Tự tin vào chuyển đổi mô hình kinh doanh, KIDO Group dự lãi trước thuế tăng 92% trong năm 2021

LÝ TUẤN
13:58 22/06/2021

Năm 2021, KIDO Group đặt kế hoạch doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, tăng 38,2% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế tăng 92%, lên 800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kế hoạch cổ tức năm 2021 là 6% bằng tiền mặt, tương đương 600 đồng/cổ phần và 10% cổ tức bằng cổ phiếu.

Ngày 22/6, Công ty CP Tập đoàn KIDO (KIDO Group - HoSE: KDC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021 với nhiều nội dung đáng chú ý như: Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020; kế hoạch kinh doanh năm 2021; kế hoạch chia cổ tức năm 2021.

Lãi ròng hơn 330 tỷ đồng trong năm 2020

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 tại đại hội, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó Tổng giám đốc KIDO Group cho biết, năm 2020, KIDO Group ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.324 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế tăng 47%, lên 416 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 330,2 tỷ đồng, tăng 59,3%.

Theo bà Liễu, mặc dù ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng để có được kết quả trên là nhờ việc công ty đã nhanh chóng nắm bắt những thay đổi từ thị trường để có những điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp, đồng thời, xây dựng kế hoạch kinh doanh mùa vụ và danh mục sản phẩm phong phú, phù hợp với từng địa phương, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng, tạo ra sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.

“Công ty đã đưa ra các phương án ứng phó khẩn cấp và kịp thời trước biến động của thị trường và những thay đổi của chính phủ trong quá trình kiểm soát dịch bệnh, nhờ đó đã có được kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2020”, Phó Tổng giám đốc KIDO Group chia sẻ.

z2567665929315_d43aa19ed519b10a9250a548839eb0f7

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó Tổng giám đốc KIDO Group, trình bày báo cáo tại đại hội. Ảnh: KIDO Group

Năm 2020, với doanh thu 8.324 tỷ đồng, KIDO Group đã hoàn thành 101,1% kế hoạch năm, tăng 15,4% so với năm trước. Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của KIDO Group theo đó đạt 416 tỷ đồng, hoàn thành 126,1% kế hoạch đề ra, ghi nhận mức tăng trưởng 47% so với năm trước. Bên cạnh đó, tổng tài sản của KIDO Group đạt 12.349 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu 7.699 tỷ đồng.

Nói rõ hơn về từng ngành kinh doanh của tập đoàn, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu cho hay, đối với ngành dầu, trong đó ở mảng bán lẻ, KIDO Group đã chủ động theo dõi sát sao tình hình thực tế của dịch bệnh COVID-19, lên kế hoạch chủ động về nguồn cung nguyên vật liệu trong lĩnh vực dầu ăn để hoạt động sản xuất kinh doanh không bị ảnh hưởng lớn bởi biến động của giá nguyên liệu dầu.

Đồng thời, KIDO Group đã kịp thời chuyển dịch hệ thống phân phối, dự trữ hàng hóa, kết nối với các đơn vị được phép phục vụ các sản phẩm thiết yếu để cung cấp sản phẩm cho người dân ở tuyến đầu chống dịch tung ra thị trường các sản phẩm bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng cho người dân, đẩy mạnh các sản phẩm cao cấp và phát triển các hoạt động mở rộng thị phần trên kênh. Nhờ đó, KIDO tiếp tục đứng vị trí số 2 toàn ngành tại Việt Nam với thị phần khoảng 30% trong năm 2020.

Ở mảng dầu ăn thương mại, công nghiệp và xuất khẩu, theo Phó Tổng giám đốc KIDO Group, biến động giá dầu nguyên vật liệu liên tục trong nhiều tháng liền ở năm 2020 đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của công ty. Tuy nhiên, công ty cũng đã kịp thời theo dõi và nắm bắt tình hình biến động của thị trường dầu ăn và nền tảng hệ thống bán hàng kênh thương mại, công nghiệp, đồng thời chủ động tiếp cận các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng dầu thực vật trong sản xuất kinh doanh để mở rộng thị trường, gia tăng thị phần.

“Kể từ khi sáp nhập vào KIDO Group năm 2018, phía KIDO Nhà Bè đã cải thiện rõ mô hình kinh doanh, quản lý hiệu quả tồn kho nguyên liệu, tích hợp sản xuất giữa KIDO Group và Vocarimex (mã: VOC) , kho bãi, vận chuyển, mua hàng chung với tập đoàn đã khai thác được công suất tối đa, tiết giảm được chi phí và đưa KIDO Nhà Bè trên đà trở thành đơn vị sản xuất và gia công dầu ăn hàng đầu trên thị trường”, lãnh đạo KIDO Group thông tin.

Còn mảng thương mại và công nghiệp, KIDI Group đã tiếp tục phát huy tối đa thế mạnh về hệ thống nhà máy, cảng biển và kho bãi có trữ lượng lớn đã được đầu tư nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ các đơn vị lớn trên thị trường dầu thế giới để cung cấp sản phẩm theo tiêu chuẩn và yêu cầu của doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, KIDO Group cũng tăng cường dự báo tình hình nguyên liệu để có được nguồn nguyên liệu giá tốt và tập trung khai thác khối khách hàng kênh công nghiệp sử dụng dầu công thức, mảng thương mại nhiều tiềm năng và phát triển mở rộng lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu.

Đặc biệt, đối với ngành kem, chia sẻ tại đại hội, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu cho biết, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, KIDI Group đã liên tục theo dõi các biến động về nguyên liệu trên thị trường cũng như các giải pháp kiểm soát dịch bệnh của chính phủ, qua đó, triển khai hàng loạt các biện pháp để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành hàng kem diễn ra hiệu quả. Đồng thời, theo dõi để nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ, nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhờ vậy, KIDO Group đã hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra và thị phần ngành kem cũng tăng từ 41,4% lên 43,5% so với năm 2019.

Dự lãi trước thuế tăng 92% trong năm 2021

Nói về kế hoạch kinh doanh năm 2021, Phó Tổng giám đốc KIDO Group chia sẻ, để thích ứng với đại dịch COVID-19, KIDO Group đã chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh. Theo đó, các công ty thành viên trong tập đoàn chủ yếu thực hiện việc sản xuất sản phẩm và bán cho KIDO Group và tập đoàn sẽ đảm nhận thực hiện phân phối, bán sản phẩm dầu ăn, kem, bánh kẹo, cà phê và các sản phẩm thiết yếu khác ra thị trường qua tất cả các kênh bán hàng trong nước và ngoài nước.

Theo đó, năm 2021, KIDO Group đặt kế hoạch doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, tăng 38,2% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế tăng 92%, lên 800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kế hoạch cổ tức năm 2021 là 6% bằng tiền mặt, tương đương 600 đồng/cổ phần và 10% cổ tức bằng cổ phiếu.

1

Kế hoạch kinh doanh của KIDO Group trong năm 2021. (Ảnh chụp màn hình)

“Để hoàn thành kế hoạch này, KIDO Group đã xây dựng kế hoạch hành động, phân hóa cụ thể vai trò cho từng mảng kinh doanh cốt lõi, đồng thời, tận dụng nguồn sức mạnh nội tại của tập đoàn hiện có để phát triển công ty trong thời gian tới”, bà Liễu nói.

Cụ thể, đối với ngành dầu ăn, KIDO Group sẽ thực hiện tối ưu hóa chuỗi cung ứng sản phẩm và nguyên liệu, chủ động dẫn dắt và phát triển đa dạng hóa danh mục sản phẩm, cũng như tăng cường các hoạt động xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng kênh phân phối và đẩy mạnh mở rộng thị phần để trở thành đơn vị đứng đầu ngành, mở rộng một số ngành hàng dựa trên nền tảng cốt lõi và tiếp tục thực hiện tái cấu trúc toàn tập đoàn…

Với ngành kem, KIDO Group sẽ tập trung vào tiếp tục mở rộng thị trường và đa dạng kênh phân phối, phát triển sản phẩm theo xu hướng của giới trẻ. Đồng thời, chú trọng thực hiện các hoạt động kích hoạt thương hiệu phù hợp với tình hình mới, đẩy mạnh sản phẩm ở phân khúc cao cấp và mở rộng đối tượng tiêu dùng. Từ đó, tiến tới xây dựng ngành kem trở thành mặt hàng tiêu dùng thường xuyên và ưa thích của đại đa số người tiêu dùng.

Đặc biệt, để phát triển ngành Snacking, KIDO Group đã đề ra một số chiến lược như: Đẩy mạnh sản phẩm trong thời gian ngắn nhất; mở rộng danh mục sản phẩm Snacking thông qua hợp tác liên doanh với ngoài nước; tăng cường các hoạt động R&D tạo sản phẩm mang tính đột phá và khác biệt; hay dựa trên nền tảng phân phối của ngành dầu, mở rộng thâm nhập và gia tăng độ phủ của các sản phẩm Snacking.

Còn đối với ngành F&B (thực phẩm và đồ uống), trong tháng 2/2021, tập đoàn đã ký kết hợp tác cùng Công ty sữa Việt Nam để thành lập Liên doanh nước giải khát Vibev. Qua đó, KIDO Group liên doanh với Vinamilk để thâm nhập vào ngành nước giải khát tươi với các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và phân phối. Dự kiến trong quý III/2021, các sản phẩm thuộc liên doanh sẽ chính thức có mặt trên thị trường.

Ngoài ra, ngày 7/6 vừa qua, KIDO Group cũng đã cho ra mắt chuỗi bán lẻ Chuk Chuk (kinh doanh các sản phẩm kem, café, thức uống từ trà, bánh…). Với Chuk Chuk, KIDO Group đề ra chiến lược hướng đến nhóm khách hàng trẻ và gia đình hiện đại, cũng như phát triển đa mô hình bán lẻ linh hoạt phù hợp đặc thù thị trường và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Đồng thời, tích hợp bán hàng online (trực tuyến) và offline trên một điểm bán lẻ và chú trọng trải nghiệm thông qua chất lượng sản phẩm dịch vụ và giá trị cộng thêm vượt trội so với các chuỗi cửa hàng bán lẻ khác.

  • Cùng chuyên mục
Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.

Tài chính - 07/05/2025 17:22

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.

Tài chính - 07/05/2025 11:39

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.

Tài chính - 07/05/2025 09:02

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.

Tài chính - 07/05/2025 08:58

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.

Tài chính - 07/05/2025 08:51

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…

Tài chính - 07/05/2025 07:55

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%

Tài chính - 07/05/2025 07:00

Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp

Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp

Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.

Tài chính - 07/05/2025 07:00

Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước

Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.

Tài chính - 06/05/2025 15:41

Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng

Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng

TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 06/05/2025 11:11

Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới

Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới

Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.

Tài chính - 05/05/2025 16:33

Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt

Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt

GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.

Tài chính - 05/05/2025 16:10

'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm

'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm

Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.

Tài chính - 05/05/2025 06:45

Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live

Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live

Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.

Tài chính - 05/05/2025 05:45

Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường

Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường

Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 04/05/2025 12:45

Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu

Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu

Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.

Tài chính - 04/05/2025 07:47