Việt Nam muốn gia nhập vào thị trường xe hơi của Mỹ, theo cách mà Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm
Theo CNN Business, VinFast- một công ty xe hơi có trụ sở ở Việt Nam đã trình làng một cặp SUV chạy bằng điện vào hôm thứ Tư và dự kiến sẽ bắt đầu bán ra tại Mỹ vào năm tới.

Ảnh: CNN Business
VinFast, một công ty con thuộc tập đoàn Vingroup khổng lồ của Việt Nam - sở hữu các công ty về công nghệ, chăm sóc sức khỏe, công viên giải trí và thậm chí cả trường đại học, đã giới thiệu mẫu xe hơi đầu tiên của mình, một cặp sedan hạng sang chạy bằng xăng, tại Paris Motor Show vào năm 2018. Cả hai chiếc sedan đều sử dụng kỹ thuật từ nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW của Đức, bao gồm cả động cơ của nó. Công ty hiện cũng cung cấp các mẫu xe SUV chạy bằng xăng tại Việt Nam với động cơ của BMW, trong đó có một mẫu xe hiệu suất cao mang tên President (Tổng thống).
Nhưng công ty này còn có những tham vọng lớn hơn thế.
“Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, và để làm được điều đó, bạn phải đến Mỹ”, Ông Michael Lohscheller - Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết.
Hai mẫu crossover chạy điện đã ra mắt tại Triển lãm ô tô tại Los Angeles vào hôm thứ Tư, VF e35 và VF e36, được thiết kế bởi công ty Pininfarina của Ý, nơi đã thiết kế các mẫu xe chạy bằng xăng khác cho VinFast.
Pininfarina nổi tiếng nhất với lịch sử thiết kế những chiếc Ferrari cổ điển. Gần đây, VinFast đang chuyển hướng sang dòng xe điện, như mẫu crossover cỡ nhỏ VF e34 đang được cung cấp tại Việt Nam.
Theo VinFast, dòng VinFast VF e35 có phạm vi lái xe lên tới 310 dặm (496km) trong một lần sạc. Dòng e36 có thể đi tới 422 dặm (675km) trong một lần sạc. Cả hai đều có nhiều tính năng hỗ trợ người lái bán tự động tương tự như những tính năng có sẵn trên các mẫu SUV hạng sang khác, như tự đỗ xe và lái xe bán tự động.
Ông Lohscheller cho biết tại Hoa Kỳ, VinFast sẽ chỉ bán xe điện vì đó là nơi công ty nhận thấy cơ hội phát triển lớn nhất của mình. Ông còn cho biết, các mẫu xe điện này được sản xuất dựa trên kỹ thuật riêng của VinFast.
"Toàn bộ thị trường hoàn toàn bị gián đoạn", ông nói, "vì vậy chúng tôi sẽ ngay lập tức chỉ tập trung vào dòng EV và với điều đó, chúng tôi nghĩ rằng tiềm năng thị trường đang tăng lên đáng kể."
VinFast cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty như Rivian và Lucid, chưa kể Tesla, với dòng xe điện. Bà Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit cho biết, những công ty này cũng có thể mở đường cho một công ty mới gia nhập như VinFast. Người mua xe, đặc biệt là những người quan tâm đến xe điện, giờ đã quen với việc bắt gặp những cái tên xa lạ.
Ông Lohscheller nhậm chức CEO VinFast vào cuối tháng 7 sau khi giữ chức CEO Opel của Đức, hiện là công ty con của Stellantis, trong 4 năm qua. Trước đó, ông là giám đốc điều hành cấp cao tại Volkswagen.
Bà Stephanie Brinley - nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit cho biết VinFast đã thuê một số giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới và điều đó sẽ giúp họ hiểu người tiêu dùng ở các thị trường như Hoa Kỳ và châu Âu.
“Công ty sẽ giữ họ ở đây toàn thời gian chứ không chỉ với tư cách là nhà tư vấn”, bà nói. "Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho họ khi họ cố gắng tham gia vào thị trường này.”
Tuy nhiên, VinFast hiện không có kế hoạch thâm nhập vào Trung Quốc, một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới, ông Lohscheller nói.
Theo chân các nhà sản xuất ô tô đến từ châu Á khác, VinFast sẽ gia nhập thị trường có tính cạnh tranh cao ở Mỹ. Tại đây, Hyundai và Kia là hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc, lần lượt gia nhập thị trường vào năm 1986 và 1992, với những chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ. Trong khi vào nhiều thập kỷ trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda và Subaru đã bắt đầu kinh doanh tại Mỹ với chiến lược tương tự.
Bà Brinley cho biết, mặc dù những chiếc xe mà VinFast mang đến Mỹ có vẻ không giống như những mẫu xe giá rẻ, nhưng ở một mức nào đó, công ty vẫn đi theo mô hình của những nhà tiền nhiệm đến từ châu Á. Hyundai và Kia đã thành công khi khách hàng nhận ra rằng họ có thể sở hữu, chẳng hạn như một chiếc SUV ba hàng ghế được trang bị độc đáo thích hợp với những cuộc hẹn sang trọng, trong khi mức giá chỉ tương đương với một chiếc xe nhỏ hơn của một thương hiệu hạng sang.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành VinFast US cho biết: “Vị thế thương hiệu của chúng tôi ở Mỹ là hòa nhập. Chúng tôi muốn cung cấp một sản phẩm cao cấp với mức giá hợp lý."
Hiện VinFast vẫn chưa cho biết chính xác, các mẫu SUV mới của hãng sẽ có giá bán là bao nhiêu.
Ngoài hai mẫu SUV chạy điện, VinFast mới đây cũng đã trình làng trụ sở chính của mình tại Los Angeles, Mỹ. Ông Lohscheller cho biết hiện tại, công ty có kế hoạch sản xuất những chiếc SUV này tại Việt Nam nhưng đồng thời cũng có kế hoạch đặt nhà máy ở Mỹ vào nửa cuối năm 2024.
Bà Vân Anh cho biết, công ty sẽ bắt đầu bán các mẫu SUV điện vào năm tới ở bang California thông qua 60 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty thay vì thông qua các đại lý độc lập, như cách mà hầu hết ô tô ở Mỹ được bán ra.
“Chúng tôi muốn cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời cho những vị thượng đế của mình. Vì vậy chúng tôi muốn tham dự vào hành trình của khách hàng từ A đến Z”.
Giống như các công ty khởi nghiệp ô tô điện là Tesla và Rivian, việc VinFast bỏ qua các đại lý ô tô nhượng quyền độc lập đã dẫn đến các cuộc chiến pháp lý ở một số tiểu bang, nơi mà việc buôn bán trực tiếp giữa một nhà sản xuất ô tô với người tiêu dùng là hành vi vi phạm luật của tiểu bang. Bà Vân Anh cho biết VinFast có kế hoạch triển khai các showroom VinFast tại các bang khác của Mỹ trong những năm tới.
Theo CNN Business
- Cùng chuyên mục
Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử
Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.
Thị trường - 06/10/2025 06:45
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn
Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.
Thị trường - 04/10/2025 08:35
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago