COVID-19 khiến nhu cầu thức uống giảm mạnh, sản phẩm chăm sóc sức khỏe lên ngôi

CHU KÝ
10:23 09/04/2020

Theo Kantar, thức uống là ngành hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong mùa dịch COVID-19 trong khi các ngành hàng khác đều có sự tăng trưởng. Cụ thể, nhu cầu tiêu dùng thức uống giảm 14,1% trong khi nhu cầu về sữa và sản phẩm từ sữa tăng 10,3%; thực phẩm đóng gói tăng 26,2%; sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 29%...

Báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam (Kantar) cho biết, do tác động của dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng và chuyển động bán lẻ của 4 TP chính, gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo Kantar, nền kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng lạc quan trong năm 2019 với GDP vượt chỉ tiêu 6.8% đã đề ra, CPI được kiểm soát tốt cùng với tăng trưởng hai con số từ doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên, bước sang năm 2020 với sự xuất hiện không mong muốn của dịch COVID-19 từ cuối tháng 1 đến nay, đời sống của người tiêu dùng (NTD) đã bị ảnh hưởng với sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế và mức lạm phát được ghi nhận cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng tăng trưởng chậm. Mặc dù ghi nhận con số ấn tượng trong năm 2019, nhưng hai tháng đầu năm 2020, FMCG vẫn có sự tăng trưởng chậm lại chỉ ở mức 5.2%.

23518_banlenongthonCovid19_1_1586162840

Các ngành hàng chính như sữa và sản phẩm từ sữa, thực phẩm đóng gói, sản phẩm chăm sóc cá nhân tiếp tục đóng góp lớn vào mức tăng của thị trường khi có mức tăng lần lượt 8,5%; 10,8% và 14,5%. Trong khi đó, đồ uống lại giảm đáng kể (-6,8%), một phần có thể do hạn chế việc đi lại, tham quan du lịch, tụ họp bạn bè cũng như nhu cầu tiệc tùng giảm và ưu tiên bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch.

Dịch COVID-19 cũng tác động mạnh đến chi tiêu trữ hàng trong mùa dịch. Với tâm lý lo lắng và hoang mang trong giai đoạn dịch bùng phát, NTD bắt đầu chủ động tăng cường mua sắm và dự trữ hàng hóa tiêu dùng nhanh.

Theo đáng giá của Kantar, thức uống vẫn là ngành hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong mùa dịch trong khi các ngành hàng khác đều tăng trưởng hai con số. Trong đó, tiêu dùng thức uống giảm 14,1%; sữa và sản phẩm từ sữa tăng 10,3%; thực phẩm đóng gói tăng 26,2%; sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 29%; sản phẩm chăm sóc gia đình tăng 11,4%.

Đáng lưu ý, danh sách cắt giảm của NTD là các sản phẩm tiệc tùng như bia (giảm 24%), nước ngọt có gas (giảm 19%), nhưng NTD lại tăng mua các sản phẩm vệ sinh cá nhân, chăm sóc gia đình; sản phẩm tăng cường dinh dưỡng và hệ miễn dịch cho trẻ em, người cao tuổi (sữa bột, sữa chua uống); thực phẩm tiện lợi và gia vị nấu ăn (mì gói, cháo gói, đồ hộp...).

Các kênh mua sắm cũng chuyển dịch mạnh do tác động của việc hạn chế di chuyển và tiếp xúc vật lý, thương mại điện tử bùng nổ với mức tăng ba chữ số (133%) trong thời kỳ dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Báo cáo của Kantar cũng cho thấy, nhu cầu về khẩu trang và nước rửa tay khô của người Việt cũng có sự gia tăng trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, khi các cửa hiệu drugstore (mô hình chuyên kinh doanh các mặt hàng sức khỏe và sắc đẹp như Medicare, Guardian) và nhà thuốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với mức 164% và 168%.

Các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, siêu thị mini ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý với mức 30 – 32%, chiếm ưu thế hơn so với các kênh mua sắm truyền thống do nhu cầu trữ hàng của NTD tăng cao, đồng thời, cũng là nơi mua sắm sạch sẽ, vệ sinh, đa dạng về chủng loại.

Đây cũng là kênh cập nhật nhanh các chương trình hỗ trợ NTD trong thời kỳ dịch bệnh như: Giao hàng tận nhà, bình ổn giá, “giải cứu” nông sản… Trong khi đó, các kênh chịu ảnh hưởng là cửa hàng tiện lợi (giảm 30%), tiệm tạp hóa chỉ tăng nhẹ 2%.

Ngoài ra, theo Kantar tình trạng trên cũng xảy ra tương tự ở thị trường nông thôn. Cụ thể, mức chi tiêu của NTD ở khu vực nông thôn cho các sản phẩm FMCG giảm nhẹ trong những tháng đầu năm 2020, nhất là từ ngày 1/2 khi Chính phủ chính thức công bố thông tin dịch bệnh tại Việt Nam.

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với tâm lý lo lắng của NTD, đã tạo ra những tác động nhất định đến việc mua sắm các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG.

Mặt khác, ngoại trừ thức uống là ngành hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch COVID-19 thì NTD ở nông thôn cũng có xu hướng tích trữ hàng hóa dẫn đến mức tăng trưởng 2 con số ở hầu hết các ngành hàng chính. Một số ngành hàng phục vụ nhu cầu tích trữ, giúp phòng/ chống dịch bệnh vẫn ghi nhận những mức tăng trưởng cao như: Nước rửa tay, mì ăn liền…

  • Cùng chuyên mục
Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

TP.HCM, ngày 8/11/2025 – Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM.

Doanh nghiệp - 09/11/2025 15:01

VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức

VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức

VPS công bố giá chào bán chính thức cho cổ phiếu (mã dự kiến VCK) là 60.000 đồng/cổ phiếu, sau khi kết thúc giai đoạn đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Doanh nghiệp - 09/11/2025 14:59

'Cơn khát' cà phê toàn cầu

'Cơn khát' cà phê toàn cầu

Sau nhiều năm oằn mình trước biến đổi khí hậu, ngành cà phê toàn cầu lại bước vào chu kỳ khủng hoảng mới, khi kỳ vọng về “vụ mùa bội thu” đang dần tan biến.

Thị trường - 09/11/2025 14:04

1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities

1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities

VietinBank Securities (VBSE, HOSE: CTS) đã đóng góp tích cực vào thành công của thương vụ phát hành lô trái phiếu mã CMG12501 trị giá 1.250 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm của Tập đoàn Công nghệ CMC, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế tư vấn tài chính doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu thị trường.

Doanh nghiệp - 09/11/2025 08:24

Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao

Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao

Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ lần 2, thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những biến động chưa từng có.

Thị trường - 09/11/2025 07:03

Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Tập đoàn SCG tiếp tục tăng cường khả năng tự phục hồi thông qua bốn chiến lược trọng tâm, trong đó có việc mở rộng tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Thị trường - 08/11/2025 17:02

Thông tin cập nhật về tình hình khắc phục hậu quả bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện

Thông tin cập nhật về tình hình khắc phục hậu quả bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện

EVN cập nhật một số thông tin đến sáng ngày 08/11/2025 về tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 15:01

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Với lợi thế "tam cận huyết mạch" – Cận sông, cận đô thị, cận giao thương, Sunshine Sky City không chỉ tái định nghĩa chuẩn sống tầm cao mới, mà còn trở thành dự án tiên phong theo đuổi mô hình sống “chuẩn khách sạn” 4.0 bên sông khu Nam Sài Gòn.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:18

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings – vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ở mức BB+/Ổn định.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:16

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 08:35

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) khẳng định đã chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ sách giáo khoa và trang thiết bị học tập nhằm giúp học sinh nhanh chóng trở lại trường, không để việc học bị gián đoạn.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:41

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Khi AI dần trở thành "mã gen" của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:00

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp quan trọng, bền bỉ và mang tính định hình của Bà Nguyễn Thị Nga đối với sự phát triển của ngành gôn Việt Nam trong suốt hơn ba thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:49

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, đây không chỉ là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong khối doanh nghiệp Nhà nước, mà còn là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:48

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin, khẳng định sự chủ động và cam kết của công ty trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và dữ liệu của khách hàng cũng như các thông tin nội bộ của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:58

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Trong tháng 10, EVN đã đảm bảo cung cấp điện, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 10/2025 đạt 27,26 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 268,82 tỷ kWh.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:56