Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ
Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.

"Tàu thuyền và hoạt động vận chuyển đóng vai trò quan trọng đối với an ninh kinh tế của Hoa Kỳ và dòng chảy thương mại tự do", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer cho biết.
"Các hành động của chính quyền Trump sẽ bắt đầu đảo ngược sự thống trị của Trung Quốc, giải quyết các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và gửi tín hiệu nhu cầu đối với tàu do Hoa Kỳ đóng", ông Greer nói.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc phần lớn đạt được sự thống trị của mình thông qua việc nhắm mục tiêu ngày càng cụ thể vào các lĩnh vực này, gây bất lợi nghiêm trọng cho các công ty, người lao động và nền kinh tế Hoa Kỳ.
Các khoản phí sẽ được tính một lần cho mỗi chuyến đi chứ không phải cho mỗi cảng như đề xuất ban đầu.

Đề xuất chính sách, bắt đầu dưới thời chính quyền Biden và lên đến đỉnh điểm trong một báo cáo vào tháng 1 kết luận rằng ngành đóng tàu của Trung Quốc có lợi thế không công bằng, sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ áp dụng mức thuế cao đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất cập cảng Hoa Kỳ.
Đề xuất ban đầu kêu gọi tính phí dịch vụ lên tới 1 triệu USD đối với mỗi nhà khai thác do Trung Quốc sở hữu (ví dụ như Cosco).
Đề xuất ban đầu cũng nói rằng đối với các hãng vận tải biển không phải do Trung Quốc sở hữu có đội tàu bao gồm các tàu do Trung Quốc chế tạo, phí dịch vụ sẽ lên tới 1,5 triệu USD cho mỗi cảng của Hoa Kỳ.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thừa nhận rằng thay đổi này được thực hiện do các bình luận của công chúng tại hai ngày điều trần về khoản tiền phạt vào tháng 3, nơi có hơn 300 nhóm thương mại và các bên liên quan khác đã làm chứng.
Nhiều người đã cảnh báo chính phủ trong các lá thư và lời khai rằng Hoa Kỳ không có vị thế để giành chiến thắng trong một cuộc chiến kinh tế đặt các hãng vận tải biển sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất vào thế trung gian. Bởi các tàu do Trung Quốc sản xuất sẽ chiếm 98% số tàu thương mại trên các đại dương của thế giới.

Chủ tàu có thể đủ điều kiện được miễn phí nếu họ có thể cung cấp bằng chứng về lệnh đóng tàu của Hoa Kỳ.
Việc miễn phí sẽ dựa trên công suất trọng tải tịnh bằng hoặc nhỏ hơn tàu được đóng tại Hoa Kỳ đã đặt hàng.
Báo cáo viết rằng "Nếu chủ tàu tương lai không nhận tàu được đóng tại Hoa Kỳ đã đặt hàng trong vòng ba năm, họ sẽ phải trả ngay lập tức các khoản phí".
Biểu phí
Trong 180 ngày đầu tiên, các khoản phí được đặt ở mức 0 và được chia thành nhiều loại khác nhau. Tất cả các khoản phí đều dựa trên trọng tải tịnh của tàu. Tàu container có thể có trọng tải từ 50.000 đến 220.000 tấn.
Phí dịch vụ đối với nhà vận hành tàu Trung Quốc và chủ sở hữu tàu Trung Quốc:
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, khoản phí là 0 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, khoản phí là 50 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, một khoản phí là 80 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, một khoản phí là 110 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, một khoản phí là 140 USD cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Phí sẽ được tính tối đa 5 lần mỗi năm, cho mỗi tàu. Sổ đăng ký không nêu rõ giá cho mỗi container.
Phí dịch vụ đối với các đơn vị khai thác tàu do Trung Quốc chế tạo thấp hơn.
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, khoản phí là 0 USD cho mỗi container được dỡ hàng.
Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, mức phí là 18 USD cho mỗi tấn ròng (120 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, mức phí là 23 USD cho mỗi tấn ròng (153 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, mức phí là 28 USD cho mỗi tấn ròng (195 USD cho mỗi container)
Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, mức phí là 33 USD cho mỗi tấn ròng (250 USD cho mỗi container).
Phí sẽ được tính tối đa 5 lần mỗi năm, cho mỗi tàu.
Phí đối với tàu chở ô tô do nước ngoài chế tạo cũng sẽ dựa trên sức chứa của tàu. Mức phí sẽ bắt đầu ở mức 150 USD cho mỗi đơn vị tương đương ô tô (CEU) trong 180 ngày.
Các hành động giai đoạn thứ hai sẽ không bắt đầu trong ba năm và sẽ nhắm vào các tàu LNG.
USTR sẽ hạn chế các hạn chế đối với việc vận chuyển LNG thông qua các tàu nước ngoài. Những hạn chế này sẽ tăng dần trong 22 năm.
Các hãng vận tải biển nếu cung cấp được bằng chứng đặt hàng tàu do Hoa Kỳ đóng, thì các khoản phí hoặc hạn chế đối với một tàu tương đương không do Hoa Kỳ đóng sẽ bị đình chỉ trong tối đa ba năm.·
Phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng thực tế không bao gồm vận chuyển đến Great Lakes hoặc Caribe, vận chuyển đến và đi từ các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ.
Xuất khẩu số lượng lớn như than hoặc ngũ cốc sẽ được miễn, cùng với các tàu rỗng đến cảng.
(Theo CNBC)
- Cùng chuyên mục
Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.
Thị trường - 20/09/2025 15:13
Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS
Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47
Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc
Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.
Thị trường - 20/09/2025 08:46
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago