Trào lưu đăng ký hastag như nhãn hiệu kinh doanh
Trong vài năm trở lại đây, trên thế giới đã xuất hiện một trào lưu mới: Các công ty đăng ký hashtag có liên quan tới sản phẩm hoặc thương hiệu của mình như một nhãn hiệu kinh doanh trên mạng xã hội (Twitter, Facebook...).

Pepsi thực hiện một chiến dịch quảng cáo với hashtag nhãn hiệu #SayitwithPepsi. Ảnh: Effie
4.500 đơn đăng ký hashtag nhãn hiệu tại Mỹ
Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và thói quen sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới, nhiều công ty đang tìm cách “tham gia trò chuyện” với người dùng trên các dịch vụ mạng xã hội như Twitter, Facebook hay tạo ra các chiến dịch marketing có sử dụng hashtag.
Năm 2012, tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s đã phát động một chiến dịch marketing trên Twitter với hashtag #McDStories. Họ muốn khách hàng chia sẻ những kỷ niệm đẹp có được tại McDonald’s.
Tuy nhiên, hashtag có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, kể cả từ công ty đối thủ để làm tổn hại uy tín của thương hiệu. McDonald’s đã gặp phải những hashtag dạng: “Các bạn, tôi từng làm việc tại McDonald’s. Câu chuyện #McDStories mà tôi kể sẽ khiến các bạn dựng tóc gáy”; hay: “Có móng tay trong chiếc bánh BigMac Once (một loại bánh hamberger được bán tại McDonald’s) #McDStories”.
Điều này làm dấy lên một loạt câu hỏi: Liệu các công ty có cần cố gắng đăng ký hashtag quảng cáo như một nhãn hiệu? Nếu đăng ký hashtag như một nhãn hiệu, liệu có ngăn được người khác sử dụng nó để chỉ trích hàng hóa và dịch vụ của bạn như trường hợp của McDonald's kể trên?
Aaron P. Rubin - Công ty luật Morrison& Foerster LLP, Mỹ - nói: “Bạn thường thấy các công ty đăng ký bảo hộ slogan của họ để bảo vệ nhãn hiệu và ngăn đối thủ sử dụng lại chúng. Một hashtag nhãn hiệu cũng vậy”. Đó là lý do số đơn đăng ký bảo hộ hashtag tăng đột biến trong thời gian gần đây.
Theo nghiên cứu của Tập đoàn Thomson Reuters CompuMark, năm 2015, trên toàn thế giới có khoảng 1.398 đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho những hashtag đặc biệt. Đến năm 2017, chỉ tính riêng tại nước Mỹ đã có hơn 4.500 đơn đăng ký hashtag nhãn hiệu.
Tuy nhiên, không phải bất cứ đơn đăng ký hashtag nào cũng được chấp nhận. Cụ thể, trong 4.500 đơn kể trên, chỉ gần 1.300 hashtag được chấp nhận bảo hộ.
Điều kiện để bảo hộ hashtag
Theo luật sư John B. Farmer - Công ty luật Leading-Edge PLC, Mỹ, để đăng ký bảo hộ thành công, hashtag cần đáp ứng một số yêu cầu. “Bạn phải sử dụng từ, cụm từ trong hashtag như chỉ dấu nguồn cho dịch vụ/sản phẩm của công ty; chẳng hạn sử dụng tên sản phẩm/ dịch vụ hoặc slogan để thúc đẩy doanh số cho sản phẩm/dịch vụ đó, dạng #McDonald’s. Ngoài ra, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ sẽ bắt bạn nêu rõ việc sử dụng hashtag ngoài mạng xã hội (ví dụ như sử dụng hashtag trong việc trưng bày tại quầy hàng, buôn bán trực tuyến trên tivi. Bạn sẽ không đăng ký bảo hộ thành công nếu chỉ sử dụng hashtag trên mạng xã hội” - ông John B. Farmer nói.
Ngược lại, một hashtag chỉ mang thông tin dạng “ôtô”, “xe 4 bánh”, “chúng tôi bán với giá thấp hơn "hay những trích dẫn từ Kinh thánh kiểu “John 3:16” sẽ không được chấp nhận đăng ký bảo hộ. Nghĩa là bạn không thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hashtag với những slogan mang tính thời thượng và cấm người khác sử dụng nó. Mặc dù vậy, theo luật sư Farmer, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hashtag cũng có nhiều điểm cần cân nhắc.
“Nếu công ty bạn đã đăng ký nhãn hiệu cho một từ, một cụm từ cụ thể nào đó, việc có thêm đăng ký bảo hộ cho cùng một từ/cụm từ kèm hashtag không đem lại thêm giá trị bảo vệ nào khi xảy ra tranh chấp với những đối thủ sử dụng nhãn hiệu tương tự, dễ gây nhầm lẫn, có chứa hashtag” - ông John B. Farmer giải thích.
Điểm đặc biệt nữa là dù đăng ký bảo hộ hashtag, bạn không thể cấm người khác dùng hashtag để chỉ trích sản phẩm/dịch vụ của mình trên mạng. Bạn cũng không có quyền cầm người khác sử dụng hashtag đã đăng ký của công ty mình để thực hiện những chiến dịch quảng cáo có tính cạnh tranh lành mạnh và chỉ cung cấp thông tin đơn thuần dạng “Chúng tôi bán rẻ hơn #CarMax”.
Theo ông John B. Farmer, việc đăng ký bảo hộ hashtag chỉ có thể giúp bạn ngăn người khác sử dụng nó để làm công chúng nhầm lẫn rằng người sử dụng hashtag là đại diện, thành viên công ty bạn, là người được công ty tài trợ hay có liên hệ với công ty.
Hashtag - xuất hiện đầu tiên trên Twitter - là cụm từ, từ nằm liền sau dấu # được sử dụng phổ biến trên Internet để chỉ dấu rằng bài viết hoặc thông điệp đăng tải có liên quan tới một vấn đề, chủ đề cụ thể nào đó. Hashtag giúp cho nội dung các bài đăng đến được với những đối tượng có cùng mối quan tâm dù họ không theo dõi hay thích trang mạng xã hội đó.
(Theo Khoa học và phát triển)
- Cùng chuyên mục
Nghịch lý thủy sản xuất khẩu khó bán nội địa
Việt Nam lâu nay là một cường quốc chế biến thủy sản xuất khẩu trên thế giới, nhưng nghịch lý là gần như bỏ mặc thị trường nội địa.
Thị trường - 03/08/2025 08:21
Đẩy mạnh doanh số, HDBank báo lãi 6 tháng 10.068 tỷ đồng, ROE lên tới 26,5%
Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025 với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Doanh nghiệp - 03/08/2025 08:13
Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm
Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59
HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế
TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37
Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng
Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.
Thị trường - 02/08/2025 07:28
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group
Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26
Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Thị trường - 01/08/2025 18:44
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"
Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36
Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển
Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số
TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư
Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'
Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park
Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025
Ngày 31/7/2025, tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2025, DOJILAND một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường bất động sản khi tiếp tục ghi dấu ấn với 3 giải thưởng danh giá: Doanh nghiệp BĐS tiên phong trong kỉ nguyên mới tại Việt Nam năm 2025, Doanh nghiệp BĐS đi đầu về Phát triển bền vững tại Việt Nam 2025 và giải thưởng Dự án khu đô thị xanh kiến tạo chuẩn mực sống xanh tốt nhất Việt Nam 2025 dành cho Emerald Symphony.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:26
- Đọc nhiều
-
1
HHS báo lãi kỷ lục 3.500 tỷ đồng một quý
-
2
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
-
3
Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?
-
4
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
5
Những trụ cột nào góp sức giúp chỉ số VN-Index tăng mạnh trong năm 2025?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago