Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ
Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.

"Tàu thuyền và hoạt động vận chuyển đóng vai trò quan trọng đối với an ninh kinh tế của Hoa Kỳ và dòng chảy thương mại tự do", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer cho biết.
"Các hành động của chính quyền Trump sẽ bắt đầu đảo ngược sự thống trị của Trung Quốc, giải quyết các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và gửi tín hiệu nhu cầu đối với tàu do Hoa Kỳ đóng", ông Greer nói.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc phần lớn đạt được sự thống trị của mình thông qua việc nhắm mục tiêu ngày càng cụ thể vào các lĩnh vực này, gây bất lợi nghiêm trọng cho các công ty, người lao động và nền kinh tế Hoa Kỳ.
Các khoản phí sẽ được tính một lần cho mỗi chuyến đi chứ không phải cho mỗi cảng như đề xuất ban đầu.

Đề xuất chính sách, bắt đầu dưới thời chính quyền Biden và lên đến đỉnh điểm trong một báo cáo vào tháng 1 kết luận rằng ngành đóng tàu của Trung Quốc có lợi thế không công bằng, sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ áp dụng mức thuế cao đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất cập cảng Hoa Kỳ.
Đề xuất ban đầu kêu gọi tính phí dịch vụ lên tới 1 triệu USD đối với mỗi nhà khai thác do Trung Quốc sở hữu (ví dụ như Cosco).
Đề xuất ban đầu cũng nói rằng đối với các hãng vận tải biển không phải do Trung Quốc sở hữu có đội tàu bao gồm các tàu do Trung Quốc chế tạo, phí dịch vụ sẽ lên tới 1,5 triệu USD cho mỗi cảng của Hoa Kỳ.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thừa nhận rằng thay đổi này được thực hiện do các bình luận của công chúng tại hai ngày điều trần về khoản tiền phạt vào tháng 3, nơi có hơn 300 nhóm thương mại và các bên liên quan khác đã làm chứng.
Nhiều người đã cảnh báo chính phủ trong các lá thư và lời khai rằng Hoa Kỳ không có vị thế để giành chiến thắng trong một cuộc chiến kinh tế đặt các hãng vận tải biển sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất vào thế trung gian. Bởi các tàu do Trung Quốc sản xuất sẽ chiếm 98% số tàu thương mại trên các đại dương của thế giới.

Chủ tàu có thể đủ điều kiện được miễn phí nếu họ có thể cung cấp bằng chứng về lệnh đóng tàu của Hoa Kỳ.
Việc miễn phí sẽ dựa trên công suất trọng tải tịnh bằng hoặc nhỏ hơn tàu được đóng tại Hoa Kỳ đã đặt hàng.
Báo cáo viết rằng "Nếu chủ tàu tương lai không nhận tàu được đóng tại Hoa Kỳ đã đặt hàng trong vòng ba năm, họ sẽ phải trả ngay lập tức các khoản phí".
Biểu phí
Trong 180 ngày đầu tiên, các khoản phí được đặt ở mức 0 và được chia thành nhiều loại khác nhau. Tất cả các khoản phí đều dựa trên trọng tải tịnh của tàu. Tàu container có thể có trọng tải từ 50.000 đến 220.000 tấn.
Phí dịch vụ đối với nhà vận hành tàu Trung Quốc và chủ sở hữu tàu Trung Quốc:
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, khoản phí là 0 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, khoản phí là 50 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, một khoản phí là 80 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, một khoản phí là 110 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, một khoản phí là 140 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Phí sẽ được tính tối đa 5 lần mỗi năm, cho mỗi tàu. Sổ đăng ký không nêu rõ giá cho mỗi container.
Phí dịch vụ đối với các đơn vị khai thác tàu do Trung Quốc chế tạo thấp hơn.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, khoản phí là 0 USD cho mỗi container được dỡ hàng.
Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, mức phí là 18 USD cho mỗi tấn ròng (120 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, mức phí là 23 USD cho mỗi tấn ròng (153 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, mức phí là 28 USD cho mỗi tấn ròng (195 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, mức phí là 33 USD cho mỗi tấn ròng (250 USD cho mỗi container).
Phí sẽ được tính tối đa 5 lần mỗi năm, cho mỗi tàu.
Phí đối với tàu chở ô tô do nước ngoài chế tạo cũng sẽ dựa trên sức chứa của tàu. Mức phí sẽ bắt đầu ở mức 150 USD cho mỗi đơn vị tương đương ô tô (CEU) trong 180 ngày.
Các hành động giai đoạn thứ hai sẽ không bắt đầu trong ba năm và sẽ nhắm vào các tàu LNG.
USTR sẽ hạn chế các hạn chế đối với việc vận chuyển LNG thông qua các tàu nước ngoài. Những hạn chế này sẽ tăng dần trong 22 năm.
Các hãng vận tải biển nếu cung cấp được bằng chứng đặt hàng tàu do Hoa Kỳ đóng, thì các khoản phí hoặc hạn chế đối với một tàu tương đương không do Hoa Kỳ đóng sẽ bị đình chỉ trong tối đa ba năm.·
Phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng thực tế không bao gồm vận chuyển đến Great Lakes hoặc Caribe, vận chuyển đến và đi từ các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ.
Xuất khẩu số lượng lớn như than hoặc ngũ cốc sẽ được miễn, cùng với các tàu rỗng đến cảng.
(Theo CNBC)
- Cùng chuyên mục
Cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia
Gần 50 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động năng động trong đa lĩnh vực đã tham dự Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia tổ chức tại tỉnh Svay Rieng (Campuchia) chiều ngày 27/8/2025. Sự kiện mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước.
Thị trường - 28/08/2025 07:00
Đà Nẵng cần một “biểu tượng” cho kinh tế đêm
Nhận định kinh tế đêm Đà Nẵng đang được quan tâm phát triển đúng với tiềm năng, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Kỳ Minh cũng cho rằng, thành phố đang rất cần những sản phẩm du lịch đêm nổi bật, mang tính cạnh tranh cao so với với các điểm đến trong khu vực.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 20:51
Sau loạt ngân hàng lớn, đến lượt Morgan Stanley dự báo Fed hạ lãi suất vào tháng 9
Sự thay đổi trong quan điểm của Morgan Stanley diễn ra sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra một số tín hiệu thay đổi chính sách.
Thị trường - 27/08/2025 15:44
Masterise Group tự hào góp mặt tại Triển lãm ‘Thành tựu đất nước 2025’
Vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu góp mặt tại Triển lãm Thành tựu đất nước 2025, Masterise Group khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của khối Kinh tế tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới, thịnh vượng của đất nước.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 14:00
Cùng FE CREDIT 'Dựng xây tương lai từ những ước mơ nhỏ' mùa tựu trường 2025
Từ ngày 25/8 đến 25/10/2025, FE CREDIT triển khai loạt chương trình ưu đãi đặc biệt nhân mùa tựu trường, với tổng trị giá đến 2,4 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 13:37
Agribank nhận Bằng khen cho các đóng góp trong chương trình 'Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'
Tại Hội nghị tổng kết chương trình và phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" Agribank vinh dự nhận bằng khen cho những đóng góp qua các công trình an sinh xã hội đặc biệt này.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 13:31
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
EVNNPT đã kịp thời khắc phục các đường dây được đóng điện trở lại ngay, hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 13:26
Ông Trump leo thang cuộc đối đầu với Fed
Nếu các tính toán của ông Trump trở thành hiện thực, đa số các thành viên hội đồng lãnh đạo Fed sẽ là những người được ông chỉ định.
Thị trường - 27/08/2025 12:33
20 năm Việt Thuận - Hải trình từ trái tim
Năm 2005, Việt Thuận khởi đầu từ một doanh nghiệp vận tải thuỷ. Chỉ với vài con tàu sông nhỏ và vài chục nhân sự, Việt Thuận đã vươn mình thành một tập đoàn kinh tế đa ngành với hệ sinh thái trải dài từ vận tải biển, du lịch, y tế, đến thương mại.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 09:21
VIB cán mốc 1 triệu thẻ tín dụng: Khẳng định vị thế dẫn đầu
Vượt mốc 1 triệu thẻ tín dụng, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) không chỉ xác lập kỷ lục mới cho riêng mình mà còn khẳng định mạnh mẽ vị thế dẫn đầu trên thị trường. Sau 7 năm, số lượng thẻ tín dụng VIB tăng gấp 10 lần, đứng Top 1 về chi tiêu thẻ Mastercard, Top 3 chi tiêu toàn thị trường và là một trong 3 ngân hàng duy nhất tại Việt Nam hợp tác với 3 tổ chức thẻ quốc tế lớn: Visa, Mastercard và American Express.
Doanh nghiệp - 27/08/2025 08:32
Ông Trump đe áp thuế 200% với Trung Quốc nếu Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu đất hiếm
Những phát biểu của ông Trump cho thấy ông nóng lòng thúc đẩy hợp tác thương mại với Bắc Kinh và hướng tới việc ký kết một thỏa thuận.
Thị trường - 27/08/2025 06:53
VinFast ra mắt xe buýt điện ở châu Âu
Ngày 26/8, VinFast cho biết, sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
Thị trường - 27/08/2025 06:50
Bien Hoa Consumer và Saigon Co.op: Gắn kết hợp tác vì người tiêu dùng Việt
Vừa qua, các khách hàng thân thiết từ Saigon Co.op đã có chuyến tham quan vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất của AgriS - công ty chủ quản của Bien Hoa Consumer, đối tác quan trọng của Saigon Co.op tại Tây Ninh.
Thị trường - 26/08/2025 14:00
Sunshine Group 'bắt tay' hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam
Trong chiến lược mở rộng hợp tác quốc tế, Sunshine Group vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với hai tập đoàn hàng đầu thế giới: Suofeiya - thương hiệu nội thất tùy chỉnh cao cấp, và Haier Group - "ông lớn" trong lĩnh vực giải pháp sống và chuyển đổi số.
Doanh nghiệp - 26/08/2025 12:10
GELEX trở lại ấn tượng trong TOP 50 Công ty Niêm yết tốt nhất Việt Nam
Danh sách do Forbes Việt Nam vừa công bố, khẳng định vị thế và uy tín vững chắc của một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Doanh nghiệp - 26/08/2025 12:09
Eximbank được S&P Global Ratings nâng tín nhiệm quốc tế lên 'BB-' với triển vọng 'ổn định'
Đánh giá này cao hơn mức bình quân B+ của ngành ngân hàng Việt Nam, ghi nhận những chuyển biến tích cực của Eximbank trong việc tăng trưởng lợi nhuận bền vững và nỗ lực tái cấu trúc. Đây là lần đầu tiên Eximbank được S&P nâng xếp hạng tín nhiệm lên mức BB- kể từ năm 2018.
Doanh nghiệp - 26/08/2025 11:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago