Bầu cử Mỹ: Tổng thống Donald Trump đang sử dụng 'chiến thuật mới' để lật đổ ông Biden

Nhàđầutư
Tổng thống Hoa Kỳ mới đắc cử Mỹ Joe Biden đã lên án việc ông Donald Trump không chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống và tố cáo ông Trump đã gửi "một thông điệp khủng khiếp về chuyện ai trong chúng ta mới làm nên một đất nước", BBC viết.
CHÍ THÀNH
20, Tháng 11, 2020 | 09:44

Nhàđầutư
Tổng thống Hoa Kỳ mới đắc cử Mỹ Joe Biden đã lên án việc ông Donald Trump không chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống và tố cáo ông Trump đã gửi "một thông điệp khủng khiếp về chuyện ai trong chúng ta mới làm nên một đất nước", BBC viết.

Ông Biden nói ông tin tưởng rằng ông Trump biết rõ mình sẽ không thắng cử và như vậy đã thể hiện 'sự vô trách nhiệm một cách đáng kinh ngạc'.

Biden Reuters

Ông Biden tin rằng đại đa số cử tri Mỹ cho rằng cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã được tiến hành hợp pháp. Ảnh Reuters

Trong lúc đó, ông Trump đã khởi động các vụ kiện cáo buộc gian lận bầu cử mà không có căn cứ xác đáng, theo BBC.

Hiện ông Trump cũng đã mời các nhà lập pháp tiểu bang đến Nhà Trắng cho thấy ông có thể đã có một sự thay đổi chiến thuật.

Các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa của tiểu bang Michigan đã được yêu cầu gặp ông ở Nhà Trắng vào thứ Sáu (20/11).

Trong tất cả các yêu sách của ông Trump cho đến nay, duy nhất có một yêu sách đạt được các bước tiến thực sự.

Tỷ lệ chiến thắng của ông Biden trong cuộc bỏ phiếu phổ thông là hơn 5,9 triệu phiếu bầu. Chiến thắng trong hệ thống Đại cử tri đoàn Hoa Kỳ, hệ thống quyết định ai sẽ trở thành tổng thống, dự đoán đạt 306 phiếu với ông Biden so với mức 232 phiếu của ông Trump.

Mỗi tiểu bang ở Mỹ phải công nhận kết quả bầu cử của mình trong vài tuần tới, mặc dù thời hạn khác nhau giữa các bang. Khi các phiếu bầu được công nhận, cơ hội lật ngược kết quả chung của ông Trump sẽ tiếp tục giảm đi.

Ông Trump có lẽ sẽ cần phải lật lại được tình thế trong ít nhất ba bang ở Mỹ.

Một khả năng là ông Trump sẽ cố gắng để các cơ quan lập pháp bang thân thiện với đảng Cộng hòa ở các bang quan trọng thay thế sự lựa chọn của cử tri và thay vào đó chọn những đại cử tri có lợi cho ông Trump.

Nhưng đã có một bất lợi mới cho tổng thống đương nhiệm khi vào thứ Năm (19/11), tiểu bang Georgia cho biết việc tái kiểm phiếu của họ đã xác nhận chiến thắng của ông Biden tại tiểu bang này.

Ông Biden nói gì?

Khi được hỏi về sự thiếu nhượng bộ của ông Trump, ông Biden nói rằng tổng thống đang gửi "những thông điệp vô cùng tai hại đến phần còn lại của thế giới về cách thức hoạt động của nền dân chủ" và rằng ông sẽ được ghi nhớ "là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất trong lịch sử ở Mỹ", vẫn theo BBC.

"Thật khó để hiểu được người đàn ông này nghĩ như thế nào", ông Biden tiếp tục và nói thêm: "Những gì ông ta đang làm thật thái quá".

Về kết quả bầu cử, ông Biden nói: "Đại đa số mọi người tin rằng điều đó là hợp pháp".

Chiến lược mới của ông Trump thế nào?

Mặc dù ông Trump đang tiếp tục thúc đẩy các thách thức về pháp lý, nhưng phía của ông hầu như không đạt được nhiều thành công cho đến nay.

Michiganphieubau-Reuters

Michigan là một trong số ít ỏi các tiểu bang ở Mỹ mà ông Trump và đội ngũ pháp lý của ông hy vọng có thể lật ngược được tình thế. Ảnh Reuters

Truyền thông Mỹ nói rằng tổng thống có thể cố gắng sử dụng các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở các bang mà ông cần lật đổ, ví dụ như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania để nhắm vào hệ thống cử tri đoàn.

Hoa Kỳ là một nước cộng hòa dân chủ, và tổng thống không giành chiến thắng bằng các phổ thông đầu phiếu, mà thay vào đó cần đa số "đại cử tri" mỗi bang được chỉ định theo đại diện quốc hội của mình.

Mỗi bang thường xác định những điều này tùy theo người giành được phiếu phổ thông ở đó.

Nhưng luật liên bang nói rằng các nhà lập pháp tiểu bang có quyền chỉ định đại cử tri nếu tiểu bang "không đưa ra được lựa chọn".

Điều này có vẻ là một bước dài vì rất khó chứng minh, và không có bằng chứng rõ ràng về gian lận bầu cử và khả năng tước quyền của hàng triệu cử tri sẽ gây ra sự náo động trên toàn quốc.

Reuters dẫn lời một nguồn tin quen thuộc với các nhà hoạch định chiến lược cho ông Trump nói rằng đây là một 'cách tiếp cận có mục tiêu hơn nhằm thu hút sự tham gia của các nhà lập pháp'.

Nhưng ngay cả một trong những nhà lập pháp Michigan đến Nhà Trắng, Mike Shirkey, hồi đầu tuần này cũng nói rằng việc cơ quan lập pháp chỉ định đại cử tri là điều 'sẽ không xảy ra'.

Những thách thức pháp lý khác là gì?

Tại một cuộc họp giao ban, luật sư Rudy Giuliani của ông Trump tiếp tục đưa ra các thuyết âm mưu không có cơ sở và cáo buộc gian lận bầu cử.

Các chuyên gia pháp lý đã gợi ý rằng các vụ kiện của nhóm pháp lý của ông Trump khó có thể thành công nhằm thay đổi kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ. Nhiều vụ kiện đã được bác bỏ mặc dù vẫn còn một số phán quyết được đưa ra.

Ông Giuliani phản đối việc đưa tin về những thách thức pháp lý của nhóm ông, nói rằng giới truyền thông đã thể hiện "sự căm ghét bệnh hoạn vô lý đối với tổng thống".

Tổng thống Trump đã tiếp tục đưa ra các tweet ủng hộ những thách thức pháp lý của mình và chỉ tham gia hai sự kiện công khai kể từ cuộc bầu cử, đó là dự lễ tưởng niệm Ngày Cựu chiến binh và buổi cập nhật thông tin về vắc-xin cho COVID-19.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng tiểu bang Georgia, ông Brad Raffensperger cho biết việc kiểm tra bằng tay của tiểu bang đối với các lá phiếu đã không làm thay đổi chiến thắng của ông Biden trong tiểu bang này.

Trước đó, đảng Cộng hòa đã thua vụ kiện cuối cùng của họ ở Georgia khi một tòa án của tiểu bang từ chối nỗ lực ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử của tiểu bang, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào thứ Sáu, 20/11.

Tỷ lệ dẫn phiếu bầu của ông Biden với ông Trump tại tiểu bang này là dưới 0,5% và việc kiểm phiếu lại được thực hiện theo luật mới của tiểu bang về kiểm toán.

Người quản lý hệ thống bỏ phiếu của bang, ông Gabriel Sterling cho biết có vài nghìn phiếu bầu chưa được thực hiện, điều này có thể ảnh hưởng tới sự vượt trội về phiếu bầu của ông Biden, nhưng đây là kết quả của một sai sót do con người gây ra chứ không phải là một gian lận chủ ý. Các quan chức ở hạt Floyd, tiểu bang Georgia, vào hôm thứ Năm đã sa thải người quản lý bầu cử của họ vì những lá phiếu mới được tìm thấy.

Ông Giuliani cho biết chiến dịch pháp lý của ông Trump đang rút lại vụ kiện cuối cùng còn lại ở Michigan. Ông cho biết họ đã đạt được mục đích là dừng việc công nhận kết quả ở một hạt quan trọng của tiểu bang.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của hạt Wayne cho biết nỗ lực của hai thành viên Đảng Cộng hòa nhằm hủy bỏ chứng nhận kết quả trước đó của họ là không hợp lệ và không có giá trị ràng buộc.

Một trong những thành viên đảng Cộng hòa cho biết ông Trump đã gọi điện riêng cho bà sau khi cuộc bỏ phiếu được công nhận "để đảm bảo rằng tôi được an toàn".

Theo kết quả không chính thức, ông Biden đã giành được một tỷ lệ phiếu bầu rất lớn và thắng tại tiểu bang Michigan với khoảng 146.000 phiếu bầu.

Tại tiểu bang Arizona vào hôm thứ Năm, một thẩm phán đã bác bỏ đơn kiện của Đảng Cộng hòa của tiểu bang đòi có một cuộc kiểm toán mới cho các lá phiếu quận Maricopa ở Phoenix, thủ phủ và thành phố lớn nhất của tiểu bang.

Tại Pennsylvania, chiến dịch tranh cử của Trump đã yêu cầu một thẩm phán cho phép họ khôi phục một tuyên bố mà họ đã từ chối vào Chủ nhật rằng các quan sát viên của Đảng Cộng hòa đã bị chặn không cho xem tiến trình kiểm phiếu.

Một vụ kiện khác của ông Trump đã được đệ trình ở Nevada và chiến dịch của ông đã trả tiền để kiểm phiếu lại một phần ở Wisconsin, mặc dù các quan chức bầu cử ở đó nói rằng điều này có thể sẽ chỉ có lợi cho ông Biden.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ