Bí thư Đinh Tiến Dũng: Hà Nội sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định quận Hoàn Kiếm

Nhàđầutư
"Quận Hoàn Kiếm có từ thời vua Lý Thái Tổ, có những yếu tố văn hóa, lịch sử rất đặc thù, nên tinh thần chỉ đạo của TP. Hà Nội là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
BẢO LÂM
09, Tháng 08, 2023 | 15:34

Nhàđầutư
"Quận Hoàn Kiếm có từ thời vua Lý Thái Tổ, có những yếu tố văn hóa, lịch sử rất đặc thù, nên tinh thần chỉ đạo của TP. Hà Nội là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Sáng 9/8, phát biểu kết luận tại Hội nghị đối thoại với MTTQ Việt Nam các cấp TP. Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đặt vấn đề đúng và trúng của các đại biểu đại diện cho MTTQ các cấp đã đưa ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã dành nhiều thời gian trao đổi, giải đáp những vấn đề trọng tâm mà đại biểu quan tâm như: Dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; về phân cấp ủy quyền; đề án cải tạo chung cư cũ; về quản lý vỉa vè lòng đường; về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; xử lý dự án treo; xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)...

Bảo vệ quan điểm giữ ổn định quận Hoàn Kiếm

Trao đổi về việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố có 1 đơn vị cấp huyện và 176 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.

Để thực hiện, tới đây, TP. Hà Nội sẽ xây dựng đề án cụ thể, thống kê từng đơn vị địa phương cụ thể theo 2 tiêu chí cứng là dân số, diện tích và xem xét tiêu chí thứ ba - tiêu chí vô cùng quan trọng là yếu tố văn hóa, lịch sử.

"Đây cũng là tiêu chí có trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như quận Hoàn Kiếm có từ thời vua Lý Thái Tổ, có những yếu tố văn hóa, lịch sử rất đặc thù, nên tinh thần chỉ đạo của thành phố là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục. Còn với các xã, phường - nơi nào có yếu tố văn hóa, lịch sử đặc thù thì cũng phải thuyết minh, thuyết phục; còn lại phải thực hiện theo đúng quy định", Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

dinh-tien-dung1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết tinh thần chỉ đạo của TP. Hà Nội là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định quận Hoàn Kiếm nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục. Ảnh: Viết Thành.

Về tình hình triển khai, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư và việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất để thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và việc khẩn trương hoàn thành đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông của TP.

Trong đó, về tình hình triển khai thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, đây là dự án đầu tư quan trọng quốc gia, Quốc hội, Chính phủ tin tưởng giao cho TP. Hà Nội là cơ quan triển khai dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ngày 25/6/2023, dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khởi công tại 4 vị trí ở các huyện (Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn) - nơi có đường Vành đai 4 đi qua. Đến nay, việc triển khai dự án đang rất khẩn trương với sự vào cuộc của các cấp, các ngành TP. 

Đối với công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư: Có 14 khu tái định cư được đầu tư xây dựng để phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án. Hiện có 2 khu (1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan.

Về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất, trong quá trình triển khai, TP. Hà Nội đã rà soát kỹ lưỡng nguồn gốc đất đai, kiểm đếm tài sản trên đất, nhất là đối với các thửa đất còn chưa chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục, pháp lý, pháp nhân; các thửa đất có nhiều hộ gia đình sinh sống; các khu mộ tổ, mộ vô chủ, mộ chưa cải táng… để từ đó đưa ra những chính sách bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân…

Đối với việc hoàn thành các đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội hiện quy hoạch 7 tuyến đường vành đai, trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5). Các quy hoạch này nhằm từng bước khép kín các tuyến đường vành đai theo quy hoạch, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô cũng như tăng cường kết nối, lan tỏa giữa các địa phương trong Vùng Thủ đô Hà Nội.

Cho thuê lòng đường, vỉa hè chưa phải thời điểm phù hợp

Về quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố có chủ trương tiến tới cho thuê lòng đường, vỉa hè; nhưng chưa phải bây giờ, vì hai lý do.

Thứ nhất, muốn cho thuê phải có thiết kế đô thị; đây là vấn đề thành phố đang chỉ đạo các quận và các cơ quan chuyên môn triển khai. Thứ hai, thời điểm triển khai phải phù hợp, lúc này nên khoan sức dân; vì tình hình kinh tế khó khăn, sinh kế của nhiều người dân còn phụ thuộc nhiều vào vỉa hè, lòng đường.

"Trong quy trình làm quy hoạch thiết kế đô thị, thành phố yêu cầu các cơ quan cũng phải thực hiên nghiêm việc lấy ý kiến nhân dân, khi có sự đồng thuận mới tổ chức triển khai. "Chúng ta phải tổ chức sao cho người dân tự quản, chứ không phải huy động các lực lượng công an kiểm tra, giám sát xử lý hằng ngày như bây giờ", ông Dũng nói.

doi-thoai

Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Thanh Hải.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu với các kiến nghị về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vấn đề dân sinh, Ban Cán sự đảng UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo đẩy nhanh và hoàn thành tiến độ thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố, có các giải pháp xử lý trước mắt cũng như giải pháp căn cơ, lâu dài; sớm làm việc với các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành và Chính phủ; đảm bảo quyền lợi chính đáng cho Nhân dân.

Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND TP. Hà Nội phối hợp chặt chẽ hơn với Mặt trận Tổ quốc trong việc thực hiện các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp, chương trình phối hợp... tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước kết hợp với phương thức vận động, tập hợp nhân dân, tạo thành sức mạnh chung để giải quyết có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, nhất là các nhiệm vụ cấp bách về giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống dịch bệnh...

Ông Đinh Tiến Dũng cũng giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện các đề xuất liên quan đến công tác cán bộ, chính sách cán bộ của Mặt trận Tổ quốc theo đúng quy định của Trung ương và Thành ủy....

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp từ thành phố đến cơ sở cần thuấn nhuần quan điểm đó, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt vai trò trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

"Qua hội nghị ngày hôm nay, tôi cũng đề nghị toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn thành phố nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của MTTQ và của các tầng lớp Nhân dân. Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta phải lắng nghe nhân dân để điều chỉnh chính sách, củng cố tổ chức, điều chỉnh chính mình; mọi hành động và việc làm đều hướng tới và vì lợi ích chính đáng của Nhân dân, dựa vào Nhân dân để triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Có như vậy mới có được sự đồng thuận của Nhân dân và có sự đồng thuận, có hợp lòng dân thì chúng ta mới thành công", Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ