Các nhà đầu tư toàn cầu ngừng di cư khỏi Trung Quốc

CHÍ THÀNH
09:37 01/10/2024

Các nhà đầu tư toàn cầu đang chuẩn bị đặt cược vào Trung Quốc một lần nữa, trong bối cảnh Bắc Kinh đưa ra những động thái nhằm đảo ngược tình trạng suy thoái kinh tế ở nước này, theo Reuters.

Một người đàn ông đi ngang qua màn hình hiển thị Chỉ số Hang Seng tại quận Trung tâm, Hồng Kông, Trung Quốc ngày 21 tháng 3 năm 2023. Ảnh REUTERS/Tyrone Siu

Vẫn còn sớm và ít nhà quản lý tiền tệ nào kỳ vọng vào sự bùng nổ tăng trưởng của Trung Quốc trong thời gian tới.

Nhưng các động thái của chính phủ nhằm thu hút thêm tiền mặt vào cổ phiếu và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng đã thúc đẩy sức hấp dẫn của hiện thực rằng định giá công ty Trung Quốc vẫn còn thấp, các nhà đầu tư tại các nhóm giám sát hơn 1,5 nghìn tỷ USD tiền gửi của khách hàng cho Reuters biết.

"Chúng tôi sẽ rất kỷ luật nhưng nhìn chung, chúng tôi cảm thấy có nhiều mặt tích cực hơn là tiêu cực", Gabriel Sacks, Giám đốc danh mục đầu tư thị trường mới nổi tại Abrdn (ABDN.L), nơi quản lý 506 tỷ bảng Anh (677 tỷ USD) tài sản, cho biết.

Ông cho biết nhóm đã mua cổ phiếu Trung Quốc "có chọn lọc" vào tuần trước và sẽ chờ các kế hoạch chính sách chi tiết hơn từ Bắc Kinh sau một số cam kết hỗ trợ kinh tế thẳng thắn bất thường đã tạo ra một đợt tăng giá mạnh trên thị trường chứng khoán trong những ngày gần đây.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ năm liên tiếp và lĩnh vực dịch vụ đã chậm lại đáng kể vào tháng 9, cho thấy Bắc Kinh có thể cần phải hành động khẩn cấp để đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% cho năm 2024.

Các thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hong Kong có dấu hiệu tích cực trở lại. Đồ họa của Reuters

Các nhà đầu tư hết bi quan?

Các nhà đầu tư tổ chức dài hạn chủ yếu đứng ngoài cuộc vào tuần trước khi các quỹ đầu cơ đẩy cổ phiếu Trung Quốc tăng vọt để cổ vũ cho sự bùng nổ của các biện pháp kích thích, dữ liệu do chiến lược gia Scott Rubner của Goldman Sachs gửi cho khách hàng cho thấy.

Rubner cho biết lượng cổ phiếu Trung Quốc nắm giữ của các quỹ tương hỗ đã giảm xuống còn 5,1% danh mục đầu tư, mức thấp nhất trong một thập kỷ, vào cuối tháng 8.

Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề do cuộc khủng hoảng bất động sản bắt nguồn từ các động thái của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm ngăn chặn một đống nợ bất động sản rủi ro ước tính hơn 1 nghìn tỷ USD tiếp tục tăng lên.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã leo thang.

Nhưng các nhà đầu tư cho rằng tình hình đang thay đổi sau khi chính quyền Bắc Kinh hứa sẽ chi tiêu khi cần thiết để đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%. Họ cũng nới lỏng một số hạn chế mua nhà, cắt giảm lãi suất cho vay của ngân hàng và cung cấp cho các công ty môi giới các quỹ giá rẻ để mua cổ phiếu.

"Có quá nhiều sự khác biệt giữa định giá (cổ phiếu Trung Quốc) và diễn biến chính sách đang cải thiện đó", Natasha Ebtehadj tại Artemis Fund Managers cho biết.

Bà nói thêm rằng bà đã tăng thêm cổ phiếu Trung Quốc trong vài ngày qua và nắm giữ một số vị thế mới.

Dòng vốn vào thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đã tích cực hơn. Đồ họa của Reuters

Tăng trưởng?

Cổ phiếu Trung Quốc đã có mức tăng hàng ngày tốt nhất kể từ năm 2008 vào thứ Hai nhưng các nhà đầu tư cảnh báo không nên kỳ vọng nhiều hơn vào những động thái ngắn hạn mạnh mẽ như vậy.

"Đây là một đợt tăng giá kỹ thuật, do thanh khoản thúc đẩy", George Efstathopoulos, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Fidelity International có trụ sở tại Singapore cho biết, đồng thời nói thêm rằng có khả năng một phần là do những người bán khống hủy bỏ các khoản cược vào sự sụt giảm giá cổ phiếu.

"Có lẽ có rất nhiều lệnh bán khống, có lẽ có rất nhiều quỹ đầu cơ nhảy vào để kiếm lợi nhuận ngắn hạn", Sacks của Abrdn cho biết.

Các nhà đầu tư đã rút ròng 1,4 tỷ USD khỏi các quỹ cổ phiếu lớn hơn của Trung Quốc được Lipper theo dõi cho đến nay trong năm 2024, đảo ngược tất cả các dòng tiền chảy vào từ năm 2023, một năm đánh dấu những hy vọng chưa được đáp ứng về sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng sau khi lệnh phong tỏa COVID-19 nghiêm ngặt kết thúc.

Efstathopoulos cho biết ông sẽ đợi niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc tăng lên trước khi mua thêm cổ phiếu Trung Quốc.

Mark Tinker, Giám đốc đầu tư tại Toscafund Hong Kong, một quỹ đầu cơ, cho biết các biện pháp mới nhất của Bắc Kinh cho thấy Trung Quốc có thể xây dựng nhu cầu hộ gia đình bền vững thay vì theo đuổi tăng trưởng nhanh chóng với một đợt bùng nổ bất động sản hoặc cơ sở hạ tầng khác.

"Tăng trưởng ở mức 5% là không đáng nếu tất cả những gì bạn đang làm là khuyến khích (nhiều) đòn bẩy gây bất ổn hơn", ông nói.

Luca Paolini, chiến lược gia trưởng tại Pictet Asset Management, đơn vị giám sát hơn 260 tỷ euro (291 tỷ USD) quỹ của khách hàng, cho biết các nhà đầu tư có thể đã bỏ qua triển vọng cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ thúc đẩy nhu cầu toàn cầu và xuất khẩu của Trung Quốc.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 9 đã khởi động một chu kỳ nới lỏng tiền tệ được mong đợi từ lâu với mức cắt giảm lãi suất mạnh 50 điểm cơ bản.

"Những gì chúng tôi đang nói với khách hàng của mình trong tuần này là nếu bạn không có gì (ở Trung Quốc), bạn có thể muốn thêm một số vị thế", Paolini nói thêm.

Noel O'Halloran, Giám đốc đầu tư của KBI Global Investors, cho biết ông đã bắt đầu mua cổ phiếu Trung Quốc vào mùa hè này trên cơ sở định giá và sẽ không chốt lời ngay.

"Về mặt phân bổ cho Trung Quốc, còn quá sớm để nhiều người thay đổi phân bổ của họ nhưng tôi nghĩ rằng hướng đi chỉ có thể đi theo một hướng, đó là tăng".

  • Cùng chuyên mục
Giá gạo ST tăng 'khủng' gần 50%, 'cha đẻ' Hồ Quang Cua nói 'tín hiệu tốt'

Giá gạo ST tăng 'khủng' gần 50%, 'cha đẻ' Hồ Quang Cua nói 'tín hiệu tốt'

Giá lúa hè thu và thu đông tại một số địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bất ngờ tăng nhẹ, trong đó riêng giá gạo ST tăng gần 50%, vì sao?

Thị trường - 01/10/2024 08:06

EVNFinance nằm đâu trong đánh giá của Moody’s?

EVNFinance nằm đâu trong đánh giá của Moody’s?

Được định hướng nâng cao uy tín và xếp hạng tín nhiệm quốc tế từ năm 2021, đến nay, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã giữ vững xếp hạng B2 trong 4 năm liên tiếp. Vậy thực tế, EVNFinance nằm đâu trong đánh giá của Moody’s?

Doanh nghiệp - 30/09/2024 21:55

Những nút thắt trên tiến trình 'xanh hóa' các khu công nghiệp

Những nút thắt trên tiến trình 'xanh hóa' các khu công nghiệp

Tại Việt Nam, việc thực hiện cam kết xanh hóa và phát triển công nghiệp bền vững được thực hiện từ cấp độ doanh nghiệp sản xuất đến nhà đầu tư phát triển BĐS KCN. Nhưng còn rất nhiều nút thắt cần tháo gỡ để đưa mô hình khu công nghiệp sinh thái vào thực tế trên diện rộng.

Doanh nghiệp - 30/09/2024 19:00

VPBank hợp tác FPT IS triển khai Salesforce CRM nhằm tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng

VPBank hợp tác FPT IS triển khai Salesforce CRM nhằm tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng

VPBank và FPT IS vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hệ thống quản lý quan hệ khách hàng Salesforce CRM phiên bản Financial Services Cloud, giúp ngân hàng tăng cường khả năng cạnh tranh, tối ưu hóa quy trình quản lý khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Doanh nghiệp - 30/09/2024 19:00

VIB ghi đậm dấu ấn dẫn đầu xu thế thẻ qua Anh Trai 'Say Hi'

VIB ghi đậm dấu ấn dẫn đầu xu thế thẻ qua Anh Trai 'Say Hi'

Đồng hành cùng chương trình hàng chục tỷ view Anh Trai “Say Hi”, VIB lần nữa trở thành tâm điểm truyền thông, để lại ấn tượng khó phai về hình ảnh một ngân hàng sáng tạo, đồng thời góp phần truyền cảm hứng về một thế hệ trẻ tài năng, vươn tầm thế giới.

Doanh nghiệp - 30/09/2024 19:00

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, mà còn là sứ giả của nông sản Việt Nam, mang đậm nét văn hóa của người Việt.

Thị trường - 30/09/2024 11:40

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, SeABank tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi "Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo" với việc tăng thêm ưu đãi cho gói "Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi" với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.

Doanh nghiệp - 30/09/2024 11:21

ROX Group lan tỏa yêu thương qua chương trình Giọt Thương

ROX Group lan tỏa yêu thương qua chương trình Giọt Thương

Tuần qua, cán bộ nhân viên của ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam đã chung tay chia sẻ yêu thương qua ngày hội hiến máu Giọt Thương, đóng góp gần 700 đơn vị máu vào Ngân hàng máu quốc gia.

Doanh nghiệp - 30/09/2024 10:46

Những đứa trẻ không còn trường học sau lũ

Những đứa trẻ không còn trường học sau lũ

Cổng trường bị gió quật ngã trông như một đống sắt vụn trên nền đất. Lớp học mất luôn một mảng tường, đất đá, bùn nhão tràn vào. Các vết nứt đã lan đến cả trần, hoàn toàn có thể sập xuống nếu như gặp một trận mưa lớn khác.

Doanh nghiệp - 30/09/2024 10:46

Giá dầu tăng do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông

Giá dầu tăng do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Hai do lo ngại ngày càng tăng về khả năng gián đoạn nguồn cung từ khu vực sản xuất ở Trung Đông sau khi Israel tăng cường tấn công các lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Thị trường - 30/09/2024 10:43

 Cổ phiếu châu Á ổn định, chỉ số Nikkei giảm vì nỗi lo lãi suất

Cổ phiếu châu Á ổn định, chỉ số Nikkei giảm vì nỗi lo lãi suất

Thị trường chứng khoán châu Á ổn định vào sáng thứ Hai khi Trung Quốc công bố thêm các biện pháp kích thích, mặc dù chỉ số Nikkei đã giảm do lo ngại Thủ tướng mới của Nhật Bản ủng hộ việc bình thường hóa lãi suất.

Thị trường - 30/09/2024 08:11

Những chính sách mới áp dụng cho vé tàu Tết 2025

Những chính sách mới áp dụng cho vé tàu Tết 2025

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành Đường sắt cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.

Thị trường - 30/09/2024 07:43

STEAM giúp ích cho học sinh như thế nào?

STEAM giúp ích cho học sinh như thế nào?

Thích nghi với toàn cầu hóa, nhiều chương trình học các cấp đã đưa hoạt động giáo dục STEAM vào trong nhà trường và đạt được nhiều hiệu quả tích cực.

Thị trường - 29/09/2024 17:22

Xu hướng đầu tư bất động sản dòng tiền khu vực nội đô

Xu hướng đầu tư bất động sản dòng tiền khu vực nội đô

Các dự án tọa lạc tại khu vực trung tâm, có nhiều tiện ích cao cấp đi kèm được đánh giá có lợi thế vượt trội trong việc mang lại dòng tiền dồi dào cho nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 29/09/2024 08:03

PV GAS tổ chức thành công sự kiện 'Giới thiệu sản phẩm LNG tại miền Bắc'

PV GAS tổ chức thành công sự kiện 'Giới thiệu sản phẩm LNG tại miền Bắc'

Mới đây, PV GAS đã tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, khách hàng là các công ty hàng đầu thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp và khí đốt tại Hội nghị "Giới thiệu sản phẩm LNG tại miền Bắc".

Doanh nghiệp - 29/09/2024 08:02

Chương trình 'The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền' sẽ lên sóng VTV3 từ ngày 29/9

Chương trình 'The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền' sẽ lên sóng VTV3 từ ngày 29/9

“The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền”, chương trình truyền hình thực tế đầu tiên tại Việt Nam về giáo dục tài chính kết hợp giải trí dành cho sinh viên chính thức lên sóng VTV3 từ ngày 29/9.

Doanh nghiệp - 29/09/2024 08:01