Bộ trưởng Giao thông vận tải: Dư địa giảm chi phí logistics ở Việt Nam còn rất nhiều

Nhàđầutư
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 4 về chi phí logistics và thực tế dư địa để giảm chi phí logistics còn rất nhiều.
ĐÌNH NGUYÊN
09, Tháng 06, 2023 | 06:15

Nhàđầutư
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 4 về chi phí logistics và thực tế dư địa để giảm chi phí logistics còn rất nhiều.

Trong phiên chất vấn về vấn đề giao thông vận tải (GTVT), các đại biểu Quốc hội cho rằng, đóng góp của logistics trong GDP còn thấp, nhưng chi phí logistics trong giá thành lại cao. Đây là một nghịch lý nên các đại biểu yêu cầu Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải trình làm rõ.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo thông lệ quốc tế, chi phí logistics được so sánh với chỉ số GDP, năm 2012 chi phí logistics ở con số 16,8%. Tỷ lệ còn cao so với bình quân chung, tuy nhiên cũng đã tiệm cận được với chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra tại chiến lược phát triển logistics của Việt Nam.

Đến năm 2025, chi phí logistics của chiếm khoảng từ 16-20%. Điều này cũng đã minh chứng bằng chỉ số về hiệu quả logistics của Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 3/2023. Theo đó, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 43/139 nước tham gia xếp hạng. Trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ 4, đây cũng là những kết quả ban đầu để phấn đấu, thực tế dư địa để giảm chi phí logistics cũng còn rất nhiều.

bo-truong-nguyen-van-thang

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quốc hội

Về phía Bộ GTVT, tiếp tục nỗ lực, cố gắng với trách nhiệm của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan để tập trung vào giải quyết một số giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách đồng bộ và đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistics để đẩy mạnh các vận tải đa phương thức. 

Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương để tính toán câu chuyện đầu tư kết nối giữa các phương thức vào với nhau, đặc biệt là kết nối đường thủy với các cảng biển.

Bộ trưởng lấy ví dụ, sắp tới sẽ triển khai các tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai hay tuyến đường sắt kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải lên các cửa khẩu khu vực Tây Nam. Còn đường thủy phải giải quyết được câu chuyện tĩnh không để thông thoáng các luồng thủy nội địa, cả khu vực phía Nam, Bắc.

Thứ hai, Bộ GTVT tiếp tục rà soát, nghiên cứu để đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như phải giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển.

Hiện nay liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, đã có những cảng biển đã đạt được những chuẩn cho khu vực. Đơn cử như cảng Lạch Huyện hay cảng Cái Mép đã có năng lực xử lý tương đương với một số cảng biển lớn trong khu vực như là của Singapore, Malaysia.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương và thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng để chúng ta tránh dàn trải và gây cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến lãng phí xã hội.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ