CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: Người xây thành lũy 'kiềng ba chân' cho bất động sản xanh

Hơn một thập kỷ tham gia vào thị trường bất động sản, cũng từng đó năm vị CEO sinh năm 1978 này kiên định với dòng sản phẩm bất động sản xanh. Cũng từ đây, thương hiệu Phúc Khang Corporation gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp kiến tạo nên những công trình xanh theo tiêu chuẩn quốc tế.
GIA HUY
13, Tháng 10, 2022 | 08:38

Hơn một thập kỷ tham gia vào thị trường bất động sản, cũng từng đó năm vị CEO sinh năm 1978 này kiên định với dòng sản phẩm bất động sản xanh. Cũng từ đây, thương hiệu Phúc Khang Corporation gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp kiến tạo nên những công trình xanh theo tiêu chuẩn quốc tế.

z3793952543332_db1a9c3ad93a8f1c44d92891e0ae376a

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, nhadautu.vn đã có buổi phỏng vấn để lắng nghe chia sẻ của vị ''nữ tướng'' này, về con đường phát triển bất động sản xanh, về khó khăn trong điều hành, quản trị doanh nghiệp.

Xuất phát điểm với phân khúc sản phẩm thấp tầng vùng ven nhưng lại lựa chọn mô hình bất động sản xanh có phải là cú ''lội ngược dòng" liều lĩnh không, thưa bà?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Năm 2009, khi nền kinh tế bắt đầu ngấm đòn khủng hoảng với sự rơi rụng của hàng loạt doanh nghiệp địa ốc, Phúc Khang đã được thành lập. Vào thời điểm ấy, chỉ có các dự án căn hộ được cho là còn có “cửa sáng” nhất, nhưng Phúc Khang lại chọn phân khúc sản phẩm thấp tầng vùng ven để khởi đầu, với quan điểm 80% người Việt xuất thân từ nông thôn.

Việc Phúc Khang đầu tư vào phân khúc sản phẩm thấp tầng thời điểm đó đã bị nhiều người cho là bước đi liều lĩnh bởi đây là phân khúc không ai làm và nếu không biết cách làm sẽ khó thành công, nhưng với chúng tôi, chỉ có một hướng đi riêng mới giúp Phúc Khang trụ vững trong phân khúc được cho là xương xẩu đó.

Đến năm 2015 được xem là cột mốc đáng nhớ - giai đoạn đột phá của Phúc Khang với chặng đường dấn thân mang tên ''Tri thức hóa sản phẩm''. Phúc Khang nỗ lực để tạo ra các sản phẩm khó hơn, yêu cầu trình độ kỹ thuật, thiết kế, công nghệ cao hơn và dòng sản phẩm chung cư cao tầng theo tiêu chuẩn công trình xanh LEED (Hoa Kỳ), LOTUS (Việt Nam), điển hình như công trình Diamond Lotus Riverside đã ra đời.

Có phải từ khi đó, bà được mọi người ví von là một "CEO xanh", và bà có thích mọi người gọi là "bà trùm" bất động sản xanh ở Việt Nam hay không?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Tôi rất vui và hạnh phúc khi được mọi người nhớ đến với danh hiệu ''CEO xanh'', điều này chứng tỏ những nỗ lực và cố gắng nhỏ bé của tôi và Phúc Khang trong hơn 1 thập kỷ qua trên hành trình kiến tạo những công trình xanh chính phẩm đã được ghi nhận. Còn về danh hiệu ''bà trùm'' bất động sản xanh ở Việt Nam thì tôi cảm thấy có phần quá xa lạ với một người vốn kín tiếng như tôi.

z3793951345137_fa5984635278474a0c2cc1e363ec4cca

 

Là một ''thuyền trưởng'' của doanh nghiệp, để đưa doanh nghiệp phát triển theo lối đi riêng đó, bà có gặp những chướng ngại?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Mỗi giai đoạn phát triển doanh nghiệp sẽ đối mặt với những thử thách, chướng ngại khác nhau. Hành trình kiến tạo một đô thị theo tiêu chuẩn xanh tiêu chuẩn quốc tế không chỉ đòi hỏi trong một, hai ngày hay một vài năm, mà đó là một con đường lâu dài từ khi nung nấu, ấp ủ dự án cho đến khi thiết kế, thi công xây dựng, vận hành và chuyển giao đến người thụ hưởng.

Đặc biệt, với một thị trường không ngừng thay đổi như thị trường bất động sản, Phuc Khang Corporation cùng với các đối tác đã gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, phát triển công trình xanh tại Việt Nam là một chặng đường còn những thiếu sót về hành lang pháp lý. Do đó, các bất cập là không thể tránh khỏi, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao, sự thay đổi về hạ tầng tiện ích, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ của người thụ hưởng.

Về khía cạnh công trình, một dự án để đạt được tiêu chuẩn công trình xanh cũng đòi hỏi sự đầu tư về chất lẫn lượng, chi phí gia tăng cùng với yêu cầu về hệ thống các giải pháp xanh kèm theo đầy đủ các minh chứng cụ thể và khắt khe của các hội đồng công trình xanh... Tất cả điều đó cũng là một bài toán nan giải cho chủ đầu tư như Phúc Khang.

Bà có thể chia sẻ thêm về bất động sản xanh - từ câu chuyện ''dịch chuyển'' tư duy… đến xu hướng mới?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Trong cuộc cách mạng sản phẩm từ phân khúc sản phẩm thấp tầng chuyển sang dòng sản phẩm mới, toàn bộ cán bộ nhân viên và lãnh đạo tập đoàn đã cùng tập trung hết mình ''tâm - thể - trí'' cho giai đoạn mới. Thực sự lúc đó tôi đã rất cô đơn. Thế nhưng, chúng tôi có khát vọng và cuối cùng chúng tôi đã làm được nhiều công trình ''xanh'' ở những đô thị có mật độ bê tông hóa rất cao.

Xây một quận xanh, một thành phố xanh, rồi nhiều thành phố xanh thì chúng ta sẽ có cả một Việt Nam xanh. Xanh ở đây có rất nhiều phạm trù: hạ tầng xanh, trường xanh, cơ quan ban ngành xanh, con đường xanh, những cánh rừng xanh được bảo tồn… chứ không chỉ có công trình của mình. Xanh ở đây có rất nhiều phạm trù:hạ tầng xanh, trường xanh, cơ quan ban ngành xanh, con đường xanh, những cánh rừng xanh được bảo tồn...chứ không riêng công trình của mình.

Hiện tại Phúc Khang đã là một trong những doanh nghiệp bất động sản uy tín. Bà có thể chia sẻ tầm nhìn 20-30 năm tới của Phúc Khang?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo chính là sự phát triển tất yếu của bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực trong thời đại hiện nay. Phúc Khang đã có nhiều kế hoạch triển khai và ứng dụng công nghệ từ trong khâu nội bộ vận hành của doanh nghiệp cho đến việc đầu tư xây dựng công trình, nhằm mang lại cuộc sống thoải mái, tiện nghi nhất cho các cư dân.

Mục tiêu dài hạn 20-30 năm tới của Phúc Khang là phát triển các đô thị xanh, thành phố xanh, ứng dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại bậc nhất tạo nên một cuộc sống xanh công bằng, bền vững mà mọi cư dân đều có quyền được hưởng.

Với một nữ tướng, người đứng đầu một doanh nghiệp lớn, cái gì là khó khăn nhất trong công việc của bà?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Bản thân tôi là người tự thân khởi nghiệp nên khi đối mặt với những thử thách tôi có cách nhìn bình tĩnh và chủ động hơn. Tôi nhớ thời điểm Phúc Khang thành lập là lúc thị trường bất động sản đang chững lại, thậm chí là khủng hoảng. Doanh nghiệp chúng tôi được sinh ra trong bối cảnh không thuận lợi, tôi cũng học được nhiều bài học và vẫn luôn giữ được niềm tin sẽ thành công. Ở Phúc Khang chúng tôi không nói khó khăn mà gọi là thử thách. Chúng tôi cũng không nói cố gắng mà là làm hết sức mình. Đó là văn hóa của Phúc Khang.

Và hiện nay cũng vậy, trước những tác động của bối cảnh khách quan, tôi nhìn sự việc với một niềm tin, những áp lực hay khó khăn, thách thức rồi sẽ qua đi. Điều quan trọng là chúng ta phải nhìn nhận kịp thời vấn đề, những tác động và sức ảnh hưởng của vấn đề đến sức khỏe, cuộc sống người lao động, doanh nghiệp… từ đó chủ động tìm giải pháp chuyển biến những thách thức thành cơ hội để phát triển.

Làm thế nào mà bà có thể gắn kết các lãnh đạo, các thành viên hội đồng quản trị thân thiết và gần gũi như vậy?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Chỉ có một công thức duy nhất ở Phúc khang là: Khi mình làm bất kỳ điều gì thì bước đầu tiên là phải thấu hiểu. Cuộc sống mỗi ngày sẽ là một sự viên mãn, nếu mà bắt đầu bằng sự thấu hiểu và kết thúc bằng sự yêu thương. Mọi việc làm của mình đều chứa đựng rằng tôi thấu hiểu bạn, tôi đồng hành với bạn và tôi yêu thương bạn thật sự. Và khi sự kết hợp giữa trí tuệ và yêu thương sẽ tạo ra sự cho đi một cách đúng đắn.

Và Phúc Khang đã chuẩn bị thế hệ lãnh đạo mới cho mình chưa?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Đào tạo thế hệ kế thừa trong việc phát triển nguồn nhân lực cho các cấp quản trị là một trong những trọng tâm phát triển bền vững của Phúc Khang. Chúng tôi sẽ đào tạo để trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo có nghĩa là thế hệ lãnh đạo của Phuc Khang sẽ kèm thêm một thế hệ lãnh đạo trẻ.

Hiện tại, Phúc Khang đang ở giai đoạn củng cố nguồn nhân lực để nhân bản những công trình, nhân bản những giá trị mà mình đã định hình và xây dựng hệ thống một cách bài bản, chuyên nghiệp để chúng tôi có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội. Song song với điều đấy, thì đào tạo được lực lượng kế thừa để mình có thể yên tâm cho giai đoạn 20, 30 năm sau của Phúc Khang.

Xin cảm ơn bà!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ