Chuyến đi 'săn' hãng trang sức xa xỉ của ông chủ Louis Vuitton

QUỲNH TRANG
06:32 27/11/2019

Tại lễ khai trương nhà máy Louis Vuitton ở Texas, Arnault đã khoe với Trump "sắp có cuộc M&A lớn nhất ngành hàng xa xỉ" dù Tiffany chưa chốt.

"Tôi nói với ông ấy tôi sẽ mua lại một thương hiệu tên tuổi ở Mỹ, nhưng tôi không tiết lộ cái tên mục tiêu", ông chủ Bernard Arnault của Tập đoàn LVMH, tỷ phú giàu thứ ba thế giới, kể về thương vụ mua lại Tiffany&Co với giá hơn 16 tỷ USD.

trump-vs-lvmh-500pxl-4094-1574789948

Trump tới dư lễ khai trưởng xưởng sản xuất túi xách Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault ở Texas hồi giữa tháng 10. Ảnh: Nhà Trắng.

Trump đến dự lễ cắt băng khánh thành xưởng sản xuất của Louis Vuitton ở Texas (Mỹ) vào giữa tháng 10. Trước khi Trump đến lễ khai trường này chỉ 2 ngày, Arnault đã cử một người thân cận tới New York để tiếp cận Tiffany - hãng thời trang xa xỉ của Mỹ.

Antonio Belloni, một giám đốc tại LVMH đã mời Alessandro Bogliolo, giám đốc của Tiffany ăn trưa kèm theo lời đề nghị mua lại công ty với giá 14,9 tỷ USD. Tức là, LVMH trả một cổ phiếu của Tiffany giá 120 USD.

Vừa ăn, Belloni vừa không ngừng nói về tầm nhìn của tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới nếu hai bên M&A. Ví như, LVMH có thể giúp Tiffany thoát khỏi việc báo cáo hàng quý và đầu tư dài hạn để lấy lại "ánh sáng lấp lánh" cho chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương nằm bên trong chiếc hộp xanh huyền thoại của Tiffany.

Trái ngược với sự tự tin của Arnault khi hé lộ với Trump về "cuộc M&A lớn nhất lịch sử ngành hàng xa xỉ", Tiffany đã không bằng lòng với đề nghị vì cho rằng mức giá LVMH trả 120 USD cho một cổ phiếu là quá thấp. Sau khi LVMH bày tỏ công khai sự hứng thú, Tiffany cũng nhận được những lời đề nghị từ các tập đoàn đối thủ khác.

Tuy nhiên, dường như không có lời mời nào hấp dẫn hơn LVMH. Đến đầu tháng 11, LVMH chính thức đề nghị mức giá cao hơn, 130 USD cho một cổ phiếu khiến Tiffany cởi mở. Sau đó vào hôm Chủ nhật (24/11), Hội đồng quản trị của hai công ty đã đồng ý với mức giá 135 USD một cổ phiếu.

Tiffany là một biểu tượng của Mỹ, Arnault nói. "Trong suốt thời gian dài, Tiffany là cái tên nằm trong tầm ngắm của tôi bởi vì nó thật sự hoàn hảo khi nằm trong bộ sưu tập xa xỉ của LVMH. Đây là thương hiệu xa xỉ thực sự duy nhất của Mỹ có sức sống lâu bền", ông nói.

avar-3199-1574789948

Bernard Arnault đã mua thành công Tiffany với giá 16 triệu USD. Ảnh: Law Street Journal

Được thành lập bởi Charles Lewis Tiffany vào 1837, cửa hàng đầu tiên của Tiffany nằm tại Đại lộ số 5 của NewYork. Tiffany được công nhận rộng khắp nhưng hoạt động kinh doanh không đứng vững trước sức mua yếu của khách du lịch và sự lên xuống của đồng USD.

Việc mua lại Tiffany sẽ đưa LVMH đứng đầu bảng xếp hạng về thị phần trang sức có thương hiệu, mảng kinh doanh được dự đoán tăng trưởng 7% trong năm 2019. Sau khi đưa Tiffany vào bộ sưu tập của mình, LVMH sẽ tăng gấp đôi thị phần trang sức lên 18,4%, vượt xa Richemont - sở hữu nhãn hiệu Cartier và Van Cleef&Arpels vốn thống trị mảng trang sức xa xỉ (14,8%).

Mario Ortelli, đối tác quản lý của Ortelli&Co cho biết mức giá hơn 16 tỷ USD không phải là quá cao. LVMH có thể kiếm được nhiều từ Tiffany bởi thị trường trang sức có thương hiệu đang phát triển rất nhanh. Một trong những thuộc tính làm nên thành công cho trang sức hàng hiệu chính là sự thừa kế - Không thể nào xây dựng một thương hiệu trang sức tên tuổi chỉ sau một đêm.

Hơn nữa, nếu muốn tăng hiện diện trong danh mục hàng xa xỉ "cứng" (trang sức và đồng hồ), có rất nhiều công ty nhỏ có thể mua, nhưng không nhiều công ty lớn. Mọi người muốn mua Rolex hay Patek Philippe, nhưng họ nhất quyết không bán. Vì thế, đây là công ty lớn duy nhất, Flavio Cereda, chuyên gia của Jefferies cho biết.

Đối với Arnault, các cuộc "đi săn" trong 4 thập kỷ qua đã biến LVMH từ một công ty dệt may sắp phá sản thành một tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới gồm các thương hiệu tên tuổi, Christian Dior, Moet&Chandon champagne ...

Một phần trong kế hoạch của Arnault sẽ làm với Tiffany là mở rộng ra ngoài thị trường cốt lõi là Mỹ và Nhật Bản. Arnault cho rằng có rất nhiều thị trường tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc.

Việc LVMH mua lại Tiffany cho thấy hai xu hướng. Lĩnh vực xa xỉ đang trên đà chiến thắng bền vững và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Và sáp nhập là cách để trở nên lớn mạnh.

Điều thú vị là nhiều nhà đầu tư lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu không còn xa, nhưng điều đó không phản ánh trong giá cổ phiếu của công ty xa xỉ như LVMH, ông Gerrit Smit, chuyên gia tại Stonehage Fleming nhận định. Trong khi nhiều cổ phiếu của châu Âu biến động trước tình hình căng thẳng thương mại Mỹ Trung cũng như sự không chắc chắn của Brexit, điều này không xảy ra đối với cổ phiếu của mặt hàng xa xỉ này.

Bất ổn chính trị đã làm giảm nhu cầu ở Hong Kong, một trong những thị trường xa xỉ lớn nhất, nhưng nhu cầu lại tăng lên ở những thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc. Cổ phiếu của Kering, Christian Dior và Hermès đã tăng 30-40%, LVMH tăng 60% trong năm nay. Hầu hết cổ phiếu của các nhãn hàng xa xỉ này đều ở mức cao nhất mọi thời đại.

Sau tất cả, khi hai bên thoả thuận xong xuôi, Arnault gọi điện cho Trump để thông báo. "Mục tiêu của tôi với Tiffany tương tự Louis Vuitton và Dior trước đây. Tiffany sẽ trở nên đáng giá hơn nữa trong 10 năm tới, kéo theo lợi nhuận và tăng trưởng", Arnault - người được gọi là "kẻ săn mồi" trong làng M&A - nói với Trump.

(Theo Vnexpress/ FT)

  • Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong cách - 03/10/2025 09:22

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00