Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới cho biết họ có thể đạt ‘net zero' mà không cần sản xuất ít dầu hơn
Trong chuyến thăm kéo dài hai ngày hiếm hoi của Fortune vào đầu tháng 5, Aramco đã vén màn hàng chục dự án nghiên cứu đang được tiến hành tại trụ sở chính ở Dhahran, miền đông Ả Rập Saudi, nơi 20 kỹ sư, chuyên gia và giám đốc điều hành trình bày chi tiết về các phát minh của họ.
Công ty tin rằng một số trong số này một ngày nào đó có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu cực kỳ sinh lợi, có tác động đáng kể đến ngành dầu khí.
Trong khuôn viên của Saudi Aramco ở rìa Vịnh Ả Rập, quy mô rộng lớn của nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới được thể hiện rõ ràng. Trong một tòa nhà, một màn hình cong dài gần 43 mét (140 feet) chạy xung quanh một căn phòng, theo dõi dầu thô chảy qua 25.000 dặm đường ống.

Một chiếc drone đang bay tại khu mỏ Khurais. Aramco sử dụng các drone để quản lý lưu trữ dầu hiệu quả hơn. Ảnh Aramco
Cách đó một quãng ngắn, tại "Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật dầu khí và thăm dò tiên tiến" của công ty, hay EXPECArc, các nhà khoa học tinh chỉnh máy bay không người lái địa chấn có thể phân tích sự hình thành đá dưới lòng đất và truyền dữ liệu trở lại cho các kỹ sư trong vòng vài giây, giúp Aramco tránh được chi phí và rủi ro khi cử các đội vào sa mạc để khoan dầu.
Trong khi đó, những người khác thử nghiệm xi măng đông cứng nhanh được bơm cacbon và thử nghiệm các hợp chất được tạo ra để hút cacbon trực tiếp từ không khí. Họ đang cố gắng xây dựng công nghệ có thể làm giảm tác động ô nhiễm của việc đốt dầu.
Mục đích của Aramco trong việc tiết lộ công việc của mình cho một số nhà báo được tuyển chọn kỹ càng là một tính toán rõ ràng.
Trong bối cảnh các nhà bảo vệ môi trường đang thúc ép các gã khổng lồ dầu mỏ loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, công ty muốn thể hiện mình là một người bạn khí hậu chứ không phải kẻ thù. Họ bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự nóng lên toàn cầu nhưng vẫn giữ ý định sản xuất dầu cho các thế hệ mai sau.
Việc xây dựng một hình ảnh xanh ngày càng được các nhà sản xuất dầu coi là cần thiết trong việc dập tắt hoạt động của các cổ đông và xoa dịu các cơ quan quản lý.
Nhưng các nhà điều hành Aramco nhấn mạnh rằng họ coi các cam kết về khí hậu là vì lợi ích riêng của họ. "Đây là môi trường của chúng tôi. Đây là đất nước của chúng tôi", Ashraf Al-Ghazzawi, Phó chủ tịch điều hành chiến lược và phát triển doanh nghiệp, cho biết trong một cuộc phỏng vấn dài.
'Không thấy có gì mâu thuẫn'
Thông điệp rất đơn giản: Aramco có thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, ngay cả khi bơm một lượng dầu khổng lồ khoảng 9 triệu thùng dầu mỗi ngày. (ExxonMobil, công ty dầu mỏ lớn thứ hai, bơm ít hơn 1/3 số tiền đó).

Dầu mỏ là nguồn thu chính của Aramco cũng như Ả-rập Saudi. Ảnh Arapnews
"Chúng tôi không thấy bất kỳ mâu thuẫn nào", Ghazzawi nói. "Việc chống lại khí thải từ các nguồn năng lượng thông thường này là một lựa chọn rất khả thi".
Đối với hoàng gia Saudi, năng lượng thông thường cũng rất cần thiết.
Doanh thu từ trữ lượng dầu khổng lồ của đất nước chiếm 50% nền kinh tế Saudi.
Lợi nhuận từ lượng dầu đó, từ việc Aramco tốn chưa tới 4 USD/thùng để sản xuất, là rất quan trọng để hỗ trợ các nỗ lực phát triển kinh tế khác của chính phủ nước này.
Vào tháng 5, công ty đã báo cáo dòng tiền tự do gần 23 tỷ USD trong quý đầu tiên năm nay và năm ngoái công ty đã có được doanh thu 440,8 USD.
Mục tiêu là làm cho hoạt động kinh doanh dầu mỏ đó tồn tại lâu dài trong tương lai, bất kể quá trình chuyển đổi xanh của thế giới.
Aramco tuyên bố những đột phá về công nghệ của họ sẽ cắt giảm 15% lượng khí thải carbon từ mỗi thùng dầu mà họ sản xuất vào năm 2035, số tiền mà các kỹ sư tính toán tương đương với 51,1 triệu tấn carbon mỗi năm.
Công ty đặt mục tiêu loại bỏ lượng khí thải vào năm 2050 (được gọi là mục tiêu không phát thải). Mục tiêu đó không bao gồm các liên doanh, cũng như phát thải Phạm vi 3 hoặc người dùng cuối.
Nhưng Aramco dự đoán rằng ngay cả vào năm 2050, hàng triệu người vẫn sẽ lái những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu, bay trên những chiếc máy bay chạy bằng nhiên liệu phản lực và vận chuyển hàng hóa trên những con tàu chạy bằng nhiên liệu hàng hải.
Ahmad Al-Khowaiter, Phó chủ tịch điều hành công nghệ và đổi mới, cho biết: "Chúng ta cần tất cả các nguồn năng lượng để đáp ứng sự tăng trưởng về nhu cầu, điều này rất lớn ở các nước đang phát triển. Trụ cột chính trong chiến lược và công nghệ của chúng tôi là hiệu quả và tối ưu hóa hoạt động sản xuất hiện tại của chúng tôi".

Aramco đang tập chung cố gắng giảm thiểu tác động của dầu mỏ vào môi trường, thay vì sản xuất ít dầu mỏ hơn. Ảnh minh họa của Bloomberg
Sự nhấn mạnh vào hiệu quả, thay vì kiềm chế sản xuất, được đẩy mạnh đến mọi ngóc ngách của trụ sở Dhahran, hay còn gọi là "trại", như các nhân viên gọi khu phức hợp ngoại ô kiểu Mỹ của họ (nơi đây có phục vụ đồ ăn Starbucks và Tex-Mex cũng như giải bóng chày Little League).
Nhưng đối với nhiều nhà khoa học khí hậu và nhà môi trường, việc cùng lúc trở thành gã khổng lồ dầu mỏ và nhà vô địch về khí hậu dường như là một việc bất khả.
Sáng kiến Theo dõi Carbon của tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London, chuyên giám sát hoạt động môi trường của các công ty, vào tháng 9 năm ngoái đã xếp các mục tiêu về khí hậu của Aramco là yếu nhất trong số 25 công ty dầu khí được giao dịch công khai.
Aramco cũng là công ty duy nhất hạn chế các mục tiêu về khí hậu của mình đối với các cơ sở được sở hữu và vận hành hoàn toàn.
Nhìn chung, tổ chức phi chính phủ này cho biết, công ty "tiếp tục khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro do không lập kế hoạch cắt giảm sản lượng".
Cuộc tranh luận về thu giữ carbon
Aramco quyết tâm tồn tại lâu hơn quá trình chuyển đổi đó.

Aramco cho rằng năm 2050, hàng triệu người vẫn sẽ lái những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu, bay trên những chiếc máy bay chạy bằng nhiên liệu phản lực và vận chuyển hàng hóa trên những con tàu chạy bằng nhiên liệu hàng hải. Ảnh minh họa của SM
Khowaiter, người đứng đầu bộ phận công nghệ và đổi mới, cho biết công ty đã tăng gấp ba lần số nhân viên nghiên cứu và phát triển kể từ năm 2010 và vào năm 2023, công ty đã nộp đơn cho 1.033 bằng sáng chế với văn phòng cấp bằng sáng chế Hoa Kỳ.
Để hỗ trợ những nỗ lực đó, Aramco tuyển dụng nhân viên trực tiếp từ các trường trung học của Ả Rập Xê Út, sau đó tài trợ cho các nghiên cứu chuyên ngành của họ, thường là ở Hoa Kỳ. Một kỹ sư mà Fortune gặp sắp bắt đầu học tiến sĩ tại Stanford, trong khi một người khác sẽ đến Cornell vào mùa hè này.
Khowaiter cho biết Aramco hiện chi khoảng 800 triệu USD mỗi năm cho R&D, 60% trong số đó tập trung vào "tính bền vững bởi cuối cùng, thị trường sẽ đánh giá cao các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp".
Khoản đầu tư đó được phản ánh qua số lượng hoạt động khổng lồ tại trụ sở chính, đặc biệt là nỗ lực thu giữ và tái sử dụng carbon.
Thu giữ carbon là một công nghệ được các nhà sản xuất dầu mỏ áp dụng. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học và quan chức về khí hậu đã tỏ ra nghi ngờ về nó, đồng thời cáo buộc ngành công nghiệp này đang quảng bá công nghệ này nhằm ngăn chặn việc thực hiện các biện pháp hạn chế phát thải có ý nghĩa.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Gutteres đã đề cập đến các kế hoạch công nghiệp nhấn mạnh đến việc thu giữ carbon thay vì năng lượng sạch là "đề xuất để trở thành những kẻ phá hủy hành tinh hiệu quả hơn".
Các nhà điều hành Aramco bác bỏ quan điểm đó.
Tại nhà máy khí đốt Hawiyah của công ty, cách Dhahran hai giờ về phía nam, họ thu giữ carbon thải ra trong quá trình sản xuất dầu và khí đốt, sau đó vận chuyển đi 50 dặm, nơi nó được bơm vào giếng dầu để tăng cường thu hồi dầu thô, cũng như để tăng cường thu hồi dầu thô và lưu trữ cacbon.
Đây là một dự án thí điểm khiêm tốn nhằm tái sử dụng carbon thay vì thải các hạt vào khí quyển. Khowaiter cho biết Aramco đang đặt mục tiêu giảm một nửa chi phí thu hồi carbon, giúp nó có tính khả thi về mặt thương mại.
Bắt đầu từ năm 2028, công ty sẽ thu giữ và lưu trữ khoảng 9 triệu tấn carbon mỗi năm ở Jubail, phía bắc trụ sở chính của Aramco.
Hydro đắt tiền

Amoniac xanh vẫn là loại hình năng lượng khó vận chuyển và đắt hơn rất nhiều so với dầu hoặc khí đốt. Ảnh Venkat Reddy/Fast Company Middle East
Nhưng phần lớn công nghệ whizzbang khác của Aramco vẫn còn quá đắt để đưa ra thị trường, trong đó có việc phát triển hydro làm nguồn nhiên liệu mà các kỹ sư tại EXPECArc đã nghiên cứu trong nhiều năm.
Vào năm 2020, Aramco đã thực hiện chuyến hàng amoniac xanh – hydro hóa lỏng được tạo ra từ hydrocarbon đầu tiên trên thế giới đến Nhật Bản. Nhưng amoniac xanh vẫn khó vận chuyển và đắt hơn rất nhiều so với dầu hoặc khí đốt.
Aramco dự đoán hydro xanh lam và xanh lục (loại được sản xuất từ năng lượng tái tạo) sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 700 triệu USD vào năm 2050. Đây chỉ là một thay đổi nhỏ đối với một công ty có quy mô lớn như vậy trên thế giới.
Công ty đang phát triển các cách để sử dụng hydro xanh tại địa phương.
Một ý tưởng đang được xem xét là sử dụng hydro xanh để cung cấp năng lượng cho một nhà máy mà Aramco vận hành với Baosteel của Ả Rập Saudi: Kế hoạch sẽ là sử dụng năng lượng sạch hơn để sản xuất thép tấm, sau đó bán sản phẩm có hàm lượng carbon thấp với giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm thép thông thường, vốn gây ô nhiễm lớn hơn.
Việc tìm ra lĩnh vực R&D nào cuối cùng sẽ hoạt động có thể khiến Aramco mất nhiều năm để xác định, một khoảng thời gian mà nhiều người lo ngại rằng thế giới cho phép.
James Ingram, biên tập viên cấp cao của Cơ quan Khảo sát Kinh tế Trung Đông, cho biết: "Đối với tôi, một phép thử lớn là họ thực sự có thể khử cacbon trong dầu và khí đốt nhanh đến mức nào".
Ghazzawi, Giám đốc chiến lược của Aramco, bác bỏ mọi quan điểm cho rằng công ty nên cắt giảm sản lượng nhiên liệu hóa thạch.
"Chúng tôi chưa bao giờ là một công ty 'nửa nạc, nửa mỡ. Aramco là một ví dụ tuyệt vời về việc có thể xử lý, quản lý lượng khí thải", ông nói.
- Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
- Đọc nhiều
-
1
BSR xin ý kiến cổ đông chia thưởng ‘khủng’ và đổi tên
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago