'Đất và người Thanh Chương' mãi xứng danh anh hùng

VĂN DŨNG
13:09 11/08/2024

555 năm từ ngày có danh xưng, đất và người Thanh Chương vẫn vững vàng, hiên ngang, luôn có đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tự hào danh xưng Thanh Chương

Tối ngày 10/8, UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương và kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Nhân dân huyện Thanh Chương.

Trong không khí hân hoan, phấn khởi, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân huyện Thanh Chương đã cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng của huyện nhà.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: LM

Theo dư địa chí huyện Thanh Chương, vào năm 1469, Vua Lê Thánh Tông cho định lại bản đồ cả nước, vùng đất có tên Thổ Du vốn thuộc nền văn hóa Sơn Vi được nhà vua đặt tên Thanh Chương. Kể từ đó đến nay, danh xưng này trở thành cái tên quen thuộc, đi theo tiến trình lịch sử của dân tộc.

555 năm từ ngày có danh xưng, đất và người Thanh Chương luôn đồng hành với tiến trình phát triển của đất nước, góp sức mình cho sự nghiệp bảo vệ, phát triển tổ quốc.

Lịch sử huyện Thanh Chương cho thấy, từ thế kỷ XV, “Kỳ đồng, thần Bạch Mã” Phan Đà với hàng nghìn dân binh đã giúp nghĩa quân Lê Lợi đánh thắng nhiều trận giòn dã, làm cho quân Minh kinh hồn, bạt vía.

Hay như Tiến sĩ Đinh Bô Cương, từ một Tri huyện, được vua Lê Thánh Tông thịnh tuyển làm Hình bộ Thượng thư. Người có tầm nhìn xuyên thế kỷ khi cách đây 500 năm, với phương thức “dĩ nông tàng Nho” đã ảnh hưởng lâu bền đến “đạo học” của Đất và Người Thanh Chương.

Như thời Lê – Trịnh, Đỗ Bá Công Đạo quê ở Thanh Mai là tác giả của bộ Tứ lộ chi đồ, trong đó có bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa quý giá lưu truyền đến ngày nay.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: LM

Xuyên suốt thời kỳ chống thực dân Pháp, khi Triều đình Huế ký Hiệp ước Giáp Tuất với Pháp, ở Thanh Chương đã nổ ra cuộc khởi nghĩa của thầy trò Tú tài Trần Tấn - Đặng Như Mai, để lại những bài học quý giá cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc sau này.

Những ngày đầu tiên có Đảng, tháng 9/1930, ở Thanh Chương đã diễn ra “cuộc biểu tình dữ dội chưa từng có ở An Nam bao giờ”, đã phá tan huyện đường phong kiến, lập chính quyền Xô viết đầu tiên trong cả nước.

Qua các cuộc kháng chiến giữ nước, Thanh Chương là mảnh đất kiên cường trong chiến đấu, là hậu cứ thủy chung, son sắt với cách mạng. Là biểu tượng hào hùng của một thời đánh Mỹ. Huyện và 12 xã đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVTND.

Thanh Chương là đất địa linh nhân kiệt, sinh ra những danh nhân ưu tú như Trần Hưng Học, Trần Hưng Nhượng, Phan Nhân Tường, Nguyễn Tiến Tài, Nguyễn Lâm Thái…

Thanh Chương hôm nay đã có những đổi thay to lớn. Kinh tế tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh còn 3,2%; từ huyện giao thông tứ tắc, nay đã có 6 quốc lộ đi qua, 36 bến đò ngang đã được thay thế bằng những chiếc cầu nối những bờ vui; 29 xã đạt chuẩn NTM, 04 xã NTM nâng cao, xã Thanh Lĩnh đạt NTM kiểu mẫu; Thị trấn Thanh Chương đạt chuẩn đô thị văn minh; văn hoá xã hội phát triển lành mạnh, giáo dục vẫn là điểm tựa vững chắc để người Thanh Chương đi lên; quốc phòng an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt.

Tận dụng nguồn lực để đưa Thanh Chương đi lên

Tại buổi lễ kỷ niệm 555 năm danh xưng Thanh Chương, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An thêm một lần nữa khẳng định, xuyên xuốt quá trình hình thành và phát triển, người dân Thanh Chương luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm chính trị cao, gặt hái nhiều thành quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính xếp tốp đầu của Tỉnh. Bộ mặt nông thôn, thị trấn, thị tứ có nhiều khởi sắc. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và chất lượng hoạt động, kinh tế du lịch được chú trọng khai thác tốt hơn.

Văn hóa - xã hội, Quốc phòng, an ninh, trật tự, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều thành công.

Nhân dịp kỷ niệm 555 năm danh xưng Thanh Chương, Ban liên lạc báo chí Thanh Chương tại TP. Vinh đã trao ngôi nhà nhân ái cho một hộ nghèo ở huyện Thanh Chương. Ảnh: LM

Với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Chương đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lưỡng vũ trang Nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngày nay, Thanh Chương có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, như: đất đai rộng lớn, dân số đông, Đảng bộ lớn, nhân lực dồi dào, tiềm năng du lịch phong phú, giao thông thuận lợi, có đường Hồ Chí Minh chạy dọc theo huyện, trong tương lai có đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn chạy qua và cửa khẩu Thanh Thuỷ được thông thương sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo ông Hoàng Nghĩa Hiếu, để có thể phát huy hết tiềm năng và nội lực, Thanh Chương cần tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, phát huy truyền thống 555 năm danh xưng Thanh Chương và 94 năm Ngày truyền thống của Đảng bộ và Nhân dân Thanh Chương, các di tích lịch sử, di tích văn hoá phải trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số gồm: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Thực hiện tốt việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã gắn với giải quyết cán bộ dôi dư đảm bảo đúng quy định.

Đảm bảo thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, tích cực chuyển dần từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tăng cường liên kết và hình thành những chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao góp phần xây dựng nền Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Quy hoạch, mở rộng, xây dựng Thị trấn Thanh Chương, tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp gắn với đào tạo nghề cho người lao động, trong đó chú ý cả đào tạo nghề chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế huyện nhà.

Ban liên lạc báo chí Thanh Chương tại TP. Vinh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo huyện nhà. Ảnh: LM

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh, việc phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội. Đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử, xây dựng các điểm du lịch mà Thanh Chương có lợi thế.

Để có thể phát triển toàn diện, Thanh Chương cần hợp tác với các địa phương của nước bạn Lào khi hệ thống giao thông đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn qua cửa khẩu Thanh Thuỷ được thông thương để phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời phát huy lợi thế huyện có 53 km đường Hồ Chí Minh chạy qua để quy hoạch, xây dựng phát triển hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh trong quy hoạch tổng thể xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 137-NQ/2024/QH15 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Những việc làm cụ thể trên sẽ xây dựng huyện Thanh Chương trở thành huyện khá góp phần xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn.

  • Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự kiện - 27/09/2024 10:26

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023, trong đó có 3 chỉ số đứng đầu thế giới.

Sự kiện - 27/09/2024 08:06

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội quyết định dừng 8 hoạt động dự kiến diễn ra trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trong đó có trình diễn nghệ thuật ánh sáng (drones).

Sự kiện - 26/09/2024 22:50

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình".

Sự kiện - 26/09/2024 14:54

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Chương trình đào tạo 4 ngày được thiết kế đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển 100 chuyên gia hoạt động lĩnh vực chuyển đổi số

Sự kiện - 26/09/2024 11:22

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cùng các bên đã ký biên bản Thoả thuận hợp tác các bên về xúc tiến thương mại - đầu tư và đào tạo nghề tại CHLB Đức và Việt Nam.

Sự kiện - 26/09/2024 11:09

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Trước các diễn biến bất thường về thời tiết và hậu quả nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, Ban tổ chức Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ 2 đã quyết định dời lịch tổ chức sang tháng 3/2025.

Sự kiện - 26/09/2024 07:56

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 cao gần gấp đôi so với cùng kỳ nhưng ADB vẫn giữ nguyên dự báo cả năm ở mức 6,0% và 6,2% vào năm 2025.

Sự kiện - 25/09/2024 17:34

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng về việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Sự kiện - 25/09/2024 17:05

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội yêu cầu các địa phương lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sự kiện - 25/09/2024 15:58

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp; TP.HCM tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Sự kiện - 25/09/2024 14:21

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Lễ khai mạc phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai".

Sự kiện - 25/09/2024 09:47

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Trong danh sách các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm dẫn dầu về số lượt phản ánh, kiến nghị quá hạn (81) trên ứng dụng iHanoi, chưa được giải quyết. Kế đến huyện Sóc Sơn (39), quận Hoàn Kiếm (35), huyện Đông Anh (26), quận Cầu Giấy (25), quận Hà Đông (24)...

Sự kiện - 25/09/2024 07:22

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

UBND TP. Hà Nội đề nghị thủ trưởng các đơn vị lấy hiệu quả của công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác.

Sự kiện - 24/09/2024 20:04

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng quay lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng quay lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

Bà Nguyễn Phương Hằng vừa mới ra tù trước hạn hôm 19/9, đến nay, bà chính thức quay trở lại điều hành Khu du lịch Đại Nam ở Bình Dương với chức danh Tổng Giám đốc điều hành.

Sự kiện - 24/09/2024 17:24

Hà Nội sẽ kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội sẽ kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Văn phòng UBND TP. Hà Nội đề nghị Sở Nội vụ bổ sung nội dung kiểm tra việc chấp hành, thực hiện quy định trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi khi kiểm tra công vụ.

Sự kiện - 24/09/2024 15:02