Chủ tịch Bibo Mart: Muốn chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, nhiều bài toán khó cần phải giải

Nhàđầutư
"Mọi người đều nhìn thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ nhưng để chiếm lĩnh thị trường thì có nhiều bài toán khó cần phải giải", Chủ tịch Bibo Mart cho hay.
HỒNG NGUYỄN
24, Tháng 06, 2017 | 09:42

Nhàđầutư
"Mọi người đều nhìn thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ nhưng để chiếm lĩnh thị trường thì có nhiều bài toán khó cần phải giải", Chủ tịch Bibo Mart cho hay.

ceo bibo

 Bà Trịnh Lan Phương, CEO Bibo Mart

Trước khi thành lập Bibo Mart, bà Trịnh Lan Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Bibo Mart, từng có thời gian làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân sự của nhiều tổ chức lớn như Tập đoàn FPT, Ngân hàng thế giới, Vietnam mobile…

Ý tưởng thành lập Bibo Mart đầu tiên là khi bà Phương nghỉ sinh em bé thứ hai. Bà Phương cho hay, cũng như các bà mẹ khác, bà gặp khó khăn khi mỗi lần muốn mua đồ cho con lại phải chạy đi chạy lại nhiều nơi, thậm chí mất nửa ngày để sắm sửa đồ dùng cần thiết.

“Bản thân mình đã từng có một đứa con, cũng có kinh nghiệm nhất định mà còn khó khăn như vậy, thì các bà mẹ khác còn khó khăn hơn nữa. Mình nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình bán lẻ, đáp ứng đầy đủ nhất các nhu cầu của một người mẹ”, bà Phương kể.

Từ ý tưởng đó, cuối năm 2005, cửa hàng Bibo Mart đầu tiên ra đời tại khu đô thị Mỹ Đình 2, với diện tích 64 m2. Vốn khởi nghiệp ban đầu chỉ dừng lại ở 130 triệu đồng, trong đó 100 triệu dành cho phần hàng hóa, 30 triệu cho đầu tư hạ tầng xây dựng cơ bản. Cửa hàng đầu tiên chỉ có bà Phương là người sáng lập duy nhất cùng với một nhân viên.

Bằng cái tài và sự tâm huyết trong kinh doanh bán lẻ, Chủ tịch Bibo Mart đã đưa thương hiệu Bibo Mart từ 1, 2 cửa hàng đến nay đã có 150 cửa hàng trên toàn quốc, khẳng định vị trí thương hiệu dẫn đầu thị trường trong ngành kinh doanh đồ dùng mẹ và bé.

Tại hội thảo “Phát triển ngành bán lẻ” do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 22/6, chủ tịch Bibo Mart đã có nhiều chia sẻ rất đáng chú ý về thị trường bán lẻ.

Bà Phương cho biết, khi khởi nghiệp công ty, bà chỉ có số vốn ít ỏi 130 triệu đồng. Nhưng sau 10 năm thành lập, Bibo Mart hiện được định giá 142 triệu USD, doanh thu trên 100 triệu USD và có 150 cửa hàng nằm ở nhiều tỉnh thành cả nước.

"Để có được thành quả như ngày hôm nay là một chặng đường vô cùng thách thức. Không chỉ riêng Bibo Mart, đó cũng là chặng đường thách thức với các nhà bán lẻ truyền thống Việt Nam hiện nay", bà Phương chia sẻ.

bibo

 Bibo Mart từ 1, 2 cửa hàng đến nay đã có 150 cửa hàng trên toàn quốc

CEO Bibo Mart cho biết, công ty đã mất khoảng 5 năm từ năm 2009 - 2014, để nỗ lực chuẩn bị các nguồn lực: tài chính, con người, công nghệ, hệ thống quản trị nhằm phát triển Bibo Mart. "Mọi người đều nhìn thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ nhưng để chiếm lĩnh thị trường thì có nhiều bài toán khó cần phải giải", bà Phương nhấn mạnh.

Theo CEO Bibo Mart, khó khăn đầu tiên của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chính là nguồn nhân sự. Bởi theo bà Phương, ở nước ta chưa có các trường đào tạo bán lẻ sẵn sàng cung ứng ngành nhân lực bán lẻ có chất lượng cho Việt Nam. Tuyển dụng nhân sự có chất lượng, đào tạo bài bản về ngành, có thể bắt nhịp công việc được ngay thực sự là một thách thức lớn.

Những năm vừa qua Bibo Mart rất vất vả trong việc tuyển dụng nhân sự có chất lượng, được đào tạo bài bản và có thể bắt nhịp công việc được ngay. “Việc tuyển dụng khó như lên trời”, bà nói và cho rằng Việt Nam cũng thiếu những trường đào tạo chuyên về bán lẻ. Vì vậy, để có một nguồn cung chính quy là rất khó khăn.

Thách thức thứ 2 đến từ chuẩn bị nền tảng công nghệ. Theo bà Phương, các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống Việt Nam chưa có hệ thống công nghệ, nền tảng phục vụ phát triển. Ngay cả hệ thống ERP rất cơ bản nhưng Việt Nam vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp triển khai thành công.

“Rõ ràng, chúng ta đi từ các phương tiện thô sơ. Bán lẻ truyền thống đang nỗ lực rất lớn để hiện đại hoá, bắt kịp các chuẩn mực về vận hành, giống như  đi lên một chiếc xe ôtô, và tiếp tục đi lên thương mại điện tử là lên máy bay, đương nhiên là rất thách thức với doanh nghiệp Việt Nam”, bà Phương cho hay.

Cuối cùng là thách thức về năng lực quản trị. Bà Phương cho hay, Bibo Mart đã có nhiều nỗ lực đầu tư cho nguồn lực công ty.

Bà Phương nêu thực tế doanh nghiệp của bà đã mạnh tay chi tiền để chiêu mộ những nhân sự hàng đầu ở nước ngoài. Nổi bật như ông Henry Neilson, cựu CEO của Walmart, người có hơn 40 năm với thị trường bán lẻ châu Á; ông Mahes, hiện là COO của Bibo Mart, người có kinh nghiệm quản lý chuỗi 7-Eleven ở Singapore trong gần 30 năm qua. Các cố vấn tại công ty cũng là các chuyên gia đầu ngành cấp quốc tế và khu vực.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ