Airbus 'hất cẳng' Boeing để trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới năm 2019

Airbus đã trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2011 sau khi đạt được con số 863 máy bay xuất xưởng vào năm 2019, chiếm vị trí đầu bảng từ đối thủ Boeing của Mỹ.
THANH THẮNG
02, Tháng 01, 2020 | 07:42

Airbus đã trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2011 sau khi đạt được con số 863 máy bay xuất xưởng vào năm 2019, chiếm vị trí đầu bảng từ đối thủ Boeing của Mỹ.

airbus_factory_in_illescas,_spain

 

Một sự thay đổi trong vị trí giữa hai 'gã khổng lồ' về sản xuất máy bay đã được dự đoán trước với thực tế cuộc khủng hoảng của Boeing liên quan đến dòng 737 MAX sẽ tiếp tục được kéo dài vào năm 2020. Tuy nhiên, theo dữ liệu kỷ lục từ phía Airbus, có lẽ Boeing sẽ còn phải đi một quãng đường dài để lấy lại vị thế trên thị trường.

Airbus đã gặp phải một số vấn đề trong hệ thống sản xuất khiến hãng này buộc phải cắt giảm 2-3% mục tiêu giao hàng năm 2019 vào tháng 10. Mặc dù vậy, nhà sản xuất máy bay đến từ châu Âu đã triển khai thêm nguồn lực cho đến vài giờ trước nửa đêm để đạt được con số 863 máy bay xuất xưởng trong năm, cao hơn so với mục tiêu ban đầu là 860 chiếc.

Theo thông tin từ Reuters, với việc đạt kỷ lục về sản xuất máy bay trong năm 2019, Airbus hiện đang đạt được mức tăng lên đến 7,9% từ 800 máy bay năm 2018.

Tuy nhiên phía Airbus vẫn đang từ chối bình luận về các số liệu này. Họ cho biết những dữ liệu trên cần phải được kiểm toán trước khi chúng có thể được hoàn thiện và công bố.

Các nhà chế tạo máy bay nhận được phần lớn doanh thu của họ khi máy bay được giao – trừ đi các khoản thanh toán tiến độ tích lũy, vì vậy hiệu suất giao hàng cuối năm thường được giám sát chặt chẽ bởi các nhà đầu tư.

Việc kiểm định máy bay Airbus, bao gồm khoảng 640 máy bay một lối đi, đã phá vỡ kỷ lục của ngành sau khi công ty này đã thay đổi kế hoạch của hàng ngàn công nhân và hủy bỏ ngày nghỉ để hoàn thành những chiếc máy bay đang trong quá trình điều chỉnh cabin của họ.

Airbus đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong việc bố trí các bộ phận mới trong cabin trên dòng máy bay A321neo được lắp ráp tại Hamburg, Đức, dẫn đến việc hàng chục mẫu này và các mẫu khác được cất giữ trong nhà chứa máy bay phải chờ để được điều chỉnh vào phút cuối.

Các nhà phân tích cho biết, những công việc không theo trình tự này đã làm tăng chi phí và có thể có tác động đến tỷ suất lợi nhuận của Airbus, nhưng những ảnh hưởng này sẽ bị giảm mạnh bởi khả năng sinh lời cao từ dòng máy bay một lối đi.

Tuy nhiên, các vấn đề trong việc lắp đặt cabin phức tạp đã hạn chế khả năng của Airbus, trong việc tận dụng sự hỗn loạn của thị trường xung quanh máy bay Boeing 737 MAX kể từ tháng 3 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

Boeing đã giao 345 máy bay chủ yếu bay đường dài trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 11, chưa bằng một nửa số số lượng đạt được trong cùng kỳ năm 2018, khi dòng MAX đang được giao bình thường. Trong cả năm 2018, Boeing đã giao được 806 máy bay.

Các nhà máy sản xuất Airbus theo truyền thống sẽ tạm dừng trong dịp Giáng sinh và năm mới. Nhưng các trung tâm giao hàng và các cơ sở hoàn thiện của công ty này đã cố gắng làm việc vào cả buổi chiều và đêm giao thừa để giúp các hãng hàng không châu Á và các hãng hàng khác được nhận bàn giao các máy bay mới.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ