Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

THANH THANH
15:56 12/09/2025

Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.

Người dân quan tâm đến “phòng thủ” hơn là tiêu dùng

Tại Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng BCSI cho biết, một trong những nội dung được đề cập tại phiên họp Chính phủ vừa rồi là kích cầu tiêu dùng.

Dẫn số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), Viện trưởng BCSI cho rằng tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt là của người Việt vẫn còn khá khiêm tốn, tiêu dùng vẫn chưa là động lực của tăng trưởng.

Theo vị chuyên gia, có ba vấn đề nổi bật trong tiêu dùng của Việt Nam: Thứ nhất, dù kinh tế tăng trưởng, người dân vẫn duy trì tâm lý chi tiêu thận trọng do niềm tin vào thu nhập và thị trường chưa vững sau đại dịch COVID-19; thứ hai, xu hướng tích lũy và “tiền phòng thủ” lên ngôi, khi nhiều người ưu tiên tiết kiệm; thứ ba, lối sống xanh, sạch, an toàn ngày càng phổ biến, tạo động lực mới cho xu hướng tiêu dùng.

Phân tích diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng năm 2025, TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, Học viện Tài chính nhận định từ nay đến cuối năm không có biến động lớn, CPI dự kiến chỉ dưới 4% và là năm thứ 11 liên tiếp CPI của Việt Nam tăng dưới 4%.

Chuyên gia CPI cũng lưu ý xu hướng trong ngắn hạn, tiền vẫn “chạy” vào bất động sản, tài sản khác (vàng, cổ phiếu…).

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam” do BCSI chủ trì tổ chức sáng 11/9. Ảnh: Thanh Thanh

Làm thế nào để kích cầu tiêu dùng là vấn đề được đặt ra tại Diễn đàn và hầu hết các chuyên gia đều cho rằng xu hướng tiêu dùng hiện nay là tiêu dùng xanh, bền vững.

“Đây không phải là sự lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc, kể cả thị trường quốc tế và thị trường trong nước!”, bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (IPSS) quả quyết.

Tiếp thị tiêu dùng bền vững: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng

Chia sẻ về hành trình 29 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) (1996- 2025), bà Vu Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp doanh nghiệp HVNCLC cho biết, cốt lõi của Chương trình là tinh thần hàng Việt.

“Hàng Việt mạnh, DN Việt mạnh thì nền kinh tế Việt Nam mạnh. Do đó, cần phải khơi gợi và phát triển tinh thần hàng Việt ở người kinh doanh, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ tinh thần hàng Việt ở người tiêu dùng (NTD)”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Lý giải vì sao sau gần 30 năm Chương trình vẫn có sức sống, bà Hạnh nhấn mạnh 2 từ khóa: “Chất lượng cao” và “NTD”.

“Rất nhiều thương hiệu lớn nhưng suy cho cùng yếu tố chất lượng vẫn là yếu tố bền vững nhất..”, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC khẳng định.

Bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ  các hoạt động "thực chiến" của Hội DN HVNCLC. Ảnh: Thanh Thanh 

Chia sẻ về các hoạt động “thực chiến” hiện nay của Hội Doanh nghiệp HVNCLC, bà Vũ Kim Hạnh đặc biệt nhấn mạnh chương trình “Công trình xanh - Tiêu dùng xanh” mà Hội đang triển khai với 3 hành động chính: Thúc đẩy sản xuất tái chế - tuần hoàn; Nâng cao nhận thức NTD; Đẩy mạnh tiêu dùng và thương mại hóa sản phẩm tái chế - tuần hoàn.

Dẫn số liệu khảo sát, trong đó 94% người Việt Nam cảm thấy đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu trong cuộc sống hàng ngày; 59% NTD muốn tăng sử dụng sản phẩm xanh, 54% NTD Việt sẵn sàng trả tiền thêm tới 10% cho sản phẩm bền vững, ông Nguyễn Viết Thịnh, Tổng Giám đốc CGS Việt Nam lý giải vì sao chuỗi cung ứng bền vững đang lên ngôi.

Theo Tổng giám đốc CGS Việt Nam, nói đến chuỗi cung ứng bền vững chính là tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và tài chính trong toàn bộ quá trình cung ứng từ nguồn cung đến sản phẩm đến tay NTD.

Nhấn mạnh 3 trụ cột trong chuỗi cung ứng bền vững: Nhà nước - DN - NTD, ông Thịnh khuyến nghị: Nhà nước cần đơn giản hóa thủ tục và hướng dẫn rõ tiêu chí thẩm định, ưu đãi thêm cho sản phẩm xanh và các DN; Tổ chức các chiến dịch nâng cao nhận thức; Hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường và khuyến khích dán nhãn sinh thái; Ưu đãi tài chính (vay ưu đãi, giảm thuế, hỗ trợ dự án sạch)

Đối với DN cần truyền thông, nâng cao nhận thức; Đầu tư chuyển đổi số chuỗi cung ứng (blockchain, IoT); Tích hợp ESG vào chiến lược; Đẩy mạnh các chương trình marketing “xanh” thực chất; Tận dụng vốn xanh, ưu đãi.

Đặc biệt đối với NTD, nhân tố quyết định định hướng phát triển của DN, cần nâng nhận thức về lợi ích dài hạn; Cần được khuyến khích tìm hiểu và ưu tiên sản phẩm chứng nhận xanh; Minh bạch chi phí sản phẩm xanh (tái chế, xã hội); Tham gia chương trình ưu đãi và tái sử dụng của DN và Nhà nước.

3 trụ cột trong chuỗi cung ứng bền vững: Nhà nước - Doanh nghiệp- Người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Thanh 

“Bấy lâu nay chúng ta cứ nghĩ tiếp thị tiêu dùng là câu chuyện của DN, nhưng đã đến lúc Nhà nước phải chung tay với DN. Tiêu dùng bền vững liên quan đến nhiều chủ thể nhưng 3 chủ thể chính không thể tách rời, đó là: Chính sách của Chính phủ; Hành vi của DN; và sự đón nhận của NTD…”, Viện trưởng IPSS, TS. Trần Thị Hồng Minh nhấn mạnh.

Theo PGS-TS. Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia xây dựng thương hiệu - Trường Đại học Thương mại, cần phải có cách tiếp cận toàn diện, thực chất và bền vững hơn đối với các hoạt động tiếp thị, tiêu dùng.

”Trước đây chúng ta có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, rồi “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Hóa ra những hàng không tiêu thụ được ở thành phố thì "đẩy" về nông thôn? Nhưng lại không có chương trình “Đưa nông sản ra thành phố”. Các chương trình này "chỉ nghĩ đến chuyện người Việt tiêu dùng", mà chưa thực sự quan tâm đến việc tạo ra giá trị bền vững và niềm tin lâu dài", vị chuyên gia thẳng thắn.

Cũng đề cập đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trước đây, TS. Võ Trí Thành cho biết sau này “đấu tranh” mãi mới đổi được thành “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam".

“Nhưng tới đây với xu hướng tiếp thị tiêu dùng xanh, bền vững, chúng ta phải phấn đầu để “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”, Viện trưởng BCSI nói.

  • Cùng chuyên mục
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.

Thị trường - 12/09/2025 15:49

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.

Thị trường - 12/09/2025 13:26

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một "mảnh ghép hoàn hảo" tại trung tâm đại đô thị.

Thị trường - 12/09/2025 08:00

Becamex Bình Định ký 5 ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

Becamex Bình Định ký 5 ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

CTCP Becamex Bình Định đã ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, mở ra bước tiến mới trong thu hút đầu tư vào Gia Lai.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 06:45

EU lưỡng lự áp 100% thuế quan lên Ấn Độ và Trung Quốc theo lời ông Trump

EU lưỡng lự áp 100% thuế quan lên Ấn Độ và Trung Quốc theo lời ông Trump

Châu Âu vẫn có những tính toán của riêng mình khi khối này vẫn đang nhập khẩu nhiều năng lượng của Nga và đang chuẩn bị chốt một thỏa thuận thương mại với Ấn Độ.

Thị trường - 11/09/2025 16:15

Techcombank đồng hành cùng SMEs hoàn thiện hệ thống phúc lợi và giữ chân nhân tài

Techcombank đồng hành cùng SMEs hoàn thiện hệ thống phúc lợi và giữ chân nhân tài

Là ngân hàng tốt nhất Việt Nam do Global Finance bình chọn, Techcombank không ngừng nâng tầm hệ sinh thái tài chính, phục vụ đa dạng nhu cầu của mọi khách hàng.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 16:10

Dấu ấn xanh Vietcombank - cùng dân tộc vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Dấu ấn xanh Vietcombank - cùng dân tộc vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Dấu ấn xanh Vietcombank không chỉ là một sắc màu để nhận diện thương hiệu, mà còn là biểu tượng của niềm tin, bãn lĩnh và khát vọng vươn xa của một ngân hàng anh hùng ra đời trong gian khó và trưởng thành cùng lịch sử đất nước.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 16:09

Công nghệ số – đòn bẩy để hiện đại hóa trạm biến áp

Công nghệ số – đòn bẩy để hiện đại hóa trạm biến áp

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và chủ trương chuyển đổi số của ngành Điện, trong thời gian qua Tổ Thao tác lưu động Long An (Tổ TTLĐLA) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác quản lý, vận hành trạm biến áp.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 16:06

Từ mật danh B29 góp sức non sông liền dải đến bước tiến Vietcombank trên 'con đường mới' của dân tộc

Từ mật danh B29 góp sức non sông liền dải đến bước tiến Vietcombank trên 'con đường mới' của dân tộc

Từ những bước chân âm thầm của 10 con người với mật danh B29 vận chuyển ngoại tệ cho tiền tuyến, đến một ngân hàng hàng đầu quốc gia trên mặt trận kinh tế - đó là hành trình hơn 60 năm Vietcombank đồng hành cùng đất nước. Nhưng dù ở giai đoạn nào, Vietcombank luôn là điểm tựa niềm tin, không chỉ trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn ở sứ mệnh phụng sự cộng đồng.

Doanh nghiệp - 11/09/2025 09:29

Mexico tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và các nước châu Á

Mexico tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và các nước châu Á

Mexico cho biết hôm thứ Tư rằng sẽ tăng thuế đối với ô tô từ Trung Quốc và các nước châu Á khác lên 50%, trong một cuộc cải tổ rộng rãi về thuế nhập khẩu của nước này.

Thị trường - 11/09/2025 09:06