Bộ Giao thông vận tải cảnh báo về khả năng tấn công khủng bố của các phương tiện bay không người lái

Nhàđầutư
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chiếc máy bay Airbus A321 bị móp đầu mũi che ra-đa thời tiết, được nghi là do va chạm với các phương tiện bay không người lái.
NHÂN HÀ
25, Tháng 10, 2019 | 10:02

Nhàđầutư
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chiếc máy bay Airbus A321 bị móp đầu mũi che ra-đa thời tiết, được nghi là do va chạm với các phương tiện bay không người lái.

AAHXPjH

Chiếc máy bay Boeing 737 của Hàn Quốc bị móp đầu ở sân bay Tân Sơn Nhất

Liên quan đến sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam Airbus A321 neo bị móp mũi che ra-đa trong hành trình bay từ TP.HCM đi Phú Quốc, Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Trương Hoà Bình.

Trước đó, hôm 16/10, chiếc máy bay Airbus A321-271N, số đăng ký VN-A607, thực hiện chuyến bay VJ331 từ TP.HCM đi Phú Quốc. Khi tàu bay hạ cánh, nhân viên kỹ thuật phát hiện chóp mũi che ra-đa thời tiết của tàu bay bị móp một vết, nhưng không có biểu hiện va đập của chim.

Theo báo cáo của cơ trưởng, trong quá trình bay, máy bay gặp mưa to kết hợp mây giống và tàu bay có biểu hiện rung lắc nhẹ. Tuy nhiên, theo quan sát thực tế, thời tiết không có biểu hiện mưa đá.

Ngoài ra, vào ngày 20/9, máy bay bay Boeing 737 của hãng hàng không T'way Air (Hàn Quốc) cũng gặp phải hiện tượng tương tự khi hạ cánh tại TP.HCM. Cụ thể, tàu bay này cũng bị móp và rách chóp mũi che ra-đa thời tiết.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hai sự cố nêu trên hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra. Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim ở trong hai vụ nêu trên nên khả năng tàu bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái vẫn còn để ngỏ.

Theo báo cáo do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, hiện nay tại Việt Nam, hoạt động của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần trở lên phổ biến, chủ yếu qua hình thức các thiết bị bay điều khiển từ dưới đất để chụp ảnh, quay phim (flycam).

Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, phương tiện bay không người lái được phát triển đa dạng, được ứng dụng, sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực mang lại nhiều lợi ích trong đời sống kinh tế - xã hội. Về khoa học, công nghệ, phương tiện này liên tục được cải tiến, nâng cấp, dễ sử dụng, có giá thành rẻ.

Tuy nhiên, do đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển, dễ chế tạo, lắp ráp, sử dụng, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận, giá thành rẻ, lại được quản lý chưa chặt chẽ nên phương tiện bay không người lái là công cụ hữu hiệu, là một trong số các phương thức được các tổ chức khủng bố sử dụng trong các âm mưu, kế hoạch khủng bố, trong đó có hoạt động khủng bố đối với hàng không dân dụng. Trên thực tế, đã có nhiều vụ khủng bố được thực hiện bằng cách sử dụng phương tiện bay không người lái.

Ngoài các hoạt động khủng bố, cố ý phá hoại, cũng có nhiều vụ việc phương tiện bay không người lái uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không, gây thiệt hại lớn đối với hoạt động hàng không dân dụng do thiếu hiểu biết, chủ quan... của người sử dụng.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) xác định hàng không dân dụng tiếp tục là mục tiêu ưu tiên của các tổ chức và đối tượng khủng bố. Trong đó, việc sử dụng phương tiện bay không người lái là một trong các phương thức tấn công có tính khả thi và rủi ro an ninh ở mức phải áp dụng biện pháp giảm thiểu. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ