Apple thực hiện một thay đổi gây tranh cãi vào năm 2016 - hiện nay cả Thung Lũng Silicon đua nhau bắt kịp

Nhàđầutư
Apple đã thay đổi thiết kế của ‘biểu lộ cảm xúc’ (emoji) hình súng thành khẩu súng phun nước vào năm 2016.
CỰ GIẢI
12, Tháng 09, 2018 | 07:35

Nhàđầutư
Apple đã thay đổi thiết kế của ‘biểu lộ cảm xúc’ (emoji) hình súng thành khẩu súng phun nước vào năm 2016.

59385e82b1bd5636018b4c9e-960-480

 

Vào thời điểm đó nó là một lựa chọn gây tranh cãi, nhưng hiện nay các công ty công nghệ đã bắt đầu thay đổi theo. Các công ty cuối cùng chưa thiết kế lại emoji súng là Facebook và Microsoft, nhưng họ sẽ công bố thay đổi thiết kế trong tuần này.

Một quyết định nhỏ của Apple năm 2016 đã thúc đẩy một hiệu ứng domino khiến một số đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng trong ngành công nghiệp công nghệ cao là Samsung, Google, Microsoft và Facebook bắt đầu thay đổi nền tảng của mình.

Những thay đổi về emoji - biểu tượng cảm xúc

Một bản cập nhật cho người dùng Android trong tuần này sẽ thay đổi emoji súng từ loại súng truyền thống - kim loại và đạn - thành khẩu súng phun nước, theo Emojipedia, đây là một tài nguyên emoji được kính trọng rộng rãi.

Về cơ bản, nó biến biểu tượng cảm xúc này từ vũ khí thành đồ chơi.

Và điều đó đã xảy ra khi Apple quyết định giới thiệu thiết kế súng nước lần đầu tiên vào năm 2016.

"Chỉ sau khi Apple phát hành thiết kế súng phun nước, chúng tôi bắt đầu thấy các nhà cung cấp khác thay đổi theo. Apple rõ ràng có tư duy nhất khi thiết kế biểu tượng cảm xúc" - người sáng lập Emojipedia Jeremy Burge trả lời Business Insider.

Facebook sẽ thay đổi biểu tượng cảm xúc: Nhìn vào biểu đồ cùng biểu tượng cảm xúc từ 6 công ty công nghệ hàng đầu, bạn có thể thấy rằng các công ty công nghệ bắt đầu theo sau sự dẫn dắt của Apple khoảng một năm sau khi Apple thực hiện thay đổi.

5ae0d6e619ee8634008b4702-960-680

Biểu tượng cảm xúc của các ông lớn công nghệ

Hai công ty công nghệ lớn còn giữ thiết kế súng đen là Facebook và Microsoft, nhưng họ đang thay đổi.

Facebook dự định ra mắt một hình ảnh mới cho emoji súng phù hợp hơn với hình ảnh của Apple, Samsung và Android, một phát ngôn viên của Facebook nói với Business Insider. Sự thay đổi sẽ được thực hiện vì lợi ích của tính nhất quán, ngăn chặn sự nhầm lẫn, nhưng công ty có kế hoạch đưa tính nhất quán qua các thương hiệu công nghệ khác nhau như chủ đề thảo luận với Hiệp hội Unicode, tổ chức giám sát biểu tượng cảm xúc.

Microsoft nói rằng "đang trong quá trình phát triển biểu tượng cảm xúc để phản ánh giá trị và phản hồi mà chúng tôi đã nhận được". Công ty đã đăng lên twitter một "bản xem trước" biểu tượng cảm xúc súng nước mới của mình.

Họ cũng gây chú ý trở lại vào năm 2013 khi Microsoft đã cố gắng để thiết kế emoji súng bản tỉa mặc định, nhưng nó đã không tạo nên xu hướng với ngành công nghiệp.

"Về mặt kỹ thuật, Microsoft đi đầu với diễn giải về một biểu tượng cảm xúc không-phải-vũ-khí nhưng không có nhà cung cấp nào đi theo sự dẫn dắt của họ", Burge, chuyên gia về biểu tượng cảm xúc, cho biết.

Các nhà hoạt động khám phá biểu tượng cảm xúc

Thiết kế cho các biểu tượng cảm xúc súng đầu tiên đã trở thành một biểu tượng cho kiểm soát súng vào năm 2015, khi một nhóm hoạt động bắt đầu tổ chức các chiến dịch kiểm soát súng tập trung xung quanh biểu tượng cảm xúc.

Vào năm 2015, một nhóm không-dùng-súng gọi đến Apple để xóa hoàn toàn biểu tượng cảm xúc súng từ bàn phím của người dùng. Họ là một nhóm hoạt động liên kết với tổ chức Người New York Chống Bạo Lực Súng.

Mặc dù chiến dịch kêu gọi Apple loại bỏ các biểu tượng cảm xúc, hoặc thiết kế lại, nó vẫn có thể được xem như là một chiến thắng cho những người tổ chức chiến dịch.

"Tất nhiên, tôi coi đây là một thành công cho chiến dịch 'Giải giáp iPhone' được tiến hành vào mùa hè năm 2015 và tôi hoan nghênh sự thay đổi", Leah Barrett, người đã tham gia chiến dịch, nói với Business Insider.

Chiến dịch này được thiết kế để người Mỹ liên lạc với đại biểu dân cử về vấn đề này và thúc đẩy kiểm tra lý lịch và cấm sử dụng súng trường bán tự động. Khi Apple thực hiện thay đổi đối với biểu tượng cảm xúc vào năm 2016, một số nhà hoạt động quyền sử dụng súng đã cố gắng tổ chức một cuộc biểu tình trên các phương tiện truyền thông xã hội.

"Tất nhiên chúng tôi hiểu rằng biểu tượng cảm xúc không ảnh hưởng đến mức độ bạo lực súng của quốc gia. Chúng tôi đã sử dụng biểu tượng cảm xúc súng phổ biến như một cách để thu hút sự chú ý đến cuộc khủng hoảng bạo lực súng giết chết hơn 36 nghìn người và làm bị thương trên 89 nghìn người Mỹ mỗi năm", Leah nói tiếp.

Bạo lực súng vẫn là một vấn đề nóng tại Mỹ, đặc biệt là sau các vụ nổ súng hàng loạt. Tuy nhiên, thực tế là các công ty công nghệ đang thay đổi thiết kế - cùng với tất cả các cuộc họp và công việc tiến hành - cho thấy mức độ ý thức mà Thung lũng Silicon hiện có về vấn đề này.

Biểu tượng cảm xúc trong tương lai

Biểu tượng cảm xúc được giám sát bởi Hiệp hội Unicode, một tổ chức gồm các thành viên như Apple, Google và Facebook.

Về cơ bản, nó xác định biểu tượng cảm xúc là gì và cho phép các công ty thiết kế hình ảnh nhỏ của riêng mình cho mỗi biểu tượng, đó là lý do tại sao mỗi công ty phải đưa ra thiết kế biểu tượng cảm xúc súng của riêng mình.

Vì vậy, một biểu tượng cảm xúc trông khác nhau trên các nền tảng khác nhau. Nó giống như cách phông chữ khác nhau trên Microsoft Windows so với MacOS.

Nhưng sự khác biệt giữa các nền tảng có thể gây nhầm lẫn bởi nếu một người nhắn tin cho ai đó một tin nhắn và nghĩ rằng họ đang gửi đi một khẩu súng phun nước nhưng người nhận lại nhận được một khẩu súng thật.

Đó là vấn đề Rob Price của Business Insider ghi nhận trong năm 2016 khi Apple lần đầu tiên thay đổi biểu tượng cảm xúc của mình. "Apple thay đổi thiết kế của biểu tượng cảm xúc hiện tại một cách triệt để, có thể gây ra sự nhầm lẫn phổ biến trên các nền tảng. Và đáng lo ngại hơn, nó sẽ thay đổi ý nghĩa của vô số các thông điệp và văn bản trước đó - thiết lập một tiền lệ nguy hiểm với kết quả không thể đoán trước" - ông viết.

Mặc dù Google và Samsung đã thay đổi thiết kế biểu tượng cảm xúc của họ, nhiều người dùng của họ vẫn đang sử dụng phần mềm cũ hơn, có nghĩa là thông tin sai lệch về biểu tượng cảm xúc vẫn có thể xảy ra. Súng phun nước Android mới đi kèm với phiên bản mới nhất, chưa đến 5% người dùng hiện đã cài đặt - vì vậy mặc dù tất cả các công ty công nghệ lớn dường như hội tụ theo cùng một nghĩa, sự sai lệch vẫn có thể xảy ra.

"Đối với Android, nhiều người dùng vẫn nhìn thấy thiết kế Android từ năm 2016. Tương tự đối với Samsung", Burge nói.

(Theo Businessinsider)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ