Trong khi Huawei 'bầm dập' bởi lệnh cấm của Mỹ, 1.200 nhà cung cấp của họ cũng hứng đòn

Các nhà cung cấp nhỏ của Trung Quốc lo lắng rằng bế tắc thương mại Mỹ - Trung rộng hơn có thể dẫn đến mất đơn hàng và cơ hội kinh doanh sang nơi khác.
HÀ MY
03, Tháng 06, 2019 | 11:56

Các nhà cung cấp nhỏ của Trung Quốc lo lắng rằng bế tắc thương mại Mỹ - Trung rộng hơn có thể dẫn đến mất đơn hàng và cơ hội kinh doanh sang nơi khác.

fbb2bb6e-8115-11e9-bda2-8286175bc410_image_hires_092010

Lệnh cấm Huawei của Mỹ dự kiến ​​sẽ xóa sạch nhu cầu ở nước ngoài đối với điện thoại thông minh Huawei. Ảnh: EPA-EFE

Chỉ nửa năm trước, Steve Liu đã lạc quan rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ kết thúc nhanh chóng. Ông phỏng đoán rằng, không có nền kinh tế nước nào có thể phát triển mạnh mà không có nước khác.

Hiện, Liu là một giám đốc bán hàng tại một công ty có trụ sở tại Thượng Hải chuyên sản xuất các phụ kiện như bộ sạc không dây. Mỹ đã áp dụng mức thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, trong khi Tập đoàn Huawei, một trong những khách hàng của Liu, đã bị cấm mua linh kiện công nghệ từ các công ty Mỹ.

"Lệnh cấm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chúng tôi vì chúng tôi cung cấp phụ kiện cho một số điện thoại thông minh Huawei, chẳng hạn như dòng Mate và P", ông Liu nói. "Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa cảm nhận được toàn bộ lệnh cấm vì chúng tôi cung cấp điện thoại chủ yếu ở thị trường nội địa, nhưng nếu tình hình với Mỹ xấu đi thì chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến chúng tôi", ông cho biết thêm.

Lệnh cấm được áp dụng vào tháng trước, cấm các công ty Mỹ như Google cung cấp các dịch vụ quan trọng cho Huawei sau thời gian tạm hoãn 90 ngày và động thái này dự kiến ​​sẽ xóa sạch nhu cầu ở nước ngoài đối với điện thoại thông minh Huawei.

Kể từ khi Mỹ đưa ra lệnh cấm, một số người dùng Huawei hoảng loạn đã bắt đầu bán điện thoại thông minh P30 hoàn toàn mới của họ trên các trang web thương mại điện tử với mức giảm giá mạnh, vì sợ rằng lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei có thể khiến thiết bị của họ vô dụng nếu không có các ứng dụng thiết yếu của Google. Bất chấp Google đưa ra tuyên bố rằng các thiết bị Huawei hiện tại sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào các dịch vụ của họ.

Trong một cuộc họp báo ở Thâm Quyến vào ngày 29/5, giám đốc pháp lý của Huawei, Song Liuping nói: "Lệnh cấm thương mại đặt ra một tiền lệ nguy hiểm. Ngày nay, là công nghệ viễn thông và Huawei. Ngày mai, đó có thể là ngành công nghiệp, công ty của bạn, người tiêu dùng của bạn". Ông nói thêm rằng động thái của Mỹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.200 nhà cung cấp làm việc với Huawei.

Liu lo lắng rằng Hoa Kỳ có thể mở rộng lệnh cấm để hạn chế các nhà sản xuất chip Hoa Kỳ kinh doanh với tất cả các công ty công nghệ Trung Quốc. Một kịch bản cực đoan như vậy sẽ dẫn đến thiệt hại mà công ty Thượng Hải có thể không phục hồi được, đặc biệt là nhiều khách hàng của công ty là các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc.

Công ty của ông chỉ là một trong nhiều công ty nhỏ bị cuốn vào cuộc chiến tranh lạnh công nghệ leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Các công ty như thế này thường phụ thuộc vào các đơn đặt hàng từ các công ty lớn như Huawei để duy trì hoạt động kinh doanh và mất một khách hàng lớn ngay lập tức đe dọa sự tồn tại của họ.

Vào giữa tháng 5, Chính phủ Hoa Kỳ đã bổ sung Huawei vào "danh sách đen" thương mại, Hoa Kỳ cho rằng các sản phẩm thiết bị mạng của họ có thể bị các cơ quan tình báo Trung Quốc xâm phạm và đây là mối đe dọa an ninh quốc gia. Ngành công nghiệp viễn thông Mỹ cũng đã tụt hậu so với nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới trong các mạng 5G siêu tốc - công nghệ có khả năng trở thành xương sống của nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai.

Huawei, cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 2 thế giới, lại nhận thêm một thất bại sau khi nhà thiết kế chip ARM và Microsoft cũng đình chỉ quan hệ với hãng vì các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp có nguồn gốc từ Mỹ.

Huawei hiện đang tìm cách thúc đẩy sản xuất chipset Kirin của riêng mình và tung ra hệ điều hành Hongmeng, để thay thế Android. Nỗi sợ hãi và không chắc chắn do Hoa Kỳ chống lại Huawei có thể được coi là khởi đầu của một bức màn sắt kỹ thuật số giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, với việc Hoa Kỳ ngăn chặn nhiều công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ như phần mềm và chip, buộc Trung Quốc phải đổi mới và trở nên tự chủ hơn trong các công nghệ chiến lược.

"Điều chúng ta có thể thấy sẽ xảy ra, là thế giới dần dần phân chia thành các thế giới công nghệ khác nhau làm những việc khác nhau, từ phần mềm đến phần cứng', ông Christopher Balding, Phó giáo sư tại Đại học Fulbright Việt Nam cho biết.

Ông cho rằng Foxconn, nhà máy Đài Loan sản xuất hầu hết iPhone tại Trung Quốc, có thể bắt đầu sản xuất nhiều thiết bị hơn ở Ấn Độ cho thị trường toàn cầu trong khi sản xuất thiết bị ở Trung Quốc chỉ dành cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Một kịch bản như vậy có thể đánh dấu sự phân chia rộng hơn trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu. Theo một cuộc khảo sát chung của AmCham Trung Quốc và AmCham Thượng Hải trong tháng này, một số công ty Mỹ đang tìm hiểu về các chiến lược của Trung Quốc. Điều này trái ngược với những công ty đa quốc gia (MNCs) ở Trung Quốc, vì chiến lược sản xuất của thế giới mà MNCs theo đuổi trong quá khứ, khi chi phí lao động thấp và thiết bị do Trung Quốc sản xuất không bị phương Tây nghi ngờ.

Một nhà cung cấp công nghệ cảm nhận được tác động của sự căng thẳng này là công ty MHD có trụ sở tại Đông Quan. Họ chủ yếu sản xuất bộ sạc và bộ điều hợp cho khách hàng Mỹ. Một nhân viên bán hàng là Yan, nói rằng các đơn đặt hàng đã bị hủy trong những tháng gần đây khi giao dịch giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang.

"Nhiều khách hàng Mỹ đã từ chối chúng tôi làm nhà cung cấp vì chúng tôi là người Trung Quốc, những khách hàng này đã tìm kiếm sự thay thế ở các nước như Ấn Độ và Việt Nam", cô Yan nói. Quyết định thay đổi nhà sản xuất có thể được giải thích bởi hai yếu tố: để giảm rủi ro địa chính trị và giảm chi phí, vì bộ sạc và bộ điều hợp là một loại sản phẩm của Trung Quốc đã bị áp thuế cao hơn.

"Bây giờ, chúng tôi vẫn còn một số đơn hàng đang thực hiện để hoàn thành, nhưng trong một hoặc hai tháng nữa, tôi không hy vọng rằng chúng tôi sẽ có nhiều việc để làm", Yan cho biết thêm rằng công ty chưa có kế hoạch dự phòng và một trong những vấn đề lớn nhất mà nó phải đối mặt là làm thế nào để giữ cho công nhân nhà máy của mình làm việc trong những thời điểm khó khăn này.

Đối với các công ty Mỹ, sự bế tắc như vậy đã xuất hiện từ lâu, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ hoạt động tại Trung Quốc, đã phải chịu vô số điều kiện của chính phủ Trung Quốc.

Các công ty của Mỹ từ lâu đã thất vọng với các cuộc kiểm tra theo quy định, các điều khoản chuyển giao công nghệ và các điều khoản liên doanh chưa được đền đáp từ phía họ, ông Zhong Rui, trợ lý chương trình Viện Kissinger của Trung tâm Wilson và Hoa Kỳ nói.

Trong khi đó, Huawei đã chứng kiến ​​cơn bão sắp tới và dự trữ các thành phần thiết yếu của Hoa Kỳ trong một năm để đảm bảo rằng các hoạt động sẽ không bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn. Giám đốc điều hành của công ty Remo, Liu Bo, nói rằng công ty đã bắt đầu tìm cách thay thế các sản phẩm của Mỹ bằng các sản phẩm thay thế của Trung Quốc để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất nếu các công ty Mỹ bị cấm cung cấp hoàn toàn cho các công ty Trung Quốc. Ông cho biết, công ty hiện đang chuẩn bị vận chuyển máy ảnh chạy bằng trí tuệ nhân tạo OBSBOT đến người tiêu dùng.

"Tuy nhiên, chúng tôi là một công ty mới thành lập và chúng tôi cần chú ý đến dòng tiền của mình", ông nói thêm.

Mặc dù có thể mất vài năm, chuỗi cung ứng bán dẫn và tái cấu trúc của Trung Quốc là những mục tiêu thực tế, được đưa ra bởi một nền kinh tế chỉ huy nơi chính phủ ra lệnh cho các ngành công nghiệp quan trọng.

Ông Wong Kam Fai - người đứng đầu Ủy ban nghiên cứu và thử nghiệm của Hiệp hội Người tiêu dùng Hồng Kông cho biết, Trung Quốc có thị trường 1,3 tỷ dân sống trong một nền kinh tế có kiểm soát, vì vậy cơ hội thành công để Trung Quốc xây dựng chuỗi cung ứng của riêng họ cao hơn nhiều so với Mỹ, nơi thị trường tự do.

Dù sao, áp lực đối với các nhà cung cấp công nghệ vừa và nhỏ của Trung Quốc là nghiêm trọng. Daniel, một nhân viên tại một công ty Nhật Bản có trụ sở tại đại lục cung cấp linh kiện điện cho Huawei nói: "Chúng tôi không thể dự đoán khi nào cuộc chiến thương mại sẽ kết thúc nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ kết thúc sớm vì đây là một tình huống không thể thắng".

(Theo SCMP)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ