'Chuyển đổi kép' - tất yếu trong phát triển bền vững
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững là xu thế tất yếu của doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều thách thức đến từ biến đổi khí hậu, khủng hoảng an ninh lương thực, an ninh năng lượng, bệnh dịch, suy giảm kinh tế toàn cầu, bất ổn địa chính trị,…. Đặc biệt trong đó, sự suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu tạo ra những sức ép nặng nề lên các vấn đề kinh tế - xã hội của thế giới.
Để thích ứng với xu hướng và các mục tiêu, chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp, các tập đoàn đa quốc gia đã sớm chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn, lồng ghép vấn đề tự nhiên và đa dạng sinh học vào các mục tiêu về khí hậu; xây dựng văn hóa đa dạng, bao trùm và bình đẳng trong doanh nghiệp... chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp theo hướng bền vững hơn; thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong doanh nghiệp và thúc đẩy "chuyển đổi kép" (chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững).
Để có thêm góc nhìn về kinh nghiệm chuyển đổi kép của doanh nghiệp, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi bên lề với ông Binu Jacob, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2023.
Tại sao ông cho rằng doanh nghiệp cần áp dụng "chuyển đổi kép" (đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững song hành)?
Ông Binu Jacob: Vai trò của doanh nghiệp không chỉ là đem đến lợi ích cho cổ đông mà còn tạo ra tác động cho xã hội. Doanh nghiệp phát triển tốt nhờ đem đến những giá trị tốt đẹp.
Nhằm giải quyết các thách thức về xã hội và môi trường trên toàn cầu, Chương trình Nghị sự 2030 với trọng tâm là 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã chính thức được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 2015. Để thực hiện thành công các mục tiêu SDGs cần có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh gắn với các mục tiêu SDGs cũng có được lợi thế cạnh tranh trong dài hạn và phát triển bền vững.
Trong nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp chú trọng vào tổng lợi nhuận cổ đông (Total Shareholder Return - TSR). Tuy nhiên, để phát triển bền vững và lâu dài, doanh nghiệp không chỉ tạo ra giá trị cho cổ đông mà còn cần tạo ra tác động cho xã hội (Total Societal Impact - TSI). Hiện nay, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và quản trị, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, hay biến đổi khí hậu.
Nestlé đang thực hiện việc chuyển đổi kép này như thế nào?
Ông Binu Jacob: Đối với Nestlé, việc tạo giá trị cho xã hội chính là động lực của tập đoàn. Tại Việt Nam, Nestlé đang thực hiện nhiều sáng kiến bền vững nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội, với các ưu tiên gồm: Phát triển thể chất và dinh dưỡng cho trẻ em, thu mua có trách nhiệm, hành động chống biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, nâng cao quyền năng phụ nữ, phát triển bao bì bền vững.
Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào phát triển thể chất, khuyến khích lối sống khỏe mạnh, năng động trong cộng đồng, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi 6 - 17 nói riêng, Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO, đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Cục Thể dục Thể thao triển khai chương trình "Năng động Việt Nam".
Mục tiêu của sáng kiến này là hỗ trợ các địa phương trong hoạt động thể chất và dinh dưỡng, cung cấp trang thiết bị thể thao trong trường học, khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện để trẻ em năng vận động. Sáng kiến bao gồm chuỗi các hoạt động thể thao như Giải Bóng đá hội khỏe Phù Đổng, Giải Bóng rổ học sinh TP.HCM, Giải Vovinam, Giải Bơi lội học sinh toàn thành, Trại hè năng lượng, Ngày hội Đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động… Trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, Nestlé đã phối hợp với đối tác xây dựng nền tảng số để trẻ em vẫn có thể tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe tại nhà. Đến nay, chương trình đã được triển khai đến gần 8.500 trường học tại 36 tỉnh thành, với 5 triệu trẻ em tham gia.
Để thực hiện cam kết về thu mua bền vững, Nestlé Việt Nam đã triển khai Chương trình canh tác cà phê bền vững Nescafé Plan tại các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011. Cho đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 22.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí 4C, triển khai tập huấn cho hơn 330.000 lượt nông dân, phân phối 63,5 triệu cây giống kháng bệnh và cho năng suất cao giúp tái canh diện tích cây cà phê già cỗi.
Chương trình đã góp phần giảm 20% lượng phân bón, tiết kiệm 40% lượng nước tưới trong canh tác cây cà phê, giúp người nông dân tăng từ 30-100% thu nhập nhờ áp dụng cá mô hình xen canh hợp lý. Chương trình cũng áp dụng công nghệ số hóa vào việc hỗ trợ phát triển và xây dựng công cụ nhật ký nông hộ, giúp người nông dân quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thông qua ứng dụng phần mềm, thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.
Đối với các vấn đề xã hội, nâng cao quyền năng kinh tế và vị thế người phụ nữ là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của Nestlé. Từ năm 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam đã hợp tác triển khai chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" tại 20 tỉnh thành trên toàn quốc thu hút 4.600 hội viên phụ nữ tham gia. Chương trình nhằm trang bị và tăng cường kiến thức dinh dưỡng đến hơn 1 triệu hộ dân trên cả nước, tập huấn phát triển kỹ năng kinh doanh, kiến thức chuyển đổi số, và áp dụng công nghệ số đến 100% hội viên, và giúp khởi tạo 3.000 quầy hàng để nâng cao thu nhập cho nữ giới.
Nếu có thể đưa ra các lời khuyên cho các doanh nghiệp đi sau trong quá trình chuyển đổi kép, ông cho rằng doanh nghiệp cần làm gì?
Ông Binu Jacob: Để thực hiện thành công "chuyển đổi kép" đòi hỏi sự cam kết của lãnh đạo, sự liên kết của tổ chức và chuyển đổi về tư duy.
Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cần song hành để đạt được các mục tiêu kinh doanh đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.
Doanh nghiệp nên thiết lập các chỉ số và mục tiêu rõ ràng cho chuyển đổikép của mình, thường xuyên theo dõi và báo cáo tiến độ. Doanh nghiệp cũng nên tương tác với các bên liên quan, bao gồm khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và các cơ quan quản lý, để xây dựng niềm tin và hỗ trợ cho sự chuyển đổi kép. Điều này có thể bao gồm báo cáo minh bạch về hiệu suất bền vững, cũng như các hoạt động truyền thông thường xuyên.
Xin cảm ơn Ông!
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25154.00 | 25454.00 |
EUR | 26614.00 | 26721.00 | 27913.00 |
GBP | 31079.00 | 31267.00 | 32238.00 |
HKD | 3175.00 | 3188.00 | 3293.00 |
CHF | 27119.00 | 27228.00 | 28070.00 |
JPY | 158.64 | 159.28 | 166.53 |
AUD | 16228.00 | 16293.00 | 16792.00 |
SGD | 18282.00 | 18355.00 | 18898.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 698.00 |
CAD | 18119.00 | 18192.00 | 18728.00 |
NZD | 14762.00 | 15261.00 | |
KRW | 17.57 | 19.19 | |
DKK | 3574.00 | 3706.00 | |
SEK | 2277.00 | 2364.00 | |
NOK | 2253.00 | 2341.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 82,900100 | 85,100100 |
SJC Hà Nội | 82,900100 | 85,100100 |
DOJI HCM | 82,800200 | 85,000200 |
DOJI HN | 82,600 | 84,900100 |
PNJ HCM | 82,900100 | 85,100100 |
PNJ Hà Nội | 82,900100 | 85,100100 |
Phú Qúy SJC | 83,000400 | 85,000300 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,950350 | 84,850200 |
Mi Hồng | 83,000800 | 84,500800 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,900100 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Danh tính HURAPECO - Doanh nghiệp thi công cầu 1.500 tỷ ở Huế
29, Tháng 04, 2024 | 09:39 -
'Siêu' cảng Cần Giờ không làm bây giờ thì bao giờ?
01, Tháng 05, 2024 | 06:04 -
Giá chung cư Hà Nội tăng 'nóng' có dấu hiệu từ nhóm đầu cơ
29, Tháng 04, 2024 | 06:30 -
Giải pháp khơi thông thị trường bất động sản TP.HCM
29, Tháng 04, 2024 | 09:46 -
Đến 2030, Đèo Cả dự kiến đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng vào công trình giao thông
26, Tháng 04, 2024 | 17:10
-
Vốn FDI thực hiện 4 tháng đạt 6,28 tỷ USD, cao nhất từ 202001, Tháng 05, 2024 | 10:56
-
Mỗi năm, TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở02, Tháng 05, 2024 | 06:30
-
Ấn Độ và Indonesia: Hai đối thủ cạnh tranh FDI trực tiếp với Việt Nam30, Tháng 04, 2024 | 05:01
-
Giá chung cư Hà Nội tăng 'nóng' có dấu hiệu từ nhóm đầu cơ29, Tháng 04, 2024 | 06:30
-
Phát triển logistics miền Trung: Liên kết để phát triển01, Tháng 05, 2024 | 06:55
-
Phát triển logistics miền Trung: Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp tham gia30, Tháng 04, 2024 | 11:25