Hà Nội: Yêu cầu các cửa hàng trái cây nội thành phải có đăng ký kinh doanh
Hà Nội đang triển khai Đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP. Hà Nội". Theo đó, mục tiêu đề ra là trong năm 2017 đạt 60% và hết năm 2018 đạt 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành có đăng ký kinh doanh.
Ngoài ra, các cửa hàng phải có biển hiệu nhận diện và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây bảo đảm chất lượng... Đồng thời, tiến tới xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn thành phố.

Đề án này sẽ giúp người dân được sử dụng trái cây sạch tại 9 quận nội thành Hà Nội.
Sở Công Thương đã gửi văn bản tới Sở NN&PTNT, Sở TT&TT để công khai thông tin cơ sở trồng cây ăn quả; danh sách các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức 4 tổ công tác thường xuyên hướng dẫn, phối hợp, nắm bắt sát sao tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Đề án tại các quận.
Sở Công Thương cũng phối hợp với UBND các quận tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn triển khai Đề án trái cây cho các đối tượng: cán bộ quản lý ATTP, các cơ sở kinh doanh trái. Đến nay, đã tổ chức 9 Hội nghị tại 9 quận: Long Biên, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.
Hội nghị đã phổ biến nội dung, mục tiêu, yêu cầu của Đề án trái cây; đồng thời, hướng dẫn các thủ tục pháp lý, điều kiện trong quá trình kinh doanh trái cây: cấp GCN đăng ký kinh doanh, cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP, cấp giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP, cấp GCN đủ điều kiện ATTP, hướng dẫn cấp logo nhận diện Đề án, hướng dẫn truy xuất nguồn gốc đối với trái cây.
Hội nghị cũng đã giải đáp thắc mắc của cán bộ quản lý ATTP cũng như các cơ sở kinh doanh trái cây trong quá trình triển khai Đề án. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đã xây dựng nội dung bài tuyên truyền gửi các quận và thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin đến các báo, đài của Thành phố, Cổng giao tiếp điện tử Thành phố để đăng tải các bài tuyên truyền về Đề án trái cây; tổ chức Hội nghị giao ban báo chí Trung ương và Hà Nội về việc triển khai Đề án...
Theo báo cáo mới nhất của UBND 12 quận, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội có tổng số 1.036 cửa hàng kinh doanh trái cây, trong đó, chia theo loại hình kinh doanh: có 504 cửa hàng chuyên doanh trái cây, 532 cửa hàng kinh doanh thực phẩm tổng hợp trong đó có trái cây; chia theo hình thức kinh doanh: có 699 hộ kinh doanh, 337 doanh nghiệp.
Qua kiểm tra cho thấy, tỷ lệ thực hiện khám sức khỏe theo quy định đạt 67,6%; tỷ lệ xác nhận kiến thức về ATTP đạt 61,7%; tỷ lệ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc cam kết bảo đảm ATTP đạt 50,3%.
Về trang thiết bị, dụng cụ kinh doanh: 691/1036 cửa hàng có trang thiết bị bảo quản trái cây; 482/1.036 cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng trái cây; 875/966 cửa hàng có quầy, kệ trưng bày trái cây; 534/1036 cửa hàng có trang thiết bị vận chuyển trái cây; 876/1.036 cửa hàng có thiết bị vệ sinh cơ sở. Về nguồn gốc, xuất xứ trái cây: 623/1.036 cửa hàng có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc trái cây; 413/1.036 cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây.
Về việc cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng đáp ứng được các yêu cầu của Đề án: Trên cơ sở mầu logo đã được UBND Thành phố phê duyệt, hiện, Sở Công Thương đang thực hiện in ấn để chuẩn bị gửi các quận tổ chức cấp phát cho các cửa hàng đáp ứng được các yêu cầu của Đề án.
Qua quá trình điều tra, khảo sát nắm bắt thực trạng của các cửa hàng kinh doanh trái cây, các quận đã thực hiện việc hướng dẫn các cửa hàng hoàn thiện các điều kiện, thủ tục theo quy định. Một số quận đã dự kiến tố chức cấp logo các cửa hàng đáp ứng được các yêu của Đề án trong tháng 11 như: quận Long Biên dự kiến cấp cho 4-5 cửa hàng, quận Hai Bà Trưng dự kiến cấp cho 10-20 cửa hàng, quận Cầu Giấy dự kiến cấp cho 20 của hàng, quận Hoàng Mai dự kiến cấp cho 59 cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ trên địa bàn quận...
Qua báo cáo của UBND các quận cho thấy một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án như: Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ATTP ở cấp quận, cấp phường còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, yếu về kiến thức chuyên môn nên khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án; Các hộ kinh doanh trái cây khó khăn về kinh phí để mua sắm trang thiết bị, dụng cụ bảo quản, kinh doanh trái cây.
Để thực hiện Đề án trái cây bảo đảm chất lượng, tiến độ, Sở Công Thương sẽ chủ động và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND 12 quận tiếp tục tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn triển khai Đề án trái cây cho cán bộ quản lý và các cửa hàng kinh doanh trái cây tại 3 quận nội thành còn lại. Tiếp tục thực hiện công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động thực hiện Đề án từ cấp Thành phố đến cấp cơ sở:
Tập trung đẩy nhanh công tác cấp các loại giấy tờ về ATTP cho các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp (cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc cam kết bảo đảm ATTP).
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Năm trật tự văn minh đô thị, tuyên truyền để hộ kinh doanh không kinh doanh trái cây ở lòng đường, vỉa hè, kinh doanh không đúng nơi quy định. Tiếp tục nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các hộ kinh doanh trái cây để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
UBND các quận rà soát lại quỹ đất, nhất là các chợ dân sinh còn chưa lấp đầy các hộ kinh doanh để hướng dẫn các hộ kinh doanh hàng rong có địa điểm kinh doanh đúng nơi quy định, đảm bảo ATTP. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Trung tâm xúc tiến thương mại... các tỉnh, thành phố kết nối các sản phẩm trái cây an toàn cung ứng cho các hộ kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố dưới nhiều hình thức.
- Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago