Trái cây Việt 'đĩnh đạc' xuất ngoại
Ngày càng có nhiều loại trái cây Việt bước “đĩnh đạc” vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU...

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)
ẢNH: GIA HÂN
Hôm qua (6.6), hội nghị trực tuyến xuyên biên giới giữa UBND tỉnh Bắc Giang (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Quảng Tây, Trung Quốc) bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu vải thiều đã được tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều mở điểm cầu trên khắp cả nước.
Thống kê của Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết năm nay tổng sản lượng vải thiều của tỉnh đạt khoảng 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm ngoái. Theo kịch bản, một nửa sản lượng này (80.000 tấn) sẽ được xuất khẩu, số còn lại tiêu thụ nội địa.
Trước đó, liên quan đến quả vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật, chiều 3.6, chuyên gia kiểm dịch thực vật của Bộ Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã sang Việt Nam để kiểm soát việc xuất khẩu vải thiều sang Nhật. Như vậy, sau xoài, thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, quả vải Việt Nam đã “đĩnh đạc” bước chân vào thị trường khó tính Nhật Bản.
Giữ uy tín để mở rộng thị trường
Hiện trái cây Việt Nam đã thâm nhập thị trường của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc, EU… Giữ kỷ lục mất nhiều thời gian đàm phán nhất để được xét lọt vào các thị trường khó tính, có thể kể đến quả vải tươi vào thị trường Úc (mất 12 năm), xoài vào thị trường Mỹ (mất 10 năm).

Dự kiến mùa vụ này, Bắc Giang xuất khẩu khoảng 80.000 tấn vải thiều
Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vina T&T, cho biết đến nay có khoảng 10 loại trái cây Việt (thanh long đỏ, thanh long trắng, xoài, vú sữa, nhãn, vải, chôm chôm, bưởi, dừa, sầu riêng) được chấp nhận vào các thị trường khó tính.
Ông nói: “Trái vải được thu hoạch theo mùa vụ và đa phần xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc với giá thấp. Trong đợt dịch Covid-19 này, nhiều kế hoạch xuất khẩu đảo lộn, đặc biệt với thị trường Trung Quốc. Thế nên, tìm đường để đưa trái cây Việt Nam sang các thị trường khác là nhiệm vụ sống còn. Hơn nữa, việc xuất khẩu được nhiều loại trái cây vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU... là điều rất tốt cho ngành trái cây Việt, do bán hàng vào các thị trường này thì giá trị thu về cao hơn nhiều so với tiêu thụ nội địa và xuất khẩu tiểu ngạch”.
Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu là một trong những doanh nghiệp (DN) đầu tiên làm việc với Bộ NN-PTNT, Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch để chuẩn bị cho các thủ tục xuất khẩu trái vải sang Nhật.
Từ cuối năm 2019, công ty đã làm việc với tỉnh Bắc Giang, tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo nông dân trong chăm sóc vườn vải từ trước dịch với diện tích thử nghiệm ban đầu khoảng 30 ha; chuẩn bị công tác đóng gói, thông tin thị trường.
Bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty Chánh Thu, cho biết năm nay chỉ mới xuất khẩu thử nghiệm quả vải sang Nhật, các mùa vụ sau, DN sẽ mở rộng diện tích hơn. Hiện tại, riêng quả vải, Công ty Chánh Thu đã xuất sang Úc và Mỹ. “Mỹ và Úc yêu cầu quả vải phải được chiếu xạ thì người Nhật yêu cầu quả vải phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng Methyl Bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32 g/m3 trong thời gian 2 tiếng đồng hồ dưới sự giám sát của chuyên viên kiểm dịch 2 nước”, bà Vy nói.
Ông Nguyễn Đình Tùng thì cảnh báo chỉ cần một lần sản phẩm xuất khẩu có chứa chất bảo quản không được phép, hoặc nhiễm nấm bệnh, sẽ bị bỏ hết lô hàng. “Vào được thị trường lớn phải giữ gìn uy tín để có cơ hội mở rộng thị phần mới là điều quan trọng”, ông Tùng nhấn mạnh và thông tin thêm, lượng trái cây xuất Việt Nam sang Mỹ hiện chưa cao, chỉ chiếm 2 - 3% thị phần, dao động khoảng 10.000 tấn mỗi năm.
Giám sát sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV, Bộ NN-PTNT), cho biết sau trái vải vào được Nhật Bản, Cục BVTV đang xúc tiến mở cửa thị trường Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand, Ấn Độ, Đài Loan đối với trái bưởi; Úc, New Zealand với trái chanh leo; Ấn Độ, Chile, Đài Loan... với trái chôm chôm.
Hiện các thị trường khó tính đặt yêu cầu về dư lượng thuốc BVTV, các loại sâu bệnh trên trái cây cơ bản là giống nhau, chỉ khác về cơ chế giám sát. Để vào được thị trường khó tính rất gian nan, nhưng giữ được thị trường xuất khẩu này một cách bền vững thì đòi hỏi trách nhiệm và sự vào cuộc giám sát vùng nguyên liệu của nhiều phía từ cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và trực tiếp nhất là người sản xuất.
Đơn cử như vải thiều, để có được vùng nguyên liệu đủ điều kiện xuất khẩu, Cục BVTV ngoài việc cử cán bộ kỹ thuật theo dõi giám sát trực tiếp tại đồng ruộng cũng phải chi gần 1 tỉ đồng cho chương trình lấy mẫu giám sát dư lượng thuốc BVTV để vượt qua tất cả yêu cầu đặt ra của phía Nhật Bản.
“Khó khăn lớn nhất vẫn là giám sát sử dụng thuốc BVTV. Các lô hàng phần lớn bị trả về đều tồn dư thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép của nước nhập khẩu. Thế nên, công tác giám sát phải thường xuyên, liên tục trong quá trình sản xuất, hướng dẫn cho người sản xuất sử dụng đúng chủng loại thuốc, đảm bảo thời gian cách ly”, ông Trung nói.
Ông Đỗ Hoàng Phương, Tổng giám đốc Công ty XNK thực phẩm Toàn Cầu, cho rằng xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính hiện vướng nhất ở chi phí vận chuyển quá cao và công nghệ bảo quản. Ví dụ như trái vải, nếu vận chuyển đường hàng không thì cước lên đến 4 - 6 USD/kg tùy thời điểm, trong khi bằng đường biển thì cước chưa đến 0,2 USD/kg.

ẢNH: G.HÂN, C.HÂN, C.NHÂN - ĐỒ HỌA: ĐÔNG XUÂN
Bà Ngô Tường Vy giải thích rõ hơn, cước hàng không với 1 kg vải Việt Nam khi chưa có dịch Covid-19 từ 3,5 - 4 USD/kg, trong mùa dịch lên hơn 6 USD/kg, nay xuống 5,5 USD/kg (chưa gồm bao bì).
Ngoài ra, phải cộng thêm 0,5 USD/kg chiếu xạ, chi phí sơ chế đóng gói 15.000 - 20.000 đồng (tương đương 70 - 90 US cent/kg). Như vậy, chưa tính cân nặng bao bì, chi phí quảng bá, marketing... 1 kg vải Việt xuất khẩu trong đợt dịch này phải cộng thêm gần 7 USD. “Để trái cây Việt tăng sức cạnh tranh, DN rất cần được hỗ trợ cước hàng không với những lô hàng đầu tiên mang tính chất giới thiệu cho người tiêu dùng quen với sản phẩm”, ông Phương đề xuất.
Theo Cục BVTV, thị trường Trung Quốc đến nay đã cấp được 1.700 mã số vùng trồng và 1.832 mã số cho cơ sở đóng gói để xuất khẩu chính ngạch 9 loại quả tươi: xoài, thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, dưa hấu, mít, chuối, măng cụt. Các thị trường khác như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Úc, Đài Loan... đến nay đã cấp được 348 mã số vùng trồng cho 5.935 ha đối với các loại quả: chôm chôm, vú sữa, chanh, bưởi, nhãn, xoài và 34 cơ sở đóng gói hàng xuất khẩu vào các thị trường này.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10
ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00
OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025
Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59
EVNHANOI cảnh báo lừa đảo khách hàng
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã thực hiện tổ chức lại mô hình các Công ty Điện lực, từ 30 đơn vị cấp quận/huyện hiện thành 12 Công ty Điện lực khu vực, phù hợp với địa giới hành chính mới của Thủ đô.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:58
Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam
Làn sóng bất động sản hàng hiệu đang chuyển mình mạnh mẽ về châu Á – tâm điểm tăng trưởng kinh tế năng động bậc nhất toàn cầu. Trong dòng chảy đó, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:57
Phiên livestream đặt giá NobleGo tối 8/7: Khách sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine City rẻ hơn 2 tỷ đồng
Phiên livestream đặt giá tối 8/7 trên nền tảng công nghệ bất động sản NobleGo tiếp tục gây chú ý khi một khách hàng đã "chốt deal" căn hộ cao cấp Sunshine City (Hà Nội) với mức giá cuối cùng là 7 tỷ đồng, thấp hơn tới 2 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi đã được Sunshine Group giảm thêm 500 triệu.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:22
SHS Margin S30: Vượt chuẩn margin truyền thống, nâng tầm chiến lược đầu tư cá nhân
Trong bối cảnh TTCK Việt Nam nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc, SHS chính thức triển khai sản phẩm vay Margin S30 với ưu đãi lãi suất chỉ từ 8.9%.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:21
Ông Trump gửi thư thông báo thuế quan cho 8 nước, bao gồm Brazil với 50%
Các nước trong đợt 2 nhận thư này sẽ chịu mức thuế quan từ 20-30%, riêng Brazil chịu thuế 50%, trong bối cảnh thời hạn bắt đầu áp dụng được lùi sang ngày 1/8.
Thị trường - 10/07/2025 07:35
Đại gia ngành rác 'yêu' khoa học công nghệ
Không chỉ là một doanh nhân - một nhà đầu tư có tầm nhìn, với tình yêu khoa học công nghệ, ông Nguyễn Trọng Khánh đã góp phần cùng các nhà khoa học trong nước tạo nên những sản phẩm khoa học công nghệ Make in Việt Nam.
Doanh nghiệp - 09/07/2025 16:44
Giá vàng đang chững lại
Sáng nay, giá vàng miếng SJC đã giảm 400 nghìn đồng/lượng, hiện giao dịch quanh mức 118,6 - 120,6 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 09/07/2025 12:18
Nông sản Việt Nam vượt mốc 70 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông nghiệp Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 33,84 tỷ USD trong 6 tháng đầu 2025, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm nay.
Thị trường - 09/07/2025 09:00
Imperia Grand Plaza Đức Hoà - 'Điểm rơi' lý tưởng giữa làn sóng dịch chuyển đầu tư
Trong bối cảnh mặt bằng giá tại nhiều khu vực TP.HCM đã tiệm cận đỉnh, khu Tây Bắc, đặc biệt là Đức Hoà - Hậu Nghĩa, đang nổi lên như "điểm rơi" mới của dòng tiền đầu tư nhờ sự góp mặt của các dự án bất động sản chất lượng.
Doanh nghiệp - 09/07/2025 08:00
Khẳng định chuẩn mực ngân hàng ưu tiên, VPBank Diamond tiếp tục chinh phục giải thưởng quốc tế
Việc liên tiếp được vinh danh bởi các tổ chức tài chính quốc tế uy tín khẳng định vị thế dẫn đầu của VPBank trong phân khúc ngân hàng ưu tiên với thương hiệu VPBank Diamond – hệ sinh thái tài chính và phong cách sống toàn diện dành riêng cho khách hàng thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:52
Khám phá 'tam giác trị liệu' tại Đảo Châu Âu - Bất động sản cao cấp bậc nhất miền Trung
Trên diện tích 33ha, cư dân của 243 căn biệt thự được sống biệt lập, kín đáo, chăm sóc sức khỏe từ "tam giác trị liệu" một cách hoàn hảo nhất.
Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:52
SHB - Ngân hàng hạnh phúc
Giữa ngành ngân hàng vốn nổi tiếng áp lực và khắt khe, SHB đã xây dựng một môi trường làm việc rất riêng: nơi mà những con người làm nghề tài chính không chỉ chạy theo con số mà còn tìm thấy sự sẻ chia, sự trân trọng và tình yêu thương. Ở đây, mỗi cá nhân đều cảm nhận được hạnh phúc theo cách giản dị nhưng bền vững.
Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:51
Hòa nhạc Toyota 2025 - Nơi cảm xúc thăng hoa cùng âm nhạc cổ điển
Chương trình Hòa nhạc Toyota 2025 dành cho khán thính giả yêu nhạc cổ điển sẽ diễn ra vào tối ngày 26/07 tới tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội
Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:50
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago