70% chiếc bánh 4 tỷ USD trong tay công ty mỹ phẩm ngoại
Theo thống kê của Hiệp hội Tinh dầu Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam, mỹ phẩm ngoại chiếm thị phần 60%-70%, chủ yếu là các thương hiệu châu Âu.
Theo Hiệp hội Tinh dầu Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam (VN) (VOCA), quy mô thị trường mỹ phẩm VN hiện nay khoảng 4 tỷ USD nhưng doanh nghiệp (DN) ngoại đã chiếm với 60%-70% thị phần. Với tỉ lệ này, các DN mỹ phẩm VN sẽ gặp khó trong việc cạnh tranh. Pháp Luật TP.HCM đã có trao đổi cùng ông Nguyễn Văn Minh (ảnh), Phó Chủ tịch VOCA, về vấn đề này.
Gần 40% DN mỹ phẩm VN dừng hoạt động
. Phóng viên: Sau dịch bệnh COVID-19, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng khi các DN dần thu hẹp hoặc ngừng hoạt động. Ngành mỹ phẩm có gặp tình cảnh tương tự không, thưa ông?
+ Ông Nguyễn Văn Minh: Ngành mỹ phẩm VN có số lượng DN lớn chỉ đếm "trên đầu ngón tay" với hơn 10 DN. Còn lại hơn 100 DN hay công ty mỹ phẩm vừa và nhỏ VN phần lớn làm đại lý phân phối cho các hãng mỹ phẩm của CHLB Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan….

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu nguồn nguyên liệu nhập, sức tiêu thụ giảm mạnh, có khoảng 40% DN mỹ phẩm VN dừng hoạt động. Trong khi đó, từ đầu năm 2023 đến nay VOCA đón nhiều đoàn DN mỹ phẩm các nước như Ba Lan, CHLB Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc sang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại VN.
. Ông nhận định gì về sự "dòm ngó" của các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh DN Việt ngày càng yếu đi?
+ Thời gian qua, hàng trăm thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới đã có mặt ở VN dưới nhiều hình thức như mở văn phòng đại diện, nhà phân phối bán hàng, thành lập công ty, xây dựng nhà máy sản xuất...

Ngành mỹ phẩm Việt đang đứng trước thách thức lớn khi hiện nay 60%-70% thị phần là của mỹ phẩm ngoại. Ảnh: T.UYÊN
Theo thống kê của VOCA, mỹ phẩm ngoại chiếm thị phần 60%-70% chủ yếu là thương hiệu đến từ các nước châu Âu. Phân khúc bậc trung thì có mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản. Phân khúc thấp hơn có mỹ phẩm Thái Lan chiếm 1%-2%, chủ yếu ở thị trường TP.HCM và các vùng nông thôn. Thị trường mỹ phẩm VN cũng thu hút các nhà đầu tư Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ "quan tâm" nhưng họ chỉ mua 20% cổ phần nhằm làm bàn đạp để bán các sản phẩm khác tại thị trường VN.
Tuy vậy, những DN Việt vốn đã có và giữ được phân khúc khách hàng của mình vẫn xuất khẩu tốt tiếp tục phát triển. Những nhà máy nhỏ, siêu nhỏ vốn đầu tư vài tỉ đồng có xu hướng sáp nhập hoặc chuyển sang sản xuất nguyên liệu để bán cho DN mỹ phẩm nước ngoài.
E-commerce Metric.vn - nền tảng cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) cho biết quý I ngành hàng làm đẹp có doanh thu cao nhất trên năm sàn TMĐT, đạt hơn 6.600 tỷ đồng với 62,3 triệu sản phẩm được bán ra. Năm 2023, dự kiến doanh thu ngành mỹ phẩm VN đạt gần 2 tỷ USD, sau năm 2024 ngành mỹ phẩm có thể phục hồi trở lại.
Không thể một mình một chợ
. DN Việt ứng phó với làn sóng đầu tư nước ngoài thế nào, thưa ông?
+ Trong bối cảnh hội nhập chung, chúng ta không thể một mình một chợ. Đồng thời với nội lực chưa đủ mạnh, ngành mỹ phẩm muốn phát triển bền vững cần có sự học hỏi từ các DN quốc tế thông qua sự hiện diện, sự đầu tư các nhà máy tại VN.
DN trong nước cần tiếp cận quy trình sản xuất, cập nhật những quy định quốc tế liên quan đến sản xuất mỹ phẩm an toàn, xu hướng sản xuất xanh trong mỹ phẩm… Trên cơ sở đó giúp giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh.
. DN mỹ phẩm Việt chuyển mình theo xu hướng xanh thế nào, thưa ông?
+ Nhiều DN Việt cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng ưa chuộng mỹ phẩm thiên nhiên của người tiêu dùng nên đã phát triển các dòng sản phẩm mới từ nguyên liệu bạc hà, hồi, nghệ, bồ kết…
Trong hiệp hội có hai DN sản xuất mặt nạ làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên vừa bán nội địa và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Hay có DN sản xuất son môi hữu cơ, họ mở đại lý trên hơn 30 tỉnh, thành cả nước nhưng sau dịch COVID-19 đã thu hẹp lại.
Cần quan tâm đến chiến lược quảng bá thương hiệu
. Như ông vừa chia sẻ, DN Việt cũng xuất khẩu mỹ phẩm, cụ thể là những thị trường nào và quy mô ra sao?
+ Hiện nay có khoảng 130 xưởng và nhà máy sản xuất mỹ phẩm của DN Việt. Mỹ phẩm Việt hiện đã xuất khẩu sang thị trường Liên Xô, Đông Âu, châu Phi, các nước Đông Nam Á. Một số nước châu Âu thích mỹ phẩm Việt vì chất lượng cao, giá cạnh tranh; thị trường châu Phi thích các mặt hàng như xà bông, nước rửa chén… của VN do giá tốt.
Mỗi năm VN xuất khẩu 500-700 triệu USD mỹ phẩm nhưng lại nhập 3-4 tỉ USD mỹ phẩm. Điều này giống như chúng ta xuất khẩu lúa gạo được bao nhiêu tiền thì nhập mỹ phẩm về bấy nhiêu. Vì vậy, các DN cần nỗ lực làm sao tuyên truyền để người tiêu dùng Việt sử dụng mỹ phẩm Việt. Nếu có thể giành được 10% thị phần trong tay DN ngoại, VN sẽ giảm "chảy máu" ngoại tệ rất lớn.
. Thách thức chung của ngành mỹ phẩm VN thời gian tới thế nào và ngành này có giải pháp nào để vượt qua, thưa ông?
+ Hiện nay tùy thị trường mỹ phẩm nhập khẩu vào VN đang chịu thuế suất 10%-20%. Theo một số hiệp định thương mại tự do VN đã ký kết, thuế của hầu hết các mặt hàng nhập khẩu sẽ phải giảm về 0%-5%. Như vậy, hàng loạt nhà sản xuất mỹ phẩm tại VN có thể sẽ dừng sản xuất, tập trung vào chiến lược nhập khẩu phân phối sản phẩm.
Để vượt qua thách thức trên thì đòi hỏi các DN Việt cần quan tâm nhiều đến mẫu mã, bao bì, quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần khuyến khích các DN lớn trong nước đầu tư vào ngành hương liệu và mỹ phẩm.
Ngoài ra, đối với DN Việt đang phân phối mỹ phẩm cho các nhãn hàng đa quốc gia dù lợi nhuận nhiều nhưng cần khuyến khích họ phát triển các công ty trong nước, bởi họ có thể góp phần phát triển công nghệ mỹ phẩm của VN.
. Xin cảm ơn ông.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Việt chưa tận dụng hết lợi thế
Nguồn nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm VN dồi dào và tốt nhưng DN chưa tận dụng được hết lợi thế này. DN Việt vẫn còn rất hạn chế khi chỉ sản xuất mỹ phẩm phục vụ cho da và tóc trong khi còn rất nhiều hàng mỹ phẩm phục vụ cho người cao tuổi, nam giới, trẻ em mà DN chưa quan tâm tới.
Đối với mỹ phẩm, hình thức phải bắt mắt, điều này thì các DN nước ngoài rất chú trọng đầu tư, chi phí chiếm 20%-30% giá thành. Trong khi DN Việt chỉ quen thuộc với thị trường nông thôn "xuề xòa" nên đầu tư 5%-10% nên hàng Việt chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ.
Khâu quyết định vẫn là chiến lược quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, một số DN Việt xác định xuất khẩu là thị trường chính nên không chú trọng quảng bá ở thị trường trong nước.
Ông NGUYỄN VĂN MINH, Phó Chủ tịch VOCA
(Theo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh)
- Cùng chuyên mục
[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam
Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.
Thị trường - 08/06/2025 06:46
[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025
Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.
Thị trường - 07/06/2025 13:36
Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ
Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.
Thị trường - 07/06/2025 12:19
Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp
Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32
SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn
SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch
Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025
NCSP vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng BIENDONG POC, triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình
Lấy cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi "Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai" từ ngày 05/6/2025
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược
Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.
Thị trường - 06/06/2025 21:45
Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, ở Mỹ dấy lên mối lo Bắc Kinh có thể "vũ khí hóa" thuốc chữa bệnh.
Thị trường - 06/06/2025 15:53
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói Việt Nam không thao túng tiền tệ
Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong báo cáo mới nhất của mình kết luận rằng không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ tham gia vào hành vi phá giá tiền tệ (mục 3004 của Đạo luật năm 1988).
Thị trường - 06/06/2025 13:48
Giải mã sức hút Sky Apartment - biệt thự trên không khu Tây Hà Nội
Khi vật chất hữu hình dễ dàng được đong đếm, cũng là lúc người tinh tế tìm đến những giá trị quan vô hình, nhưng vượt trên tất cả, điều này còn thể hiện tầm nhìn thời đại của người tiêu dùng sành điệu.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 12:23
Cổ phiếu Tesla mất 150 tỷ USD giá trị sau cuộc tranh cãi Trump-Musk
Cổ phiếu Tesla đã lao dốc không phanh vào hôm thứ Năm khi Tổng thống Donald Trump công khai đấu khẩu với tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe điện, người tự xưng là "người bạn đầu tiên" của ông.
Thị trường - 06/06/2025 11:26
Nghìn ki-ốt 'án binh bất động', Chủ tịch hiệp hội kể câu chuyện buồn sau cánh cửa đóng kín
Doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất trị giá tới 50 tỷ đồng nhưng vẫn bất lực vì hàng giả tràn lan, chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba giá. Hàng thật làm sao cạnh tranh nổi?
Thị trường - 06/06/2025 08:46
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago