Đại dịch COVID-19: Hàng chục quốc gia áp đặt lệnh phong toả toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Các quốc gia trên thế giới đang phải 'chạy đua' với thời gian để thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.
THANH THẮNG
21, Tháng 03, 2020 | 11:20

Các quốc gia trên thế giới đang phải 'chạy đua' với thời gian để thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

core_breaking_now

Các quốc gia trên thế giới đang áp đặt lên phong toả toàn quốc nhằm ngăn chặn đại dịch.  Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố đại dịch bùng phát, đồng thời kêu gọi "tất cả các quốc gia tiếp tục nỗ lực trong việc hạn chế số ca nhiễm bệnh mới và làm chậm sự lây lan của virus".

Từ "phong toả" không phải là một thuật ngữ kỹ thuật được sử dụng bởi các quan chức y tế công cộng. Tuy nhiên nó có thể đề cập đến bất cứ điều gì từ phong toả địa lý bắt buộc đến các khuyến nghị không bắt buộc ở nhà, đóng cửa một số loại hình kinh doanh hoặc cấm các sự kiện và các cuộc họp mặt, theo bà Lindsay Wiley, giáo sư luật y tế tại Đại học Luật Washington.

Dưới đây là các quốc gia và vùng lãnh thổ đã thực hiện phong toả bắt buộc và đóng cửa biên giới cho đến nay.

Trung Quốc đã thực hiện lệnh phong toả lớn nhất trong lịch sử loài người để cố gắng ngăn chặn đại dịch, với việc phong toả ít nhất 16 thành phố vào cuối tháng 1.

Vào lúc cao điểm, lệnh phong toả của Trung Quốc kéo dài ít nhất trên 20 tỉnh và khu vực, theo The Wall Street Journal.

Vũ Hán, nơi virus xuất hiện lần đầu tiên, đã bị phong toả vào ngày 23/1. Trong gần sáu tuần, đường phố gần như bị bỏ hoang khi cư dân Vũ Hán tự cách ly trong nhà của họ.

Ngay sau khi áp đặt các hạn chế đối với Vũ Hán, Trung Quốc đã 'khóa chặt' 15 thành phố khác, bao gồm Hoàng Cương, thành phố có 7,5 triệu dân và Tô Châu, nơi có gần 11 triệu người.

Khi việc phong toả tiếp tục được kéo dài, một số cư dân Vũ Hán phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và các cửa hàng tạp hóa đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu giao hàng tận nhà ngày càng tăng.

Theo WHO, các biện pháp ngăn chặn của Trung Quốc đã ngăn chặn nhiều trường hợp mắc bệnh do virus Corona.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hạn chế đi lại ở Vũ Hán chỉ làm chậm sự lây lan của virus trong nước từ ba đến năm ngày vì đã có trường hợp nhiễm bệnh ở các thành phố khác tại thời điểm phong toả.

Khi Trung Quốc chứng kiến ​​tỷ lệ mắc bệnh mới giảm, dịch bệnh này tiếp tục lan nhanh ở các nước khác.

Tại Ý, một lệnh đóng cửa toàn quốc bắt đầu có hiệu lực vào ngày 10/3, giới hạn hầu như tất cả các khía cạnh của cuộc sống đối với 60 triệu công dân của mình, bao gồm bán lẻ, giải trí, lễ bái và du lịch.

Tính đến ngày 21/3, Ý đã ghi nhận 47.021 trường hợp nhiễm COVID-19 trong đó số người tử vong đạt mức 4.032 người.

Các sự kiện thể thao lớn, trường học và trường đại học, bảo tàng, trung tâm văn hóa, bể bơi đã bị đóng cửa trên khắp đất nước. Trong khi giao thông công cộng và sân bay vẫn đang hoạt động, chỉ cho phép đi lại thiết yếu, và những người muốn đi du lịch vì công việc hợp lệ hoặc lý do liên quan đến gia đình cần có sự cho phép của cảnh sát. Tất cả các cửa hàng ngoại trừ các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc đều đóng cửa.

Tây Ban Nha trở thành quốc gia châu Âu thứ hai áp dụng biện pháp phong toả toàn quốc

Chính phủ Tây Ban Nha đã ra lệnh cho 47 triệu cư dân của họ ở lại nhà của họ trong ít nhất 15 ngày, mặc dù thời gian đó có thể được kéo dài, theo The Washington Post. Lệnh này cho phép mọi người rời khỏi nhà của họ để làm việc, đến ngân hàng, các cuộc hẹn y tế, và để mua nhu yếu phẩm.

Các quán bar, nhà hàng và khách sạn đều đóng cửa trên toàn quốc.

Pháp đóng cửa các doanh nghiệp không quan trọng và thực hiện lệnh phong toả hoàn toàn, cấm các cuộc tụ họp công cộng và đi bộ bên ngoài

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm thứ Hai rằng việc phong toả trong 15 ngày sẽ cấm mọi cuộc tụ họp công cộng và đi bộ ngoài trời. Ông nói với các cư dân Pháp chỉ ra ngoài nếu thực sự cần thiết và chỉ mua các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Ông Macron lưu ý rằng những người vi phạm lệnh phong toả này sẽ bị trừng phạt.

"Chúng tôi đã thấy quá nhiều người trong các quán cà phê và nhà hàng. Trong những ngày bình thường, điều này sẽ khiến tôi hạnh phúc. Bởi vì đây là nước Pháp mà tất cả chúng ta yêu thích. Nhưng trong vài tuần, đây không phải là điều chúng ta nên làm", Thủ tướng Édouard Philippe nói trong thông báo của mình, theo CNN.

Ireland đã tuyên bố vào tuần trước rằng họ sẽ áp dụng phong toả trên toàn quốc

Tất cả các trường học, cao đẳng, cơ sở chăm sóc trẻ em và các tổ chức văn hóa sẽ bị đóng cửa, New York Post đưa tin. Các cuộc tụ họp trong nhà được giới hạn không quá 100 người, và các sự kiện ngoài trời không quá 500 người.

"Chúng tôi chưa từng chứng kiến một đại dịch trong ký ức sống. Đây hoàn toàn là một khái niệm mới đối với chúng tôi", Thủ tướng Leo Varadkar nói từ Washington, DC.

Tổng thống của El Salvador đã công bố một Alerta Naranja (một cảnh báo màu cam) vào tuần trước.

Các biện pháp cảnh báo màu cam bao gồm lệnh phong toả quốc gia đối với 6,4 triệu công dân của đất nước. Các trường học bị đóng cửa trong ba tuần và người Salvador trở về nước từ nước ngoài phải trải qua cách ly 30 ngày.

Động thái này cũng ngăn cản người nước ngoài vào nước này và cấm các cuộc tụ tập của hơn 500 người, theo The Washington Post.

"Tôi biết điều này sẽ bị chỉ trích, nhưng chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của Ý. Nước Ý đã ước họ có thể làm điều này trước đây. Hệ thống y tế của chúng tôi không ở cấp độ như Ý và chắc chắn cũng không thể so vớ Hàn Quốc", Tổng thống El Salvador Nayib Bukele nói trong một thông báo quốc gia hôm thứ Tư.

Bỉ đã phong toả hoàn toàn từ thứ Tư, có hiệu lực ít nhất đến ngày 5/4. Chính phủ yêu cầu công dân ở nhà và hạn chế tiếp xúc không cần thiết.

Việc đi lại của người dân sẽ bị giới hạn trong các chuyến thăm "thiết yếu" tới các siêu thị, hiệu thuốc và ngân hàng hoặc cho các trường hợp khẩn cấp, Thủ tướng Sophie Wilmes cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba. Nhiều cửa hàng đã đóng cửa như một biện pháp cách ly.

Hãng hàng không Brussels của Bỉ cũng sẽ tạm dừng các chuyến bay từ thứ Bảy, từ ngày 21/3 đến ngày 19/4, theo Reuters.

Ba Lan tuyên bố đã đóng cửa các doanh nghiệp và cấm du lịch quốc tế

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố hôm thứ Sáu rằng nước này "cấm người nước ngoài vào nước này cũng như đóng cửa tất cả các nhà hàng, quán bar và sòng bạc", Daily Mail đưa tin.

Những người từ nước ngoài vào nước này sẽ bị cách ly 14 ngày bắt buộc.

New Zealand ban hành lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả các cá nhân vào nước này.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã công bố các biện pháp "cứng rắn và chưa từng có trong lịch sử nước này" vào thứ Bảy.

Mọi người vào nước này phải cách ly trong 14 ngày và không có tàu du lịch nào được phép cập cảng ở nước này cho đến ngày 30/6, Reuters đưa tin.

Úc cũng áp dụng cách ly 14 ngày bắt buộc đối với khách du lịch đến

Nước này cũng cấm các tàu du lịch nước ngoài cập cảng trong 30 ngày, theo BBC.

"Chúng tôi biết rằng virus không thể được ngăn chặn tuyệt đối - không ai có thể làm điều đó - nhưng chúng tôi có thể làm chậm sự lây lan. Và chúng tôi dự đoán rằng đó sẽ là nhiệm vụ của chúng tôi trong sáu tháng tới", Thủ tướng Scott Morrison cho biết.

Liên minh châu Âu đã cấm du lịch không cần thiết vào khu vực này trong ít nhất 30 ngày.

"Càng ít đi du lịch, chúng ta càng có thể kiểm soát được virus. Chúng tôi nghĩ rằng du lịch không cần thiết nên được giảm ngay bây giờ dù là ở trong Liên minh châu Âu hoặc rời khỏi Liên minh châu Âu", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen nói

Lệnh cấm sẽ không bao gồm Vương quốc Anh, quốc gia đã rời khỏi EU.

"Châu Âu giờ đã trở thành tâm điểm của đại dịch", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói hôm thứ Sáu.

Đức tuyên bố đóng cửa các cửa hàng, nhà thờ, cơ sở thể thao, quán bar và câu lạc bộ ở 16 tiểu bang

Thủ tướng Angela Merkel nói rằng các biện pháp này là "quyết liệt" và chưa từng thấy trong lịch sử hậu chiến của Đức.

"Nhưng chúng tôi phải làm điều này ngay bây giờ để giảm số lượng người nhiễm bệnh và tránh cho hệ thống y tế của chúng tôi bị quá tải quá mức", bà Merkel nói với các phóng viên, theo The Financial Times.

Argentina đóng cửa các trường học và giao thông công cộng, tham gia cùng một loạt các chính phủ khác trong việc áp đặt các hạn chế mới

Argentina đã đình chỉ các chuyến bay nội địa, cũng như các dịch vụ xe lửa và xe buýt đường dài, để chống lại sự bùng phát của đại dịch COVID-19, Bloomberg đưa tin.

Nước này cũng đình chỉ hầu hết các chuyến bay quốc tế và ban hành lệnh cách ly 14 ngày bắt buộc đối với khách du lịch.

Kenya đã đóng cửa các trường học và chặn những người không cư trú vào nước này, trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên áp dụng các biện pháp như vậy

"Tôi muốn đảm bảo với bạn rằng chính quyền của tôi luôn đi đầu trong việc kiểm soát đại dịch này", Tổng thống Uhuru Kenyatta nói, theo Al Jazeera.

Cộng hòa Séc đã đóng cửa hầu hết các cửa hàng và nhà hàng trong 10 ngày và cấm đi du lịch nước ngoài

Các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc, ngân hàng, bưu điện, trạm xăng và nhà hàng takeaway được phép mở cửa, theo Reuters. Đất nước này cũng đã đóng cửa các trường học và cấm nhiều sự kiện công cộng.

Chính phủ Malaysia tuyên bố tất cả các hoạt động kinh doanh sẽ bị đóng cửa ngoại trừ các nhu yếu phẩm như chợ, phát thanh truyền hình, ngân hàng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Malaysia đã cấm du lịch trong và ngoài nước và đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu. Đất nước này cũng đã hủy bỏ các cuộc tụ họp và sự kiện lớn cho đến tháng Tư.

"Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn cho đến khi tình hình trở nên gay gắt hơn", Thủ tướng Muhyiddin Yassin nói trong một thông báo, theo Bloomberg.

Nhiều quốc gia cũng đã đóng cửa biên giới để ngăn chặn du khách quốc tế lây lan virus:

Canada đã đóng cửa biên giới với bất kỳ ai không phải là công dân, thường trú nhân hoặc công dân Mỹ.

Colombia đã đóng cửa tất cả các biên giới của nó, Tổng thống Colombia Ivan Duque tuyên bố hôm thứ Hai.

Đan Mạch, một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên đóng cửa biên giới để đối phó với virus, đã đóng cửa biên giới từ ngày 14/3 đến ngày 13/4.

Đức cũng đóng cửa biên giới với Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Đan Mạch và Luxembourg.

Lithuania đóng cửa biên giới vào thứ Hai để ngăn chặn gần như tất cả người nước ngoài, và để ngăn chặn hầu hết người dân rời khỏi đất nước, ngoại trừ các chuyến công tác.

Maldives đang buộc tất cả hành khách đi du lịch đến đất nước bằng đường hàng không phải cách ly 14 ngày.

Triều Tiên đã ngừng các chuyến bay của hãng hàng không và dịch vụ đào tạo với các nước láng giềng và thiết lập các khu vực cách ly cho khách du lịch gần đây.

Na Uy đã đóng cửa các cảng và sân bay bắt đầu từ thứ Hai, mặc dù họ vẫn mở phần biên giới với Thụy Điển. Chính phủ đã không đưa ra một mốc thời gian về việc đóng cửa có thể kéo dài bao lâu, nhưng vẫn cho phép các chuyến hàng chở hàng và người Na Uy trở về từ nước ngoài.

Peru đột ngột đóng cửa biên giới trên bộ, trên biển và trên không, sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp. Một số du khách đã bị mắc kẹt khi các chuyến bay bị hủy và sân bay ngừng hoạt động.

Qatar đã dừng tất cả các chuyến bay đến nước này và đóng cửa các cửa hàng ở các khu vực thương mại chính.

Nga đã đóng cửa biên giới với Ba Lan, Na Uy và Trung Quốc. Nga cũng cấm công dân nước ngoài vào nước này từ ngày 18/3 đến ngày 1/5.

Ả Rập Xê Út đã đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế trong hai tuần tới, bắt đầu từ Chủ nhật.

Slovakia đã đóng cửa biên giới với những người không cư trú vào tuần trước.

Ukraine đã đóng cửa biên giới cho công dân nước ngoài trong hai tuần, sau khi nước này ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus.

(Theo Business Insider)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ