[CAFÉ cuối tuần] VEC 'vá ổ gà' và chuyện tương lai cao tốc

Nhàđầutư
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là Chủ đầu tư của Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi trị giá 34.000 tỷ đồng, vừa thông xe chưa lâu, đã bong tróc, phải dừng thu phí để tổ chức “vá ổ gà”, làm “vỡ” ra rất nhiều chuyện…
NGUYỄN THÀNH PHONG
20, Tháng 10, 2018 | 05:30

Nhàđầutư
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là Chủ đầu tư của Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi trị giá 34.000 tỷ đồng, vừa thông xe chưa lâu, đã bong tróc, phải dừng thu phí để tổ chức “vá ổ gà”, làm “vỡ” ra rất nhiều chuyện…

cao-toc-da-nang-quang-ngai

Công nhân vá ổ gà một cách rất thủ công tại tuyến cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Là chuyện, đã từng có người kiên nhẫn trong thời gian dài tìm hiểu, làm đơn kiến nghị đến các cấp xem xét xử lý những sai phạm trong quá trình thi công tuyến cao tốc này. Rồi tin đồn về mâu thuẫn nội tại trong tổ chức của chủ đầu tư. Đã có những đề nghị phải thanh tra toàn diện dự án. Có nhiều những ý kiến rất nghiêm túc đằng sau vẻ “khôi hài”: Nên làm mái nhà che đường cao tốc để khỏi bị ảnh hưởng vì… mưa hay nên phun thuốc sâu trên tuyến cao tốc để triệt các loại sâu… tiêu cực và tham nhũng…

Tuyến cao tốc này thi công thì thuận lợi, ngon lành về địa hình, địa chất, công nghệ thi công bây giờ đã rất hiện đại, vốn đầu tư lại rất lớn… Vậy mà xảy ra tình trạng “ổ gà” thì thật đúng là chuyện “quái dị”, gây mất lòng tin ghê gớm.

Đường cao tốc là hình thức đầu tư hạ tầng, phải có độ bền rất lâu dài, thậm chí là đến… vĩnh viễn. Sau một thời gian ấn định thu phí để thu hồi vốn đầu tư, sẽ trở thành tài sản hạ tầng quốc gia, tiếp tục phục vụ quốc kế dân sinh.

Cao tốc 34.000 tỷ đầu tư, mà chưa đi đã hỏng, có thể dùng tay mà bóc và gỡ ra từng mảng, còn dễ hơn gỡ cơm cháy đáy nồi, thì… kinh khủng và khó tưởng tượng được thật.

Các nhà báo thông tin, chủ đầu tư VEC là doanh nghiệp rất lớn, chủ lực nhất về đường cao tốc hiện nay, do Nhà nước thành lập với vốn điều lệ ban đầu từ ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu từ bán quyền thu phí hai trạm có lưu lượng giao thông lớn lớn nhất nhì hiện nay. Công việc đầu tiên doanh nghiệp này được “bố trí” đã cực kỳ “ngon”: Làm Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng vốn điều lệ và vốn phát hành trái phiếu công trình do Chính phủ bảo lãnh. Sau đó là hàng loạt các dự án: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi... Tới đây, VEC cũng đã được giao xúc tiến đầu tư thêm sáu tuyến cao tốc mới: Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Nha Trang, Ninh Bình - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Quảng Ngãi - Bình Định, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 120.000 tỷ đồng.

Bây giờ, vì những “ổ gà” này, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư hệ thống đường cao tốc quốc gia nên xem xét lại ngay toàn bộ những gì liên quan đến việc giao cho VEC các tuyến sắp tới. Cùng với việc đó là cần xem xét tổng thể trong việc quản lý, việc tổ chức đấu thầu để lựa chọn một cách công bằng nhất các chủ đầu tư các dự án cao tốc trong tương lai, để đảm bảo chất lượng và sự bền vững của hệ thống đường cao tốc, không chỉ cho giai đoạn thu phí, mà còn cho sau đó nhiều năm, khi hệ thống ấy thành tài sản chung của quốc gia.

Chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải Việt Nam xác định từ nay đến năm 2020, cả nước sẽ có trên 2000 km đường cao tốc được xây dựng. Theo đó, sẽ tập trung hoàn thành các tuyến cao tốc đang thi công trên trục Bắc - Nam, khởi công mới các đoạn Nghi Sơn - Vũng Áng, Hà Tĩnh - Quảng Bình, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nha Trang - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn với các cảng biển và cửa khẩu quốc tế.

Đó là chưa kể, nếu tính đến năm 2030 thì Chính phủ đã có quy hoạch mạng đường cao tốc Việt Nam sẽ có tới 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km, gồm Tuyến cao tốc Bắc - Nam, Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, khu vực phía Nam, Hệ thống đường vành đai cao tốc tại thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Hãy thử tưởng tượng xem, với hơn 6.400 km đường cao tốc ấy, không có một chính sách công bằng, không lựa chọn được đúng các nhà đầu tư có năng lực và trách nhiệm, thì sẽ lại luôn luôn xảy ra tình xuất hiện các “ổ gà”, “ổ trâu”, luôn luôn phải dừng thu phí để xử lý trên hệ thống cao tốc quốc gia thì còn làm được gì nữa cơ chứ.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
680,23 +17,70 / +2,67%
Lúc 01/04/2020 15:59:26
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 267.021.451
GTGD: 3,83 triệu
Sàn
HNX-Index
95,56 +2,92 / +3,15%
Lúc 01/04/2020 15:59:26
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
31/03/2020
91,58
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 198
KLGD: 35.716.009
GTGD: 316.819,00
Sàn
UPCOM-Index
48,63 +0,89 / +1,86%
Lúc 01/04/2020 15:59:26
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 304
KLGD: 28.356.917
GTGD: 375.319,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ