Các công ty phương Tây ồ ạt dừng kinh doanh ở Nga

Nhàđầutư
Các nhà đầu tư nước ngoài đồng loạt dừng hoạt động kinh doanh với Nga, các hãng hàng không chủ động định tuyến lại các chuyến bay qua không phận Nga, trong lúc các công ty công nghệ ngừng cung cấp dịch vụ của mình ở Nga trước sức ép trừng phạt kinh tế lên quốc gia này.
AN LE
01, Tháng 03, 2022 | 14:48

Nhàđầutư
Các nhà đầu tư nước ngoài đồng loạt dừng hoạt động kinh doanh với Nga, các hãng hàng không chủ động định tuyến lại các chuyến bay qua không phận Nga, trong lúc các công ty công nghệ ngừng cung cấp dịch vụ của mình ở Nga trước sức ép trừng phạt kinh tế lên quốc gia này.

0

Tập đoàn năng lượng BP tham gia vào danh sách các công ty muốn rút khỏi Nga. Ảnh: Reuters

Các tập đoàn năng lượng khổng lồ BP và Shell, ngân hàng toàn cầu HSBC và công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới AerCap đã tham gia vào danh sách các công ty muốn rút khỏi Nga vào thứ Hai, khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đang gây sức ép lên Moscow vì đưa quân vào Ukraine.

Phương Tây đã có động thái trừng phạt Nga bằng một loạt các biện pháp, bao gồm đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, loại bỏ một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và hạn chế khả năng của Moscow trong việc khai thác 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối của mình.

Nền kinh tế Nga đã quay cuồng vào thứ Hai. Đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi ngân hàng trung ương tăng gấp đôi lãi suất chủ chốt lên 20%, đồng thời đóng cửa các thị trường chứng khoán và thị trường phái sinh nhằm hạn chế việc bán tháo.

Shell (SHEL.L) hôm thứ Hai (28/2) cho biết họ sẽ rút khỏi tất cả các hoạt động của mình tại Nga, bao gồm cả nhà máy LNG hàng đầu Sakhalin 2 nơi mà họ nắm giữ 27,5% cổ phần, trong khi 50% khác do tập đoàn khí đốt Nga Gazprom sở hữu và vận hành.

“Chúng tôi không thể và sẽ không đứng yên”, Ben van Beurden, giám đốc điều hành Shell nói trong một thông báo về động thái này và gọi cuộc tấn công của Nga là một “hành động xâm lược quân sự vô nghĩa”. Ông nói thêm rằng công ty của mình đã thảo luận với các chính phủ về việc đảm bảo việc cung cấp năng lượng cho châu Âu.

BP, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nga, vào cuối tuần trước đã thông báo từ bỏ 20% cổ phần của mình trong Rosneft, một công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước (ROSN.MM) với chi phí lên tới 25 tỷ USD, làm suy giảm một nửa dự trữ dầu khí của công ty Anh.

Equinor (EQNR.OL), công ty năng lượng phần lớn thuộc sở hữu của nhà nước Na Uy cho biết họ sẽ bắt đầu thoái vốn các liên doanh của mình ở Nga.

Động thái này đã làm nổi bật các công ty phương Tây khác có cổ phần trong các dự án dầu khí của Nga, chẳng hạn như ExxonMobil (XOM.N) và TotalEnergies (TTEF.PA).

Vùng cấm

Phần lớn nền kinh tế Nga sẽ là vùng cấm đối với các ngân hàng và công ty tài chính phương Tây sau quyết định loại bỏ một số ngân hàng của Nga ra khỏi SWIFT, một hệ thống thanh toán an toàn được sử dụng cho các giao dịch trị giá hàng nghìn tỷ USD trên khắp thế giới.

Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Hai cũng cảnh báo về một lệnh cấm đối với chi nhánh ngân hàng Sberbank (SBER.MM), ngân hàng lớn nhất của Nga tại châu Âu, sau một đợt giảm dòng tiền ký gửi.

Ngân hàng Anh HSBC (HSBA.L) cho biết họ đang bắt đầu cắt đứt quan hệ với một loạt ngân hàng Nga, bao gồm cả ngân hàng lớn thứ hai của nước này, VTB, một trong những ngân hàng bị nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt.

Ngay cả Thụy Sĩ, một quốc gia trung lập cũng cho biết họ đang tham gia vào các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và đóng băng tài sản của một số cá nhân và công ty Nga. Nước này cho biết đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức khác.

Một số công ty phương Tây đã tạm ngừng hoạt động trong khi những công ty khác đang lên kế hoạch dự phòng khi họ nhận thấy bối cảnh kinh doanh với Nga đang thay đổi nhanh chóng.

Nasdaq Inc (NDAQ.O) và NYSE của Intercontinental Exchange (ICE.N) đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của các công ty có trụ sở tại Nga được niêm yết trên sàn giao dịch của họ.

Các nhà sản xuất ô tô và xe tải toàn cầu, bao gồm nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ General Motors Co (GM.N) và Daimler Truck (DTGGe.DE) của Đức, cũng đã có một số động thái vào hôm thứ Hai (28/2). Volkswagen đã đình chỉ giao xe cho các đại lý ở Nga và nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo và GM cho biết họ sẽ tạm ngừng xuất khẩu sang Nga.

Người phát ngôn của Volkswagen cho biết: “Việc giao hàng sẽ được tiếp tục ngay sau khi tác động của các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ được làm rõ”.

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không được nhìn thấy trong một sớm một chiều do sự phức tạp của quá trình xung đột và các biện pháp trừng phạt.

Marcus Thompson, một đối tác tại Kirkland & Ellis, có trụ sở tại London, cho biết: “Chúng ta có thể đang ở trong môi trường của một chế độ trừng phạt rất phức tạp và ảnh hưởng đến nhiều mặt, trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm”.

Công ty vận tải container Ocean Network Express có trụ sở tại Singapore hôm thứ Hai (28/2) đã ngừng việc đặt hàng đến và đi từ Nga trong khi Maersk (MAERSKb.CO) cho biết họ đang xem xét thực hiện điều tương tự.

Một số công ty có liên quan đến Nga đã chứng kiến cổ phiếu của mình lao dốc vào thứ Hai. Cụ thể, giá cổ phiếu Nokian Tyres sụt giảm sau khi họ rút lại dự báo kết quả kinh doanh năm 2022. Tuần trước, họ cho biết công ty đã chuyển một số hoạt động sản xuất của mình ở Nga sang Phần Lan.

Cổ phiếu của Societe Generale (SOGN.PA), công ty sở hữu ngân hàng Rosbank của Nga và nhà sản xuất ô tô Renault (RENA.PA), công ty nắm giữ nhà sản xuất ô tô Nga Avtovaz, cũng giảm.

Ăn miếng trả miếng

00

Google chặn chức năng kiếm tiền của truyền thông nhà nước Nga. Ảnh: Reuters

Finnair mất 1/5 giá trị sau khi rút lại dự báo kết quả kinh doanh 2022 trong bối cảnh không phận bị đóng cửa.

Nga đang cấm các hãng hàng không của 36 quốc gia ra khỏi không phận của mình, bao gồm cả các quốc gia châu Âu và Canada, những quốc gia trước đó đã đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga. Các quan chức Mỹ cho biết Washington cũng đang xem xét một động thái tương tự.

Delta Air Lines và American Airlines đã tự nguyện ngừng việc bay qua không phận Nga đối với các tuyến quốc tế, trong khi United Airlines đã định tuyến lại một số chuyến bay quốc tế thường bay qua Nga.

Các công ty cho thuê bao gồm BOC Aviation (2588.HK) và AerCap Holdings (AER.N), công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới với khoảng 5% đội bay được các hãng hàng không Nga thuê, cho biết họ sẽ chấm dứt hợp đồng hàng trăm máy bay với các hãng hàng không Nga vì tác động của các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, cơ chế thu hồi các máy bay từ Nga vẫn chưa rõ sẽ được thực hiện như thế nào.

Cổ phiếu của AerCap đã giảm hơn 12% vào thứ Hai (28/2).

United Parcel Service Inc (UPS.N) và FedEx Corp (FDX.N) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ đang tạm dừng giao hàng đến Nga và Ukraine.

Các tập đoàn công nghệ lớn đang kêu gọi đóng cửa các dịch vụ tại Nga như một cách để thể hiện tiếng nói của mình trong việc phản đối và chống lại các quyết định của chính phủ Nga.

Microsoft (MSFT.O) hôm thứ Hai cũng cho biết họ sẽ xóa các ứng dụng di động của hãng truyền thông nhà nước RT của Nga khỏi Windows App store, đồng thời cấm quảng cáo đối với các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga bảo trợ.

Google (GOOGL.O) đã cấm RT và các kênh khác của Nga nhận tiền cho quảng cáo trên các trang web, ứng dụng và video YouTube, tương tự như một động thái của Facebook (FB.O).

Các nhà đầu tư cũng đang rút khỏi các công ty Nga. Quỹ đầu tư quốc gia của Na Uy đồng thời cũng là lớn nhất thế giới sẽ thoái số trị giá tài sản trị giá khoảng 2,8 tỷ USD ở Nga, trong khi quỹ đầu tư quốc gia của Australia cho biết họ có kế hoạch giảm bớt việc tiếp xúc với các công ty niêm yết của Nga.

(Theo Reuters)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ