Chuyện tình cổ tích của cha con Nhật hoàng Akihito

Đấu tranh để được sống trọn đời với người mình yêu, cả Nhật hoàng Akihito và Thái tử Naruhito đã viết nên thiên tình sử đáng ngưỡng mộ nhất xứ sở mặt trời mọc.
THU PHƯƠNG
02, Tháng 05, 2019 | 07:00

Đấu tranh để được sống trọn đời với người mình yêu, cả Nhật hoàng Akihito và Thái tử Naruhito đã viết nên thiên tình sử đáng ngưỡng mộ nhất xứ sở mặt trời mọc.

Chiều 30/4/2019, Nhật hoàng Akihito đã chính thức thoái vị để nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito trong buổi lễ long trọng được tổ chức tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo. Ông là vị Hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản.

Triều đại mới của Nhật có tên Lệnh Hòa bắt đầu từ ngày 1/5/2019 do Thái tử Naruhito nắm giữ ngôi vị hoàng đế.

60 năm trước Nhật hoàng Akihito từng bất chấp quy tắc hoàng gia để kết hôn với cô gái thường dân từng thắng ông trên sân tennis. Thái tử Naruhito - con trai ông cũng vượt lên mọi sức ép để kết hôn với người phụ nữ xinh đẹp, có xuất thân thường dân và hứa sẽ bảo vệ suốt đời.

Đấu tranh tích cực để được sống trọn đời với người mình yêu dù cô ấy có xuất thân bình thường, cả Nhật hoàng Akihito và Thái tử Naruhito đã viết nên thiên tình sử đáng ngưỡng mộ nhất xứ sở mặt trời mọc.

Thiên tình sử trên sân tennis

Cuối những năm 1950, cơn sốt đám cưới hoàng gia quét qua Nhật Bản. Thái tử Akihito đã phải lòng Michiko Shoda, người tốt nghiệp ngành Văn học Anh ở trường Đại học Sacred Heart (Tokyo), người mà Akihito gặp trên sân tennis năm 1957 trong một cuộc gặp gỡ định mệnh được gọi là "trận đấu tình yêu". Shoda có biệt danh là "Mitchi". Vừa xinh đẹp lại tài giỏi, Michiko luôn được nhận xét là một cô gái toàn diện, không có khuyết điểm.

Chuyện tình của hai người bắt đầu từ một trận đấu tennis tại Karuizawa, khu nghỉ mát ở phía bắc Tokyo vào tháng 8/1957. Bà Michiko cùng với một đồng đội 12 tuổi đã đánh bại đội của ông Akihito với số điểm 7-5, 6-3. Ông Akihito sau đó theo đuổi bà bằng các cuộc điện thoại và các cuộc hẹn chơi tennis và có ý muốn lấy Michiko làm vợ.

190424104351-01-akihito-michiko-wedding-restricted

Akihito, sau đó là Thái tử và vợ chưa cưới Michiko Shoda chụp ảnh tại Câu lạc bộ quần vợt Tokyo vào ngày 6/12/1958. Cặp đôi đã gặp nhau năm trước khi chơi một trận đấu đôi trên sân tennis ở Karuizawa, quận Nagano, một sự kiện mà được gọi là "trận đấu tình yêu". Ảnh: Getty

Khi đó, Cơ quan nội chính Hoàng gia đảm nhận nhiệm vụ chọn lựa cô dâu cho hoàng tộc, thường là những cô gái xuất thân từ tầng lớp quý tộc hoặc có dòng dõi Hoàng gia. 

Trong khi đó, dù sinh ra trong một gia đình có gốc gác samurai tại Tokyo, có bố là Chủ tịch danh dự của Công ty Xay bột Nisshin, Michiko cũng không thể thay đổi được sự thật rằng bà chỉ là một thường dân. Sự cách biệt giai cấp trở thành rào cản lớn nhất đối với tình yêu của cặp đôi trẻ.

Michiko đã từng nhiều lần từ chối lời cầu hôn của Thái tử. Thậm chí, bà còn bỏ sang châu Âu một thời gian để dư luận lắng xuống cũng như trốn thoát khỏi sự soi mói của phóng viên.

Cuối cùng, tình yêu của Thái tử Akihito và Michiko cũng được bậc bề trên chấp thuận. Tháng 11/1958, cặp đôi đính hôn. 

Cả nước Nhật bị mê hoặc bởi thái tử phi tương lai. Những bức ảnh của bà xuất hiện khắp nơi. Các phương tiện truyền thông, như tạp chí hàng tuần của phụ nữ Josei Jishin, đã miệt mài khai thác Michiko từ hình ảnh tới phong cách.

Emperor-Akihito-reign-16

Thái tử Akihito của và vị hôn thê Michiko Shoda chơi tennis tại Câu lạc bộ quần vợt Tokyo, vào ngày 6/12/1958 tại Tokyo, Nhật Bản. 

"Cô ấy thông minh, xinh đẹp và giỏi thể thao. Sự nổi tiếng của cô ấy giống như của Meghan, Catherine hay thậm chí là Công nương Diana. Hình ảnh của cô ấy giống với Công chúa Ann (nhân vật của Audrey Hepburn) trong trong 'Roman Holiday'", Yukiya Chikashige, một nhà báo chuyên đưa tin về hoàng gia Nhật Bản trong hơn ba thập kỷ, nói với CNN. 

1376145783744

Vẻ đẹp kiều diễm của Michiko Shoda.

Vào ngày 10/4/1959, hơn nửa triệu người dân đã đổ ra đường để xem lễ rước dâu diễn ra trên lộ trình dài 8km dọc các con phố ở thủ đô Tokyo. Ngoài ra, một phần nghi lễ trong đám cưới cũng được phát sóng trên truyền hình, thu hút tới 15 triệu lượt người xem.

Sau đám cưới, Akihito và Michiko tiếp tục theo đuổi vai trò người của công chúng. Họ sử dụng truyền thông để giúp định hình hình ảnh mới, hiện đại cho hoàng gia, cả trước và sau khi họ được phong là hoàng đế và hoàng hậu vào năm 1989. 

nhat-hoang-07

Cặp vợ chồng mới cưới Akihito và Michiko đi xe ngựa hoàng gia qua đường phố Tokyo trong ngày cưới.

Đất nước Nhật Bản khi đó đã thoát khỏi bóng tối của thất bại trong Thế chiến II và đang nỗ lực để tạo ra hình ảnh của một Nhật Bản mới. Đó là khởi đầu của một sự bùng nổ kinh tế, các sản phẩm vật chất và điện tử đã xâm nhập vào các hộ gia đình, và tất cả điều này trùng hợp với cuộc hôn nhân của Thái tử Ahikito.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_190426071206-akihito-and-michiko-family

Cặp vợ chồng thường phá vỡ truyền thống, tự nuôi dạy con theo cách riêng. 

"Nhờ những bức ảnh của thái tử và công nương, hình ảnh của hoàng gia dần thay đổi từ tôn kính thành yêu mến và tôn trọng. Họ trở thành hình mẫu cho lối sống hiện đại, Tây hóa vào thời điểm Nhật Bản thoát khỏi sự tàn phá của chiến tranh và bước sang kỷ nguyên mới", Shigeo Suzuki, nhà sản xuất truyền hình từng giám sát việc đưa tin đám cưới hoàng gia năm 1959, nhận xét.

Tình yêu sâu đậm của Nhật Hoàng Akihito dường như chính nguồn động lực lớn lao nhất giúp Hoàng hậu Michiko vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống cung đình.

Thời gian đầu bước vào cung điện, cuộc sống của Hoàng hậu Michiko đầy rẫy khó khăn và thử thách bởi bà phải tuân thủ nhiều lễ nghi, phép tắc gò bó. 

gettyimages-139061463-1024x1024

 

Không chỉ vậy, Hoàng hậu Michiko còn chịu nhiều áp lực từ mẹ chồng khi bà đến cuối cùng vẫn không chấp nhận con dâu có gốc gác thấp kém, không bao giờ có thể sánh bằng dòng máu cao sang đang chảy trong người con trai bà. Nhiều tin đồn cho rằng chính bởi điều này mà Hoàng hậu Michiko có thời gian bị suy nhược thần kinh đến nỗi bị mất cả giọng nói.

Không như thế hệ trước, Hoàng hậu Michiko sinh lần lượt 3 người con nhưng thay vì giao hết trách nhiệm cho bảo mẫu, bà giữ các con ở bên cạnh mình để chăm sóc và nuôi nấng chúng. 

Trong suốt thời gian Nhật hoàng Akihito tại vị, Hoàng hậu Michiko luôn đồng hành cùng chồng xuất hiện trong những sự kiện quan trọng, bao gồm cả những buổi gặp gỡ dân chúng, đặc biệt là người già, người khuyết tật và nạn nhân trong thảm họa thiên tai. 

gettyimages-480443211-1024x1024

Trong suốt thời gian Nhật hoàng Akihito tại vị, Hoàng hậu Michiko luôn đồng hành cùng chồng xuất hiện trong những sự kiện quan trọng.

Vào sinh nhật lần thứ 84, Nhật hoàng Akihito từng nhắc đến cô dâu "thường dân" của mình bằng lời lẽ tràn ngập tình yêu thương: "Tôi thật sự rất cảm ơn Hoàng hậu, bà đã có thể sống một cuộc sống bình thường bên ngoài cung điện nhưng bà đã chọn cùng đi cùng tôi suốt hơn 60 năm trên con đường phục vụ gia đình hoàng tộc và nhân dân Nhật Bản".

Cách đây không lâu, vợ chồng Nhật hoàng Akihito vừa kỷ niệm "đám cưới kim cương", đánh dấu cột mốc 60 năm của cuộc hôn nhân hạnh phúc. 

gettyimages-160944441-1024x1024

 

Mỗi sáng, Nhà vua và Hoàng hậu đều dậy sớm, đi bộ trong vườn của Hoàng cung. Họ cùng chia sẻ những sở thích như thơ ca, văn hóa, nghệ thuật, khoa học, lịch sử Nhật Bản và thế giới.

hoang-6402-1554732875

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đi dạo bên ngoài Cung điện hoàng gia ở Tokyo, cùng nhau ngắm hoa anh đào ngày 7/4/2019.

Thậm chí ở tuổi ngoài 80, cả hai vẫn cùng nhau tranh tài cao thấp trên sân tennis, vui vẻ và khỏe mạnh. Đối với bà, những tháng ngày tuyệt vời nhất chính là: "Cho dù chúng tôi đều già cả rồi, nhưng vẫn có thể cùng nhau đánh bóng, cùng nhau tranh tài cao thấp trên sân tennis."

b63a1f2888eff15185083fb8bd3fcff0

Tháng 8/2010, Nhà Vua và Hoàng hậu lại cùng chơi tennis trên sân bóng mà lần đầu tiên họ gặp nhau!

'Hứa sẽ bảo vệ em suốt đời'

Cũng giống như người cha, trải qua bao khó khăn với 3 lần cầu hôn, Thái tử Naruhito đã cưới được người phụ nữ tài sắc vẹn toàn mà ông đem lòng yêu thương từ lâu - bà Masako Owada. Ông Naruhito (sinh năm 1960) là con trai lớn nhất của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko.

gettyimages-640111764-1024x1024

Trải qua 3 lần cầu hôn, Thái tử Naruhito đã cưới được người phụ nữ tài sắc vẹn toàn - bà Masako Owada.

Vào một ngày đẹp trời tháng 10/1986, trong bữa tiệc trà chiều tiếp đón công chúa Elena của Tây Ban Nha, Hoàng tử Naruhito - trưởng nam của Nhật hoàng Akihito - bị thu hút bởi vẻ trong sáng và thông minh của cô gái trẻ Masako Owada. Hoàng tử đã lập tức trúng tiếng sét ái tình với cô gái "khiến cho người ta dễ chịu và có thể quên mất khái niệm thời gian" ấy.

Masako Owada sinh năm 1963 tại Tokyo, là con gái của ông Hisashi Owada - cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, cựu Thẩm phán Tòa án Tư pháp quốc tế.

Masako có thể nói 6 ngôn ngữ: Anh, Nga, Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Đức. Cô tốt nghiệp hạng ưu tại Đại học Harvard, từng học tại trường Balliol thuộc Đại học Oxford và nhận được bằng luật của Đại học Tokyo. Một trong những giáo sư tại Đại học Harvard nói với New Yorker rằng cô Masako "là một phụ nữ ít nói, đặc biệt thông minh, rất chăm chỉ, khiêm tốn và hơi bẽn lẽn".

Sau khi hoàn thành việc học, Masako làm việc cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản, từng thực hiện các nhiệm vụ như phiên dịch cho Ngoại trưởng Mỹ James A. Baker III. Cô là người yêu thể thao, âm nhạc và hoạt động ngoài trời. Cô thích trượt tuyết, đi bộ đường dài, chơi tennis và từng tham gia một đội thi đấu vật.

gettyimages-110830627-1024x1024

Masako "là một phụ nữ ít nói, đặc biệt thông minh, rất chăm chỉ, khiêm tốn và hơi bẽn lẽn".

Hoàng tử Naruhito đã dành 6 năm để cố gắng thuyết phục Masako kết hôn với mình. Quá trình này bắt đầu với một cuộc gặp kín đáo và một cuộc giới thiệu Masako với Nhật hoàng và Hoàng hậu, những người có ấn tượng tốt về cô. Các cuộc gặp giữa Hoàng tử và Masako luôn có tùy tùng đi kèm.

Tuy nhiên, tên của Masako đã biến mất khỏi danh sách các cô dâu hoàng gia tiềm năng do tranh cãi về ông ngoại cô, Yutaka Egashira, người từng là lãnh đạo công ty dính líu vào bê bối xả chất độc vào nước.

Dù vậy, theo Biography, Thái tử Naruhito vẫn giữ tình cảm với Masako và cầu hôn cô ba lần. Cuối cùng, vào lần cầu hôn thứ ba, tháng 12/1992, Masako đã nhận lời. "Anh hứa sẽ bảo vệ em suốt đời bằng tất cả khả năng của mình", Thái tử nói.

gettyimages-51133769-1024x1024

Thái tử Naruhito hứa sẽ bảo vệ Masako "suốt đời bằng tất cả khả năng của mình.

Sau lễ cưới, Thái tử Naruhito cùng Thái tử phi Masako đã có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Hai người đã có những chuyến đi đáng nhớ như đi trượt tuyết ở dãy núi Alps Nhật Bản - tên gọi chung của ba dãy núi ở vùng Chubu trên đảo Honshu, đến thăm Trung Đông vào tháng 11/1994 và tháng 1/1995, hay cùng nhau tham dự đám cưới của Thái tử Bỉ vào năm 1999...

gettyimages-800395290-1024x1024

 

Tuy nhiên, cuộc sống Hoàng gia cũng vô cùng khắc nghiệp. Hoàng gia Nhật nổi tiếng với những lễ nghi nghiêm khắc và Công nương Masako không được tự do quyết định chuyện gì. Bà luôn phải mặc lễ phục Hoàng gia gồm 6 áo kimono nặng đến 20kg và phải thay trang phục cũng như lựa chọn màu áo theo quy định. Bà chỉ được cất lời nếu chồng cho phép, khi muốn ra phố phải được đồng ý trước 15 ngày và tuyệt đối không được đi một mình...

Bên cạnh đó, áp lực lớn nhất đè nặng lên vai Công nương Masako là phải sinh quý tử nối dõi cho Hoàng tộc. Năm 1999, bà đã bị sảy thai và mãi đến tháng 12/2001, bà mới sinh hạ được cô con gái đầu lòng là Công chúa Aiko. Mặc dù Công chúa rất đáng yêu, nhưng theo luật lệ của Hoàng gia Nhật, con gái không được phép kế thừa ngai vàng.

gettyimages-1340520-1024x1024

 Thái tử Naruhito và Công nương Masakocon cùng gái đầu lòng là Công chúa Aiko.

Sự chán chường và bị ức chế về cuộc sống nghiêm ngặt trong cung cấm, nhất là không thể sinh hoàng nam để sau này nối dõi đã đẩy Công nương Masako vào tình trạng trầm cảm triền miên. 

Hoàng gia thông báo rằng bà bị rối loạn điều chỉnh (tức là không có khả năng điều chỉnh với cuộc sống căng thẳng) và đau đầu, chóng mặt. Căn bệnh này đã khiến bà từ bỏ hầu hết mọi nghĩa vụ ở Hoàng gia và ít khi xuất hiện trước công chúng kể từ năm 2003.

gettyimages-468365872-1024x1024

 

Trong giai đoạn khó khăn này, Thái tử Naruhito đã giữ đúng lời hứa khi xưa, ông luôn hết lòng bênh vực và bảo vệ vợ - người được báo chí mệnh danh là "Vương phi u sầu" - khi bà phải chịu nhiều sức ép từ dư luận do vắng mặt ở các sự kiện chính thức.

gettyimages-673652492-1024x1024

Thái tử Naruhito ết lòng bênh vực và bảo vệ vợ trước sức ép của dư luận.

Thái tử Naruhito đã vấp phải rất nhiều lời chỉ trích và khiển trách từ Hoàng gia Nhật vì công khai chuyện vợ mình đang phải chiến đấu với căn bệnh trầm cảm vào năm 2004. Ông cho rằng sự khắc nghiệt và áp lực của cuộc sống Hoàng gia đã phá hủy cá tính và sự năng động vốn có của Công nương Masako, thậm chí Thái tử còn ví vợ mình như một tù nhân của chốn Hoàng cung.

gettyimages-1011784478-1024x1024

 

Trong những năm sau đó, Thái tử Naruhito tiếp tục lên tiếng bảo vệ vợ khi các tờ báo địa phương chỉ trích bà lơ là nhiệm vụ. Năm 2008, ông đã kêu gọi người dân Nhật thấu hiểu và ủng hộ Công nương Masako trong lúc bà đang phải đấu tranh với chứng trầm cảm. Thái tử cho rằng bà Masako đang nỗ lực hết sức với sự giúp đỡ của những người xung quanh. Thái tử biết vợ mình đã cố gắng làm mọi thứ có thể để thích ứng với môi trường Hoàng gia, và việc này thực sự khiến bà trở nên kiệt sức.

Cơ quan Hoàng gia sau đó đã nhận được hàng loạt e-mail chỉ trích từ người dân Nhật Bản. Họ thể hiện niềm thông cảm sâu sắc với Thái tử phi ốm yếu và tỏ thái độ giận dữ trước các phát ngôn của cơ quan này.

gettyimages-479336515-1024x1024

 

Nhật hoàng Akihito đã chính thức truyền ngôi cho Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako sẽ phải đảm đương trọng trách lớn hơn và xuất hiện ở nhiều sự kiện hơn trong vai trò là Hoàng Hậu.

Sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi họ ở phía trước, thế nhưng, nhiều người vẫn luôn tin tưởng rằng Thái tử Naruhito sẽ luôn nắm tay Công nương Masako bước tiếp trên con đường đời, bởi ông đã từng hứa sẽ bảo vệ bà cho đến hơi thở cuối cùng.

Và cũng có không ít người cho rằng, vị Thái tử phi tài sắc vẹn toàn ấy cũng sẽ cố gắng hết mình để luôn được đồng hành cùng chồng trong bước đường tương lai.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ