Trong lúc ngành thời trang toàn cầu khốn đốn với suy thoái, Ấn Độ lại chộn rộn với các kế hoạch phát triển
Sự kết hợp tuyệt vời của thời trang Ấn Độ đã được hình thành từ đầu những năm 2000 khi Tarun Tahiliani trở thành nhà thiết kế Ấn Độ đầu tiên trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan 2002, tờ Economic Times viết.
Theo sau anh ấy là Sabyasachi Mukherjee vào năm 2004 và Rocky S vào năm 2005, người trước đó đã tham dự Tuần lễ thời trang New York vào năm 2006.
Nhà thiết kế Tarun Tahiliani (phải) cùng các người mẫu trình diễn các bộ sưu tập của ông tại Tuần lễ thời trang Lakme Fashion Week. Ảnh Hites Harisinghani
Nhưng chính Manish Arora mới là người mang lại cho Ấn Độ một số uy tín thực sự khi anh ấy trở thành gương mặt thường xuyên tại Tuần lễ thời trang Paris.
Manish Arora là người sáng tạo, giám đốc của Paco Rabanne, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn vào những năm 2011-2012.
Nhà văn thời trang Sujata Assomull cho biết năm 2023 là năm thời trang Ấn Độ thực sự vươn ra toàn cầu.
"Tiếng nói của Ấn Độ đang trở nên mạnh mẽ hơn trong thời trang toàn cầu", bà nói.
Việc tập đoàn hóa ngành kinh doanh thời trang đã mang lại đủ sức mạnh để các nhà thiết kế đi hết con đường.
Sabyasachi Mukherjee là người mở cửa hàng thời trang Ấn Độ đầu tiên ở New York vào 2022. Ảnh ET
Mọi người đang nhìn Mukherjee để vinh danh. Từ việc tạo ra "cô dâu Sabyasachi" đầy khát vọng, ông ấy đã mở cửa hàng "bắt nguồn từ Ấn Độ" của mình ở West Village của New York vào năm 2022.
Ông ấy cũng đã thâm nhập vào thị trường trang sức cao cấp ở Dubai và New York.
Anita Dongre cũng là người dẫn đầu, với một cửa hàng ở New York và một cửa hàng khác được lên kế hoạch ở Dubai trong năm nay.
Assomull nói: "Năm 2023 sẽ chứng kiến thêm một số nhà thiết kế Ấn Độ ghi dấu ấn tại các tuần lễ thời trang quốc tế. Tôi nghĩ rằng nhiều nhà thiết kế sẽ mở cửa hàng quốc tế. Những người nổi tiếng quốc tế đang để mắt đến các nhà thiết kế thời trang và trang sức Ấn Độ, như sự thành công trên thảm đỏ của cả Gaurav Gupta và Hanut Singh đã chứng minh".
Nhà thiết kế thời trang, doanh nhân Ấn Độ Anita Dongre. Ảnh Wikibio
Gupta, người có tác phẩm thời trang được những người nổi tiếng hạng A như Cardi B, Megan Thee Stallion và Lizzo mặc trong năm 2022, đã công bố tác phẩm đầu tay của mình tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris (23-26 tháng 1).
Ông tham gia cùng Rahul Mishra để mang đến màn trình diễn ấn tượng nhất của Ấn Độ tại sự kiện thời trang cao cấp hàng đầu.
Assomull nói: "Ấn Độ hiện được coi là nơi của những người sáng tạo, không chỉ là nơi sản xuất".
Jaspreet Chandok, người đứng đầu mảng kinh doanh phong cách sống tại RISE Worldwide, cho biết năm nay trọng tâm chính sẽ là tạo ra các thương hiệu toàn cầu từ một số thương hiệu thiết kế hàng đầu của Ấn Độ.
Ông dự đoán sự thay đổi của sự phụ thuộc vào trang phục cưới, yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng lớn nhất cho các nhà thiết kế Ấn Độ.
"Sẽ có sự tập trung nhiều hơn vào trang phục xa xỉ khi các sản phẩm bắt đầu hướng đến khán giả quốc tế nhiều hơn", ông nói.
Chandok cho biết thêm rằng vẫn còn một chặng đường quan trọng để đi nhưng năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều bước tiến hơn về mặt hiện diện bán lẻ.
"Ấn Độ vẫn còn một thời gian nữa mới đến 'thời điểm' vì ai đó sẽ phải tham gia vào một cuộc trò chuyện lớn hơn về văn hóa đại chúng trước khi điều đó xảy ra", ông dự đoán.
Các bộ trang phục cưới theo phong cách truyền thống của Ấn Độ do nhà thiết kế Anita Dongre sáng tạo. Ảnh Manasa Gudavalli
Giám tuyển thời trang Prasad Bidapa tự tin rằng Ấn Độ sẽ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu trong những năm tới.
"Khảo sát tình trạng thời trang năm 2023" của McKinseyBusiness về thời trang cho thấy Ấn Độ có triển vọng tăng trưởng 35%—cao hơn Trung Quốc ba điểm phần trăm.
Trên trang luxurysociety.com, Abhay Gupta, người sáng lập Luxury Connect và là tác giả của The Incredible Indian Luxury Bazaar, viết rằng Ấn Độ dự kiến sẽ là một trong những thị trường xa xỉ phát triển nhanh nhất trong 5 năm tới.
Euromonitor dự báo thị trường hàng xa xỉ Ấn Độ trị giá 8,5 tỷ USD vào năm 2022, tăng 2,5 tỷ USD so với năm 2021.
Bidapa nói: "Chúng tôi có vô số mặt hàng thủ công như hàng dệt may và đồ trang sức có thể trở thành những tay chơi lớn trên thị trường xa xỉ trên thế giới".
Trong khi “câu chuyện thời trang Ấn Độ toàn cầu” đang tiến bước mạnh mẽ, một xu hướng vẫn tồn tại trong ngành công nghiệp hay thay đổi này là việc tập đoàn hóa ngành thời trang.
Kể từ năm 2019, các tập đoàn, dẫn đầu là Aditya Birla Fashion and Retail Ltd (ABFRL) và Reliance Brands Ltd (RBL), đã đặt cược lớn vào các nhà thiết kế.
Trong hai năm qua, RBL đã mua phần lớn cổ phần của Abu Jani Sandeep Khosla và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Satya Paul, Raghavendra Rathore, Ritu Kumar, Anamika Khanna, Manish Malhotra, Rahul Mishra và Abraham & Thakore.
ABFRL đã mở màn vào năm 2019 khi mua 51% cổ phần trong công ty của Shantanu & Nikhil, tiếp theo là 51% cổ phần trong hãng thời trang của Mukherjee.
Vào năm 2021, tập đoàn này đã thành lập một công ty mới với Tahiliani và ra mắt thương hiệu Tasva, với mục tiêu bán được `500 crore quần áo và phụ kiện dân tộc của nam giới trong 5 năm.
Vào năm 2022, tập đoàn đã mua 51% cổ phần của House of Masaba do Masaba Gupta sở hữu.
Chandok nói: "Các mối quan hệ đối tác của công ty trong lĩnh vực kinh doanh thiết kế của Ấn Độ sẽ giúp nâng tầm ngành bằng cách cung cấp không chỉ vốn để phát triển mà còn cả bí quyết về khả năng mở rộng".
Tahiliani cũng đồng ý với điều này. Ông cho biết: "Tôi đã bắt đầu Tasva với ABFRL, công ty đã mở 32 cửa hàng. Chúng tôi dự kiến sẽ có 60 cửa hàng vào tháng Ba tới, và hơn 100 vào cuối năm tới. Tôi thậm chí không thể mơ về loại hình mở rộng, sản xuất và tiếp thị này. Đó sẽ là một cơn ác mộng nếu tôi phải làm điều này một mình".
Tahiliani cho biết các nhà thiết kế sẽ bị hạn chế rất nhiều nếu chỉ hoạt động tại các đô thị của Ấn Độ.
"Sự tham gia của các công ty vào việc mở rộng ngành thời trang đã mang đến cho các nhà thiết kế đôi cánh để bay xa hơn, vươn tới các thị trường rộng lớn hơn", ông nói.
- Cùng chuyên mục
Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp
Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28
App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ
Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26
Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25
Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13
DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ
Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38
PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa
Kinh nghiệm từ bão Yagi cho thấy tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa ứng phó với các cơn bão lớn, qua đó khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế.
Thị trường - 06/10/2025 11:31
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26
T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa
Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa - chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng.
Thị trường - 06/10/2025 11:25
Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ
Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg
Thị trường - 06/10/2025 09:10
TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN
TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50
Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long
Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00
Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử
Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.
Thị trường - 06/10/2025 06:45
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















