'VinFast President chính là lời khẳng định với thế giới về năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam'

Nhàđầutư
Tờ Nikkei mới đây đã đưa tin, mẫu xe VinFast President đã không còn là sản phẩm đơn thuần dành cho người tiêu dùng trong nước mà hơn thế, nó chính là một bước tiến tới nâng tầm thương hiệu.
THANH TRẦN
09, Tháng 09, 2020 | 06:23

Nhàđầutư
Tờ Nikkei mới đây đã đưa tin, mẫu xe VinFast President đã không còn là sản phẩm đơn thuần dành cho người tiêu dùng trong nước mà hơn thế, nó chính là một bước tiến tới nâng tầm thương hiệu.

2020-09-08 23_19_59-Vietnam automaker VinFast unveils $164k SUV to burnish brand - Nikkei Asian Revi

VinFast President chính là lời khẳng định với thế giới về năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam.  Ảnh: VinFast

VinFast, nhà sản xuất ô tô do ông Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam sáng lập, vừa trình làng mẫu SUV cao cấp với giá 164.000 USD. Theo thông báo từ công ty, chiếc VinFast President sang trọng đã được bán ra hôm thứ Hai và sẽ chỉ sản xuất 500 xe, vì nó là sản phẩm "dành riêng cho thị trường Việt Nam".

Nikkei Asian Review nhận định rằng, mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trở lại, do đây là một trong số ít thị trường tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên, với mức giá rất cao của chiếc VinFast President, các nhà phân tích đã coi chiếc SUV này không còn là sản phẩm dành cho người tiêu dùng trong nước nữa, mà nó chính là một bước tiến tới nâng tầm thương hiệu.

Thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam đã bắt đầu tung ra các sản phẩm ra thị trường từ năm ngoái. Hiện tại, mục tiêu hàng đầu của VinFast chính là trở thành thương hiệu số một tại Việt Nam và sau đó tiếp tục chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nga.

Ông Vũ Tấn Công, Phó Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Công nghiệp và Thương mại Ô tô Việt Nam, nói với Nikkei Asian Review: "VinFast muốn cho mọi người khắp thế giới thấy rằng Việt Nam hoàn toàn có thể làm ra ô tô hạng sang".

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực của VinFast, đồng ý rằng mẫu xe mới nhất sẽ có giá trị biểu tượng lớn. Bà cho biết chiếc SUV này "cũng là lời khẳng định của chúng tôi với thế giới về năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam".

Hầu hết các xe ô tô sản xuất tại Việt Nam đều được lắp ráp trong nước từ các linh kiện nhập khẩu. Tuy nhiên, VinFast chính là công ty đầu tiên sản xuất ô tô hoàn toàn trong nước. Thời gian qua, công ty đã sản xuất các mẫu xe sedan và hatchback, cũng như xe máy điện tại một trong những thị trường xe tay ga lớn nhất thế giới.

Dù rằng các chuyên gia và truyền thông quốc tế đã thể hiện sự ngưỡng mộ đến thương hiệu xe ô tô của Việt Nam, song ông Dennis Lien, Giám đốc tại Việt Nam của công ty tư vấn YCP Solidiance, lại đặt câu hỏi về quyết định chuyển sang sản xuất xe hạng sang của VinFast ngay sau khi ra mắt. Tại thời điểm hiện tại, chiếc VinFast President chính là mẫu xe có giá cao nhất của ông ty.

Ông Lien đã nói với Nikkei: "Tôi nghĩ rằng thương hiệu này đã không làm được nhiều điều để thực sự nổi bật so với các đối thủ nước ngoài kể từ khi họ quảng cáo công nghệ Đức và quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Công ty này đang chế tạo những chiếc xe mang thương hiệu của riêng mình với công nghệ từ các đối tác bao gồm BMW và Bosch, đồng thời sản xuất các loại xe khác theo giấy phép của General Motors".

Tuy nhiên, vị Giám đốc của YCP Solidiance cũng không thể phủ nhận được rằng, "VinFast đang có một cách tiếp cận tích cực và chắc chắn. Công ty đang tận dụng giai đoạn trầm của nền kinh tế toàn cầu để cố gắng đạt được một số bước tiến nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu".

Trong nửa đầu năm 2020, doanh số bán ô tô của Việt Nam nói chung đã giảm khoảng 30%, trong khi doanh số ở phân khúc xe sang giảm 10%, theo Công ty chứng khoán Rồng Việt. Vào tháng 4, Việt Nam đã phải đóng cửa nền kinh tế trong vài tuần do sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19.

Ông Hoàng Bùi, chuyên gia phân tích lĩnh vực ô tô Rồng Việt kỳ vọng mức tiêu thụ sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm 2020.

"Tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ không chi tiêu nhiều trong khi thu nhập hạn chế, nhưng họ sẽ vẫn có chi tiêu. Một bộ phận người mua trên thị trường xe hơi hạng sang đôi khi sẽ không quá quan tâm đến giá cả", ông Bùi nói.

Đầu tháng 9/2020, tờ Motoring của Australia cũng đã đặt câu hỏi về việc người tiêu dùng tìm đến VinFast có phải vì lòng yêu nước và tự tôn dân tộc. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc của VinFast, cho rằng lòng yêu nước là một yếu tố, nhưng đó không phải điểm mấu chốt để giữ chân khách hàng lâu dài.

"Người Việt Nam đều là những người mua hàng thông minh và thực tế. Họ chọn VinFast ngay từ đầu vì chất lượng, đẳng cấp của sản phẩm mà chúng tôi cung cấp cùng với dịch vụ hậu mãi vượt trội và những lợi ích thiết thực. Lòng yêu nước chỉ là động lực để họ đến với VinFast… Nó không phải là yếu tố quyết định họ chọn sản phẩm nào", Phó Tổng Giám đốc VinFast cho biết.

Bình luận
Sàn
VN-Index
908,27 -0,31 / -0,03%
Lúc 26/09/2020 14:59:41
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 361.232.130
GTGD: 6,28 triệu
Sàn
HNX-Index
131,28 -0,43 / -0,33%
Lúc 26/09/2020 14:59:41
Cao nhất
23/09/2020
132,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 60.479.772
GTGD: 884.169,00
Sàn
UPCOM-Index
61,29 +0,29 / +0,48%
Lúc 26/09/2020 14:59:41
Cao nhất
25/09/2020
60,93
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 49.109.546
GTGD: 526.007,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ