Trận động đất ở Đài Loan có những rủi ro gì đối với ngành sản xuất chip?

Nhàđầutư
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới đang nỗ lực khôi phục hoạt động sau trận động đất lớn xảy ra ở Đài Loan hôm thứ Tư, một dấu hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất các sản phẩm từ iPhone và máy tính đến ô tô và máy giặt dựa trên các chất bán dẫn tiên tiến, theo CNN.
HOÀNG AN
05, Tháng 04, 2024 | 06:30

Nhàđầutư
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới đang nỗ lực khôi phục hoạt động sau trận động đất lớn xảy ra ở Đài Loan hôm thứ Tư, một dấu hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất các sản phẩm từ iPhone và máy tính đến ô tô và máy giặt dựa trên các chất bán dẫn tiên tiến, theo CNN.

Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã xảy ra ở bờ biển phía đông hòn đảo vào sáng hôm thứ Tư, mạnh nhất trong 25 năm, khiến 9 người thiệt mạng, gây lở đất và sụp đổ các công trình.

Dong dat DL AFP

Nhân viên cấp cứu đứng trước tòa nhà bị sập một phần nghiêng trên một con phố ở Hoa Liên vào ngày 3 tháng 4 năm 2024, sau khi trận động đất lớn xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan. Ảnh Sam Yeh/AFP/Getty Images

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới còn được gọi dưới cái tên TSMC, hoạt động phần lớn ở phía đối diện hòn đảo, công ty cho biết các cơ sở của họ đã gặp phải một số rung chuyển. TSMC đã tạm thời sơ tán một số nhà máy sản xuất sau trận động đất nhưng cho biết sau đó hôm thứ Tư rằng các nhân viên vẫn an toàn và đã trở lại nơi làm việc của họ.

"Một số công cụ bị hư hỏng tại một số cơ sở, ảnh hưởng một phần đến hoạt động của họ. Tuy nhiên, không có thiệt hại nào đối với các công cụ quan trọng của chúng tôi", TSMC cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Tư.

Mặc dù trận động đất hôm thứ Tư dường như không có bất kỳ tác động lâu dài nào đối với chuỗi cung ứng chất bán dẫn, nhưng nó đưa ra một lời nhắc nhở rõ ràng về những rủi ro khi tập trung sản xuất vi mạch quan trọng vào một hòn đảo vừa dễ xảy ra động đất vừa là điểm nóng về căng thẳng địa chính trị.

Các nhà sản xuất chip và chính phủ, bao gồm cả chính phủ Mỹ, trong những năm gần đây đã đầu tư hàng tỷ USD vào nỗ lực đa dạng hóa hoạt động sản xuất chip, nhưng nhiều chuyên gia lo ngại rằng quá trình này diễn ra không đủ nhanh.

TSMC sản xuất khoảng 90% chip bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, cung cấp năng lượng cho vô số thiết bị mà mọi người sử dụng hàng ngày.

Chip của hãng được sử dụng bởi những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Apple, Qualcomm, Nvidia và AMD, và chúng rất cần thiết cho ngành trí tuệ nhân tạo đang phát triển, nơi nguồn cung chip vốn đã bị hạn chế.

David Bader, giáo sư và giám đốc Viện Khoa học Dữ liệu tại Viện Công nghệ New Jersey, cho biết: "Tôi tin rằng đó là một mối đe dọa hiện hữu".

Bader nói: "Toàn bộ thế giới hiện đang hoạt động trên các thiết bị bán dẫn cung cấp năng lượng cho mọi thứ chúng ta làm, cho dù chúng ta đang lái xe, cho dù chúng ta đang nói chuyện trên điện thoại di động, thậm chí cả hệ thống phòng thủ quân sự hay hệ thống vũ khí, hãng hàng không, mọi thứ đều sử dụng chip. Nếu việc sản xuất bị dừng lại, điều này sẽ rất tàn khốc".

Những nỗ lực phục hồi 

TSMC đã tăng cường công tác phòng chống động đất trong những năm sau trận động đất lớn gần đây nhất ở Đài Loan vào năm 1999.

chemical-mechanical-polishing

TSMC cho biết đang nỗ lực phục hồi sản xuất sau trận động đất lớn ở Đài Loan. Ảnh John Mees/CNN

Tính đến cuối ngày thứ Tư, công ty cho biết hơn 70% công cụ trong nhà máy của họ đã được phục hồi trong vòng 10 giờ sau trận động đất, với mức độ phục hồi cao hơn ở một số cơ sở mới hơn.

TSMC cho biết các cơ sở bị ảnh hưởng dự kiến sẽ tiếp tục sản xuất trong suốt đêm thứ Tư.

Tuy nhiên, ngay cả việc ngừng sản xuất chip nhất định kéo dài hàng giờ cũng có thể mất vài tuần để phục hồi.

Các nhà phân tích của Barclays cho biết trong một lưu ý dành cho nhà đầu tư hôm thứ Tư: "Một số chip cao cấp cần hoạt động liền mạch 24/7 ở trạng thái chân không trong vài tuần. Họ lưu ý rằng TSMC có thể bị ảnh hưởng 60 triệu USD đối với thu nhập quý hai của mình do sự gián đoạn".

Theo nhà phân tích Joe Unsworth của Gartner, những tác động lan tỏa tiềm ẩn rộng hơn đối với ngành công nghệ cũng sẽ phụ thuộc vào loại hình sản xuất chip nào bị ảnh hưởng, một điều vẫn chưa rõ ràng ngay lập tức vào thứ Tư.

Các công ty công nghệ dựa vào chip GPU giúp cung cấp năng lượng cho các ứng dụng AI vốn đang thiếu hụt, có thể sẽ theo dõi chặt chẽ các tác động tiềm ẩn đối với lĩnh vực sản xuất đó.

Nvidia, nhà thiết kế GPU hàng đầu, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng "sau khi tham khảo ý kiến của các đối tác sản xuất, chúng tôi không mong đợi bất kỳ tác động nào đến nguồn cung của chúng tôi từ trận động đất ở Đài Loan".

Một số nhà sản xuất công nghệ và bán dẫn khác, bao gồm nhà sản xuất chip nhỏ hơn United Microelectronics Corporation, nhà sản xuất chip bộ nhớ và lưu trữ Micron và nhà cung cấp Foxconn của Apple, cho biết hôm thứ Tư rằng họ cũng đang đánh giá tác động tiềm tàng của trận động đất đối với các cơ sở ở Đài Loan của họ nhưng cho biết rằng họ dự kiến sẽ có ít bụi phóng xạ.

Cuộc đua đa dạng hóa sản xuất chip

Trận động đất hôm thứ Tư có thể sẽ chỉ gây thêm áp lực cho những nỗ lực đang diễn ra trong nhiều năm nhằm tăng cường năng lực sản xuất chip bên ngoài Đài Loan.

about_arizona

Kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai ở Arizona, được công bố vào năm 2022 và ban đầu dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, đã nhiều lần bị trì hoãn. Ảnh TSMC

Các thảm họa khác, bao gồm đại dịch Covid-19 và hạn hán, trước đây đã đè nặng lên hoạt động sản xuất chất bán dẫn trong khu vực và gây ra tình trạng thiếu chip khiến giá hàng tiêu dùng tăng cao.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng và quan chức Mỹ cũng lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và hành động quân sự của Trung Quốc nhằm vào hòn đảo này có thể mang lại hậu quả cho ngành này.

Nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research cho biết trong một lưu ý dành cho nhà đầu tư hôm thứ Tư: "Chúng tôi nghĩ rằng trận động đất sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho các nhà đầu tư về những rủi ro liên quan đến việc tiếp xúc quá nhiều với các xưởng đúc đến từ một khu vực".

Năm 2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký thành luật Đạo luật Khoa học và CHIPS, phân bổ hơn 200 tỷ USD đầu tư trong 5 năm tới để giúp Hoa Kỳ lấy lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Và trong những năm gần đây, TSMC đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới ở Nhật Bản, Đức và Hoa Kỳ.

Nhưng kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai ở Arizona, được công bố vào năm 2022 và ban đầu dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, đã nhiều lần bị trì hoãn.

Các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng chip không diễn ra đủ nhanh để giải quyết những rủi ro khi tiếp tục tập trung ở Đài Loan.

Địa điểm cho các nhà máy mới phải có các công ty hoặc chính phủ sẵn sàng và có khả năng đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng cơ sở vật chất cũng như lực lượng lao động lớn có kỹ năng sản xuất chất bán dẫn tiên tiến.

Bader nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn quan trọng trong vài năm tới, cho đến khi có địa điểm cho một nhà máy lớn như TSMC, ở khu vực ít nóng về địa chính trị hơn Đài Loan. Chúng tôi thực sự đang làm việc trong một đấu trường đầy thử thách trong vài năm nữa khi chúng tôi chờ đợi điều đó xảy ra".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24780.00 24800.00 25120.00
EUR 26531.00 26638.00 27810.00
GBP 30922.00 31109.00 32063.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26997.00 27105.00 27944.00
JPY 160.61 161.25 168.71
AUD 16142.00 16207.00 16697.00
SGD 18173.00 18246.00 18786.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 18136.00 18209.00 18746.00
NZD   14822.00 15314.00
KRW   17.74 19.35
DKK   3562.00 3694.00
SEK   2305.00 2395.00
NOK   2289.00 2380.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ