Các doanh nhân kỳ vọng gì ở nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV?

Nhàđầutư
Nhiệm kỳ này, nhiều doanh nhân ứng cử vào đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, qua đó nói lên những quan điểm, góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách… tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh. Các doanh nhân cũng đặt nhiều kỳ vọng cho nhiệm kỳ Quốc hội mới.
NHÓM PV
22, Tháng 05, 2021 | 13:00

Nhàđầutư
Nhiệm kỳ này, nhiều doanh nhân ứng cử vào đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, qua đó nói lên những quan điểm, góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách… tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh. Các doanh nhân cũng đặt nhiều kỳ vọng cho nhiệm kỳ Quốc hội mới.

Ngày mai (23/5), các doanh nhân cũng là cử tri tham gia "Ngày hội toàn dân" bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Nhiệm kỳ này, 30 doanh nhân thuộc các công ty, hiệp hội doanh nghiệp ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho thấy doanh nhân là bộ phận quan trọng trong việc phát triển đất nước. Ngày nay, nhiều doanh nhân ứng cử vào đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, qua đó nói lên những quan điểm, góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách… tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh.

Sự tham gia ngày càng nhiều của họ tại nghị trường, cho thấy sự trưởng thành của doanh nhân Việt Nam và khẳng định vị trí, tác động tích cực tới xã hội. Đồng thời, doanh nhân sẽ phản ánh những mong muốn của doanh nghiệp, người dân, cũng như tác động trong thay đổi, sửa đổi cơ chế, chính sách của Quốc hội chưa phù hợp thực tiễn.

Nhadautu.vn ghi nhận một số ý kiến của doanh nhân gửi gắm đến nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV cũng nhưng các ứng viên.

Tạo làn gió mới về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA):

Tôi mong muốn Quốc hội khóa XV khi sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp để tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng và thị trường nói chung bởi nguồn thu từ bất động sản, công nghiêp… đóng góp cho Nhà nước, TP.HCM là rất lớn.

le-hoang-chau

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA). Ảnh: Thế Toàn.

Trong nhiều năm qua, bằng những văn bản, ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, HoREA đã đề xuất sửa đổi, bổ sung các nghị định, luật… đến các cơ quan chức năng của Bộ, sở ngành để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng. Qua đó, chúng tôi góp phần nói "nỗi lòng" của các doanh nghiệp khi còn vướng mắc trong các dự án đầu tư.  HoREA hy vọng nhiệm kỳ Quốc hội mới lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land:

Đây là ngày hội lớn của dân tộc, cũng như của cử tri, cử tri là doanh nhân tại các tỉnh thành, trong đó có TP.HCM. Cử tri hy vọng lựa chọn được nhân sự có tâm, có tầm qua đó góp phần phát triển kinh tế đất nước, địa phương. Ngoài ra, tôi cũng mong mỏi khi lựa chọn được đúng người, những ứng viên sẽ góp phần vào công cuộc đổi mới chung.

Bên cạnh đó, tôi rất kỳ vọng về ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND TP.HCM sẽ tạo nên làn gió mới về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, cũng như tháo gỡ những vướng mắc của các dự án, qua đó tạo điều kiện phát triển đô thị, phát triển doanh nghiệp và cải thiện cuộc sống người dân.

Đơn cử như ở TP. Thủ Đức, đây là một khu mới hình thành, do đó, tôi cũng hy vọng rằng, các ứng viên đại biểu Quốc hội sẽ có những giải pháp cùng thành phố tạo nên bước đột phá mới cho thành phố. Cần thêm những cơ chế chính sách mới, thu hút đầu tư… phát triển hạ tầng giao thông, bất động sản.

nguyen-huong

Bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land. Ảnh: Thế Toàn

Quốc hội xem xét các giải pháp đặc trị các cơn “sốt” đất

Ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng giám đốc Khối Đầu tư Công ty CP Đất Xanh Miền Trung:

Các chính sách về việc tháo gỡ đất đai trong thời gian tới là một trong những nội dung rất quan trọng. Là một doanh nghiệp hiện đang đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, tôi mong muốn Quốc hội khóa XV sẽ có những chính sách tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường bất động sản, giải quyết tháo gỡ các vướng mắc trong công tác bồi thường các dự án.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn, Quốc hội xem xét các giải pháp đặc trị các cơn "sốt" đất và bình ổn giá bất động sản trong thời gian tới. Đặc biệt, kiểm soát thị trường bất động sản không xảy ra tình trạng đầu cơ, sốt nóng, bong bóng.

Anh-1-Tran-Ngoc-Thai-Dat-Xanh-Mien-Trung

Ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng giám đốc Khối Đầu tư Công ty CP Đất Xanh Miền Trung. Ảnh: Theleader.vn.

Ông Phan Hải, Chủ tịch, Giám đốc Công ty Giày BQ:

 Quốc hội mới nên thông qua các hiệp hội là kênh đầu mối để không chỉ là tiếp nhận các vấn đề khó khăn mà phải thấu hiểu các cộng đồng doanh nghiệp cần gì để xây dựng luật và chính sách.

Đồng thời, hiện nay thực trạng doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ ở Việt Nam rất nhiều, trong đó có Đà Nẵng, mặc dù Quốc hội đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, tuy nhiên đưa vào thực tiễn thì gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn còn xa vời, khó tiếp cận. Do đó, doanh nghiệp rất cần niềm tin và sự đồng hành của các đại biểu Quốc hội, để nói lên được tiếng nói, giải quyết các bài toán khó cho doanh nghiệp hiện nay. 

Anh-2-Phan-Hai-Giam-doc-Giay-BQ

Ông Phan Hải, Chủ tịch, Giám đốc Công ty Giày BQ. Ảnh: Báo Đầu tư.

Tôi cũng mong muốn rằng, các đại biểu khi được trúng cử Quốc hội khóa XV sắp tới cần tham mưu, đề xuất các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp như: Tiếp cận nguồn vốn, tiếp cận công nghệ, thị trường, hỗ trợ… tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn mạnh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Lê Văn Hiểu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần máy và thiết bị phụ tùng Seatech Đà Nẵng:

Qua trận đại dịch COVID-19, Quốc hội khóa XV cần xem xét lại các vấn đề chiến lược vĩ mô, nhằm nghiên cứu các giải phải giải cứu doanh nghiệp trong trường hợp cấp bách, đặc biệt là hiện nay nhà nước vẫn chưa có một quỹ nào hỗ trợ doanh nghiệp trong trường hợp cấp bách. So với các nước khác trên thế giới, Việt Nam vẫn còn rất "giản dị".

Quốc hội là một diễn đàn Diên Hồng thực sự. Bởi, diễn đàn này có thể đưa ra được những kế sách làm thay đổi một cách toàn diện cho đất nước. Các kế sách đều xuất phát từ con người, do đó, các ứng cử viên phải là những con người giỏi, để có sáng kiến hay.

Anh-3-Le-Van-Hien

Ông Lê Văn Hiểu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần máy và thiết bị phụ tùng Seatech Đà Nẵng. Ảnh: Facebook nhân vật

Tôi mong muốn Việt Nam nhanh chóng tiêm vắc-xin cho toàn bộ người dân, để nền kinh tế không bị co ro lại. Hôm qua, nước Anh đã cho phép cửa sân bóng phục vụ cho người dân. Qua đó, chúng ta có thế thấy họ đang đương đầu với COVID-19 chứ không còn ở câu chuyện chống. Vì vậy, tôi hy vọng quyết sách đầu tiên của Quốc hội của khóa này phải là bài toán về dịch COVID-19 và vaccine.

Quốc hội, Nhà nước cần thay đổi các biện pháp chống dịch sang đối đầu với dịch bệnh. Như vậy, sau dịch, đất nước mới nhanh chóng khắc phục lại được hậu quả mà dịch gây ra. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú trọng tiến trình số hóa, dù vấn đề này đã đưa ra bàn luận đã lâu, nhưng cách làm của chúng ta vẫn còn chậm so với các nước trên thế giới. Nếu thực hiện thành công tiến trình số hòa, chúng ta sẽ dẫn đến sự minh bạch và các yếu tố xấu của xã hội dễ dàng được.

Ông Phạm Bắc Bình, Giám đốc Công ty CP Bình Vinh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng:

Bản thân tôi và các doanh nghiệp trong hiệp hội kỳ vọng lần bầu cử này, sẽ chọn ra được những đại biểu có tâm và có năng lực, để thấu hiểu thực trạng những khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa trải qua trong thời gian, do ảnh dịch bệnh tác động.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn và kỳ vọng các đại biểu Quốc hội khóa mới này sẽ đóng góp những kiến nghị thiết thực, sát với hoạt động kinh doanh, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế thị trường 4.0 như hiện nay.

Anh-4-Pham-Bac-Binh

Ông Phạm Bắc Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Bình Vinh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng. Ảnh: Phước Nguyên.

Trong giai đoạn phát triển kinh tế hậu dịch COVID-19 hiện nay, doanh nghiệp đặt toàn bộ niềm tin vào các đại biểu trong nhiệm kỳ mới này. Bởi, đây là cơ quan lập pháp, đưa ra những chính sách hỗ trợ kịp thời, sát với tình hình đang hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Những chính sách hỗ trợ mới sẽ tạo ra nguồn động lực để các doanh nghiệp trụ vững và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xây dựng đất nước.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ