Vì sao doanh nghiệp coi kinh doanh online và thương mại điện tử là phương án nhất thời?*
Theo chuyên gia, đến 2025, thương mại điện tử chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả nước. Đó là những mục tiêu đặt cho doanh nghiệp một vị trí, trọng trách lớn để thực hiện chuyển đổi số, thực hiện kinh tế số.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, mua sắm trực tiếp giảm hẳn so với giai đoạn chưa có dịch. Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng đã nắm bắt xu thế này - nhanh chóng chuyển đổi, đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng trưởng của doanh nghiệp.
Đáng lo ngại, nhiều cá nhân, doanh nghiệp lại đang coi kinh doanh online hay thương mại điện tử chỉ là phương án nhất thời, giải quyết những bất cập mới nảy sinh trong mùa dịch. Làm thế nào để tận dụng tối đa hình thức giao thương này? Điều này khó khăn, thuận lợi thế nào trong bối cảnh thương mại điện tử còn những bất cập mang tính nền tảng?
Công ty Cổ phần toàn cầu Eviet Global có trụ sở tại Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội là doanh nghiệp siêu nhỏ, thành lập từ đầu năm 2020, chuyên hoạt động lĩnh vực thương mại điện tử.

Ảnh minh họa: KT
Ông Trần Minh Tú – đại diện Công ty cho biết, nhận diện giao thương trực tuyến có tiềm năng lớn, đồng nghĩa có đối thủ nhiều, công ty đã chọn phân khúc nhỏ, với dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ để tập trung phát triển, nhưng thách thức ngày càng hiện diện.
"Chúng tôi mới tham gia khoảng hơn 1 năm, khó khăn nhiều vì mình muốn xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam ra thị trường như Mỹ thì cần biết họ thích gì, xu hướng thế nào chứ không phải mình có gì mình bán đấy. Thậm chí cần hiểu, họ thích cái đấy thì mình về mình order ở Việt Nam có những sản phẩm như thế này nhưng cần đáp ứng thị trường bên kia như thế nào, thay đổi mẫu mã, kích thước, thì mình mới được.
Thứ 2, khâu xuất khẩu sang bên kia, thời gian như thế nào là đảm bảo, làm thế nào để tối ưu việc đưa hàng từ Việt Nam sang nước ngoài, đến tay người tiêu dùng với thời gian, chi phí tối ưu vì nếu mình lâu họ sẽ không mua hàng của mình nữa. Đây là những khâu quan trọng" - ông Tú chỉ rõ.
Cũng theo ông Tú, nếu nói về số lượng người làm thương mại điện tử thì rất là nhiều. Tuy nhiên, nếu nhìn thị trường thì vô cùng rộng lớn, bao giờ cũng có đất cho những người có lối đi riêng mà không có nhiều cạnh tranh với những đối thủ khác. Thực ra cơ hội luôn nhiều hơn thách thức dù thách thức không nhỏ, nếu chúng ta biết cách và học cách, chúng ta sẽ làm được.
Chia sẻ của ông Trần Minh Tú là thực tiễn góp phần khẳng định, giao thương trên các nền tảng mạng xã hội như hiện tại không thể góp phần phát triển ngành thương mại điện tử theo hướng bền vững như kỳ vọng.
Đáng mừng, doanh nhân trẻ này cũng đã sớm nhận diện được là cần có những chiến lược bài bản hơn mới tận dụng được lợi thế từ nền tảng thương mại điện tử, đó không chỉ là nguồn nhân lực hiểu biết thực sự về hoạt động kinh doanh này, không chỉ là hiểu biết về mặt pháp lý khi giao thương trên môi trưởng ảo, giao thương online đa quốc gia, đó còn là nhiều vấn đề kỹ thuật khác như vận chuyển (logistics) sau ký kết hợp đồng online, là tiếp nhận và xử lý các tranh chấp giao thương “ảo”…
Tất cả những điều này đều cần doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực tìm hiểu hoặc đào tạo bài bản, khó có thể thành công khi tự phát.
Nhận diện thực tiễn này cùng tiềm năng của hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương – Cơ quan quản lý hoạt động Thương mại điện tử và kinh tế số đã và đang có nhiều chương trình hành động hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nêu cụ thể, chủ trương định hướng chung của Chính phủ trong đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và trong khuôn khổ cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, từng năm sẽ có những lộ trình, trọng tâm để hoàn thành mục tiêu.
Công tác đào tạo để nâng cao nhận thức và năng lực quản lý của các doanh nghiệp là một trong những điểm mấu chốt, bởi chỉ có sự thay đổi tư duy quản trị của chủ doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử. Không phủ nhận thời kỳ các hộ gia đình, cá thể có thể mở gian hàng-bán hàng trên mạng xã hội và tăng trưởng được – đấy là lộ trình phát triển tất yếu. Nhưng đến giai đoạn cần phát triển hơn nữa, cần mở rộng khách hàng, doanh nghiệp cần đến những hệ thống phân phối trực tuyến lớn, đó là các sàn thương mại điện tử, để có thể làm 1 cách chuyên nghiệp, bài bản.
Thông tin từ đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, thời gian qua, cơ quan chức năng đã có những nghiên cứu, tính toán bài bản với chủ trương “mở lối” cho các hình thức giao thương trực tuyến thâm nhập vào đời sống kinh tế-xã hội, giúp mọi người dân tiếp cận nhanh hơn với các thức giao thương này.
Và bây giờ, khi đa số người dân có những hiểu biết căn bản về giao thương trực tuyến, cùng những bất cập mới nảy sinh, công tác này sẽ dần được siết chặt. Một trong những giải pháp được coi trọng là cung cấp kiến thức nền tảng trên diện rộng và đào tạo chuyên sâu, để hoạt động này ngày càng khoa học hơn, nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho tăng trưởng.
PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, đây cũng là chủ trương ở tầm vĩ mô.
Ông dẫn chứng từ Quyết định 645 của Chính phủ, Phê duyệt “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025”: "Quyết định 645 khẳng định thương mại điện tử là để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu và doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt để triển khai ứng dụng thương mại điện tử. Nhà nước đóng vai trò quản lý xây dựng hạ tầng, tạo môi trường. Mục tiêu 2025 có 55 % dân số mua sắm trực tuyến, trung bình 600 USD/người/năm, doanh số thương mại điện tử tăng 25% năm.
Đến 2025, thương mại điện tử chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả nước. Đó là những mục tiêu đặt cho doanh nghiệp một vị trí, trọng trách lớn để thực hiện chuyển đổi số, thực hiện kinh tế số.
Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy đa số các doanh nghiệp hiện nay còn chưa bắt kịp giai đoạn công nghiệp lần thứ ba. Vậy chúng ta sẽ chuyển đổi như thế nào. Rồi rất nhiều khoảng khoảng trống, kể cả về thể chế, chính sách cho đến năng lực, năng lực của doanh nghiệp. Rất nhiều vấn đề đặt ra!".
Thực tế, không chỉ đến Quyết định 645 Thương mại điện tử mới được coi như “lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số”, tuy nhiên, kể từ sau quyết định này, nhiều bất cập mang tính chất nền tảng được đề cập-chỉ rõ hơn, cho thấy hoạt động này chưa hiệu quả tương xứng với tiềm năng.
Một chiến lược bài bản từ tầm doanh nghiệp cho đến cấp quốc gia và kiên trì-linh động triển khai thực hiện cho phù hợp với tình hình là yêu cầu đặt ra, cần sự nỗ lực từ mỗi doanh nhân, cho đến cấp cơ quan quản lý. Điều này chắc chắn sẽ giúp hoạt động thương mại điện tử hiệu quả thiết thực hơn, tiến gần hơn tới mục tiêu-kỳ vọng Chính phủ đặt ra cho nền kinh tế số Việt Nam.
(Theo VOV)
* Tít bài được nhadautu.vn đặt lại
- Cùng chuyên mục
VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời
VinFast VF 5 giúp hành trình “lên đời” ô tô của người Việt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dù có mức giá dễ tiếp cận, xe vẫn được trang bị nhiều tính năng tiện nghi và an toàn vượt trội.
Doanh nghiệp - 11/05/2025 15:21
Phát triển Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá, Quảng Nam là địa phương đi đầu trong thế mạnh về dược liệu, được mệnh danh là thủ phủ của sâm Ngọc Linh và có quy hoạch vùng trồng dược liệu quý.
Thị trường - 11/05/2025 05:49
EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?
Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.
Thị trường - 10/05/2025 09:09
Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?
TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25
The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa
Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cư dân trẻ thành đạt.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 14:30
Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao
Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.
Thị trường - 09/05/2025 11:53
Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh
Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46
35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45
Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam
Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44
Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'
Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.
Thị trường - 09/05/2025 09:01
Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.
Thị trường - 09/05/2025 06:55
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago