Trào lưu đăng ký hastag như nhãn hiệu kinh doanh

HIỀN MAI
07:38 21/11/2017

Trong vài năm trở lại đây, trên thế giới đã xuất hiện một trào lưu mới: Các công ty đăng ký hashtag có liên quan tới sản phẩm hoặc thương hiệu của mình như một nhãn hiệu kinh doanh trên mạng xã hội (Twitter, Facebook...).

say-it-with-Pepsi

Pepsi thực hiện một chiến dịch quảng cáo với hashtag nhãn hiệu #SayitwithPepsi. Ảnh: Effie

4.500 đơn đăng ký hashtag nhãn hiệu tại Mỹ

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và thói quen sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới, nhiều công ty đang tìm cách “tham gia trò chuyện” với người dùng trên các dịch vụ mạng xã hội như Twitter, Facebook hay tạo ra các chiến dịch marketing có sử dụng hashtag.

Năm 2012, tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s đã phát động một chiến dịch marketing trên Twitter với hashtag #McDStories. Họ muốn khách hàng chia sẻ những kỷ niệm đẹp có được tại McDonald’s.

Tuy nhiên, hashtag có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, kể cả từ công ty đối thủ để làm tổn hại uy tín của thương hiệu. McDonald’s đã gặp phải những hashtag dạng: “Các bạn, tôi từng làm việc tại McDonald’s. Câu chuyện #McDStories mà tôi kể sẽ khiến các bạn dựng tóc gáy”; hay: “Có móng tay trong chiếc bánh BigMac Once (một loại bánh hamberger được bán tại McDonald’s) #McDStories”.

Điều này làm dấy lên một loạt câu hỏi: Liệu các công ty có cần cố gắng đăng ký hashtag quảng cáo như một nhãn hiệu? Nếu đăng ký hashtag như một nhãn hiệu, liệu có ngăn được người khác sử dụng nó để chỉ trích hàng hóa và dịch vụ của bạn như trường hợp của McDonald's kể trên?

Aaron P. Rubin - Công ty luật Morrison& Foerster LLP, Mỹ - nói: “Bạn thường thấy các công ty đăng ký bảo hộ slogan của họ để bảo vệ nhãn hiệu và ngăn đối thủ sử dụng lại chúng. Một hashtag nhãn hiệu cũng vậy”. Đó là lý do số đơn đăng ký bảo hộ hashtag tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn Thomson Reuters CompuMark, năm 2015, trên toàn thế giới có khoảng 1.398 đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho những hashtag đặc biệt. Đến năm 2017, chỉ tính riêng tại nước Mỹ đã có hơn 4.500 đơn đăng ký hashtag nhãn hiệu.

Tuy nhiên, không phải bất cứ đơn đăng ký hashtag nào cũng được chấp nhận. Cụ thể, trong 4.500 đơn kể trên, chỉ gần 1.300 hashtag được chấp nhận bảo hộ.

Điều kiện để bảo hộ hashtag

Theo luật sư John B. Farmer - Công ty luật Leading-Edge PLC, Mỹ, để đăng ký bảo hộ thành công, hashtag cần đáp ứng một số yêu cầu. “Bạn phải sử dụng từ, cụm từ trong hashtag như chỉ dấu nguồn cho dịch vụ/sản phẩm của công ty; chẳng hạn sử dụng tên sản phẩm/ dịch vụ hoặc slogan để thúc đẩy doanh số cho sản phẩm/dịch vụ đó, dạng #McDonald’s. Ngoài ra, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ sẽ bắt bạn nêu rõ việc sử dụng hashtag ngoài mạng xã hội (ví dụ như sử dụng hashtag trong việc trưng bày tại quầy hàng, buôn bán trực tuyến trên tivi. Bạn sẽ không đăng ký bảo hộ thành công nếu chỉ sử dụng hashtag trên mạng xã hội” - ông John B. Farmer nói.

Ngược lại, một hashtag chỉ mang thông tin dạng “ôtô”, “xe 4 bánh”, “chúng tôi bán với giá thấp hơn "hay những trích dẫn từ Kinh thánh kiểu “John 3:16” sẽ không được chấp nhận đăng ký bảo hộ. Nghĩa là bạn không thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hashtag với những slogan mang tính thời thượng và cấm người khác sử dụng nó. Mặc dù vậy, theo luật sư Farmer, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hashtag cũng có nhiều điểm cần cân nhắc.

“Nếu công ty bạn đã đăng ký nhãn hiệu cho một từ, một cụm từ cụ thể nào đó, việc có thêm đăng ký bảo hộ cho cùng một từ/cụm từ kèm hashtag không đem lại thêm giá trị bảo vệ nào khi xảy ra tranh chấp với những đối thủ sử dụng nhãn hiệu tương tự, dễ gây nhầm lẫn, có chứa hashtag” - ông John B. Farmer giải thích.

Điểm đặc biệt nữa là dù đăng ký bảo hộ hashtag, bạn không thể cấm người khác dùng hashtag để chỉ trích sản phẩm/dịch vụ của mình trên mạng. Bạn cũng không có quyền cầm người khác sử dụng hashtag đã đăng ký của công ty mình để thực hiện những chiến dịch quảng cáo có tính cạnh tranh lành mạnh và chỉ cung cấp thông tin đơn thuần dạng “Chúng tôi bán rẻ hơn #CarMax”.

Theo ông John B. Farmer, việc đăng ký bảo hộ hashtag chỉ có thể giúp bạn ngăn người khác sử dụng nó để làm công chúng nhầm lẫn rằng người sử dụng hashtag là đại diện, thành viên công ty bạn, là người được công ty tài trợ hay có liên hệ với công ty.

Hashtag - xuất hiện đầu tiên trên Twitter - là cụm từ, từ nằm liền sau dấu # được sử dụng phổ biến trên Internet để chỉ dấu rằng bài viết hoặc thông điệp đăng tải có liên quan tới một vấn đề, chủ đề cụ thể nào đó. Hashtag giúp cho nội dung các bài đăng đến được với những đối tượng có cùng mối quan tâm dù họ không theo dõi hay thích trang mạng xã hội đó.

(Theo Khoa học và phát triển)

  • Cùng chuyên mục
Bộ ba vàng vô cơ – hữu cơ – sinh học của Phú Mỹ - PVFCCo

Bộ ba vàng vô cơ – hữu cơ – sinh học của Phú Mỹ - PVFCCo

Mới đây, Phú Mỹ – PVFCCo đã hợp tác cùng đối tác từ Hoa Kỳ để cung cấp sản phẩm phân bón sinh học Sumagrow Inside– nhằm bổ sung thêm giải pháp lâu dài cho bài toán nâng cao chất lượng nông sản của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại.

Doanh nghiệp - 03/07/2025 07:29

S&P 500 và Nasdaq đóng cửa cao kỷ lục nhờ thỏa thuận thương mại với Việt Nam

S&P 500 và Nasdaq đóng cửa cao kỷ lục nhờ thỏa thuận thương mại với Việt Nam

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào hôm thứ Tư, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của cổ phiếu công nghệ và thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Việt Nam.

Thị trường - 03/07/2025 07:18

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Thị trường văn phòng hạng A tiếp tục chứng kiến nhu cầu thuê tăng mạnh với khu vực trung tâm dẫn đầu mức hấp thụ, song nguồn cung không có nhiều khiến giá thuê neo ở mức cao.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 15:33

Doanh nghiệp bán lẻ tại Nga bắt tay doanh nghiệp tiêu dùng Việt

Doanh nghiệp bán lẻ tại Nga bắt tay doanh nghiệp tiêu dùng Việt

Mới đây, Masan phối hợp cùng Tập đoàn Magnit chính thức khai trương "Góc Việt Nam" tại một trong những đại siêu thị hàng đầu của hệ thống Magnit Extra ở Moscow.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 15:32

Cơ hội nào cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sau căng thẳng ở Trung Đông?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sau căng thẳng ở Trung Đông?

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nỗ lực tìm cơ hội trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị đứt gãy do căng thẳng ở Trung Đông.

Thị trường - 02/07/2025 15:12

Ngày hội Văn hóa PV GAS VUNG TAU 2025 - 'Kết nối – Văn minh – Trách nhiệm'

Ngày hội Văn hóa PV GAS VUNG TAU 2025 - 'Kết nối – Văn minh – Trách nhiệm'

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Vũng Tàu, sắc đỏ rực rỡ của hơn 200 cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) đã nhuộm đỏ không gian, mở màn cho sự kiện “Ngày hội Văn hóa PV GAS VUNG TAU 2025” – một ngày hội sôi động, đậm chất kết nối và nhân văn.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 11:30

Sunshine Group livestream BĐS, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện

Sunshine Group livestream BĐS, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện

Tối 1/7/2025, Sunshine Group "chơi lớn" khi lần đầu tiên đưa một chương trình livestream BĐS lên sóng truyền hình quốc gia, phát trực tiếp đồng thời tại ứng dụng (Noble App).

Doanh nghiệp - 02/07/2025 11:29

Ông Trump nói Mỹ sắp đạt được thỏa thuận thương mại với Ấn Độ

Ông Trump nói Mỹ sắp đạt được thỏa thuận thương mại với Ấn Độ

Tổng thống Donald Trump cho biết vào hôm thứ Ba rằng Mỹ có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Ấn Độ, giúp các công ty Mỹ cạnh tranh tại quốc gia Nam Á này và Ấn Độ có được mức thuế quan thấp hơn nhiều.

Thị trường - 02/07/2025 09:00

Morgan Stanley dự báo giá dầu Brent giảm xuống 60 USD/thùng đầu năm tới

Morgan Stanley dự báo giá dầu Brent giảm xuống 60 USD/thùng đầu năm tới

Morgan Stanley dự đoán giá dầu Brent giảm trở lại mức khoảng 60 USD/thùng vào đầu năm tới, do thị trường được cung ứng dồi dào và rủi ro địa chính trị giảm bớt sau khi căng thẳng giữa Israel và Iran được hạ nhiệt.

Thị trường - 02/07/2025 08:22

The Matrix One Premium – khi kiến trúc trở thành biểu tượng

The Matrix One Premium – khi kiến trúc trở thành biểu tượng

Nếu coi đại lộ Thăng Long là cửa ngõ phía Tây thành phố, thì The Matrix Premium, với 2 tòa tháp căn hộ cao 37 tầng và 44 tầng sẽ sớm trở thành một biểu tượng mới cho cả khu vực.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

EVNHANOI tổ chức lại mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới

EVNHANOI tổ chức lại mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới

Từ ngày 01/07/2025, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sẽ triển khai việc sắp xếp lại mô hình tổ chức các Công ty Điện lực trên địa bàn, phù hợp với đơn vị hành chính mới của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch tỉnh Ninh Bình

Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch tỉnh Ninh Bình

Nằm giữa trục du lịch tâm linh và cụm công nghiệp trọng điểm khu vực Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm bất động sản sinh lời bền vững và giá trị bứt phá trong tương lai gần.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An

Kết hợp với hệ tiện ích wellness chăm sóc sức khỏe cao cấp, Đảo Châu Âu trở thành biểu tượng wellness Island đầu tiên tại miền Trung nói chung, Nghệ An nói riêng.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

SkyM ra mắt tòa S2: tâm điểm tiện ích giữa trung tâm Halong Marina

SkyM ra mắt tòa S2: tâm điểm tiện ích giữa trung tâm Halong Marina

Nằm ở vị trí trung tâm tổ hợp căn hộ SkyM, tòa S2 với khả năng kết nối tiện ích toàn diện, tầm nhìn ba tầng mặt nước và phong cách sống – nghỉ dưỡng ven biển khác biệt chính là điểm sáng đầu tư giữa vùng du lịch biển sôi động bậc nhất miền Bắc.

Doanh nghiệp - 02/07/2025 08:00

Trợ lý ảo cán bộ công chức: Giải pháp tra cứu thẩm quyền tức thì cho chính quyền 2 cấp

Trợ lý ảo cán bộ công chức: Giải pháp tra cứu thẩm quyền tức thì cho chính quyền 2 cấp

Hàng triệu cán bộ công chức đang đau đầu với câu hỏi: “Việc này có thuộc thẩm quyền của tôi không?” khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào thực tế. Và Trợ lý ảo Cán bộ công chức ra đời để giải bài toán đó một cách nhanh chóng, chính xác, mọi lúc mọi nơi.

Doanh nghiệp - 01/07/2025 08:00

Ông Trump đe dọa áp dụng mức thuế mới đối với Nhật Bản

Ông Trump đe dọa áp dụng mức thuế mới đối với Nhật Bản

Tổng thống và các quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ đang đưa ra những tín hiệu trái chiều về hạn chót của lệnh tạm ngưng áp thuế đối ứng, trong khi các nước đang gấp rút hoàn tất các cuộc đàm phán với Mỹ.

Thị trường - 01/07/2025 06:09