Cuộc 'khủng hoảng container' toàn cầu

NHƯ TÂM
05:52 26/01/2021

Chi nhánh Ikea tại Singapore gọi đây là “cuộc khủng hoảng vận tải toàn cầu”, ước tính 850 trong số 8.500 sản phẩm của công ty bị ảnh hưởng do vận chuyển bị trì hoãn.

Đại dịch Covid-19 cùng sự phục hồi kinh tế không đồng đều trên thế giới dẫn đến tình trạng thiếu hụt container ở châu Á cùng nhiều khu vực khác. Giới quan sát ngành cho biết các công ty phải chờ hàng tuần, thậm chí trả thêm phí để có container, đẩy chi phí vận tải biển tăng vọt.

Tình trạng này ảnh hưởng tất cả các bên cần vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc, đặc biệt là công ty thương mại điện tử và người tiêu dùng – có thể phải gánh chịu phần chi phí tăng thêm.

Tháng 12, phí vận tải giao ngay tăng 264% đối với tuyến châu Á – Bắc Âu so với cùng kỳ năm trước, theo Mirko Woitzik, giám đốc giải pháp rủi ro tại Resilience36. Mức tăng là 145% đối với tuyến châu Á – Bờ Tây Mỹ.

So với đáy tháng 3, phí vận tải từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu tăng 300%, Mark Yeager, giám đốc điều hành Redwood Logistics, nói. Phí giao ngay tăng khoảng 6.000 USD/container so với giá bình thường 1.200 USD.

Giá vận tải từ Mỹ cũng tăng nhưng không đột ngột như vậy, Yeager cho biết thêm.

“Lý do là phía Trung Quốc quá mạnh tay trong việc lấy lại container rỗng… lấy một container từ các nhà xuất khẩu Mỹ là khó”. Cứ 4 container từ Mỹ về châu Á thì có 3 container rỗng.

Thực tế, tình trạng thiếu hụt container tại châu Á dẫn đến cuộc khủng hoảng tương tự tại nhiều nước châu Âu, như Đức, Áo và Hungary, bởi các hãng vận tải chuyển hướng container sang phía đông nhanh nhất có thể, Woitzik nhận định.

106828297-1611290268960-gettyi-8169-7967-1611559926

Công nhân Trung Quốc tại cảng ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: AFP.

Thặng dư thương mại làm gia tăng mất cân bằng container

Có một số yếu tố từ đại dịch Covid-19 thúc đẩy xu hướng này.

Thứ nhất, Trung Quốc đang xuất khẩu hàng sang Mỹ và châu Âu nhiều hơn là chiều ngược lại. Lý do là kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh hơn nhờ kiểm soát tốt Covid-19 trong năm 2020. Hệ quả, container mắc kẹt ở phương Tây trong khi chúng thực sự cần thiết tại châu Á.

Có khoảng 180 triệu container trên thế giới nhưng “chúng đang ở sai chỗ”, theo Yeager. “Chuyện đang xảy ra là thặng dư thương mại của Trung Quốc gia tăng và cứ mỗi container đến nước này, có tới 3 container rời cảng”.

Tình hình thêm trầm trọng khi số đơn đặt hàng container mới hầu hết bị hủy trong nửa đầu năm 2020 khi thế giới bắt đầu phong tỏa ứng phó Covid-19, theo Alan Ng, phụ trách mảng logistics và vận tải Hong Kong, Trung Quốc đại lục tại PWC.

“Quy mô và tốc độ phục hồi khiến mọi người bất ngờ. Sự phục hồi bất ngờ trong khối lượng thương mại khiến mọi tuyến hàng hải lớn phải bổ sung đáng kể container để giải quyết vấn đề thiếu hụt”.

Ít giải pháp thay thế

Trong khi đó, khả năng vận tải hàng không bị hạn chế. Một số mặt hàng giá trị cao thường được vận chuyển đường hàng không giờ cũng phải vận chuyển bằng đường biển, trong các container, Yeager nhận định.

Lưu lượng hàng không quốc tế giảm mạnh do virus và các hạn chế đi lại.

“Các công ty vận tải hàng không thường tận dụng thêm khoang chứa dưới bụng máy bay nhưng do không có nhiều phi cơ chở khách cất cánh, dịch vụ hàng không cũng bị hạn chế theo. Thiếu lựa chọn, cùng với lực cầu điên rồ, đã tạo ra cuộc khủng hoảng này”.

Cuộc khủng hoảng container ảnh hưởng mọi công ty cần vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, giới phân tích cho biết tình hình hiện tại tác động mạnh đến các nhà bán lẻ thương mại điện tử, chủ yếu là hàng tiêu dùng sản xuất ở Trung Quốc.

Chi nhánh Ikea tại Singapore gọi đây là “cuộc khủng hoảng vận tải toàn cầu” trong bài đăng trên Facebook hồi giữa tháng 1.

“Lực cầu tăng mạnh trên thế giới đối với dịch vụ logistics lúc này dẫn đến tình trạng thiếu container, tắc nghẽn cảng biển, hạn chế tải trọng các tàu, thậm chí là dẫn đến phong tỏa tại một số thị trường nhất định cùng nhiều khó khăn khác”.

Gã khổng lồ nội thất ước tính 850 trong số 8.500 sản phẩm bán tại Singapore bị ảnh hưởng vì chậm trễ trong giao hàng, kéo theo đó là các chương trình khuyến mại sẵn có và đang lên kế hoạch.

Yeager cho rằng các hãng bán lẻ phải ra quyết định, giữa “chấp nhận trả thêm phí và đẩy lùi lịch giao hàng, khiến người mua thất vọng”. Các chi phí liên quan hoặc được nhà bán lẻ chịu hoặc chuyển sang cho khách hàng.

Cuộc đua đóng mới container

Các đơn hàng container mới đã xuất hiện nhưng Ng nhận định chúng không thể sẵn sàng sử dụng ngay lập tức. Ông dẫn báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Vận tải biển Quốc tế Thượng Hải hồi quý IV/2020 cho thấy tình trạng thiếu container còn kéo dài ít nhất 3 tháng nữa.

Cainiao, đơn vị logistics của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba, tuần trước triển khai dịch vụ đặt container để ứng phó tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Dịch vụ sẽ trải rộng trên hơn 200 cảng tại 50 quốc gia, chi phí vận tải từ cảng này sang cảng kia sẽ rẻ hơn 30 – 40%.

Tuy nhiên, Yeager cảnh báo cuộc đua đóng mới container cũng có nguy cơ bị trì hoãn bởi đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đến nguồn cung thép, gỗ.

(Theo NDH)

  • Cùng chuyên mục
Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

Kinh nghiệm từ bão Yagi cho thấy tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa ứng phó với các cơn bão lớn, qua đó khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế.

Thị trường - 06/10/2025 11:31

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa - chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng.

Thị trường - 06/10/2025 11:25

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg

Thị trường - 06/10/2025 09:10

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.

Thị trường - 06/10/2025 06:45

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường - 05/10/2025 17:04

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.

Thị trường - 05/10/2025 13:12

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00