Andy Jassy, CEO mới của Amazon liệu có giữ được những thành quả mà Jeff Bezos đã gầy dựng lên?

Nhàđầutư
Andy Jassy sắp tiếp quản một công ty thương mại điện tử khổng lồ sử dụng tới 1,3 triệu nhân công. Thử thách đầu tiên của Andy Jassy là đương đầu với chiến dịch chống độc quyền đang đe dọa đến sự tồn vong của đế chế mà ông giờ là người đứng đầu.
CHÍ THÀNH
04, Tháng 07, 2021 | 15:30

Nhàđầutư
Andy Jassy sắp tiếp quản một công ty thương mại điện tử khổng lồ sử dụng tới 1,3 triệu nhân công. Thử thách đầu tiên của Andy Jassy là đương đầu với chiến dịch chống độc quyền đang đe dọa đến sự tồn vong của đế chế mà ông giờ là người đứng đầu.

Một trong những trợ lý nổi bật của Andy Jassy khi lãnh đạo bộ phận điện toán đám mây của Amazon.com Inc. là công cụ họp trực tuyến có tên là 'The Wheel' (Bánh xe).

JessyBezos-FT

Liệu Andy Jessy (trái) có vượt qua được cái bóng quá lớn của Jeff Bezos? Ảnh FT/Alamy

Tại các cuộc họp nhân viên hàng tuần, Jassy và các giám đốc điều hành hàng đầu khác sẽ sử dụng 'Bánh xe' lựa chọn nhân viên một cách ngẫu nhiên để thuyết trình về công việc kinh doanh của họ. Jassy và các giám đốc điều hành sẽ chăm chú lắng nghe — có thể đôi lúc ngắt lời nhân viên để điều chỉnh những sai sót — và sau đó đưa ra những câu hỏi chi tiết cho nhân viên.

Phong cách lãnh đạo

Kể từ thứ Hai tuần tới (5/7), Jassy sẽ đưa phong cách điều hành theo kiểu cực kỳ chi tiết này để vận hành toàn bộ công ty khổng lồ Amazon. Giờ thì ông là người được hy vọng sẽ lấp đầy xuất sắc các khoảng trống mà người tiền nhiệm, cũng chính là tỷ phú sáng lập ra Amazon, Jeff Bezos, để lại.

JeffBezosReuters

Sau khi rời vị trí điều hành Amazon, tỷ phú sáng lập Jeff Bezos sẽ bay vào vũ trụ trên tàu Blue Origin, sản phẩm của công ty của chính ông lập ra. Ảnh Reuters

Jassy, 53 tuổi có thể coi là người dành cả đời mình cho Amazon, và là người cộng sự thân tín nhất của Jeff Bezos. Mặc dù có một số điểm tương đồng trong phong cách lãnh đạo của mình với người thầy Jeff Bezos, nhưng Jassy có một số đặc điểm lãnh đạo của riêng mình.

Những người làm việc cùng ông trong nhiều năm qua cho biết ông là người ăn nói nhã nhặn, dễ gần chứ không phải theo cách mà ông chủ Jeff Bezos từng có.

Là người đam mê thể thao và âm nhạc, Jassy thích mặc quần jean khi đến văn phòng và thi thoảng, người ta nhìn thấy ông trong các nhà hàng, căng tin xung quanh khuôn viên của Amazon ở Seattle.

Mặc dù được các 'lính cũ' coi là người quan tâm đến các nhân viên hơn so với Bezos, người rất dễ nổi sung khi các nhân viên dự họp không chuẩn bị kỹ càng nội dung trình bày trong cuộc họp, người ta cũng dễ nhận thấy Jassy là một người luôn khá căng thẳng, và thích cạnh tranh.

Trong lúc Bezos có cách quản lý bằng việc rất sâu sát đến các công việc thường ngày của nhân viên, Jassy lại là người thích đào sâu các tiểu tiết khi quản lý Amazon Web Services (AWS), đôi khi tới mức mà nhiều nhân viên cảm thấy bối rối.

Ông 'nhúng tay' vào mọi việc, từ việc chào mời các khách hàng tiềm năng, hướng dẫn các thay đổi kỹ thuật, đến chọn các loại nhạc trong các sự kiện của công ty, và chỉnh sửa cả các thông cáo báo chí.

Theo các cựu giám đốc điều hành cấp cao ở Amazon, giành được lịch hẹn với Jessy là khó nhất trong số các giám đốc điều hành ở công ty thương mại điện tử khổng lồ này.

Một số người đã từng làm việc với Jassy nói về phong thái niềm nở nhưng lại cực kỳ chi tiết của ông ấy, đặc biệt với công việc đầy ấn tượng là thu hồi dữ liệu và điều chỉnh các chi tiết kỹ thuật có liên quan giúp ông rất nhiều dưới góc nhìn chính trị, khi ông ấy phải đối mặt với mức độ thù địch chưa từng có nhằm vào các Big Tech (công ty công nghệ lớn ở Mỹ) nói chung, và Amazon nói riêng.

Michael Skok, một nhà đầu tư mạo hiểm và là cộng sự thân cận của Jassy trong vài năm cho biết: "Tôi sẽ không nói ông ấy là người thay đổi cái tôi của Bezos như một người nhìn xa trông rộng, đó không phải là con người của ông. [Nhưng] ông ấy thực sự khuyến khích các nhà quảng cáo sáng tạo, thoát ra khỏi vùng an toàn của họ và làm điều gì đó đầy thách thức - phá vỡ các quy tắc, tìm cách làm điều gì đó mới mẻ".

Skok nói thêm: "Đây là điểm khác biệt của ông ấy với Bezos. ông ấy rất thực tế trong lập luận của mình và cách tiếp cận của anh ấy là 'sẵn sàng đi vào đám cỏ dại' nếu bạn cần phải đối mặt với mọi người trong từng chi tiết".

Đối mặt với thách thức

AndyJessy.AP

Thách thức lớn nhất hiện nay của Andy Jessy là đối mặt với các dự luật kiểm soát các công ty công nghệ lớn của Mỹ. Ảnh AP

Một loạt các dự luật liên quan tới các công ty công nghệ lớn ở Mỹ đã được đưa ra trước Quốc hội hồi tháng 6 có thể phá vỡ và thậm chí có thể phá hủy quyền lực của Amazon, trong khi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ - hiện do người phê phán Amazon Lina Khan làm chủ tịch - đang điều tra công ty và dự kiến ​​sẽ xem xét thỏa thuận 8,45 tỷ USD gần đây của công ty khi mua lại hãng phim MGM.

Amazon cũng phải đối mặt với một số cuộc điều tra riêng lẻ từ Tổng chưởng lý tiểu bang, từ việc định giá đến việc sử dụng sai dữ liệu của đối thủ cạnh tranh.

Tại Brussels, Amazon là đối tượng của hai cuộc điều tra quan trọng: một là xem xét các xung đột tiềm ẩn phát sinh từ vai trò kép của công ty với tư cách là người bán và chủ sở hữu thị trường của Amazon.com.

Theo một số người thân thuộc với chiến lược chính trị của Amazon, việc Jassy thay thế Bezos trở thành gương mặt đại diện cho Amazon sẽ đem lại nhiều hy vọng. Mục tiêu là hoán đổi vị trí giữa doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới, người mà dưới con mắt của một số người chính là hiện thân của sự thái quá chủ nghĩa tư bản, với một người hâm mộ thể thao. Cổ phần của Jassy tại Amazon chỉ trị giá hơn 300 triệu USD, so với tài sản 175 tỷ USD của Bezos.

Tim Bray, một cựu kỹ sư cấp cao  của AWS, người đã rời công ty vào năm 2020 cho biết: "Tôi nghĩ một trong những điểm khác biệt lớn giữa Bezos và Jassy [sẽ] là việc Andy tự cho mình một công việc mới: điều trần trước Quốc hội và phản pháo lại một số người tố giác".

"Jassy sẽ phải tập trung nhiều năng lượng hơn vào mối quan hệ của Amazon với xã hội nói chung và với quy định của chính phủ, nhiều hơn những gì Jeff Bezos từng phải làm", Bray nói. 

Nhà sản xuất đám mây

Amazon Reuters

Biểu tình đòi Amazon thành lập công đoàn bảo vệ người lao động tại California, Mỹ. Ảnh Reuters

Là thành viên của Bezos trong hơn hai thập kỷ, Jassy được tôn kính trong nội bộ và trong thế giới doanh nghiệp vì đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra AWS, động cơ tạo ra lợi nhuận của Amazon.

Vào năm 2020, mặc dù chỉ chiếm 12% tổng doanh thu của Amazon, AWS chiếm gần 60% thu nhập hoạt động hàng năm của công ty.

Khi quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra, Bezos sẽ trở thành chủ tịch điều hành - không phải điều hành công ty hàng ngày, nhưng vẫn là người đưa các quyết định quan trọng nhất.

"Tôi cảm thấy rất mạnh mẽ, chúng tôi phải tiếp tục phát minh và chúng tôi sẽ làm được", Jassy nói.

Jassy lớn lên ở thị trấn Scarsdale giàu có ở bang New York, theo học trung học ở đó trước khi vào Harvard. Ông được Amazon thuê thẳng từ Trường Kinh doanh Harvard vào năm 1997. Vào thời điểm đó, công ty chỉ có vài trăm nhân viên và chuẩn bị niêm yết với giá cổ phiếu khoảng 1,50 USD.

"Tôi bắt đầu làm việc tại Amazon vào thứ Hai tới, tôi không biết công việc của mình sẽ như thế nào", Jassy nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với Recode.

Ngay sau đó, anh được yêu cầu trở thành 'cố vấn kỹ thuật' cho Bezos, một vị trí như một 'cái bóng' của Bezos nhưng lại là một nhiệm vụ khó khăn. "Ông ấy được đào tạo để suy nghĩ như Jeff, để thách thức những ý tưởng của mình. Toàn bộ công việc của anh ấy là trở thành đối tác trí tuệ cho Bezos, bởi vì không ai khác trong công ty có thể làm được điều đó", Ann Hiatt, một cựu nhân sự cấp cao ở Amazon cho biết.

Jassy ban đầu miễn cưỡng đảm nhận vai trò cố vấn, lo lắng rằng ông sẽ không thể đạt được bất kỳ thành tựu quan trọng nào. Nhưng bằng cách tiếp tục đặt nền móng của AWS, giờ đây ít người sẽ đặt câu hỏi về tầm vóc và khả năng điều hành một doanh nghiệp khổng lồ của ông ấy, ngoại trừ chính Bezos.

(Theo WSJ và FT)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ