70% chiếc bánh 4 tỷ USD trong tay công ty mỹ phẩm ngoại
Theo thống kê của Hiệp hội Tinh dầu Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam, mỹ phẩm ngoại chiếm thị phần 60%-70%, chủ yếu là các thương hiệu châu Âu.
Theo Hiệp hội Tinh dầu Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam (VN) (VOCA), quy mô thị trường mỹ phẩm VN hiện nay khoảng 4 tỷ USD nhưng doanh nghiệp (DN) ngoại đã chiếm với 60%-70% thị phần. Với tỉ lệ này, các DN mỹ phẩm VN sẽ gặp khó trong việc cạnh tranh. Pháp Luật TP.HCM đã có trao đổi cùng ông Nguyễn Văn Minh (ảnh), Phó Chủ tịch VOCA, về vấn đề này.
Gần 40% DN mỹ phẩm VN dừng hoạt động
. Phóng viên: Sau dịch bệnh COVID-19, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng khi các DN dần thu hẹp hoặc ngừng hoạt động. Ngành mỹ phẩm có gặp tình cảnh tương tự không, thưa ông?
+ Ông Nguyễn Văn Minh: Ngành mỹ phẩm VN có số lượng DN lớn chỉ đếm "trên đầu ngón tay" với hơn 10 DN. Còn lại hơn 100 DN hay công ty mỹ phẩm vừa và nhỏ VN phần lớn làm đại lý phân phối cho các hãng mỹ phẩm của CHLB Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan….
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu nguồn nguyên liệu nhập, sức tiêu thụ giảm mạnh, có khoảng 40% DN mỹ phẩm VN dừng hoạt động. Trong khi đó, từ đầu năm 2023 đến nay VOCA đón nhiều đoàn DN mỹ phẩm các nước như Ba Lan, CHLB Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc sang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại VN.
. Ông nhận định gì về sự "dòm ngó" của các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh DN Việt ngày càng yếu đi?
+ Thời gian qua, hàng trăm thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới đã có mặt ở VN dưới nhiều hình thức như mở văn phòng đại diện, nhà phân phối bán hàng, thành lập công ty, xây dựng nhà máy sản xuất...
Theo thống kê của VOCA, mỹ phẩm ngoại chiếm thị phần 60%-70% chủ yếu là thương hiệu đến từ các nước châu Âu. Phân khúc bậc trung thì có mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản. Phân khúc thấp hơn có mỹ phẩm Thái Lan chiếm 1%-2%, chủ yếu ở thị trường TP.HCM và các vùng nông thôn. Thị trường mỹ phẩm VN cũng thu hút các nhà đầu tư Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ "quan tâm" nhưng họ chỉ mua 20% cổ phần nhằm làm bàn đạp để bán các sản phẩm khác tại thị trường VN.
Tuy vậy, những DN Việt vốn đã có và giữ được phân khúc khách hàng của mình vẫn xuất khẩu tốt tiếp tục phát triển. Những nhà máy nhỏ, siêu nhỏ vốn đầu tư vài tỉ đồng có xu hướng sáp nhập hoặc chuyển sang sản xuất nguyên liệu để bán cho DN mỹ phẩm nước ngoài.
E-commerce Metric.vn - nền tảng cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) cho biết quý I ngành hàng làm đẹp có doanh thu cao nhất trên năm sàn TMĐT, đạt hơn 6.600 tỷ đồng với 62,3 triệu sản phẩm được bán ra. Năm 2023, dự kiến doanh thu ngành mỹ phẩm VN đạt gần 2 tỷ USD, sau năm 2024 ngành mỹ phẩm có thể phục hồi trở lại.
Không thể một mình một chợ
. DN Việt ứng phó với làn sóng đầu tư nước ngoài thế nào, thưa ông?
+ Trong bối cảnh hội nhập chung, chúng ta không thể một mình một chợ. Đồng thời với nội lực chưa đủ mạnh, ngành mỹ phẩm muốn phát triển bền vững cần có sự học hỏi từ các DN quốc tế thông qua sự hiện diện, sự đầu tư các nhà máy tại VN.
DN trong nước cần tiếp cận quy trình sản xuất, cập nhật những quy định quốc tế liên quan đến sản xuất mỹ phẩm an toàn, xu hướng sản xuất xanh trong mỹ phẩm… Trên cơ sở đó giúp giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh.
. DN mỹ phẩm Việt chuyển mình theo xu hướng xanh thế nào, thưa ông?
+ Nhiều DN Việt cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng ưa chuộng mỹ phẩm thiên nhiên của người tiêu dùng nên đã phát triển các dòng sản phẩm mới từ nguyên liệu bạc hà, hồi, nghệ, bồ kết…
Trong hiệp hội có hai DN sản xuất mặt nạ làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên vừa bán nội địa và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Hay có DN sản xuất son môi hữu cơ, họ mở đại lý trên hơn 30 tỉnh, thành cả nước nhưng sau dịch COVID-19 đã thu hẹp lại.
Cần quan tâm đến chiến lược quảng bá thương hiệu
. Như ông vừa chia sẻ, DN Việt cũng xuất khẩu mỹ phẩm, cụ thể là những thị trường nào và quy mô ra sao?
+ Hiện nay có khoảng 130 xưởng và nhà máy sản xuất mỹ phẩm của DN Việt. Mỹ phẩm Việt hiện đã xuất khẩu sang thị trường Liên Xô, Đông Âu, châu Phi, các nước Đông Nam Á. Một số nước châu Âu thích mỹ phẩm Việt vì chất lượng cao, giá cạnh tranh; thị trường châu Phi thích các mặt hàng như xà bông, nước rửa chén… của VN do giá tốt.
Mỗi năm VN xuất khẩu 500-700 triệu USD mỹ phẩm nhưng lại nhập 3-4 tỉ USD mỹ phẩm. Điều này giống như chúng ta xuất khẩu lúa gạo được bao nhiêu tiền thì nhập mỹ phẩm về bấy nhiêu. Vì vậy, các DN cần nỗ lực làm sao tuyên truyền để người tiêu dùng Việt sử dụng mỹ phẩm Việt. Nếu có thể giành được 10% thị phần trong tay DN ngoại, VN sẽ giảm "chảy máu" ngoại tệ rất lớn.
. Thách thức chung của ngành mỹ phẩm VN thời gian tới thế nào và ngành này có giải pháp nào để vượt qua, thưa ông?
+ Hiện nay tùy thị trường mỹ phẩm nhập khẩu vào VN đang chịu thuế suất 10%-20%. Theo một số hiệp định thương mại tự do VN đã ký kết, thuế của hầu hết các mặt hàng nhập khẩu sẽ phải giảm về 0%-5%. Như vậy, hàng loạt nhà sản xuất mỹ phẩm tại VN có thể sẽ dừng sản xuất, tập trung vào chiến lược nhập khẩu phân phối sản phẩm.
Để vượt qua thách thức trên thì đòi hỏi các DN Việt cần quan tâm nhiều đến mẫu mã, bao bì, quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần khuyến khích các DN lớn trong nước đầu tư vào ngành hương liệu và mỹ phẩm.
Ngoài ra, đối với DN Việt đang phân phối mỹ phẩm cho các nhãn hàng đa quốc gia dù lợi nhuận nhiều nhưng cần khuyến khích họ phát triển các công ty trong nước, bởi họ có thể góp phần phát triển công nghệ mỹ phẩm của VN.
. Xin cảm ơn ông.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Việt chưa tận dụng hết lợi thế
Nguồn nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm VN dồi dào và tốt nhưng DN chưa tận dụng được hết lợi thế này. DN Việt vẫn còn rất hạn chế khi chỉ sản xuất mỹ phẩm phục vụ cho da và tóc trong khi còn rất nhiều hàng mỹ phẩm phục vụ cho người cao tuổi, nam giới, trẻ em mà DN chưa quan tâm tới.
Đối với mỹ phẩm, hình thức phải bắt mắt, điều này thì các DN nước ngoài rất chú trọng đầu tư, chi phí chiếm 20%-30% giá thành. Trong khi DN Việt chỉ quen thuộc với thị trường nông thôn "xuề xòa" nên đầu tư 5%-10% nên hàng Việt chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ.
Khâu quyết định vẫn là chiến lược quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, một số DN Việt xác định xuất khẩu là thị trường chính nên không chú trọng quảng bá ở thị trường trong nước.
Ông NGUYỄN VĂN MINH, Phó Chủ tịch VOCA
(Theo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh)
- Cùng chuyên mục
Chứng khoán SHS được vinh danh Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn
SHS xuất sắc được vinh danh và trao giải thưởng danh giá: "Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn" trong Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) lần thứ 17 – năm 2024, minh chứng cho sự tiên phong trong lĩnh vực tài chính chứng khoán và cam kết minh bạch thông tin, quản trị chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 14:09
Giá dầu thế giới ổn định trong lúc chờ động lực thay đổi mới
Giá dầu thế giới giữ ổn định ngày thứ hai vào sáng thứ Tư do lo ngại về leo thang chiến tranh Ukraine gây gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga và dấu hiệu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc ngày càng tăng, theo Reuters.
Thị trường - 20/11/2024 14:03
Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong tuần
Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Tư, đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp, do đồng đô la yếu hơn và căng thẳng Nga-Ukraine leo thang làm tăng nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn, theo Reuters.
Thị trường - 20/11/2024 13:46
Thẻ tín dụng MSB Mastercard Family - Chi tiêu thông minh cho gia đình
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Family với nhiều ưu đãi nổi bật, mang đến giải pháp chi tiêu thông minh hơn cho người dùng.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 09:00
Truyền tải điện Đông Bắc 3 trang bị kiến thức an toàn cho lực lượng lao động mới
Mới đây, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã tổ chức trang bị kiến thức để đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong môi trường điện áp cao.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 08:59
Walmart và các công ty khác của Mỹ quan ngại về thuế quan của ông Trump
Nhiều công ty và tập đoàn lớn của Mỹ đã quan ngại về vấn đề thuế quan tại các sự kiện gần đây của các nhà đầu tư sau khi ông Donald Trump vượt qua Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris, theo Reuters.
Thị trường - 20/11/2024 06:52
Giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục mới trước căng thẳng Ukraine-Nga
Giá Bitcoin đã tăng cao hơn vào hôm thứ Ba, có thời điểm lần đầu tiên vượt qua mức 94.000 USD, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Ukraine và Nga, theo CNBC.
Thị trường - 20/11/2024 06:09
PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2024
PV GAS TRADING trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 16:39
Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ
Trong nhịp sống hiện đại, việc sở hữu xe ô tô đã trở thành điều quan trọng trong cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hãy cùng khám phá giải pháp tài chính thông minh để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:54
PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID
Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thành công hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNHANOI, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53
Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam
Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường”, mang 200 suất học bổng cùng 2 bộ máy tính trao tận tay 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện miền núi của Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My.
Thị trường - 19/11/2024 14:52
F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?
Việc phối hợp với cơ quan chức năng triển khai xác thực khách hàng số vừa giúp F88 rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay, vừa cho thấy mức độ tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:50
Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi
Giá vàng thế giới tăng vọt vào hôm thứ Hai sau sáu ngày giảm khi đồng đô la Mỹ yếu đi và sự bất ổn ngày càng tăng về cuộc xung đột Nga-Ukraine khơi dậy nhu cầu trú ẩn an toàn, theo Reuters.
Thị trường - 19/11/2024 09:24
Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%
10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với 2023.
Thị trường - 19/11/2024 08:55
Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm
Dù mới cuối tháng 11, song nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Mức thưởng Tết năm nay được dự báo sẽ không thấp hơn năm ngoái.
Thị trường - 19/11/2024 07:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago