11, Tháng 05, 2024 | 09:38

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài khai gì về mối quan hệ với nữ doanh nhân?

LÝ TUẤN
13:37 16/09/2020

Tại phiên xét xử, sau khi nghe đại diện Viện KSND TP.HCM đọc bản cáo trạng xong, HĐXX đã tiến hành phần xét hỏi các bị cáo. Theo đó, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài là người được xét hỏi đầu tiên.

Sáng 16/9, TAND TP.HCM đã khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM, giai đoạn 2008 - 2011) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gây thất thoát hơn 1.927 tỷ đồng.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình, thẩm phán Tòa Hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa.

Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công từ VKSND tối cao gồm 4 kiểm sát viên là: Ông Nguyễn Đức Bằng, ông Nguyễn Ngọc Ước, ông Ngô Phạm Việt, ông Trương Bảo Ngọc và bà Trần Thi Liên.

IMG_6845

HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và khai mạc tại phiên tòa sáng 16/5.

Cùng bị đưa ra xét xử lần này và cùng tội trạng nêu trên còn có 4 đồng phạm gồm: Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư Lavenue), ông Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2), và Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM).

Tại phiên tòa, HĐXX cũng đã triệu tập 26 đơn vị, cá nhân với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, trong đó có UBND TP.HCM, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Ban chỉ đạo 09... Ngoài ra, tòa án còn triệu tập hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở trung ương và người giám định.

Đúng 8h30, HĐXX bắt đầu đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và khai mạc phiên tòa. Tại phần thủ tục thư ký phiên tòa thông báo đại diện Ban Chỉ đạo 09, UBND TP.HCM cũng như sở ngành trực thuộc đều có mặt trong phòng xử án.

Trong khi đó, 4 đại diện doanh nghiệp và một số cá nhân vắng mặt. Cán bộ trực tiếp làm công tác giám định có mặt tại tòa. Đại diện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở trung ương chưa đến dự tòa.

Đáng chú ý, trong phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa cho biết, trong hồ sơ vụ án có một số tài liệu mật nên HĐXX đề nghị những người tham gia tố tụng phải chấp hành việc sử dụng tài liệu mật theo quy định pháp luật.

Đến 9h sáng (16/9), đại diện Viện KSND Tối cao đọc kết luận cáo trạng. Sau khi nghe đại diện Viện KSND đọc bản cáo trạng xong, HĐXX đã tiến hành phần xét hỏi các bị cáo.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM có quan hệ gì với nữ doanh nhân?

Tại phiên xét xử, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài là người được xét hỏi đầu tiên. Khai báo tại tòa, ông Tài cho biết, cuối năm 2008-2009, ông được phân công phụ trách thêm mảng nhà đất, đô thị. Quá trình thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg, tại khu nhà đất 8 - 12 Lê Duẩn.

Dù Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu không liên doanh nhưng ông Tài nói phương thức đó không triển khai được vì đó không phải là khu đất trống, 4 công ty đang thuê cũng không chịu giao đất, không di dời.

nguyen-thanh-tai-1_amvc

Ông Nguyễn Thành Tài cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM được áp giải đến phiên tòa sáng 16/9. Ảnh: Khả Hòa.

Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Hữu Tín là Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đề xuất UBND thành phố áp dụng hình thức liên doanh liên kết để chọn nhà đầu tư. Đề xuất này được đồng ý nên ông Nguyễn Thành Tài ban hành công văn chấp thuận cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà liên doanh với 4 công ty của Bộ Công Thương thực hiện dự án.

Tiếp đó, ông Nguyễn Thành Tài ban hành công văn 6025, chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm (do Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch) cùng tham gia dự án.

Tại phiên tòa, khi được chủ tọa hỏi có biết gì về Công ty Hoa Tháng Năm?, ông Nguyễn Thành Tài khai “không biết và công ty này cũng không chủ động gặp ông để xin tham gia dự án mà chỉ do Công ty Quản lý kinh doanh nhà giới thiệu”.

Qua phần thẩm vấn, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận đồng ý việc liên doanh thực hiện dự án nhà đất 8 – 12 Lê Duẩn, trong đó Công ty quản lý kinh doanh nhà chiếm 20% vốn, Công ty Hoa Tháng Năm chiếm 30% vốn, 4 công ty đang thuê nhà (CTCP Kim Khí TP.HCM, CTCP thiết bị phụ tùng Sài Gòn, CTCP Hóa chất vật liệu điện TP.HCM, CTCP vận tải xăng dầu Vitaco) chiếm 50% vốn.

Liên quan đến mối quan hệ giữa ông Tài và bà Lê Thị Thành Thúy (41 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư Lavenue), khi được chủ tọa hỏi “bị cáo có quan hệ thế nào với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy?”, ông Nguyễn Thành Tài khai “bị cáo với bị cáo Thúy chỉ là quan hệ bình thường như các doanh nghiệp khác với lãnh đạo UBND TP.HCM”.

Đối với việc ký QĐ 3030/2011, giao cho Công ty Lavenue sử dụng hơn 4.800 m2 đất đã thu hồi tại số 8 – 12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, ông Nguyễn Thành Tài khai việc ký quyết định này là có sự tham mưu của Sở TN&MT, đồng thời không hỏi ý kiến ai bằng văn bản, mà do bị cáo tự quyết định do bị cáo là người phụ trách chuyên môn lĩnh vực này.

Về việc ký Quyết định 3030 nêu trên, nếu so sánh với chủ trương, quyết định của UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tài cũng thừa nhận là “không đúng”.

Lý giải về nguyên nhân cho công ty Hoa Tháng Năm thực hiện dự án, bị cáo Nguyễn Thành Tài cho biết, theo quyết định 09 là bán đấu giá, đồng thời nghị quyết số 140 bổ sung và điều chỉnh để giải quyết một số vấn đề chưa phù hợp với thực tế và trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng nguy cơ đổ vở kéo theo hệ thống các cửa hàng thương mại sụp đổ.

“Tại thời điểm đó tôi nghỉ rằng đấu giá là không có khả thi, mà tôi nhận nhiệm vụ đó và chờ đợi đến khi tất cả mọi tình hình tốt đẹp mới làm”, ông Tài nói.

Tuy nhiên, nhận định về vấn đề này chủ tạo cho rằng hành vi của bị cáo Tài là trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Giao đất cho Công ty Lavenue, biết sai vẫn làm

Liên quan đến việc giao đất cho Công ty Lavenue, bị cáo Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM) khai nhận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra hồ sơ tham gia dự án của Công ty Lavenue, biết hồ sơ này thiếu, chưa đầy đủ theo quy định pháp luật nhưng không báo cáo lại vì làm theo chỉ đạo và chủ trương.

Theo bị cáo Út, khi có văn bản chỉ đạo từ UBND TP.HM, thì ông mới biết đến khu đất 8-12 Lê Duẩn. Thời điểm này, ông Nguyễn Hoài Nam là Trưởng phòng Quản lý đất đai đã giao cho ông Út phụ trách giải quyết hồ sơ giao đất cho Công ty Lavenue.

Mặc dù biết hồ sơ này thiếu, chưa đầy đủ theo quy định, bị cáo Út vẫn soạn thảo công văn giải quyết hồ sơ giao đất cho công ty này, trình ông Nguyễn Hoài Nam ký nháy và trình lên Đào Anh Kiệt (lúc này là Giám đốc Sở TN&MT).

IMG_6819

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng 16/9.

"Khi báo cáo về việc hồ sơ Lavenue thiếu thì ông Nam nói UBND TP.HCM có chỉ đạo chấp thuận rồi và đề nghị Sở TN&MT giải quyết", ông Út giải thích.

Sau phần xét hỏi bị cáo Trương Văn Út, bị cáo Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2) được tòa gọi lên thẩm vấn, ông Nam khai, tất cả các tờ trình bị cáo Út soạn thảo, ông đều xem và ký nháy. Tuy nhiên, với sai phạm xảy ra tại nhà đất số 8 - 12 Lê Duẩn, nhận thức của bị cáo là trách nhiệm của Ủy ban, bị cáo không tham mưu gì sai trái, “bị cáo đã làm theo chức năng, nhiệm vụ của mình”, ông Nam giải thích.

Khi được chủ tọa hỏi về nội dung cáo trạng nêu hành vi của mình là đúng hay sai?, bị cáo Nam khai bản thân có sai sót. "Tại thời điểm 4 công ty thuê nhà của Bộ Công thương chuyển sang hết cho Công ty Kinh Đô, dẫn đến việc giao đất không đúng đối tượng và phải đấu giá, nhưng lỗi của bị cáo chỉ là lỗi là không biết", ông Nam nói.

Theo kết luận, khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM có tổng diện tích hơn 4.800 m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho thuê.

Ngày 20/11/2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ.

IMG_6832

Đại diện VKS tại phiên tòa.

Trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý khu đất số 8 – 12 Lê Duẩn, bà Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm tác động đến ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM đang bị truy nã), Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út cùng thực hiện các hành vi phạm tội.

Cụ thể là chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án; quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất, cho thuê đất đối với cùng dự án và cho thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản tạo điều kiện cho Lê Thị Thanh Thúy được tham gia thực hiện dự án, dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước số tiền hơn 1.927 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, bị can Nguyễn Thành Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật để chuyển quyền sở hữu khu đất 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân dẫn đến thất thoát, lãng phí về tài sản cho Nhà nước nên phải chịu trách nhiệm chính.

Bị can Lê Thị Thanh Thúy với vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động bị can Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị can Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út với vai trò đồng phạm, đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Tài đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận những đề nghị vi phạm pháp luật.

  • Cùng chuyên mục
[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Với lợi thế về tự nhiên, khu vực miền Trung được các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn “rót” tiền thực hiện những đại dự án năng lượng tái tạo với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:12

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35