Trào lưu đăng ký hastag như nhãn hiệu kinh doanh
Trong vài năm trở lại đây, trên thế giới đã xuất hiện một trào lưu mới: Các công ty đăng ký hashtag có liên quan tới sản phẩm hoặc thương hiệu của mình như một nhãn hiệu kinh doanh trên mạng xã hội (Twitter, Facebook...).
4.500 đơn đăng ký hashtag nhãn hiệu tại Mỹ
Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và thói quen sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới, nhiều công ty đang tìm cách “tham gia trò chuyện” với người dùng trên các dịch vụ mạng xã hội như Twitter, Facebook hay tạo ra các chiến dịch marketing có sử dụng hashtag.
Năm 2012, tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s đã phát động một chiến dịch marketing trên Twitter với hashtag #McDStories. Họ muốn khách hàng chia sẻ những kỷ niệm đẹp có được tại McDonald’s.
Tuy nhiên, hashtag có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, kể cả từ công ty đối thủ để làm tổn hại uy tín của thương hiệu. McDonald’s đã gặp phải những hashtag dạng: “Các bạn, tôi từng làm việc tại McDonald’s. Câu chuyện #McDStories mà tôi kể sẽ khiến các bạn dựng tóc gáy”; hay: “Có móng tay trong chiếc bánh BigMac Once (một loại bánh hamberger được bán tại McDonald’s) #McDStories”.
Điều này làm dấy lên một loạt câu hỏi: Liệu các công ty có cần cố gắng đăng ký hashtag quảng cáo như một nhãn hiệu? Nếu đăng ký hashtag như một nhãn hiệu, liệu có ngăn được người khác sử dụng nó để chỉ trích hàng hóa và dịch vụ của bạn như trường hợp của McDonald's kể trên?
Aaron P. Rubin - Công ty luật Morrison& Foerster LLP, Mỹ - nói: “Bạn thường thấy các công ty đăng ký bảo hộ slogan của họ để bảo vệ nhãn hiệu và ngăn đối thủ sử dụng lại chúng. Một hashtag nhãn hiệu cũng vậy”. Đó là lý do số đơn đăng ký bảo hộ hashtag tăng đột biến trong thời gian gần đây.
Theo nghiên cứu của Tập đoàn Thomson Reuters CompuMark, năm 2015, trên toàn thế giới có khoảng 1.398 đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho những hashtag đặc biệt. Đến năm 2017, chỉ tính riêng tại nước Mỹ đã có hơn 4.500 đơn đăng ký hashtag nhãn hiệu.
Tuy nhiên, không phải bất cứ đơn đăng ký hashtag nào cũng được chấp nhận. Cụ thể, trong 4.500 đơn kể trên, chỉ gần 1.300 hashtag được chấp nhận bảo hộ.
Điều kiện để bảo hộ hashtag
Theo luật sư John B. Farmer - Công ty luật Leading-Edge PLC, Mỹ, để đăng ký bảo hộ thành công, hashtag cần đáp ứng một số yêu cầu. “Bạn phải sử dụng từ, cụm từ trong hashtag như chỉ dấu nguồn cho dịch vụ/sản phẩm của công ty; chẳng hạn sử dụng tên sản phẩm/ dịch vụ hoặc slogan để thúc đẩy doanh số cho sản phẩm/dịch vụ đó, dạng #McDonald’s. Ngoài ra, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ sẽ bắt bạn nêu rõ việc sử dụng hashtag ngoài mạng xã hội (ví dụ như sử dụng hashtag trong việc trưng bày tại quầy hàng, buôn bán trực tuyến trên tivi. Bạn sẽ không đăng ký bảo hộ thành công nếu chỉ sử dụng hashtag trên mạng xã hội” - ông John B. Farmer nói.
Ngược lại, một hashtag chỉ mang thông tin dạng “ôtô”, “xe 4 bánh”, “chúng tôi bán với giá thấp hơn "hay những trích dẫn từ Kinh thánh kiểu “John 3:16” sẽ không được chấp nhận đăng ký bảo hộ. Nghĩa là bạn không thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hashtag với những slogan mang tính thời thượng và cấm người khác sử dụng nó. Mặc dù vậy, theo luật sư Farmer, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hashtag cũng có nhiều điểm cần cân nhắc.
“Nếu công ty bạn đã đăng ký nhãn hiệu cho một từ, một cụm từ cụ thể nào đó, việc có thêm đăng ký bảo hộ cho cùng một từ/cụm từ kèm hashtag không đem lại thêm giá trị bảo vệ nào khi xảy ra tranh chấp với những đối thủ sử dụng nhãn hiệu tương tự, dễ gây nhầm lẫn, có chứa hashtag” - ông John B. Farmer giải thích.
Điểm đặc biệt nữa là dù đăng ký bảo hộ hashtag, bạn không thể cấm người khác dùng hashtag để chỉ trích sản phẩm/dịch vụ của mình trên mạng. Bạn cũng không có quyền cầm người khác sử dụng hashtag đã đăng ký của công ty mình để thực hiện những chiến dịch quảng cáo có tính cạnh tranh lành mạnh và chỉ cung cấp thông tin đơn thuần dạng “Chúng tôi bán rẻ hơn #CarMax”.
Theo ông John B. Farmer, việc đăng ký bảo hộ hashtag chỉ có thể giúp bạn ngăn người khác sử dụng nó để làm công chúng nhầm lẫn rằng người sử dụng hashtag là đại diện, thành viên công ty bạn, là người được công ty tài trợ hay có liên hệ với công ty.
Hashtag - xuất hiện đầu tiên trên Twitter - là cụm từ, từ nằm liền sau dấu # được sử dụng phổ biến trên Internet để chỉ dấu rằng bài viết hoặc thông điệp đăng tải có liên quan tới một vấn đề, chủ đề cụ thể nào đó. Hashtag giúp cho nội dung các bài đăng đến được với những đối tượng có cùng mối quan tâm dù họ không theo dõi hay thích trang mạng xã hội đó.
(Theo Khoa học và phát triển)
- Cùng chuyên mục
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Doanh nghiệp - 21/11/2024 16:19
Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?
Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.
Thị trường - 21/11/2024 14:12
PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ.
Doanh nghiệp - 21/11/2024 12:29
“Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024
Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng của sản phẩm du lịch Huế 2024
Thị trường - 21/11/2024 11:44
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh là doanh nghiêp báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024.
Doanh nghiệp - 21/11/2024 11:06
Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia
Tỉnh Quảng Nam sẽ bảo tồn, xây dựng và phát triển Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia, góp phần tạo việc làm...
Thị trường - 21/11/2024 08:11
Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang
Giá vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp, đánh dấu mức cao nhất trong một tuần vào hôm thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, theo Reuters.
Thị trường - 21/11/2024 07:29
Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD
Giá Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, sát 95.000 USD sau khi có thông tin công ty truyền thông xã hội của Donald Trump đang đàm phán để mua công ty giao dịch tiền điện tử Bakkt, theo Reuters.
Thị trường - 21/11/2024 07:11
Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng
Mùa Tết, mùa mua sắm cuối năm và cũng là cơ hội cuối để cán đích kế hoạch năm đang đến. Các doanh nghiệp đều đang tích cực chuẩn bị nhưng cũng thận trọng theo dõi diến biễn thị trường.
Thị trường - 21/11/2024 06:09
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:59
SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58
EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh
Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58
BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029
Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57
BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam
Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:56
BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng môi trường làm việc và chăm sóc đời sống nhân viên, BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức.
Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:55
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago