Bộ GTVT kết luận vụ lập "quỹ đen", thu phần trăm các gói thầu ở cục Đường thuỷ nội địa

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có kết luận xác minh những thông tin phản ánh liên quan tới việc cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) lập “quỹ đen” từ việc thu phần trăm giá trị các gói thầu gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.
PHAN CHÍNH
06, Tháng 09, 2018 | 07:13

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có kết luận xác minh những thông tin phản ánh liên quan tới việc cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) lập “quỹ đen” từ việc thu phần trăm giá trị các gói thầu gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

cuc-duong-thuy

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam 

Chỉ đạo nhận tiền

Theo bản tường trình và biên bản làm việc số 18/BB-XM ngày 16/8/2018 giữa tổ xác minh với ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (trực thuộc cục ĐTNĐVN), nội dung vụ việc được ông Phạm Văn Thông tường trình và khai nhận như sau:

Vào cuối năm 2015 đến năm 2016, trong giờ làm việc, có một số nhà thầu đến phòng làm việc của ông Thông (phòng 507, tầng 5, tòa nhà trụ sở của cục ĐTNĐVN - địa tại số 5 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) và đưa tiền cho ông Thông. Các nhà thầu nói: “Ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng cục ĐTNĐVN nói đưa tiền cho ông Thông”.

Sau đó, ông Thông có hỏi ông Trần Đức Hải: “Em có liên quan gì mà các nhà thầu đưa tiền cho em?", ông Hải trả lời: “Chú cứ cầm đi”.

Những công trình mà những nhà thầu đưa ông Thông tiền thuộc năm 2015 (thời điểm đó ban Quản lý dự án đường thủy nội địa không phải chủ đầu tư), chủ đầu tư là cục ĐTNĐVN ký hợp đồng với các nhà thầu, ban Quản lý dự án đường thủy nội địa là tư vấn giám sát.

Sau khi được ông Trần Đức Hải chỉ đạo, ông Thông đã nhận tiền của các nhà thầu. Tuy nhiên, ông Thông không biết chi tiết việc cục ĐTNĐVN và các thầu làm việc như thế nào.

Theo tổ xác minh, việc ông Trần Đức Hải chỉ đạo ông Phạm Văn Thông nhận tiền của 15 nhà thầu vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016 là “chỉ đạo bằng miệng, chỉ là lời khai một phía của ông Thông”. Vì vậy chưa xác định được việc ông Trần Đức Hải có chỉ đạo hay không?

Mặt khác, nội dung lời tường trình của ông Thông chưa được kiểm chứng (như đối chất, nhân chứng biết việc,...) cho nên lời khai của ông Thông cho rằng có sự chỉ đạo bằng miệng của ông Hải là chưa đủ căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật.

dua-hoi-lo

Hàng loạt doanh nghiệp đưa tiền . Ảnh: minh họa

Hàng loạt doanh nghiệp đưa tiền

Tường trình về việc nhận tiền của các nhà thầu, ông Thông trình bày: Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng: 628.106.364 đồng, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (tại trang 01 bản photocopy do báo chí cung cấp có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh). Công ty Đất Việt: 258.833.182 đồng, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (tại trang 02 bản photocopy do báo chí cung cấp có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh).

Công ty FS: 27.900 USD, người nộp tiền là ông Đinh Văn Phượng (tại trang 03 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Đinh Văn Phượng). Công ty QLĐTNĐ số 2: 200, người nộp tiền Vũ Huy Thê, chức vụ Phó Giám đốc (tại trang 04 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Vũ Huy Thê).

Công ty QLĐTNĐ số 6: "140.000.000", người nộp tiền là ông Định, chức vụ Giám đốc (Tại trang 05 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Định, theo báo cáo của ông Đỗ Hữu Huynh - Giám đốc mới cho biết, ông Định đã chết do bệnh tật từ tháng 9/2017). Công ty QLĐTNĐ số 7: “90,0”, người nộp tiền là ông Trần Văn Thanh, chức vụ Phó Giám đốc (Tại trang 06 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Trần Văn Thanh).

Công ty tư vấn Việt Hà: “191.400.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Mạnh Hà, chức vụ Giám đốc (Tại trang 07 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký. Nhưng, nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Hà, qua so sánh chữ ký mẫu, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).

Công ty tư vấn Sơn Hà: “187.000.000”, người nộp tiền là ông Trần Quốc Luận, chức vụ Giám đốc (Tại trang 08 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Trần Quốc Luận).

Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy: “321.000.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Văn Bộ, chức vụ Phó Giám đốc (Tại trang 09 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký của ông Nguyễn Văn Bộ).

Công ty HCC và Công ty ALPHA: “180.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Đình Nguyên, chức vụ Phó Giám đốc (Tại trang 10 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở cuối trang, nhưng có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở mục 100.000.000 A. Long).

Trung tâm tư vấn Đại học Hàng hải Việt Nam: “662.366.106”, người nộp tiền là ông Phạm Văn Trung, chức vụ Giám đốc (Tại trang 11 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký ở cuối trang. Nhưng, nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Trung, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).

Công ty tư vấn 89: “330.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Anh Dũng, chức vụ Giám đốc (Tại trang 12 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký của ông Lê Anh Dũng.

Công ty Thịnh Phát: “140.000.000”, người nộp tiền là ông Biện Trường Thao, chức vụ Chủ tịch HĐQT (Tại trang 13 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Biện Trường Thao. Công ty cổ phần QLĐTNĐ Thanh Hóa: “500.000.000”, người nộp tiền là ông Hoàng Văn Huy, chức vụ Giám đốc (Tại trang 14 bản photocopy do báo chí cung cấp, không có chữ ký của ông Hoàng Văn Huy. Công ty Lũng Lô: “424.000.000”, Công ty xây dựng Lũng Lô, nhưng không có chữ ký của ai.

Đánh giá về trình bày của ông Thông, lãnh đạo bộ GTVT nêu: Về việc ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng cục ĐTNĐVN đã chỉ đạo ông Phạm Văn Thông nhận tiền của 15 nhà thầu vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016 .

Việc ông Hải chỉ đạo bằng miệng, chỉ là lời khai một phía của ông Phạm Văn Thông do đó chưa xác định được việc ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng cục ĐTNĐVN có chỉ đạo hay không?

Nội dung lời tường trình của ông Thông chưa được kiểm chứng (như đối chất, nhân chứng biết việc….) cho nên lời khai của ông Thông cho rằng có sự chỉ đạo bằng miệng của ông Hải là chưa đủ căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật.

11

 

2

Văn bản kết luận của Bộ GTVT về vụ lập quỹ đen ở Cục đường thủy nội địa Việt Nam

Có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ

Đối với việc đưa tiền, lãnh đạo bộ GTVT cho rằng, 14/15 nhà thầu trừ công ty QLĐTNĐ số 6 (ông Định Giám đốc đã mất tháng 9/2017) không công nhận bàn bạc với cục ĐTNĐVN về trích tỷ lệ phần trăm từ 6%, 10%, 15% đến 20%; không nghe ai chỉ đạo nộp tiền và không nộp tiền cho ông Thông.

Vì vậy, nội dung thông tin mà dư luận phản ánh về việc các nhà thầu trúng thầu phải trích phần trăm như đã nêu ở trên là chưa có cơ sở.

Về việc nhận tiền, ông Thông đã nhận của 15 nhà thầu, tổng số tiền là: 4.800.650.600 đồng. Tuy nhiên, hồ sơ xác minh thể hiện có 10 nhà thầu không ký tên. Có 5 nhà thầu đã ký tên gồm: Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng ký nộp: 628.106.364 đồng; Công ty Đất Việt ký nộp: 258.833.182 đồng; Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy, ký nộp: 321.000.000 đồng; Công ty HCC và Công ty ALPHA, ký nộp cho ông Long 100.000.000 đồng (tạm ứng); Công ty tư vấn 89, ký nộp: 330.000.000 đồng.

Tổng cộng 5 nhà thầu đã tự ký tên và nộp cho ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa và ông Nguyễn Long - Trưởng phòng Tài chính. Cụ thể, ông Phạm Văn Thông nhận của 5 nhà thầu là: 1.537.939.546 đồng. Ông Nguyễn Long - Trưởng phòng Tài chính nhận: 100.000.000 đồng của Công ty HCC và Công ty ALPHA (tạm ứng chi đối ngoại), nhà thầu là ông Lê Đình Nguyên-Phó Giám đốc Công ty HCC và Công ty ALPHA ký tên, nhưng ông Nguyễn Long không ký tên và không thừa nhận nội dung nêu trên.

Từ các chứng cứ thu thập được đã nêu và phân tích ở trên, cũng như tài liệu quyển sổ chứng cứ chi do báo chí cung cấp cho thấy, sơ bộ giám định bằng mắt thường các chữ ký của 05 cá nhân đại diện cho 05 nhà thầu cơ bản có thể là của các nhà thầu ký.

Mặc dù, các nhà thầu không thừa nhận chính chữ ký của mình, nhưng người nhận tiền đã khai nhận, từ việc thu, giữ số tiền này, nên ông Thông đã dùng số tiền thu được để chi cho các cá nhân cục ĐTNĐVN thực hiện các nội dung, như tổ chức Hội nghị, Hội thao, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động...

Như vậy, nội dung dư luận phản ánh về việc ông Thông - nguyên Giám đốc ban QLDA đường thủy nội địa có thu, giữ và chi tiền cho các cá nhân cục ĐTNĐVN nội dung phản ánh là có cơ sở...

Tuy nhiên, theo hồ sơ, tài liệu do báo chí cung cấp, đối với công ty tư vấn Việt Hà là “191.400.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc (Tại trang 07 bản photocopy do báo chí cung cấp có chữ ký.

Nhưng, nhìn bằng mắt thường nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Hà, có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý và tài liệu đối với trung tâm tư vấn Đại học Hàng hải Việt Nam là “662.366.106”, người nộp tiền là ông Phạm Văn Trung - Giám đốc (Tại trang 11 bản photocopy do báo chí cung cấp, có chữ ký ở cuối trang.

Nhưng, nhìn bằng mắt thường nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Trung, có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý. Về nội dung ngụy tạo chứng cứ pháp lý chưa xác định được cá nhân, tổ chức nào.

Nhiều cá nhân liên quan quan tới việc chi tiền

Theo kết luận, ông Thông tự nhận của các nhà thầu 4,8 tỷ đồng, tổng cộng có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho cục Đường thủy nội địa 406 triệu đồng.

Trong đó, các cá nhân trực tiếp nhận từ ông Thông là 357 triệu đồng; ông Thông chi cho các hóa đơn, chứng từ do cục ĐTNĐVN (như hội nghị, hội thảo, phòng nghỉ, ăn uống, tiếp khách) 49,3 triệu đồng.

Như vậy, nội dung thông tin phản ánh về việc chi tiền là có cơ sở nhưng “chỉ có cơ sở với những tài liệu mà các cá nhân đã ký nhận tiền”. Còn lại số tiền mà ông Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký, ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với số tiền 4,39 tỷ đồng.

Căn cứ vào kết luận nêu trên, bộ GTVT giao thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của cục ĐTNĐVN; và ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỷ đồng của ông Thông.

Bộ GTVT cũng nhấn mạnh sẽ thực hiện chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra - bộ Công an, kể cả 2 tài liệu có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ (khi cơ quan điều tra - bộ Công an có yêu cầu). Về xử lý cán bộ, bộ GTVT giao vụ Tổ chức cán bộ tổ chức kiểm điểm lãnh đạo cục ĐTNĐVN.

Cụ thể, ông Hoàng Hồng Giang (Cục trưởng) chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu cục ĐTNĐVN về các sai phạm của các cá nhân; ông Trần Đức Hải (Cục phó) do có sai sót trong công tác theo dõi, quản lý chỉ đạo đối với ban Quản lý dự án đường thủy nội địa; ông Trần Văn Thọ (nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên HĐTV tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ