Trong lúc ngành thời trang toàn cầu khốn đốn với suy thoái, Ấn Độ lại chộn rộn với các kế hoạch phát triển
Sự kết hợp tuyệt vời của thời trang Ấn Độ đã được hình thành từ đầu những năm 2000 khi Tarun Tahiliani trở thành nhà thiết kế Ấn Độ đầu tiên trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan 2002, tờ Economic Times viết.
Theo sau anh ấy là Sabyasachi Mukherjee vào năm 2004 và Rocky S vào năm 2005, người trước đó đã tham dự Tuần lễ thời trang New York vào năm 2006.

Nhà thiết kế Tarun Tahiliani (phải) cùng các người mẫu trình diễn các bộ sưu tập của ông tại Tuần lễ thời trang Lakme Fashion Week. Ảnh Hites Harisinghani
Nhưng chính Manish Arora mới là người mang lại cho Ấn Độ một số uy tín thực sự khi anh ấy trở thành gương mặt thường xuyên tại Tuần lễ thời trang Paris.
Manish Arora là người sáng tạo, giám đốc của Paco Rabanne, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn vào những năm 2011-2012.
Nhà văn thời trang Sujata Assomull cho biết năm 2023 là năm thời trang Ấn Độ thực sự vươn ra toàn cầu.
"Tiếng nói của Ấn Độ đang trở nên mạnh mẽ hơn trong thời trang toàn cầu", bà nói.
Việc tập đoàn hóa ngành kinh doanh thời trang đã mang lại đủ sức mạnh để các nhà thiết kế đi hết con đường.

Sabyasachi Mukherjee là người mở cửa hàng thời trang Ấn Độ đầu tiên ở New York vào 2022. Ảnh ET
Mọi người đang nhìn Mukherjee để vinh danh. Từ việc tạo ra "cô dâu Sabyasachi" đầy khát vọng, ông ấy đã mở cửa hàng "bắt nguồn từ Ấn Độ" của mình ở West Village của New York vào năm 2022.
Ông ấy cũng đã thâm nhập vào thị trường trang sức cao cấp ở Dubai và New York.
Anita Dongre cũng là người dẫn đầu, với một cửa hàng ở New York và một cửa hàng khác được lên kế hoạch ở Dubai trong năm nay.
Assomull nói: "Năm 2023 sẽ chứng kiến thêm một số nhà thiết kế Ấn Độ ghi dấu ấn tại các tuần lễ thời trang quốc tế. Tôi nghĩ rằng nhiều nhà thiết kế sẽ mở cửa hàng quốc tế. Những người nổi tiếng quốc tế đang để mắt đến các nhà thiết kế thời trang và trang sức Ấn Độ, như sự thành công trên thảm đỏ của cả Gaurav Gupta và Hanut Singh đã chứng minh".

Nhà thiết kế thời trang, doanh nhân Ấn Độ Anita Dongre. Ảnh Wikibio
Gupta, người có tác phẩm thời trang được những người nổi tiếng hạng A như Cardi B, Megan Thee Stallion và Lizzo mặc trong năm 2022, đã công bố tác phẩm đầu tay của mình tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris (23-26 tháng 1).
Ông tham gia cùng Rahul Mishra để mang đến màn trình diễn ấn tượng nhất của Ấn Độ tại sự kiện thời trang cao cấp hàng đầu.
Assomull nói: "Ấn Độ hiện được coi là nơi của những người sáng tạo, không chỉ là nơi sản xuất".
Jaspreet Chandok, người đứng đầu mảng kinh doanh phong cách sống tại RISE Worldwide, cho biết năm nay trọng tâm chính sẽ là tạo ra các thương hiệu toàn cầu từ một số thương hiệu thiết kế hàng đầu của Ấn Độ.
Ông dự đoán sự thay đổi của sự phụ thuộc vào trang phục cưới, yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng lớn nhất cho các nhà thiết kế Ấn Độ.
"Sẽ có sự tập trung nhiều hơn vào trang phục xa xỉ khi các sản phẩm bắt đầu hướng đến khán giả quốc tế nhiều hơn", ông nói.
Chandok cho biết thêm rằng vẫn còn một chặng đường quan trọng để đi nhưng năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều bước tiến hơn về mặt hiện diện bán lẻ.
"Ấn Độ vẫn còn một thời gian nữa mới đến 'thời điểm' vì ai đó sẽ phải tham gia vào một cuộc trò chuyện lớn hơn về văn hóa đại chúng trước khi điều đó xảy ra", ông dự đoán.

Các bộ trang phục cưới theo phong cách truyền thống của Ấn Độ do nhà thiết kế Anita Dongre sáng tạo. Ảnh Manasa Gudavalli
Giám tuyển thời trang Prasad Bidapa tự tin rằng Ấn Độ sẽ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu trong những năm tới.
"Khảo sát tình trạng thời trang năm 2023" của McKinseyBusiness về thời trang cho thấy Ấn Độ có triển vọng tăng trưởng 35%—cao hơn Trung Quốc ba điểm phần trăm.
Trên trang luxurysociety.com, Abhay Gupta, người sáng lập Luxury Connect và là tác giả của The Incredible Indian Luxury Bazaar, viết rằng Ấn Độ dự kiến sẽ là một trong những thị trường xa xỉ phát triển nhanh nhất trong 5 năm tới.
Euromonitor dự báo thị trường hàng xa xỉ Ấn Độ trị giá 8,5 tỷ USD vào năm 2022, tăng 2,5 tỷ USD so với năm 2021.
Bidapa nói: "Chúng tôi có vô số mặt hàng thủ công như hàng dệt may và đồ trang sức có thể trở thành những tay chơi lớn trên thị trường xa xỉ trên thế giới".
Trong khi “câu chuyện thời trang Ấn Độ toàn cầu” đang tiến bước mạnh mẽ, một xu hướng vẫn tồn tại trong ngành công nghiệp hay thay đổi này là việc tập đoàn hóa ngành thời trang.
Kể từ năm 2019, các tập đoàn, dẫn đầu là Aditya Birla Fashion and Retail Ltd (ABFRL) và Reliance Brands Ltd (RBL), đã đặt cược lớn vào các nhà thiết kế.
Trong hai năm qua, RBL đã mua phần lớn cổ phần của Abu Jani Sandeep Khosla và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Satya Paul, Raghavendra Rathore, Ritu Kumar, Anamika Khanna, Manish Malhotra, Rahul Mishra và Abraham & Thakore.
ABFRL đã mở màn vào năm 2019 khi mua 51% cổ phần trong công ty của Shantanu & Nikhil, tiếp theo là 51% cổ phần trong hãng thời trang của Mukherjee.
Vào năm 2021, tập đoàn này đã thành lập một công ty mới với Tahiliani và ra mắt thương hiệu Tasva, với mục tiêu bán được `500 crore quần áo và phụ kiện dân tộc của nam giới trong 5 năm.
Vào năm 2022, tập đoàn đã mua 51% cổ phần của House of Masaba do Masaba Gupta sở hữu.
Chandok nói: "Các mối quan hệ đối tác của công ty trong lĩnh vực kinh doanh thiết kế của Ấn Độ sẽ giúp nâng tầm ngành bằng cách cung cấp không chỉ vốn để phát triển mà còn cả bí quyết về khả năng mở rộng".
Tahiliani cũng đồng ý với điều này. Ông cho biết: "Tôi đã bắt đầu Tasva với ABFRL, công ty đã mở 32 cửa hàng. Chúng tôi dự kiến sẽ có 60 cửa hàng vào tháng Ba tới, và hơn 100 vào cuối năm tới. Tôi thậm chí không thể mơ về loại hình mở rộng, sản xuất và tiếp thị này. Đó sẽ là một cơn ác mộng nếu tôi phải làm điều này một mình".
Tahiliani cho biết các nhà thiết kế sẽ bị hạn chế rất nhiều nếu chỉ hoạt động tại các đô thị của Ấn Độ.
"Sự tham gia của các công ty vào việc mở rộng ngành thời trang đã mang đến cho các nhà thiết kế đôi cánh để bay xa hơn, vươn tới các thị trường rộng lớn hơn", ông nói.
- Cùng chuyên mục
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 35 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – một hành trình không chỉ được đo đếm bằng thời gian, mà còn được khắc sâu bởi dấu ấn của con người, của văn hóa doanh nghiệp, của những sáng kiến cải tiến, nghiên cứu khoa học, an sinh xã hội và khát vọng vươn xa.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 16:39
Ngân hàng UBS lại nâng dự báo giá vàng
Nhiều yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá vàng đi lên trong thời gian tới, bao gồm nhu cầu mua vào của các ngân hàng trung ương và quỹ ETF.
Thị trường - 20/08/2025 16:21
BAF chuẩn bị có thêm trang trại 2.000 tỷ đồng ở Quảng Trị
BAF Việt Nam, chủ thương hiệu "heo ăn chay" vừa tổ chức thành công Lễ động thổ Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân (Quảng Trị), tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Thị trường - 20/08/2025 11:34
Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Ngày 19/8/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm Dữ liệu An Khánh và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Viettel với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:16
Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư
Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:00
Doanh nghiệp gỗ Việt tính chuyện kinh doanh trên đất Mỹ
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết để ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang nghĩ cách làm mới thị trường Mỹ bằng cách liên kết với nhau để sản xuất ngay trên đất Mỹ…
Thị trường - 20/08/2025 06:45
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán
Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago