Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam
"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.
Ở Việt Nam, Shopee và Lazada đặt trụ sở chính cùng chung cao ốc văn phòng hạng A tại trung tâm quận 1, TP HCM. Bằng một cách ngẫu nhiên nào đó, nhân viên của họ vào văn phòng bằng hai lối khác nhau.
Dù khác lối đi, cuộc đối đầu "tám lạng, nửa cân" hai đại gia ngoại tại đây không phải sự tình cờ, mà là một phần trong cuộc tranh giành thị phần tại Đông Nam Á đang hồi kịch tính.
Quý I/2018, Lazada là trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam về lượng truy cập tại hàng tháng (MAU), với gần 42,5 triệu. Tuy nhiên, tình thế đảo ngược vào quý I/2019, Shopee vươn lên thống lĩnh với 40,7 triệu MAU trong khi Lazada xuống hạng 3, chỉ còn 29 triệu, theo dữ liệu của Iprice. Thực tế, Lazada đã rời bỏ ngôi vị kể từ quý III/2018.

Tương tự như các loại hình kinh doanh khác trong nền kinh tế Internet, thương mại điện tử cũng là cuộc đua "mạnh về gạo, bạo về tiền". Ở Đông Nam Á, nếu ứng dụng gọi xe có Grab và Go-Jek thì bán hàng trực tuyến có Shopee và Lazada. Tháng 3 năm ngoái, Alibaba tuyên bố rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đổ vào nền tảng này lên 4 tỷ USD.
Không thua kém, SEA vừa khép lại vòng huy động vốn trên sàn New York hồi tháng 3/2019, thu về 1,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền này sẽ đổ vào Shopee. "Shopee nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu khu vực chỉ trong 3 năm, là ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi phân bổ vốn nhanh chóng và kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, củng cố vị trí dẫn đầu và bền vững của nền tảng này", ông Forrest Li - Nhà sáng lập kiêm CEO của SEA nói khi ấy.
Quý I vừa rồi, Shopee dẫn đầu lượng người truy cập hàng tháng (MAU) tại Việt Nam, đứng thứ hai tại Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và thứ ba tại Singapore với tổng cộng 184,4 MAU. Lazada giảm 12% MAU nhưng vẫn đứng đầu ở Philippines, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

5 nền tảng thương mại điện tử nhiều MAU nhất Đông Nam Á vào quý I/2019 (màu cam) và quý IV/2018 (màu xanh). Nguồn: Iprice
Không có con số cụ thể về lượng vốn đổ vào từng thị trường của hai đơn vị. Tuy nhiên, về chiến lược, bên cạnh cách làm kiểu "anh làm gì - tôi làm đấy, anh có gì - tôi có đấy" giữa các ông lớn thương mại điện tử Việt Nam thì Shopee và Lazada dần xác lập hướng tiếp cận và phát triển khách hàng riêng.
Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào quí I với dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada và quý IV với Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.
Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.
Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.
Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2h của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.
Đang bị dẫn trước trong quý I/2019, Lazada vẫn rất lạc quan và liên tục có động thái trong vài tháng trở lại đây. Đơn vị này củng cố uy tín bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm... nhằm gia tăng sự hiện diện của hàng chính hãng.
"Việt Nam tiếp tục là một thị trường quan trọng mà chúng tôi tập trung tại Đông Nam Á với dân số lớn và tốc độ phát triển kinh tế, thương mại điện tử luôn ở mức cao", ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nói.
Về phía Shopee, trong lúc khách hàng vẫn mải mê với các mã giảm giá, khuyến mại thì những chiến lược mới để duy trì phong độ dẫn đầu đang là tâm điểm được nhiều bên chờ đợi, nhất là khi 1,5 tỷ USD vừa huy động được.
"Chúng tôi không tin bất kỳ một người chơi nào sẽ thắng hoặc thua ở Đông Nam Á trong 1-2 năm tới. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là ai có tư duy, chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt tiềm năng to lớn của khu vực trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn", nhóm chuyên gia của Iprice bình luận.
Theo Google & Temasek, nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á năm 2018 đạt giá trị 72 tỷ USD. Trong đó, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn, với 23 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2025.
"ASEAN là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điểm độc đáo của thị trường này là các quốc gia thành viên đều ưu tiên sử dụng thiết bị di động, thậm chí, một số quốc gia chỉ hoạt động trên nền tảng di động. Điều này đưa ASEAN vào quỹ đạo trở thành một trong những nền kinh tế di động quan trọng nhất trên thế giới", bà Cindy Deng - Giám đốc điều hành App Annie phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhận định.
(Theo Vnexpress)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư
Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán
Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7
Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.
Thị trường - 18/08/2025 15:12
Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%
SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41
Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế
Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững
Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không
Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago