Vì sao doanh nghiệp coi kinh doanh online và thương mại điện tử là phương án nhất thời?*

THU TRANG
06:50 16/05/2021

Theo chuyên gia, đến 2025, thương mại điện tử chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả nước. Đó là những mục tiêu đặt cho doanh nghiệp một vị trí, trọng trách lớn để thực hiện chuyển đổi số, thực hiện kinh tế số.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, mua sắm trực tiếp giảm hẳn so với giai đoạn chưa có dịch. Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng đã nắm bắt xu thế này - nhanh chóng chuyển đổi, đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng trưởng của doanh nghiệp.

Đáng lo ngại, nhiều cá nhân, doanh nghiệp lại đang coi kinh doanh online hay thương mại điện tử chỉ là phương án nhất thời, giải quyết những bất cập mới nảy sinh trong mùa dịch. Làm thế nào để tận dụng tối đa hình thức giao thương này? Điều này khó khăn, thuận lợi thế nào trong bối cảnh thương mại điện tử còn những bất cập mang tính nền tảng?

Công ty Cổ phần toàn cầu Eviet Global có trụ sở tại Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội là doanh nghiệp siêu nhỏ, thành lập từ đầu năm 2020, chuyên hoạt động lĩnh vực thương mại điện tử.

thuong-mai-dien-tu-1

Ảnh minh họa: KT

Ông Trần Minh Tú – đại diện Công ty cho biết, nhận diện giao thương trực tuyến có tiềm năng lớn, đồng nghĩa có đối thủ nhiều, công ty đã chọn phân khúc nhỏ, với dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ để tập trung phát triển, nhưng thách thức ngày càng hiện diện.

"Chúng tôi mới tham gia khoảng hơn 1 năm, khó khăn nhiều vì mình muốn xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam ra thị trường như Mỹ thì cần biết họ thích gì, xu hướng thế nào chứ không phải mình có gì mình bán đấy. Thậm chí cần hiểu, họ thích cái đấy thì mình về mình order ở Việt Nam có những sản phẩm như thế này nhưng cần đáp ứng thị trường bên kia như thế nào, thay đổi mẫu mã, kích thước, thì mình mới được.

Thứ 2, khâu xuất khẩu sang bên kia, thời gian như thế nào là đảm bảo, làm thế nào để tối ưu việc đưa hàng từ Việt Nam sang nước ngoài, đến tay người tiêu dùng với thời gian, chi phí tối ưu vì nếu mình lâu họ sẽ không mua hàng của mình nữa. Đây là những khâu quan trọng" - ông Tú chỉ rõ.

Cũng theo ông Tú, nếu nói về số lượng người làm thương mại điện tử thì rất là nhiều. Tuy nhiên, nếu nhìn thị trường thì vô cùng rộng lớn, bao giờ cũng có đất cho những người có lối đi riêng mà không có nhiều cạnh tranh với những đối thủ khác. Thực ra cơ hội luôn nhiều hơn thách thức dù thách thức không nhỏ, nếu chúng ta biết cách và học cách, chúng ta sẽ làm được.

Chia sẻ của ông Trần Minh Tú là thực tiễn góp phần khẳng định, giao thương trên các nền tảng mạng xã hội như hiện tại không thể góp phần phát triển ngành thương mại điện tử theo hướng bền vững như kỳ vọng.

Đáng mừng, doanh nhân trẻ này cũng đã sớm nhận diện được là cần có những chiến lược bài bản hơn mới tận dụng được lợi thế từ nền tảng thương mại điện tử, đó không chỉ là nguồn nhân lực hiểu biết thực sự về hoạt động kinh doanh này, không chỉ là hiểu biết về mặt pháp lý khi giao thương trên môi trưởng ảo, giao thương online đa quốc gia, đó còn là nhiều vấn đề kỹ thuật khác như vận chuyển (logistics) sau ký kết hợp đồng online, là tiếp nhận và xử lý các tranh chấp giao thương “ảo”…

Tất cả những điều này đều cần doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực tìm hiểu hoặc đào tạo bài bản, khó có thể thành công khi tự phát.

Nhận diện thực tiễn này cùng tiềm năng của hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương – Cơ quan quản lý hoạt động Thương mại điện tử và kinh tế số đã và đang có nhiều chương trình hành động hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nêu cụ thể, chủ trương định hướng chung của Chính phủ trong đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và trong khuôn khổ cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, từng năm sẽ có những lộ trình, trọng tâm để hoàn thành mục tiêu.

Công tác đào tạo để nâng cao nhận thức và năng lực quản lý của các doanh nghiệp là một trong những điểm mấu chốt, bởi chỉ có sự thay đổi tư duy quản trị của chủ doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử. Không phủ nhận thời kỳ các hộ gia đình, cá thể có thể mở gian hàng-bán hàng trên mạng xã hội và tăng trưởng được – đấy là lộ trình phát triển tất yếu. Nhưng đến giai đoạn cần phát triển hơn nữa, cần mở rộng khách hàng, doanh nghiệp cần đến những hệ thống phân phối trực tuyến lớn, đó là các sàn thương mại điện tử, để có thể làm 1 cách chuyên nghiệp, bài bản.

Thông tin từ đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, thời gian qua, cơ quan chức năng đã có những nghiên cứu, tính toán bài bản với chủ trương “mở lối” cho các hình thức giao thương trực tuyến thâm nhập vào đời sống kinh tế-xã hội, giúp mọi người dân tiếp cận nhanh hơn với các thức giao thương này.

Và bây giờ, khi đa số người dân có những hiểu biết căn bản về giao thương trực tuyến, cùng những bất cập mới nảy sinh, công tác này sẽ dần được siết chặt. Một trong những giải pháp được coi trọng là cung cấp kiến thức nền tảng trên diện rộng và đào tạo chuyên sâu, để hoạt động này ngày càng khoa học hơn, nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho tăng trưởng.

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, đây cũng là chủ trương ở tầm vĩ mô.

Ông dẫn chứng từ Quyết định 645 của Chính phủ, Phê duyệt “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025”: "Quyết định 645 khẳng định thương mại điện tử là để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu và doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt để triển khai ứng dụng thương mại điện tử. Nhà nước đóng vai trò quản lý xây dựng hạ tầng, tạo môi trường. Mục tiêu 2025 có 55 % dân số mua sắm trực tuyến, trung bình 600 USD/người/năm, doanh số thương mại điện tử tăng 25% năm.

Đến 2025, thương mại điện tử chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả nước. Đó là những mục tiêu đặt cho doanh nghiệp một vị trí, trọng trách lớn để thực hiện chuyển đổi số, thực hiện kinh tế số.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy đa số các doanh nghiệp hiện nay còn chưa bắt kịp giai đoạn công nghiệp lần thứ ba. Vậy chúng ta sẽ chuyển đổi như thế nào. Rồi rất nhiều khoảng khoảng trống, kể cả về thể chế, chính sách cho đến năng lực, năng lực của doanh nghiệp. Rất nhiều vấn đề đặt ra!".

Thực tế, không chỉ đến Quyết định 645 Thương mại điện tử mới được coi như “lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số”, tuy nhiên, kể từ sau quyết định này, nhiều bất cập mang tính chất nền tảng được đề cập-chỉ rõ hơn, cho thấy hoạt động này chưa hiệu quả tương xứng với tiềm năng.

Một chiến lược bài bản từ tầm doanh nghiệp cho đến cấp quốc gia và kiên trì-linh động triển khai thực hiện cho phù hợp với tình hình là yêu cầu đặt ra, cần sự nỗ lực từ mỗi doanh nhân, cho đến cấp cơ quan quản lý. Điều này chắc chắn sẽ giúp hoạt động thương mại điện tử hiệu quả thiết thực hơn, tiến gần hơn tới mục tiêu-kỳ vọng Chính phủ đặt ra cho nền kinh tế số Việt Nam.

(Theo VOV)

* Tít bài được nhadautu.vn đặt lại

  • Cùng chuyên mục
Hé lộ không gian sống của giới thượng lưu miền Trung

Hé lộ không gian sống của giới thượng lưu miền Trung

Đảo Châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm "view" mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiệm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...

Thị trường - 05/07/2025 11:53

M&A ngành y dược Việt Nam tăng trưởng nhờ khối ngoại

M&A ngành y dược Việt Nam tăng trưởng nhờ khối ngoại

Dù xu hướng M&A ngành y dược toàn cầu giảm, thị trường Việt Nam vẫn chứng kiến những thương vụ M&A đình đám trong nửa đầu 2025.

Thị trường - 05/07/2025 09:51

GELEX thành lập công ty con về đầu tư

GELEX thành lập công ty con về đầu tư

Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:55

ABBANK thông báo tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học từ 1/7/2025

ABBANK thông báo tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, ABBANK sẽ tạm dừng các giao dịch điện tử trên ứng dụng ABBANK Business đối với những khách hàng doanh nghiệp chưa hoàn tất định danh sinh trắc học của người đại diện hợp pháp. Các dịch vụ sẽ được khôi phục bình thường ngay sau khi khách hàng doanh nghiệp cập nhật đầy đủ thông tin sinh trắc học.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:44

37 năm đồng hành - bùng nổ ưu đãi cùng VietinBank

37 năm đồng hành - bùng nổ ưu đãi cùng VietinBank

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, ngân hàng VietinBank triển khai chương trình khuyến mại lớn mang tên ‘37 năm đồng hành - Bùng nổ ưu đãi’ như lời tri ân sâu sắc gửi tới hàng triệu khách hàng.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43

Show nhạc nước hàng đầu Đông Nam Á chỉ có tại Van Phuc City

Show nhạc nước hàng đầu Đông Nam Á chỉ có tại Van Phuc City

Năm 2024, Van Phuc City đã tổ chức hàng trăm lễ hội, sự kiện đẳng cấp quốc tế như Anh Trai Say Hi, Ravolution Music Festival… Riêng chương trình nhạc nước Van Phuc Water Show thu hút gần một triệu khán giả đến tham quan và thưởng thức.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43

Triển vọng 6 tháng cuối năm 2025: Cơ hội đầu tư giữa bối cảnh thị trường chuyển mình

Triển vọng 6 tháng cuối năm 2025: Cơ hội đầu tư giữa bối cảnh thị trường chuyển mình

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào nửa cuối năm 2025 với nhiều kỳ vọng tích cực. Việc định hình mặt bằng giá mới, dòng vốn ngoại dần quay trở lại cùng triển vọng nâng hạng thị trường là những yếu tố then chốt tạo xung lực cho nhóm cổ phiếu cơ bản – đặc biệt trong các ngành tài chính, xây dựng, dầu khí và hóa chất.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:45

PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm

PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) – đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:33

Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) tăng hơn 15%, trong đó Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, bỏ xa thị trường thứ hai là Trung Quốc.

Thị trường - 04/07/2025 12:33

Để ngoại tệ không còn là trở ngại cho mỗi chuyến xuất ngoại

Để ngoại tệ không còn là trở ngại cho mỗi chuyến xuất ngoại

Với mạng lưới chi nhánh rộng khắp, chính sách tỷ giá cạnh tranh và công nghệ hiện đại, BIDV mang đến giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00

BIDV đồng hành cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia

BIDV đồng hành cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia

Ngày 01/7/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Dữ liệu quốc gia (TTDLQG) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ phát động Triển khai Luật Dữ liệu cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ liên quan, các cơ quan nhà nước và một số doanh nghiệp, tổ chức tài chính.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00

Công nghệ xe Full Hybrid và Mild Hybrid, lựa chọn nào phù hợp cho người dùng Việt?

Công nghệ xe Full Hybrid và Mild Hybrid, lựa chọn nào phù hợp cho người dùng Việt?

Hàng loạt lợi ích từ cấu hình full hybrid giúp Toyota thống trị phân khúc xe xăng lai điện trong cả năm 2024 và 4 tháng đầu năm 2025.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00

PTC1: Vượt khó, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong 6 tháng đầu năm, sẵn sàng cho các nhiệm vụ cuối năm 2025

PTC1: Vượt khó, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong 6 tháng đầu năm, sẵn sàng cho các nhiệm vụ cuối năm 2025

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, PTC1 đã tổng kết những kết quả đạt được trong bối cảnh nhiều thách thức và đề ra các giải pháp quyết liệt cho giai đoạn tới, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới truyền tải điện huyết mạch của miền Bắc.

Doanh nghiệp - 04/07/2025 08:00

Quảng Ninh đón hơn 12 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2025

Quảng Ninh đón hơn 12 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Quảng Ninh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi nhận khoảng 12,1 triệu lượt du khách, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.

Thị trường - 04/07/2025 07:53

KITA Invest chi gần 800 tỷ đồng tất toán 3 lô trái phiếu trước hạn

KITA Invest chi gần 800 tỷ đồng tất toán 3 lô trái phiếu trước hạn

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS), Công ty Cổ phần KITA Invest đã chi gần 800 tỷ đồng để mua lại toàn bộ phần còn lại của ba lô trái phiếu được phát hành năm 2020 vào ngày 18/6/2025, qua đó chính thức tất toán toàn bộ các lô trái phiếu này.

Doanh nghiệp - 03/07/2025 12:04

VPBank và MobiFone: Đồng hành kiến tạo trải nghiệm tương lai số

VPBank và MobiFone: Đồng hành kiến tạo trải nghiệm tương lai số

Hà Nội, ngày 2/7/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, mở rộng dịch vụ số đến khách hàng trên toàn quốc.

Doanh nghiệp - 03/07/2025 12:03