Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cán bộ kinh nghiệm và năng lực còn hạn chế, nảy sinh tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm

QUANG TUYỀN
18:16 25/05/2024

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, một số cán bộ kinh nghiệm, năng lực còn hạn chế, việc phối hợp thực hiện một số dự án còn chưa tốt, nảy sinh tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, đây là nguyên nhân khiến một số kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Chiều 25/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm do kinh nghiệm, năng lực hạn chế

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) nhất trí với đánh giá của Đoàn giám sát chuyên đề về Nghị quyết số 43. Về phần thành tích của Chính phủ, đại biểu đề nghị bổ sung thêm phần hoạt động đối ngoại vào nội dung báo cáo, vì đây là điểm sáng trong giai đoạn dịch COVID-19 mà thế giới cũng đánh giá cao nước ta.

Cùng với đó, trong giai đoạn này, doanh nghiệp đã tài trợ và tất cả các loại hình doanh nghiệp cùng đóng góp vào (kể cả hộ kinh doanh cá thể), điều này cần được bổ sung vào báo cáo và được đánh giá đúng mức, qua đó động viên sự đóng góp của doanh nghiệp.

250520240244-z5474892766821_553222ccb8ca688dd0a5547e802cadfa

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội đoàn tỉnh Thái Bình cũng cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề cho vay, ngoài ra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện giảm lãi suất tới 4 lần, giãn nợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đây là sự cố gắng của ngành ngân hàng cần được ghi nhận.

Về vấn đề sợ trách nhiệm, đại biểu này nêu rõ, đây là vấn đề rất nhiều đại biểu đã nêu tại nghị trường và lí do tại sao sợ trách nhiệm? Do đó, đại biểu Nguyễn Văn Thân đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu thêm vấn đề này để giảm bớt tình trạng sợ trách nhiệm và đùn đẩy.

Về việc ban hành các văn bản, chính sách, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành, địa phương cần ban hành các văn bản, chính sách kịp thời, khắc phục ngay tình trạng chậm ban hành văn bản, có đánh giá rõ ràng (như khiển trách, khen thưởng…) cho vấn đề này.

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Nghị quyết số 43 được xây dựng trong một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi tăng trưởng kinh tế giảm mạnh, doanh nghiệp gặp nhiều thách thức, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, đòi hỏi phải có giải pháp cấp bách để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân ổn định được đời sống, phục hồi dần kinh tế xã hội.

nguyen chi dung

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Quochoi.vn

"Thời gian xây dựng và thực hiện chương trình là rất ngắn, chương trình có quy mô lớn, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, tổ chức, đối tượng. Tuy nhiên, kinh nghiệm, năng lực còn hạn chế, việc phối hợp thực hiện một số dự án còn chưa tốt, nảy sinh tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm ở một số cán bộ, đây là nguyên nhân khiến một số kết quả đạt được không như kỳ vọng", Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay, sẽ tiếp thu các ý kiến tâm huyết của các đại biểu Quốc hội, cải thiện quy trình, xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách để các chính sách nhanh chóng được đưa vào cuộc sống.

Không phải vì được hỗ trợ lãi suất mà doanh nghiệp mới đi vay

Cũng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, sau khi có Nghị quyết 43/2022/QH15, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng nhà nước chủ trì phối hợp với các bộ ngành để xây dựng và tham mưu trình Nghị định số 31.

"Chưa có một chương trình nào mà Ngân hàng nhà nước dành nhiều thời gian và công sức để tổ chức triển khai như vậy. Nhiều hội nghị được tổ chức, yêu cầu đến từng chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai tại các địa phương", Thống đốc Ngân hàng nhà nước chia sẻ.

thong doc

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Quochoi.vn

Lý giải kết quả thực hiện chính sách đạt thấp, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết đây là một trong những chương trình của Nghị quyết 43/2022/QH15. Ngay từ đầu đã xác định đây là chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp có khả năng phục hồi tức là có khả năng trả nợ vay, không phải là chính sách để giải quyết cho tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế còn khó khăn.

Vốn cho vay của chương trình là vốn của các tổ chức tín dụng huy động của người dân. Chỉ có phần hỗ trợ lãi suất 2% là nguồn từ ngân sách nhà nước. Do đó, các tổ chức tín dụng phải thực hiện cho vay theo các quy định của pháp luật hiện hành và bảo đảm khả năng thu hồi được nợ. Do đó việc giải ngân nhiều hay ít phụ thuộc nhiều vào quyết định của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ tâm đắc với nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho rằng trong bối cảnh phức tạp, chưa từng có tiền lệ thì các chính sách có thể chưa sát với thực tiễn nhưng điều quan trọng là qua đây rút ra được bài học kinh nghiệm gì về cách thức hỗ trợ có doannh nghiệp và người dân.

"Chính sách không phải vì được hỗ trợ lãi suất mà doanh nghiệp mới đi vay, mà quyết định của doanh nghiệp vay để làm gì và có khả năng trả nợ hay không", Thống đốc Ngân hàng nhà nước nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 17:58

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

"Nông nghiệp đã làm rồi, ô tô cũng đã phát triển. Định hướng sắp tới của tỉnh sẽ là phát triển chuyên sâu về công nghiệp dược, để tận dụng lợi thế dược liệu của địa phương", ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho biết.

Sự kiện - 02/07/2024 17:25

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 8,32% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Thị trường - 02/07/2024 16:58

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

Mới đây, tại Lễ công bố Top 50, Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 (VIE50, VIE10); Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới - sáng tạo - hiệu quả của năm 2024 (POY), PV GAS được vinh danh trong danh sách VIE50 và xếp thứ 2 trong bảng VIE10.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 15:54

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong cho biết, tập đoàn có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Sự kiện - 02/07/2024 15:14

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty TNHH Hải Vượng cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Bất động sản - 02/07/2024 15:02

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 28/6/2024, Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao những cuốn sổ hồng đầu tiên cho chủ nhân các căn hộ hàng hiệu Marriott, khẳng định pháp lý rõ ràng và góp phần vào giá trị tích sản bền vững của các căn hộ hàng hiệu.

Thị trường - 02/07/2024 14:28

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Theo đại diện HMD Indochina, đơn vị được Nokia ủy quyền sản xuất và phân phối điện thoại Nokia, hãng sẽ không khai tử dòng máy "cục gạch" ở Việt Nam dù sóng 2G bị tắt.

Công nghệ - 02/07/2024 14:28

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1/7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.

Chính sách - 02/07/2024 11:46

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư - 02/07/2024 11:42

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Vinh Eco là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư mới tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh, Nghệ An.

Đầu tư - 02/07/2024 11:28

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 02/07/2024 11:10

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định, ngành đồ uống đã phải đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua cú sốc của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài...

Thị trường - 02/07/2024 11:05

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 15.279 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 59,8% dự toán năm.

Sự kiện - 02/07/2024 10:21

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu khoảng 60% vốn của Quốc Cường Giai Lai. Trong đó, riêng bà Loan sở hữu 37% vốn và con gái – Nguyễn Ngọc Huyền My nắm 14,3% vốn.

Tài chính - 02/07/2024 10:13

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

Thị trường bất động sản TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 đã bước qua thời kỳ trầm lắng và bắt đầu có giao dịch trở lại.

Sự kiện - 02/07/2024 08:48