Để hàng hóa Việt dễ dàng 'lên kệ' nước ngoài

LIÊN THƯỢNG - THIÊN KỲ
06:45 14/09/2023

Nhằm đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đã lựa chọn Việt Nam làm điểm cung ứng hàng hóa. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đưa hàng hóa ra nước ngoài nhiều hơn.

sieuthi.dk

Để hàng hoá Việt hiện diện trên kệ siêu thị nước ngoài, còn rất nhiều việc phải làm. Ảnh: LT

Yêu cầu gì từ các "ông lớn" đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Từ ngày 13 đến ngày 15/9, Bộ Công Thương và UBND TP.HCM đồng chủ trì tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023). Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM đã thu hút sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)… cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.

"Chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các Diễn đàn, hội thảo,... để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Hiện nay hàng hóa thương hiệu Việt Nam mặc dù đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính, nhưng thị phần còn khá khiêm tốn. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: chưa đap ứng tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, chưa thu hút về bao bì, nhãn mác…

Là doanh nghiệp tư nhân bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới và có mặt tại Việt Nam hơn 30 thông qua hoạt động thu mua, cung ứng, tập đoàn IKEA nhận định Việt Nam là một thị trường cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của IKEA. Nơi đây cung cấp một lượng lớn gỗ keo (gỗ Acacia) - loại gỗ sẫm màu có nguồn gốc được chứng nhận bởi Hội Đồng Quản Lý Rừng (FSC), phù hợp với các sản phẩm bàn ghế ngoài trời của thương hiệu này.

"Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu thu mua gỗ cao su với nhiều ứng dụng trong việc sản xuất đồ nội thất", ông Giafar Safaverdi - Giám đốc Khu vực Cung ứng Đông Nam Á, Công ty TNHH Dịch vụ IKEA Việt Nam thông tin.

Đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào các kênh bán lẻ quốc tế, ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho rằng, với sự thay đổi xu hướng tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn dần bị thay thế bằng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai như mô hình phát triển bền vững, dấu chân carbon thì các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa Việt Nam cần có sự đổi mới theo xu hướng này mới có nhiều cơ hội cạnh tranh.

"Là nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, với hơn 18.000 cửa hàng, có mặt ở 14 nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Aeon muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng vào hệ thống siêu thị Aeon không chỉ ở Việt Nam và khắp hệ thống ở 14 quốc gia", đại diện Aeon cho hay.

Chia sẻ về nhu cầu tìm kiếm nhà cung ứng hàng hóa tại Việt Nam, ông Avaneesh Gupta, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách tìm nguồn cung ứng hàng hóa và trang phục tổng hợp cho Tập đoàn Walmart nói: "Walmart luôn thành công trong việc tìm được sản phẩm phù hợp với mức giá hợp lý. Nhằm cung cấp cho khách hàng một cách nhất quán, chúng tôi cần tìm nguồn hàng theo cách tối đa hóa cơ hội, đồng thời giảm thiểu rủi ro đối với nguồn cung. Mục tiêu nhằm đảm bảo sự sẵn có của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nó có nghĩa là tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa các mối quan hệ với cả các doanh nghiệp đã và tìm mới nhà cung cấp để đa dạng nguồn cung trong quá trình phát triển.

Về lĩnh vực may mặc, ông Lionel Adenot, Giám đốc Decathlon Việt Nam cho biết thương hiệu này đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ. Đặc biệt, doanh nghiệp phải có sự chuyển biến, chuyển đổi số trong sản xuất theo hướng bền vững, thân thiện môi trường.

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng tham gia vào chuỗi

Thực tế để hàng hóa thương hiệu Việt Nam tham gia vào hệ thống các siêu thị, nhất là với siêu thị có yếu tố nước ngoài đều có những tiêu chuẩn đầu vào rất cao. Điều đó đòi hỏi các nhà sản xuất phải đáp ứng được các quy định, tiêu chí mà nhà bán lẻ đặt ra cũng như dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng và của cơ quan quản lý nhà nước.

Nắm được các nhu cầu này, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm tham gia nhanh và sâu vào các chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới như đã phân tích.

Chia sẻ về quá trình tích cực chuyển đổi để thích ứng với các tiêu chuẩn mới về phát triển bên vững trong nỗ lực tham gia chuỗi cung ứng quốc tế, ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT tập đoàn dệt may Đức Giang cho biết, doanh nghiệp này đang thực hiện các sáng kiến cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh như tiết kiệm điện 10%, nước 20%, nguyên phụ liệu 5-10%, hạn chế tối đa sử dụng tài liệu bằng giấy trong các cuộc họp, không sử dụng chai và bao bì nhựa,…

Đồng thời, Đức Giang còn tự chủ động được 20-30% lượng điện tiêu thụ cho toàn bộ quá trình sản xuất nhờ sử dụng năng lượng tái tạo bằng lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời.

"Đức Giang hiện đang tập trung tìm kiếm và ưu tiên sử dụng các nhà cung cấp nguyên phụ liệu có chứng nhận bền vững, ví dụ như sử dụng các vải có nguồn gốc tự nhiên, tự hoại hoặc tái chế", ông Dũng nói thêm về những thay đổi trong sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu các thị trường khó tính như Mỹ, EU trong quá trình xuất khẩu.

Với nhận diện tương tự về nhu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu về sản phẩm xanh, sạch, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết đơn vị này luôn có chiến lược sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững.

"Thay đổi thói quen sản xuất lúa bằng cách áp dụng SRP – các tiêu chuẩn trồng lúa bền vững của thế giới vào vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao của chúng tôi. Số hóa các hoạt động, nâng cao chất lượng nhân lực là những vấn đề Lộc Trời hướng đến trong nâng cao chất lượng để tham gia vào chuỗi cũng ứng", ông Thuận nói.

Bên cạnh các doanh nghiệp có quy mô lớn, nhằm nâng cao hiệu quả, đa dạng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các chuyên gia đầu ngành kiến nghị cần đẩy mạnh các chương trình kết nối giao thương nhất là với các thị trường tiềm năng và có nhiều ưu đãi trong các FTA, CPTPP…đồng thời đánh giá hiệu quả chương trình đạt được.

Thêm vào đó cần chú trọng tổ chức các lớp huấn luyện đào tạo nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế để khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tư do để mở rộng thị trường xuất khẩu, thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng đến sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và tiêu dùng bền vững.

  • Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 08/05/2025 09:31

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30

 Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.

Thị trường - 07/05/2025 15:52

 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42