CEO Venus Corp Vũ Ngọc Hương: 'Giá trị của doanh nghiệp là đã thay đổi được gì cho xã hội'

Trải qua hơn 10 năm thành lập, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim cho rằng khi mới thành lập bà luôn nghĩ về doanh thu cho công ty, nhưng giờ đây cái suy nghĩ đó đã thay đổi bằng suy nghĩ doanh nghiệp mình đang làm gì cho xã hội và phát triển của Việt Nam.
HỌA MI
17, Tháng 02, 2021 | 07:19

Trải qua hơn 10 năm thành lập, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim cho rằng khi mới thành lập bà luôn nghĩ về doanh thu cho công ty, nhưng giờ đây cái suy nghĩ đó đã thay đổi bằng suy nghĩ doanh nghiệp mình đang làm gì cho xã hội và phát triển của Việt Nam.

13

 

Muốn thành công cần những chiến lược mới

Khi thị trường thay đổi, doanh nghiệp cũng phải thay đổi, có thể là thay đổi mô hình kinh doanh, hoặc thay đổi giá trị cốt lõi, mục đích để phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu của thị trường. Đó là điều các CEO thường áp dụng với doanh nghiệp của mình và CEO sinh năm 1976 Vũ Ngọc Hương cũng luôn áp dụng điều này với Venus.

“Năm nay, Venus Corp đã chính thức chuyển đổi tổ chức vận hành doanh nghiệp theo mô hình holdings với 9 công ty thành viên, hoạt động trong hai lĩnh vực chính là dịch vụ quản lý vận hành và đầu tư bổ trợ”, bà Hương mở đầu câu chuyện và tự hào nói rằng, năm 2020 là một năm đánh dấu bước ngoặc lớn của Venus Corp, khi đã mở rộng thị trường và đa dạng hóa loại hình dịch vụ.

CEO Vũ Ngọc Hương cho hay, cùng với xu hướng phát triển chung của thị trường, Venus Corp đã chuyên sâu vào từng phân khúc riêng biệt. Trước đây, Venus Corp chỉ tập trung theo các mảng truyền thống là quản lý vận hành chung cư, văn phòng làm việc. Giờ đây, với mục tiêu trở thành công ty quản lý chuyên nghiệp, Venus Corp đã thực hiện mở rộng, đi sâu vào từng loại hình dịch vụ với cách làm mới, đa dạng hơn.

“Ngoài hai phân khúc chính là chung cư và văn phòng làm việc, chúng tôi đã mở rộng sang một số phân khúc chuyên biệt như bất động sản công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng và bệnh viện. Trong đó, riêng bất động sản công nghiệp, công ty hiện đang có kế hoạch triển khai quản lý vận hành một số khu công nghiệp từ Bắc vào Nam. Đây sẽ là dòng sản phẩm chiến lược mà Venus Corp đánh mạnh vào”, bà Hương nói và cho biết thêm, ngoài quản lý vận hành, Venus Corp còn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bổ trợ, nghĩa là, thay vì chỉ nhận tài sản mà chủ đầu tư bàn giao, Venus Corp sẽ ký hợp tác và đầu tư thêm thiết bị vận hành một cách hiệu quả, an toàn.

“Chiến lược hiện nay của Venus Corp đã hiện diện rõ ràng, thoát ly khỏi hoàn toàn một công ty chỉ vận hành các sản phẩm bất động sản đơn thuần để trở thành một đơn vị quản lý và khai thác vận hành bất động sản chuyên nghiệp và chuyên sâu”, bà Hương nói và đồng thời nhấn mạnh thêm, để làm được điều này là nhờ sự đồng lòng, hợp sức của tập thể cán bộ, nhân viên, còn vai trò của bà chỉ là gắn kết sức mạnh của các cá nhân thành sức mạnh tập thể.

Chia sẻ thêm về chiến lược áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành chung cư, CEO Vũ Ngọc Hương cho biết, hiện doanh nghiệp này đã áp dụng số hóa toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp lẫn sản xuất, cung cấp dịch vụ. Với hệ thống ứng dụng này, toàn bộ quy chuẩn vận hành và giá trị mà Venus Corp cam kết cho người dùng sẽ được chuyển hóa thành những quy trình làm việc trực tuyến. Đơn cử như quá trình cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cho một dự án cụ thể được bắt đầu từ bộ tiêu chuẩn được xây dựng chuyên biệt cho bất động sản đó. Sau đó, sẽ được chuyển thành các quy trình quy định cụ thể và bảng phân công công việc trực tuyến cho đội ngũ nhân viên thông qua các ứng dụng inside và outside. Chính vì cách làm rõ ràng, khoa học và thực tiễn mà chất lượng dịch vụ được đảm bảo, đồng thời tuân thủ pháp uật và những cam kết. Nhờ tổ chức công việc khoa học và sự am hiểu pháp luật, khả năng dân vận, hỗ trợ pháp lý kịp thời mà thời gian qua, các tranh chấp trong dự án do Venus Corp cung cấp dịch vụ đã giảm đi đáng kể - vấn đề vốn đang rất nóng vẫn chưa có hồi kết.

Đồng thời, bà Hương cũng cho rằng, nhờ áp dụng vào công nghệ trong quản lý tòa nhà, mà hai đợt dịch Covid-19 vừa rồi, các tòa nhà do Venus Corp quản lý luôn tuyệt đối an toàn. “Khi sử dụng công nghệ trong quản lý vận hành, chúng tôi có những công cụ giao tiếp không tiếp xúc, mọi công việc đều được chuẩn hóa và đưa vào chương trình, phân công rõ ràng trên phần mềm quản lý. Ngoài ra, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, điều kiện chống dịch, quy trình chống dịch chặt chẽ... đã tạo ra những hiệu quả cao”, bà Hương tự tin nói.

“Ta phải làm gì cho xã hội”

Suốt hơn 10 năm điều hành Venus Corp, bà Vũ Ngọc Hương cũng không ít lần vất vả đưa công ty vượt qua khó khăn. Thậm chí, có lần nữ CEO này phải mượn giấy tờ nhà của bố mẹ để cầm cố lấy tiền trả lương cho nhân viên. Theo bà Hương, doanh nghiệp nào cũng có những giai đoạn khó khăn, song chính nhờ sự mềm dẻo của một người phụ nữ, thấu hiểu nhân viên, sẵn sàng đồng hành cùng đối tác đã giúp cho vị “thuyền trưởng” này chèo lái con thuyền Venus Corp vượt qua nhiều sóng gió.

Dịch Covid-19 khiến chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn ở mảng cho thuê văn phòng - một thị trường ngách mà Venus Corp đang đầu tư. Với mảng cho thuê này, đã có nhiều đối tác nợ phí nhiều tháng, song chúng tôi vẫn chọn cách đi cùng họ. Người ta thuê mặt bằng của mình, thì mình phải tìm cách đồng hành cùng họ”, CEO Vũ Ngọc Hương bộc bạch và nói thêm, trong thời gian này, Venus Corp đã chấp nhận giảm tiền thuê mặt bằng cho khách, thậm chí là kéo dài công nợ.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau ” - một câu nói không mới, nhưng với bà Hương, câu nói ấy vẫn luôn mang tính thời sự trong ứng xử của cuộc sống. Là người quản lý, phải luôn có tâm để hướng một mục đích cao cả và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, trăn trở cùng nhân viên. “Trong thời điểm xã hội đang gặp nhiều khó khăn, thì tính cộng đồng, tính chia sẻ và ý thức trách nhiệm cộng đồng của người đứng đầu rất quan trọng. Có những người trong ban giám đốc đã tự nguyện cắt giảm 50 - 70% lương nhưng tôi trao đổi sòng phẳng với anh em rằng, hãy coi số tiền lương bị cắt giảm đó tạm thời chưa nhận, khi tổng kết đến cuối năm, tổng doanh thu vẫn đạt được thì sẽ trả bù”, bà chia sẻ.

Nói thêm về quan điểm trong kinh doanh, CEO Vũ Ngọc Hương cho rằng, trong kinh doanh, doanh nghiệp phải luôn nỗ lực tạo ra sản phẩm dịch vụ có giá trị thực sự đối với đời sống xã hội, quá trình triển khai hoạt động kinh doanh phải trung thực và giá trị nhận lại xứng đáng với sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

Với phần lợi nhuận, Venus Crop phân định ra phần trả lại cho xã hội và phần tái đầu tư. “Kinh doanh có một điều thú vị thế này, nếu chúng ta giữ được nguyên lý thì chúng ta sẽ không bao giờ rơi vào điểm tử. Bởi nếu hôm nay khó khăn, chỉ cần đồng hành cùng nhau và nỗ lực cải thiện thì chắc chắn sẽ có cơ hội vào ngày mai”, bà Hương nói và bộc bạch thêm, mọi người trong xã hội chỉ cần làm thực, thì tất cả tiêu cực sẽ giảm trừ và triệt tiêu. Nếu không vận động được nhiều người, thì vận động ngay trong tổ chức của mình, các cộng sự của mình luôn hướng đến tiêu chí phụng sự cho cộng đồng.

“Có một câu nói thế này, “cho đi là nhận lại”, điều này đã trở thành chân lý. Nhưng với tôi thì khác, cho đi là không nghĩ sẽ nhận lại. Vì cho đi là trách nhiệm, cho đi là niềm vui, cho đi là tự thân... cho đi những thứ ở trong tay mình một cách rất thoải mái. Các cụ hay nói, thảo tâm thảo tính, điều này thuộc về thiên tính, nhưng với một doanh nghiệp cả mấy trăm con người, thì thảo tâm thảo tính này phải của là một tập thể và phải trở thành văn hóa của doanh nghiệp”.

Bà Vũ Ngọc Hương - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corp)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24590.00 24615.00 24935.00
EUR 26544.00 26651.00 27820.00
GBP 31047.00 31234.00 32189.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27467.00 27577.00 28445.00
JPY 160.72 161.37 168.89
AUD 16097.00 16162.00 16652.00
SGD 18182.00 18255.00 18799.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18056.00 18129.00 18667.00
NZD   14859.00 15351.00
KRW   17.88 19.53
DKK   3567.00 3700.00
SEK   2344.00 2437.00
NOK   2305.00 2398.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ