[CAFÉ cuối tuần] VEC 'vá ổ gà' và chuyện tương lai cao tốc

NGUYỄN THÀNH PHONG
05:30 20/10/2018

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là Chủ đầu tư của Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi trị giá 34.000 tỷ đồng, vừa thông xe chưa lâu, đã bong tróc, phải dừng thu phí để tổ chức “vá ổ gà”, làm “vỡ” ra rất nhiều chuyện…

cao-toc-da-nang-quang-ngai

Công nhân vá ổ gà một cách rất thủ công tại tuyến cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Là chuyện, đã từng có người kiên nhẫn trong thời gian dài tìm hiểu, làm đơn kiến nghị đến các cấp xem xét xử lý những sai phạm trong quá trình thi công tuyến cao tốc này. Rồi tin đồn về mâu thuẫn nội tại trong tổ chức của chủ đầu tư. Đã có những đề nghị phải thanh tra toàn diện dự án. Có nhiều những ý kiến rất nghiêm túc đằng sau vẻ “khôi hài”: Nên làm mái nhà che đường cao tốc để khỏi bị ảnh hưởng vì… mưa hay nên phun thuốc sâu trên tuyến cao tốc để triệt các loại sâu… tiêu cực và tham nhũng…

Tuyến cao tốc này thi công thì thuận lợi, ngon lành về địa hình, địa chất, công nghệ thi công bây giờ đã rất hiện đại, vốn đầu tư lại rất lớn… Vậy mà xảy ra tình trạng “ổ gà” thì thật đúng là chuyện “quái dị”, gây mất lòng tin ghê gớm.

Đường cao tốc là hình thức đầu tư hạ tầng, phải có độ bền rất lâu dài, thậm chí là đến… vĩnh viễn. Sau một thời gian ấn định thu phí để thu hồi vốn đầu tư, sẽ trở thành tài sản hạ tầng quốc gia, tiếp tục phục vụ quốc kế dân sinh.

Cao tốc 34.000 tỷ đầu tư, mà chưa đi đã hỏng, có thể dùng tay mà bóc và gỡ ra từng mảng, còn dễ hơn gỡ cơm cháy đáy nồi, thì… kinh khủng và khó tưởng tượng được thật.

Các nhà báo thông tin, chủ đầu tư VEC là doanh nghiệp rất lớn, chủ lực nhất về đường cao tốc hiện nay, do Nhà nước thành lập với vốn điều lệ ban đầu từ ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu từ bán quyền thu phí hai trạm có lưu lượng giao thông lớn lớn nhất nhì hiện nay. Công việc đầu tiên doanh nghiệp này được “bố trí” đã cực kỳ “ngon”: Làm Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng vốn điều lệ và vốn phát hành trái phiếu công trình do Chính phủ bảo lãnh. Sau đó là hàng loạt các dự án: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi... Tới đây, VEC cũng đã được giao xúc tiến đầu tư thêm sáu tuyến cao tốc mới: Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Nha Trang, Ninh Bình - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Quảng Ngãi - Bình Định, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 120.000 tỷ đồng.

Bây giờ, vì những “ổ gà” này, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư hệ thống đường cao tốc quốc gia nên xem xét lại ngay toàn bộ những gì liên quan đến việc giao cho VEC các tuyến sắp tới. Cùng với việc đó là cần xem xét tổng thể trong việc quản lý, việc tổ chức đấu thầu để lựa chọn một cách công bằng nhất các chủ đầu tư các dự án cao tốc trong tương lai, để đảm bảo chất lượng và sự bền vững của hệ thống đường cao tốc, không chỉ cho giai đoạn thu phí, mà còn cho sau đó nhiều năm, khi hệ thống ấy thành tài sản chung của quốc gia.

Chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải Việt Nam xác định từ nay đến năm 2020, cả nước sẽ có trên 2000 km đường cao tốc được xây dựng. Theo đó, sẽ tập trung hoàn thành các tuyến cao tốc đang thi công trên trục Bắc - Nam, khởi công mới các đoạn Nghi Sơn - Vũng Áng, Hà Tĩnh - Quảng Bình, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nha Trang - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn với các cảng biển và cửa khẩu quốc tế.

Đó là chưa kể, nếu tính đến năm 2030 thì Chính phủ đã có quy hoạch mạng đường cao tốc Việt Nam sẽ có tới 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km, gồm Tuyến cao tốc Bắc - Nam, Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, khu vực phía Nam, Hệ thống đường vành đai cao tốc tại thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Hãy thử tưởng tượng xem, với hơn 6.400 km đường cao tốc ấy, không có một chính sách công bằng, không lựa chọn được đúng các nhà đầu tư có năng lực và trách nhiệm, thì sẽ lại luôn luôn xảy ra tình xuất hiện các “ổ gà”, “ổ trâu”, luôn luôn phải dừng thu phí để xử lý trên hệ thống cao tốc quốc gia thì còn làm được gì nữa cơ chứ.

  • Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40