Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

Nhàđầutư
Đây là một trong những chính sách có thể ngay lập tức đi vào cuộc sống góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp ngành hàng không.
ANH PHONG
14, Tháng 07, 2020 | 15:31

Nhàđầutư
Đây là một trong những chính sách có thể ngay lập tức đi vào cuộc sống góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp ngành hàng không.

hang-khong

Dịch COVID-19 đã khiến doanh thu của ngành hàng không có thời điểm giảm sát ngưỡng 0%

Chiều nay (14/7), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng xuống 2.100 đồng/lít.

Mục đích là góp phần hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hàng không trước bối cảnh dịch COVID-19, góp phần giảm chi phí cho ngành hàng không nhằm kích thích nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không.

Theo tờ trình của Chính phủ thì thiệt hại của ngành hàng không qua dịch COVID-19 là rất nghiêm trọng. Số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh. Các doanh nghiệp hàng không đối mặt với nguy cơ phá sản cao do không bù đắp được những khoản chi phí lớn để duy trì hoạt động.

Sự ngưng trệ của ngành hàng không cũng mang lại những tác động tiêu cực đến sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm thương mại, dịch vụ, du lịch… bởi vai trò quan trọng của ngành hàng không trong việc cung ứng các dịch vụ trung gian liên quan đến vận chuyển, trung chuyển hành khách và hàng hoá, tờ trình nêu rõ.

Để tháo gỡ khó khăn trên, Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2020 là 2.100 đồng/lít (bằng 70% hiện tại). Từ ngày 1/1/2021 trở đi trở lại mức hiện nay. 

Chính phủ cho biết, việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần trực tiếp giảm giá nhiên liệu bay, cụ thể giá nhiên liệu bay chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 900 đồng/lít và giá nhiên liệu bay sau thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 990đồng/lít, sẽ làm số thu bảo vệ môi trường giảm khoảng 72-80 tỷ đồng/tháng.

Vướng mắc duy nhất khi thẩm tra nội dung Chính phủ trình là liên quan đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Một số ý kiến tại Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, nhiên liệu bay không phải là mặt hàng do Nhà nước định giá, bình ổn giá theo quy định của Luật Giá và thực tế hiện nay chỉ có một số ít các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp sản phẩm nhiên liệu bay. Do đó, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay nhưng các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu không giảm giá bán thì các doanh nghiệp vận tải hàng không cũng không được hưởng lợi từ chính sách này.

Giải đáp vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói, Nghị quyết đã giao Chính phủ chỉ đạo, theo dõi, giám sát để đảm bảo việc thực hiện Nghị quyết này và sẽ bảo đảm các doanh nghiệp vận tải hàng không được hưởng lợi từ việc giảm thuế.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, số thu từ thuế bảo vệ môi trường (BVMT) liên tục tăng ổn định. Số thu năm 2012 là khoảng 11.676 tỷ đồng; năm 2013 là khoảng 11.849 tỷ đồng; năm 2014 là khoảng 12.087 tỷ đồng; năm 2015 là khoảng 27.020 tỷ đồng; năm 2016 là khoảng 43.142 tỷ đồng; năm 2017 là khoảng 44.825 tỷ đồng, năm 2018 là 47.050 tỷ đồng và năm 2019 là 63.079 tỷ đồng.

Tỉ lệ thu thuế bảo vệ môi trường so với tổng thu NSNN đã tăng từ hơn 1% lên hơn 4% (năm 2019 là 4,07%). Số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015-2019 là 2.939 tỷ đồng/năm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ