Bài học về cách đối mặt với làn sóng dư luận cho các doanh nhân qua sự việc của Netflix

THẮNG NGUYỄN
06:57 09/11/2017

Phản ứng của Netflix trước dư luận về những cáo buộc quấy rối tình dục của diễn viên Kevin Spacey vừa qua cho thấy không có gì quan trọng hơn việc bảo vệ thương hiệu mà bạn đã dày công xây dựng.

nhadautu - brand

Bài học về cách đối mặt với làn sóng truyền thông cho các doanh nhân qua sự việc của Netflix

Trong thời đại công nghệ thông tin, tin tức lan truyền khắp thế giới gần như ngay tức thì, khiến cho việc đối mặt với giới truyền thông trở thành việc làm hàng ngày đối với các lãnh đạo công ty, các chính trị gia, các tổ chức, những người có ảnh hưởng và những người nổi tiếng khác.

Trên thực tế, bất kể ai gặp vấn đề tai tiếng nào cũng khó tránh khỏi con mắt dòm ngó của công chúng. Mọi vụ việc lùm xùm truyền thông đều chứa đầy nguy hiểm cho những người liên quan, khiến cho việc xử lý và kiểm soát hậu quả trở thành một ngành công nghiệp phát triển thịnh vượng.

Chỉ cần lướt qua vài trang tin tức trong tuần này, bạn không thể không để ý vụ bê bôi tình dục của Kevin Spacey sau những cáo buộc tấn công tình dục gần đây của Anthony Rapp, cựu đồng nghiệp của ông. Rapp cáo buộc ngôi sao của “House of Cards” đã có những hành động quấy rối tình dục với mình sau một bữa tiệc ở căn hộ của Spacey tại Manhattan vào năm 1986 khi Kevin Spacey 26 tuổi và Anthony Rapp chỉ mới 14 tuổi.

Ngay sau đó, Netflix đã có những động thái nhanh chóng và kịp thời khi cho ngừng sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng này và cho khán giả biết họ có thể không công chiếu nữa. Quyết định bất ngờ này của Netflix liệu có quá vội vàng hay có biện pháp nào đằng sau nó?

Trong lời xin lỗi của mình, Spacey dường như đã không nghiêm túc với tội lỗi của mình, ông nói rằng khi đó ông đã say và không nhớ gì hết. Ông đã cố gắng làm lèo lái chiều hướng của sự việc bằng cách đưa ra quan điểm rằng mình là người đồng tính sau nhiều năm suy nghĩ về khuynh hướng tình dục của mình. Tuy nhiên ông vẫn không tránh khỏi sự chị trích từ dư luận .

Chỉ trong vòng 24 giờ, series “House of Card” nổi tiếng của ông đã sụp đổ. Một đoàn phòng truyền hình trực tuyến đã đăng tải tuyên bố của nhà đài Netflix về việc hủy bỏ hoàn toàn chương trình. Rất ít doanh nghiệp hoạt động dưới sự ảnh hưởng của Netflix, nhưng đây sẽ là bài học quý giá cho những nhà sáng lập, chủ sở hữu và lãnh đạo của các công ty.

Đối với hầu hết các nhà lãnh đạo công ty, cách mà Netflix nhanh chóng đánh giá tình hình và sau đó hành động vì lợi ích cao nhất của khách hàng là một nước cờ cao tay. Ngay cả khi bạn không điều hành ngành công nghiệp giải trí trị giá hàng tỷ đô la, bạn có thể học tập theo cách mà Netflix phản ứng với cuộc khủng hoảng truyền thông để bảo vệ thương hiệu của mình.

1. Hiểu rõ đạo đức nghề nghiệp và giá trị của bản thân

Dù bạn là ai và bạn đứng về phía nào, mỗi từ bạn viết ra, mỗi câu bạn nói phải phù hợp với các giá trị cốt lõi của công ty mình. Nếu một người nào đó trong tổ chức của bạn đi ngược lại điều đó thì đã đến lúc nói lời tạm biệt với họ.

Một ví dụ tại Hawke Media, những hành động gần đây của một nhân viên nếu có chiều hướng mâu thuẫn với những giá trị mà công ty đại diện. Và chỉ trong vòng một giờ sau khi biết được điều gì đã xảy ra, anh ta đã buộc phải thôi việc. Bài học rút ra là nếu có bất cứ điều gì làm tổn thương đến danh tiếng và thương hiệu hãy tạo khoảng cách và loại bỏ nó.

Netflix nhận ra rằng, cho dù “House of Cards” có nổi tiếng đến cỡ nào, nếu vẫn tiếp tục phát sóng, Netflix có nguy cơ đánh mất giá trị cốt lõi và ảnh hưởng đến uy tín với khách hàng. Còn trong trường hợp Netflix hủy chương trình, điều này sẽ ảnh hưởng đến ngôi sao Kevin Spacey. Và quyết định là quá hiển nhiên giữa việc duy trì hình ảnh của công ty hay giữ lại danh tiếng của một ngôi sao.

2. Không nhất thiết phải nhận toàn bộ trách nhiệm về phía bản thân

Lời khuyên này không nên áp dụng rộng rãi, nhưng đôi khi bạn phải thoát ra khỏi những sai lầm lớn. Bạn hoặc nhân viên của bạn có thể làm điều ngu ngốc. Nhưng cho dù bạn phải đối mặt với khách hàng, giới truyền thông hay đối thủ cạnh tranh thì lúc bạn tỏ ra yếu đuối là lúc bạn dễ bị tấn công nhất. Hãy tránh dùng từ “xin lỗi” nhiều nhất có thể, trừ những trường hợp thực sự cần thiết.

Netflix đã không xin lỗi vì một người mà anh ta không nhận thức được hành động của mình. Kevin Spacey là một diễn viên tuyệt vời, và điều duy nhất Netflix mắc sai lầm là ông vào vai nhân vật chính. Nhưng Netflix đã quyết định không lèo lái hay thay đổi sự việc. Thay vào đó, các lãnh đạo của Netflix đã hành động trên cơ sở lợi ích cao nhất của khách hàng.

3. Nhìn nhận thất bại để tiếp tục tiến lên

Bất kể bạn chọn cách kiểm soát tình huống nào, đừng nhai đi nhai lại vấn đề hoặc cố gắng thay đổi những gì đã xảy ra. Một khi bạn đã giải quyết đầy đủ tình huống, hãy tập trung vào việc tìm ra cách để tránh những vấn đề tương tự lặp lại.

Netflix cũng không đi quá sâu vào vấn đề và cũng không cố gắng níu kéo diễn suất của Kevin Spacey. Netflix đơn giản chỉ ngừng sản xuất, cắt giảm thiệt hại, tách mình khỏi những tai tiếng của ngôi sao này và tiếp tục với những dự án khác.

Nếu bạn thấy mình đang lúng túng trong vấn đề đối mặt với truyền thông, làm theo những chiến lược kể trên. Không ai muốn phản ứng một cách ngụy tạo, gượng ép. Nhưng chỉ cần bạn trung thành với giá trị cốt lõi của công ty và để những kẻ phạm lỗi giải quyết vấn đề của họ thì việc giành lại niềm tin của khách hàng sẽ không còn là thách thức.

Cũng như các mối quan hệ, hãy tỏ ra chân thành và trung thực trong khi duy trì ranh giới và thể hiện giá trị của bản thân sẽ giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn.

(Theo Entrepreneur)

  • Cùng chuyên mục
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.

Phong cách - 28/08/2025 06:45

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.

Nhân vật - 27/08/2025 11:15

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Phong cách - 26/08/2025 10:24

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.

Phong cách - 26/08/2025 07:25

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.

Phong cách - 25/08/2025 11:36

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.

Phong cách - 24/08/2025 08:12

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

Phong cách - 23/08/2025 10:13

“Sao Nhập Ngũ Concert”-  Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.

Phong cách - 22/08/2025 06:45

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.

Phong cách - 21/08/2025 14:43