Trong lúc ngành thời trang toàn cầu khốn đốn với suy thoái, Ấn Độ lại chộn rộn với các kế hoạch phát triển

CHÍ THÀNH
11:05 18/05/2023

Sự kết hợp tuyệt vời của thời trang Ấn Độ đã được hình thành từ đầu những năm 2000 khi Tarun Tahiliani trở thành nhà thiết kế Ấn Độ đầu tiên trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan 2002, tờ Economic Times viết.

Theo sau anh ấy là Sabyasachi Mukherjee vào năm 2004 và Rocky S vào năm 2005, người trước đó đã tham dự Tuần lễ thời trang New York vào năm 2006.

tarun-tahiliani5

Nhà thiết kế Tarun Tahiliani (phải) cùng các người mẫu trình diễn các bộ sưu tập của ông tại Tuần lễ thời trang Lakme Fashion Week. Ảnh Hites Harisinghani

Nhưng chính Manish Arora mới là người mang lại cho Ấn Độ một số uy tín thực sự khi anh ấy trở thành gương mặt thường xuyên tại Tuần lễ thời trang Paris.

Manish Arora là người sáng tạo, giám đốc của Paco Rabanne, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn vào những năm 2011-2012.

Nhà văn thời trang Sujata Assomull cho biết năm 2023 là năm thời trang Ấn Độ thực sự vươn ra toàn cầu.

"Tiếng nói của Ấn Độ đang trở nên mạnh mẽ hơn trong thời trang toàn cầu", bà nói.

Việc tập đoàn hóa ngành kinh doanh thời trang đã mang lại đủ sức mạnh để các nhà thiết kế đi hết con đường.

sabyasachi-mukherj

Sabyasachi Mukherjee là người mở cửa hàng thời trang Ấn Độ đầu tiên ở New York vào 2022. Ảnh ET

Mọi người đang nhìn Mukherjee để vinh danh. Từ việc tạo ra "cô dâu Sabyasachi" đầy khát vọng, ông ấy đã mở cửa hàng "bắt nguồn từ Ấn Độ" của mình ở West Village của New York vào năm 2022.

Ông ấy cũng đã thâm nhập vào thị trường trang sức cao cấp ở Dubai và New York.

Anita Dongre cũng là người dẫn đầu, với một cửa hàng ở New York và một cửa hàng khác được lên kế hoạch ở Dubai trong năm nay.

Assomull nói: "Năm 2023 sẽ chứng kiến thêm một số nhà thiết kế Ấn Độ ghi dấu ấn tại các tuần lễ thời trang quốc tế. Tôi nghĩ rằng nhiều nhà thiết kế sẽ mở cửa hàng quốc tế. Những người nổi tiếng quốc tế đang để mắt đến các nhà thiết kế thời trang và trang sức Ấn Độ, như sự thành công trên thảm đỏ của cả Gaurav Gupta và Hanut Singh đã chứng minh".

Anita-Dongre

Nhà thiết kế thời trang, doanh nhân Ấn Độ Anita Dongre. Ảnh Wikibio

Gupta, người có tác phẩm thời trang được những người nổi tiếng hạng A như Cardi B, Megan Thee Stallion và Lizzo mặc trong năm 2022, đã công bố tác phẩm đầu tay của mình tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris (23-26 tháng 1).

Ông tham gia cùng Rahul Mishra để mang đến màn trình diễn ấn tượng nhất của Ấn Độ tại sự kiện thời trang cao cấp hàng đầu.

Assomull nói: "Ấn Độ hiện được coi là nơi của những người sáng tạo, không chỉ là nơi sản xuất".

Jaspreet Chandok, người đứng đầu mảng kinh doanh phong cách sống tại RISE Worldwide, cho biết năm nay trọng tâm chính sẽ là tạo ra các thương hiệu toàn cầu từ một số thương hiệu thiết kế hàng đầu của Ấn Độ.

Ông dự đoán sự thay đổi của sự phụ thuộc vào trang phục cưới, yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng lớn nhất cho các nhà thiết kế Ấn Độ.

"Sẽ có sự tập trung nhiều hơn vào trang phục xa xỉ khi các sản phẩm bắt đầu hướng đến khán giả quốc tế nhiều hơn", ông nói.

Chandok cho biết thêm rằng vẫn còn một chặng đường quan trọng để đi nhưng năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều bước tiến hơn về mặt hiện diện bán lẻ.

"Ấn Độ vẫn còn một thời gian nữa mới đến 'thời điểm' vì ai đó sẽ phải tham gia vào một cuộc trò chuyện lớn hơn về văn hóa đại chúng trước khi điều đó xảy ra", ông dự đoán.

culture-bstyle-anitadongre

Các bộ trang phục cưới theo phong cách truyền thống của Ấn Độ do nhà thiết kế Anita Dongre sáng tạo. Ảnh Manasa Gudavalli

Giám tuyển thời trang Prasad Bidapa tự tin rằng Ấn Độ sẽ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu trong những năm tới.

"Khảo sát tình trạng thời trang năm 2023" của McKinseyBusiness về thời trang cho thấy Ấn Độ có triển vọng tăng trưởng 35%—cao hơn Trung Quốc ba điểm phần trăm.

Trên trang luxurysociety.com, Abhay Gupta, người sáng lập Luxury Connect và là tác giả của The Incredible Indian Luxury Bazaar, viết rằng Ấn Độ dự kiến sẽ là một trong những thị trường xa xỉ phát triển nhanh nhất trong 5 năm tới.

Euromonitor dự báo thị trường hàng xa xỉ Ấn Độ trị giá 8,5 tỷ USD vào năm 2022, tăng 2,5 tỷ USD so với năm 2021.

Bidapa nói: "Chúng tôi có vô số mặt hàng thủ công như hàng dệt may và đồ trang sức có thể trở thành những tay chơi lớn trên thị trường xa xỉ trên thế giới".

Trong khi “câu chuyện thời trang Ấn Độ toàn cầu” đang tiến bước mạnh mẽ, một xu hướng vẫn tồn tại trong ngành công nghiệp hay thay đổi này là việc tập đoàn hóa ngành thời trang.

Kể từ năm 2019, các tập đoàn, dẫn đầu là Aditya Birla Fashion and Retail Ltd (ABFRL) và Reliance Brands Ltd (RBL), đã đặt cược lớn vào các nhà thiết kế.

Trong hai năm qua, RBL đã mua phần lớn cổ phần của Abu Jani Sandeep Khosla và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Satya Paul, Raghavendra Rathore, Ritu Kumar, Anamika Khanna, Manish Malhotra, Rahul Mishra và Abraham & Thakore.

ABFRL đã mở màn vào năm 2019 khi mua 51% cổ phần trong công ty của Shantanu & Nikhil, tiếp theo là 51% cổ phần trong hãng thời trang của Mukherjee.

Vào năm 2021, tập đoàn này đã thành lập một công ty mới với Tahiliani và ra mắt thương hiệu Tasva, với mục tiêu bán được `500 crore quần áo và phụ kiện dân tộc của nam giới trong 5 năm.

Vào năm 2022, tập đoàn đã mua 51% cổ phần của House of Masaba do Masaba Gupta sở hữu.

Chandok nói: "Các mối quan hệ đối tác của công ty trong lĩnh vực kinh doanh thiết kế của Ấn Độ sẽ giúp nâng tầm ngành bằng cách cung cấp không chỉ vốn để phát triển mà còn cả bí quyết về khả năng mở rộng".

Tahiliani cũng đồng ý với điều này. Ông cho biết: "Tôi đã bắt đầu Tasva với ABFRL, công ty đã mở 32 cửa hàng. Chúng tôi dự kiến sẽ có 60 cửa hàng vào tháng Ba tới, và hơn 100 vào cuối năm tới. Tôi thậm chí không thể mơ về loại hình mở rộng, sản xuất và tiếp thị này. Đó sẽ là một cơn ác mộng nếu tôi phải làm điều này một mình".

Tahiliani cho biết các nhà thiết kế sẽ bị hạn chế rất nhiều nếu chỉ hoạt động tại các đô thị của Ấn Độ.

"Sự tham gia của các công ty vào việc mở rộng ngành thời trang đã mang đến cho các nhà thiết kế đôi cánh để bay xa hơn, vươn tới các thị trường rộng lớn hơn", ông nói.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường tiền điện tử toàn cầu đạt mức 3 nghìn tỷ USD

Thị trường tiền điện tử toàn cầu đạt mức 3 nghìn tỷ USD

Giá trị của thị trường tiền điện tử toàn cầu đã lên tới 3 nghìn tỷ USD khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và giới đầu tư đặt cược rằng nước Mỹ sẽ có những quy định thân thiện hơn tạo ra sự bùng nổ mới cho tất cả các loại tài sản kỹ thuật số, theo Reuters.

Thị trường - 17/11/2024 11:14

Cách BIM Land và IHG song hành trong những dự án cao cấp

Cách BIM Land và IHG song hành trong những dự án cao cấp

Với 6 dự án ký kết, trong đó, 4 dự án đã vận hành, một dự án sắp hoạt động đầu năm sau, BIM Land và IHG chứng minh chiến lược hợp tác hiệu quả sau gần một thập kỷ đồng hành.

Doanh nghiệp - 17/11/2024 09:16

EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa cho khách hàng sử dụng điện

EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa cho khách hàng sử dụng điện

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, đến nay đã lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp - 17/11/2024 09:15

EVNHANOI tăng cường huấn luyện, diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

EVNHANOI tăng cường huấn luyện, diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

EVNHANOI cho biết, đây là hoạt động quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn cho con người và tài sản, đồng thời nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ của toàn thể cán bộ, công nhân viên.

Doanh nghiệp - 17/11/2024 09:15

Wall Street Journal: ByteDance, công ty mẹ của TikTok tự định giá 300 tỷ USD

Wall Street Journal: ByteDance, công ty mẹ của TikTok tự định giá 300 tỷ USD

Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Bảy rằng, công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, ByteDance đang định giá bản thân ở mức khoảng 300 tỷ USD sau lời đề nghị mua lại gần đây.

Thị trường - 17/11/2024 07:51

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 15-17/11/2024 tại Tasco Mall, Hà Nội, Volvo Car Việt Nam ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam mang tên Volvo EC40 trong khuôn khổ triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine – Tái tạo năng lượng để tỏa sáng".

Doanh nghiệp - 16/11/2024 19:00

Hơn 16 triệu hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử ở Hà Nội

Hơn 16 triệu hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử ở Hà Nội

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, sau một năm triển khai, đã có hơn 16 triệu lượt hành khách sử dụng loại hình vé xe buýt điện tử.

Thị trường - 16/11/2024 17:13

Phần lớn doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tuyển lao động Việt Nam

Phần lớn doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tuyển lao động Việt Nam

Một khảo sát mới đây tại Hàn Quốc cho thấy nhiều doanh nghiệp khẳng định "sẵn sàng thuê" lao động nước ngoài, trong đó có người Việt Nam.

Thị trường - 16/11/2024 16:12

Truyền tải điện Hà Nội nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở

Truyền tải điện Hà Nội nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), từ ngày 12/11 đến 13/11/2024, Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố Hà Nội tổ chức lớp đào tạo, huấn luyện PCCC&CNCH năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:39

Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng

Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng

Đó là nhận xét của ông Huỳnh Quang Thịnh – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) – khi nói về kết quả ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vào công tác quản lý vận hành (QLVH) lưới điện truyền tải trên địa bàn 09 tỉnh Nam miền Trung, Tây Nguyên.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:38

PVFCCo được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng' tại Saigon Times CSR 2024

PVFCCo được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng' tại Saigon Times CSR 2024

Mới đây, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Nhà sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) đã lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là "Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng" tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 08:51

Cổ phiếu dược phẩm trượt dốc khi ông Trump chọn RFK Jr. làm Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ

Cổ phiếu dược phẩm trượt dốc khi ông Trump chọn RFK Jr. làm Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ

Cổ phiếu của các nhà sản xuất dược phẩm lớn của Hoa Kỳ đã giảm vào thứ Sáu sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn nhà hoạt động chống vắc-xin Robert F. Kennedy Jr. làm người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), Reuters đưa tin.

Thị trường - 16/11/2024 07:35

Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ", trong đó đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Thị trường - 15/11/2024 20:34

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – Tuyên bố sứ mệnh 'Kiến tạo tài chính thịnh vượng'

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – Tuyên bố sứ mệnh 'Kiến tạo tài chính thịnh vượng'

Ngày 15/11/2024, nhân dịp kỷ niệm tròn 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vui mừng công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước tiến chiến lược với cam kết lâu dài đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 14:30

Bức tranh tài chính khả quan của GELEX

Bức tranh tài chính khả quan của GELEX

5 năm trở lại đây, GELEX chưa có năm nào báo lỗ. Quy mô của GELEX cũng được gia tăng mạnh mẽ, trở thành 1 trong 30 công ty có doanh thu lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 12:02

 SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước

SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước

Trong 3 tuần triển khai (từ 15/10 - 8/11/2024), “Tuần lễ công dân 2024” của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa tại 25 bệnh viện/trường học/trung tâm bảo trợ, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại 2 bãi biển, trồng mới hơn 2.000 cây xanh tại 28 tỉnh thành phố trên cả nước. Đây là hoạt động xã hội được SeABank thường niên triển khai từ năm 2010 thông qua các hoạt động tập trung thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 11:37