Để hàng hóa Việt dễ dàng 'lên kệ' nước ngoài
Nhằm đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đã lựa chọn Việt Nam làm điểm cung ứng hàng hóa. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đưa hàng hóa ra nước ngoài nhiều hơn.
Để hàng hoá Việt hiện diện trên kệ siêu thị nước ngoài, còn rất nhiều việc phải làm. Ảnh: LT
Yêu cầu gì từ các "ông lớn" đến Việt Nam tìm nguồn hàng
Từ ngày 13 đến ngày 15/9, Bộ Công Thương và UBND TP.HCM đồng chủ trì tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023). Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM đã thu hút sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)… cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.
"Chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các Diễn đàn, hội thảo,... để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.
Hiện nay hàng hóa thương hiệu Việt Nam mặc dù đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính, nhưng thị phần còn khá khiêm tốn. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: chưa đap ứng tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, chưa thu hút về bao bì, nhãn mác…
Là doanh nghiệp tư nhân bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới và có mặt tại Việt Nam hơn 30 thông qua hoạt động thu mua, cung ứng, tập đoàn IKEA nhận định Việt Nam là một thị trường cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của IKEA. Nơi đây cung cấp một lượng lớn gỗ keo (gỗ Acacia) - loại gỗ sẫm màu có nguồn gốc được chứng nhận bởi Hội Đồng Quản Lý Rừng (FSC), phù hợp với các sản phẩm bàn ghế ngoài trời của thương hiệu này.
"Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu thu mua gỗ cao su với nhiều ứng dụng trong việc sản xuất đồ nội thất", ông Giafar Safaverdi - Giám đốc Khu vực Cung ứng Đông Nam Á, Công ty TNHH Dịch vụ IKEA Việt Nam thông tin.
Đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào các kênh bán lẻ quốc tế, ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho rằng, với sự thay đổi xu hướng tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn dần bị thay thế bằng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai như mô hình phát triển bền vững, dấu chân carbon thì các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa Việt Nam cần có sự đổi mới theo xu hướng này mới có nhiều cơ hội cạnh tranh.
"Là nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, với hơn 18.000 cửa hàng, có mặt ở 14 nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Aeon muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng vào hệ thống siêu thị Aeon không chỉ ở Việt Nam và khắp hệ thống ở 14 quốc gia", đại diện Aeon cho hay.
Chia sẻ về nhu cầu tìm kiếm nhà cung ứng hàng hóa tại Việt Nam, ông Avaneesh Gupta, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách tìm nguồn cung ứng hàng hóa và trang phục tổng hợp cho Tập đoàn Walmart nói: "Walmart luôn thành công trong việc tìm được sản phẩm phù hợp với mức giá hợp lý. Nhằm cung cấp cho khách hàng một cách nhất quán, chúng tôi cần tìm nguồn hàng theo cách tối đa hóa cơ hội, đồng thời giảm thiểu rủi ro đối với nguồn cung. Mục tiêu nhằm đảm bảo sự sẵn có của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nó có nghĩa là tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa các mối quan hệ với cả các doanh nghiệp đã và tìm mới nhà cung cấp để đa dạng nguồn cung trong quá trình phát triển.
Về lĩnh vực may mặc, ông Lionel Adenot, Giám đốc Decathlon Việt Nam cho biết thương hiệu này đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ. Đặc biệt, doanh nghiệp phải có sự chuyển biến, chuyển đổi số trong sản xuất theo hướng bền vững, thân thiện môi trường.
Doanh nghiệp Việt sẵn sàng tham gia vào chuỗi
Thực tế để hàng hóa thương hiệu Việt Nam tham gia vào hệ thống các siêu thị, nhất là với siêu thị có yếu tố nước ngoài đều có những tiêu chuẩn đầu vào rất cao. Điều đó đòi hỏi các nhà sản xuất phải đáp ứng được các quy định, tiêu chí mà nhà bán lẻ đặt ra cũng như dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng và của cơ quan quản lý nhà nước.
Nắm được các nhu cầu này, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm tham gia nhanh và sâu vào các chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới như đã phân tích.
Chia sẻ về quá trình tích cực chuyển đổi để thích ứng với các tiêu chuẩn mới về phát triển bên vững trong nỗ lực tham gia chuỗi cung ứng quốc tế, ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT tập đoàn dệt may Đức Giang cho biết, doanh nghiệp này đang thực hiện các sáng kiến cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh như tiết kiệm điện 10%, nước 20%, nguyên phụ liệu 5-10%, hạn chế tối đa sử dụng tài liệu bằng giấy trong các cuộc họp, không sử dụng chai và bao bì nhựa,…
Đồng thời, Đức Giang còn tự chủ động được 20-30% lượng điện tiêu thụ cho toàn bộ quá trình sản xuất nhờ sử dụng năng lượng tái tạo bằng lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời.
"Đức Giang hiện đang tập trung tìm kiếm và ưu tiên sử dụng các nhà cung cấp nguyên phụ liệu có chứng nhận bền vững, ví dụ như sử dụng các vải có nguồn gốc tự nhiên, tự hoại hoặc tái chế", ông Dũng nói thêm về những thay đổi trong sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu các thị trường khó tính như Mỹ, EU trong quá trình xuất khẩu.
Với nhận diện tương tự về nhu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu về sản phẩm xanh, sạch, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết đơn vị này luôn có chiến lược sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững.
"Thay đổi thói quen sản xuất lúa bằng cách áp dụng SRP – các tiêu chuẩn trồng lúa bền vững của thế giới vào vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao của chúng tôi. Số hóa các hoạt động, nâng cao chất lượng nhân lực là những vấn đề Lộc Trời hướng đến trong nâng cao chất lượng để tham gia vào chuỗi cũng ứng", ông Thuận nói.
Bên cạnh các doanh nghiệp có quy mô lớn, nhằm nâng cao hiệu quả, đa dạng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các chuyên gia đầu ngành kiến nghị cần đẩy mạnh các chương trình kết nối giao thương nhất là với các thị trường tiềm năng và có nhiều ưu đãi trong các FTA, CPTPP…đồng thời đánh giá hiệu quả chương trình đạt được.
Thêm vào đó cần chú trọng tổ chức các lớp huấn luyện đào tạo nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế để khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tư do để mở rộng thị trường xuất khẩu, thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng đến sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và tiêu dùng bền vững.
- Cùng chuyên mục
Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu CTCP Hạ tầng GELEX
Từ ngày 4/12 đến 16h ngày 23/12/2025, cổ đông quan tâm có thể liên hệ Đại lý đấu giá để nhận đơn và hoàn thiện thủ tục tham gia đấu giá cổ phiếu Hạ tầng GELEX. Ngày đấu giá chính thức sẽ diễn ra vào 31/12/2025 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:09
VPS chính thức được cấp mã chứng khoán VCK, sắp chào sàn HOSE
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã chính thức cấp mã chứng khoán VCK cho Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) kể từ ngày 03/12/2025.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:07
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững
Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại TP.HCM, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) tiếp tục được vinh danh là một trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2025.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:06
Eximbank công bố khách hàng trúng thưởng chương trình 'Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3'
Chương trình "Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3" đã chính thức khép lại khi tất cả 12 giải thưởng của chương trình đã tìm được chủ nhân của mình. Với sự chứng kiến của đại diện Bộ Công Thương và khách hàng, các kỳ quay số đã diễn ra đảm bảo tính khách quan, minh bạch theo đúng thể lệ chương trình với phần mềm quay số tự động.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:02
Đẳng cấp thực sự của bất động sản hạng sang
Theo chia sẻ của một kiến trúc sư danh tiếng, để chạm đến chuẩn mực của phân khúc hạng sang, một dự án bất động sản không chỉ dựa vào vị trí trung tâm, mức giá cao hay hệ tiện ích đầy đủ. Điều quyết định nằm ở ba giá trị cốt lõi: tính hữu hạn, tính riêng tư và tính độc bản. Chỉ những sản phẩm được tạo ra như một "tác phẩm bespoke" mới có thể bước vào đẳng cấp thật sự của bất động sản hạng sang.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 15:58
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh sẵn sàng chuyển đổi từ phương pháp thuế khoán sang thuế kê khai
Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 15:04
Dệt may Việt Nam tăng tốc, dự kiến xuất khẩu đạt 46 tỷ USD
Dệt may Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025 khi kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm trước, tiếp tục giữ vị trí top 3 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Thị trường - 04/12/2025 14:51
VDSC nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn DNNY 2025
Thành tích này là sự ghi nhận cho những nỗ lực của VDSC trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực và kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:37
Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với '3 ngày vàng' siêu ưu đãi của Vietjet
Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM - Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến 04/12/2025. Vé được mở bán trên www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air với thời gian bay linh hoạt từ 4/12/2025 đến 28/3/2026.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:33
Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều sau khi Phố Wall tăng điểm nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất
Thị trường đang định giá 89% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất khi cuộc họp diễn ra vào ngày 9-10/12, lần thứ ba trong năm nay.
Thị trường - 04/12/2025 11:31
Camellia Residences - Tạo tác vượt thời gian giữa miền thông reo
BIM Land giới thiệu bộ sưu tập 48 biệt thự giới hạn Camellia Residences tại Thanh Xuan Valley với khí chất "resort-living" và chuẩn mực kiến trúc Đương đại quốc tế, đồng thời trao quyền kiến tạo không gian sống độc bản cho mỗi chủ sở hữu.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 11:00
PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng
Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:22
EVNHANOI triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện
Hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng toàn diện và đồng hành cùng khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang từng bước triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng - nhóm dịch vụ bổ sung bên cạnh hoạt động cung cấp điện truyền thống, với phương châm: minh bạch - chuyên nghiệp - tiện lợi.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:21
NCB triển khai nền tảng số tài trợ chuỗi cung ứng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của các doanh nghiệp lớn
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, linh hoạt cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam với việc triển khai nền tảng tài trợ chuỗi cung ứng hiện đại Corp360 Platform.
Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:20
Giảm ngay 1,5 triệu đồng khi mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng PVcomBank
Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
Thị trường - 04/12/2025 10:16
Giá vàng trong nước liên tục giảm
Giá vàng trong nước ngày 4/12 ghi nhận giảm từ 700 nghìn đồng - 2,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua bán dao động ở mức 1,5-3 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 04/12/2025 09:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 4 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















