Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ
Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.

"Tàu thuyền và hoạt động vận chuyển đóng vai trò quan trọng đối với an ninh kinh tế của Hoa Kỳ và dòng chảy thương mại tự do", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer cho biết.
"Các hành động của chính quyền Trump sẽ bắt đầu đảo ngược sự thống trị của Trung Quốc, giải quyết các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và gửi tín hiệu nhu cầu đối với tàu do Hoa Kỳ đóng", ông Greer nói.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc phần lớn đạt được sự thống trị của mình thông qua việc nhắm mục tiêu ngày càng cụ thể vào các lĩnh vực này, gây bất lợi nghiêm trọng cho các công ty, người lao động và nền kinh tế Hoa Kỳ.
Các khoản phí sẽ được tính một lần cho mỗi chuyến đi chứ không phải cho mỗi cảng như đề xuất ban đầu.

Đề xuất chính sách, bắt đầu dưới thời chính quyền Biden và lên đến đỉnh điểm trong một báo cáo vào tháng 1 kết luận rằng ngành đóng tàu của Trung Quốc có lợi thế không công bằng, sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ áp dụng mức thuế cao đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất cập cảng Hoa Kỳ.
Đề xuất ban đầu kêu gọi tính phí dịch vụ lên tới 1 triệu USD đối với mỗi nhà khai thác do Trung Quốc sở hữu (ví dụ như Cosco).
Đề xuất ban đầu cũng nói rằng đối với các hãng vận tải biển không phải do Trung Quốc sở hữu có đội tàu bao gồm các tàu do Trung Quốc chế tạo, phí dịch vụ sẽ lên tới 1,5 triệu USD cho mỗi cảng của Hoa Kỳ.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thừa nhận rằng thay đổi này được thực hiện do các bình luận của công chúng tại hai ngày điều trần về khoản tiền phạt vào tháng 3, nơi có hơn 300 nhóm thương mại và các bên liên quan khác đã làm chứng.
Nhiều người đã cảnh báo chính phủ trong các lá thư và lời khai rằng Hoa Kỳ không có vị thế để giành chiến thắng trong một cuộc chiến kinh tế đặt các hãng vận tải biển sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất vào thế trung gian. Bởi các tàu do Trung Quốc sản xuất sẽ chiếm 98% số tàu thương mại trên các đại dương của thế giới.

Chủ tàu có thể đủ điều kiện được miễn phí nếu họ có thể cung cấp bằng chứng về lệnh đóng tàu của Hoa Kỳ.
Việc miễn phí sẽ dựa trên công suất trọng tải tịnh bằng hoặc nhỏ hơn tàu được đóng tại Hoa Kỳ đã đặt hàng.
Báo cáo viết rằng "Nếu chủ tàu tương lai không nhận tàu được đóng tại Hoa Kỳ đã đặt hàng trong vòng ba năm, họ sẽ phải trả ngay lập tức các khoản phí".
Biểu phí
Trong 180 ngày đầu tiên, các khoản phí được đặt ở mức 0 và được chia thành nhiều loại khác nhau. Tất cả các khoản phí đều dựa trên trọng tải tịnh của tàu. Tàu container có thể có trọng tải từ 50.000 đến 220.000 tấn.
Phí dịch vụ đối với nhà vận hành tàu Trung Quốc và chủ sở hữu tàu Trung Quốc:
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, khoản phí là 0 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, khoản phí là 50 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, một khoản phí là 80 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, một khoản phí là 110 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, một khoản phí là 140 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Phí sẽ được tính tối đa 5 lần mỗi năm, cho mỗi tàu. Sổ đăng ký không nêu rõ giá cho mỗi container.
Phí dịch vụ đối với các đơn vị khai thác tàu do Trung Quốc chế tạo thấp hơn.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, khoản phí là 0 USD cho mỗi container được dỡ hàng.
Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, mức phí là 18 USD cho mỗi tấn ròng (120 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, mức phí là 23 USD cho mỗi tấn ròng (153 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, mức phí là 28 USD cho mỗi tấn ròng (195 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, mức phí là 33 USD cho mỗi tấn ròng (250 USD cho mỗi container).
Phí sẽ được tính tối đa 5 lần mỗi năm, cho mỗi tàu.
Phí đối với tàu chở ô tô do nước ngoài chế tạo cũng sẽ dựa trên sức chứa của tàu. Mức phí sẽ bắt đầu ở mức 150 USD cho mỗi đơn vị tương đương ô tô (CEU) trong 180 ngày.
Các hành động giai đoạn thứ hai sẽ không bắt đầu trong ba năm và sẽ nhắm vào các tàu LNG.
USTR sẽ hạn chế các hạn chế đối với việc vận chuyển LNG thông qua các tàu nước ngoài. Những hạn chế này sẽ tăng dần trong 22 năm.
Các hãng vận tải biển nếu cung cấp được bằng chứng đặt hàng tàu do Hoa Kỳ đóng, thì các khoản phí hoặc hạn chế đối với một tàu tương đương không do Hoa Kỳ đóng sẽ bị đình chỉ trong tối đa ba năm.·
Phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng thực tế không bao gồm vận chuyển đến Great Lakes hoặc Caribe, vận chuyển đến và đi từ các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ.
Xuất khẩu số lượng lớn như than hoặc ngũ cốc sẽ được miễn, cùng với các tàu rỗng đến cảng.
(Theo CNBC)
- Cùng chuyên mục
Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc
Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.
Thị trường - 23/10/2025 08:41
Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối
Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33
Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn
Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.
Thị trường - 23/10/2025 07:00
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago



















