Việc sàn Bitconnect đóng cửa đã được dự báo từ trước?

Nhàđầutư
Theo tìm hiểu của PV.Nhadautu.vn, việc sàn Bitconnect đóng cửa đã có thể dự báo từ khoảng tháng 11/2017.
THÁI HÀ
20, Tháng 01, 2018 | 17:54

Nhàđầutư
Theo tìm hiểu của PV.Nhadautu.vn, việc sàn Bitconnect đóng cửa đã có thể dự báo từ khoảng tháng 11/2017.

 Bất chấp những cập nhật trên Twitter về việc duy trì dự án ICO cũng như những giải thích về lý do đóng cửa và hứa hẹn sẽ trở lại, nhiều người vẫn cho rằng đây có thể sẽ là sự chấm dứt hoàn toàn cho một trong những sàn giao dịch phổ biến nhất trong lĩnh vực tiền điện tử. Tuy nhiên, một điều mà ít người có thể ngờ được rằng, sự sụp đổ của Bitconnect thực tế đã được dự báo từ vài tháng trước đây.

Sàn giao dịch lớn sụp đổ, nhà đầu tư hoang mang

Thứ 3 vừa qua, Bitconnect bất ngờ thông báo về việc ngừng cung cấp dịch vụ cho vay (lending) ngay lập tức trên nền tảng này, thông báo cũng đồng thời đưa ra kế hoạch đóng cửa sàn giao dịch trong 5 ngày tới. “Cụ thể, chúng tôi sẽ đóng cửa dịch vụ cho vay và sàn giao dịch, tuy nhiên website BitConnect.co vẫn tiếp tục hoạt động, các dịch vụ ví điện tử, tin tức và mục đích giáo dục vẫn được duy trì.”

Bitconnect sau đó cũng giải thích lý do cho sự đóng cửa này. Thứ nhất là do vấp phải những vấn đề về pháp lý. Cụ thể, Bitconnect bị cho là không đảm bảo được tính hợp pháp của sàn giao dịch và đã nhận được hai lá thư yêu cầu từ Ủy ban chứng khoán Texas và Chủ tịch Ủy ban chứng khoán North Carolina đề nghị chấm dứt hoạt động.

Thứ hai là các cuộc tấn công DDos liên tục tới nền tảng này làm ảnh hưởng đến việc xử lý giao dịch. Thứ ba là do sự ảnh hưởng của các thông tin truyền thông tiêu cực làm mất niềm tin của người dùng trên sàn.

Nhiều nhà đầu tư đã vô cùng hoang mang trước thông tin này và đang lo ngại một nguy cơ mất trắng không thể rút được tiền từ những tài khoản cho vay trên sàn này.

Tranh cãi về tính minh bạch của hệ thống cho vay Ponzi

Ngay từ khi mới xuất hiện, Bitconnect đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng tiền điện tử về tính minh bạch của sàn giao dịch này.

Để hiểu rõ về Bitconnect, trước hết cần phải nói đến dịch vụ cho vay (lending) mà sàn này cung cấp. Dịch vụ lending của Bitconnect hiểu đơn giản là hình thức cho phép cá nhân có thể đặt USD hoặc Bitcoin vào tài khoản BitConnect của họ, nơi mà sau đó khoản tiền của họ sẽ được dùng để mua BCC cho vay và thu về lợi nhuận hàng ngày trong một khoảng thời gian xác định trước. Càng đặt nhiều tiền vào trong tài khoản, lợi tức hàng ngày càng cao và thời gian đóng băng tài khoản cũng ngắn hơn. Bitcoin cũng duy trì một mô hình đa cấp cho phép người dùng được hưởng thêm lợi nhuận khi giới thiệu nhà đầu tư mới đầu tư vào sàn

 Tuy nhiên, mức lãi suất 1%/ ngày (khoảng 30-40%/ tháng) mà Bitconnect quảng cáo đã khiến nhiều người nghi ngờ rằng mô hình này mang tính chấp Ponzi (mô hình lừa đảo thông qua việc vay tiền của người này để trả nợ cho người khác).

Vitalik Buterin, nhà sáng lập Etherium cũng từng trả lời một tweet nói về sự bất hợp lý của sàn này như sau:

bcc1

 

Tạm dịch:

“Mức lãi suất 1%/ngày cộng dồn sẽ khiến khoản đầu tư ban đầu 1000 USD của bạn sớm biến thành 50 triệu USD sau 3 năm, điều này nghe có vẻ hợp lý hay không? ”

“Đúng vậy, mức lãi 1%/ngày , trừ khi thứ họ cung cấp là Ponzi”

Sức hút của Bitconnect thực tế đến chủ yếu từ mức lãi suất hấp dẫn này cũng với mức lãi cộng thêm của hệ thống đa cấp khi mời thêm nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi không còn nhà đầu tư mới nào tham gia và Bitconnect không còn đủ khả năng để chi trả cho những khoản lãi không lồ cho người dùng. Chính thực tế này đã khiến nhiều người khẳng định rằng việc Bitconnect sụp đổ chỉ là điều sớm muộn.

Thêm vào đó, ngoài sự bất hợp lý trong cơ chế lending của sàn này, Bitconnect còn dính phải nhiều lùm xùm khác. Cụ thể thì ngay từ khi ra đời, Bitconnect cũng tạo cho người dùng một sự mơ hồ về công ty sở hữu sàn giao dịch này, thông tin này không được cung cấp cụ thể trên website của sàn này và vẫn luôn là một câu hỏi được thắc mắc trong giới tiền điện tử. Nếu xem xét một cách cụ thể thì địa chỉ trụ sở của họ thực chất chỉ là một không gian văn phòng chung chuyên cung cấp văn phòng ảo, và trang web của họ được lưu trữ tại Belize. Điều tra sâu hơn về công ty, người ta cũng không thể tìm thấy được bất kỳ một người nào thực sự làm việc tại công ty này. Thậm chí người sáng lập Satao Nakamoto cũng không rõ là ai. Tất nhiên, điều này cũng không phải là quá xa lạ trong giới tiền điện tử khi mà mọi người có xu hướng che dấu danh tính thật, tuy nhiên, đối với một sàn giao dịch mở công khai và uy tín thì điều này dường như hơi khó hiểu.

Bản thân dự án ICO BCC của Bitconnect cũng là một dự án gây tranh cãi khi các thông tin về dự án này thiếu sự rõ ràng về lộ trình thực hiện và đội ngũ thực hiện.

Mặc dù vẽ ra rất nhiều viễn cảnh tốt đẹp trên website của mình, nhiều chuyên gia vẫn không đặt quá nhiều niềm tin vào sàn giao dịch cũng như đồng BCC này. CoinCodex thậm chí còn xóa BCC ra khỏi top các dự án uy tín, đồng thời cũng cảnh báo người dùng về sự mơ hồ của dự án này

Ông Marko Stokelj của Coincodex đã nói với Bitcoin.com:

“Bitconnect sử dụng những phương pháp không rõ ràng để vận hành và thúc đẩy kinh doanh. Mô hình kinh doanh được vạch ra bởi công ty không bền vững về mặt kinh tế với mức lợi tức thu về không hợp lý và không thể được xác nhận bởi bất kỳ hệ thống đầu tư  hợp pháp nào. Do đó, chúng tôi đã quyết định tránh xa dự án này, đồng thời xóa BCC khỏi danh sách 100 công ty hàng đầu.”

Nhiều người tinh ý hơn còn phát hiện những vấn đề về mặt hình thức ngay trên website của sàn này. Cụ thể là những lỗi sai chính tả và dùng từ tiếng Anh sai trên trang web của một sàn giao dịch quy mô như Bitconnect. Điều này gần như là không thể đối với một công ty hoạt động đáng tin cậy bởi ngay cả trong trường hợp nhà sáng lập không phải là người nói tiếng Anh, họ vẫn sẽ thuê nhân viên để đảm bảo sự chỉn chu trong nội dung trên website. Nhiều người ngay sau đó liên tưởng Bitconnect với những công ty lừa đảo thường không thuê nhân viên để tránh bị xác định, giúp họ dễ dàng ôm tiền bỏ trốn.

bcc2

 

Mặc dù rất nhiều những thông tin trên chỉ là suy đoán nhưng việc người ta nghi ngờ Bitconnect cũng không phải là không có căn cứ.

Cụ thể, những lùm xùm và thiếu minh bạch này đã khiến cơ quan về tổ chức đăng ký và quản lý các công ty của Vương quốc Anh - Company House để mắt tới động thái của Bitconnect.  Từ ngày 7/11/2017, Company House đã phát đi một thông báo yêu cầu Bitconnect giải trình vấn đề này trong thời gian tối đa không quá 2 tháng. Thông báo này cũng cho biết nếu Bitconnect không thực hiện việc giải trình thì công ty này sẽ bị đóng cửa.

bcc3

 

Thông tin trên trang đăng ký doanh nghiệp của Vương quốc Anh cũng ghi nhận Bitconnect. Tuy nhiên, điều đang chú ý là thông báo vào ngày 7/11/2017 về vấn đề có thể buộc đóng cửa đối với công ty này. Theo đó, nếu công ty không nộp thuế trong vòng 3 tháng, nó sẽ bị giải thể bắt buộc theo quy định của pháp luật.

bcc4

 

Như vậy, sự sụp đổ của sàn Bitconnect đã được dự đoán trước từ tháng 11 ngay khi những thông báo này được đưa ra. Thậm chí vào giai đoạn đó, giới tiền điện tử cũng đã từng xôn xao với những dự đoán về sự sụp đổ của sàn này. Có thể thấy, những lùm xùm liên quan cùng với một mô hình kinh doanh thiếu tính hợp lý đều là những dầu hiệu mà nhà đầu tư có thể dễ dàng cảm nhận về sự thiếu ổn định của sàn giao dịch này. Kết quả ngày hôm nay thực chất là một quá trình dài đã được dự đoán từ lâu.

Đến giai đoạn này, Bitconnect vẫn tự tin khẳng định về việc sẽ sớm khắc phục các vấn đề và quay trở lại. Những thông báo trên Twitter vẫn khẳng định về sự duy trì của dự án ICO BCC. Cụ thể hơn, theo thông tin mới cập nhật thì Bitconnect dự kiến sẽ mở lại sàn giao dịch từ ngày mai. Tuy nhiên, trước những lùm xùm từ trước đến nay của Bitconnect và vụ sập sàn đột ngột trong mấy ngày qua, khả năng nhà đầu tư còn đặt niềm tin vào sàn này là không cao.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ