Trả giá vì thu gom hơn 17.000 chai nước rửa tay mùa dịch
Hàng nghìn người bán hàng ở Mỹ càn quét nguồn cung chất khử trùng và khẩu trang từ những ngày đầu dịch. Giờ đây, họ phải ôm cả nghìn chai nước rửa tay trong khi không thể bán ra.
1/3, một ngày sau khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Mỹ tử vong, anh em Matt và Noah Colvin đã lái chiếc S.U.V đi thu gom nước khử trùng tại mọi siêu thị từ Walmart đến Staples...
3 ngày sau đó, Noah Colvin đã thực hiện một chuyến đi dài hơn 2.000 km từ bang Tennessee đến bang Kentucky, chất đầy chiếc xe tải U-Haul với hàng nghìn chai nước rửa tay và khăn lau kháng khuẩn từ những cửa hàng tiện lợi anh ta nhìn thấy.
"Các cửa hàng gần khu vực tàu điện ngầm đều đã cháy hàng", Matt Colvin bắt đầu chụp lại sản phẩm và đăng bán trên Amazon.
300 chai nước rửa tay đầu tiên được đăng lên ngay lập tức cháy hàng, dù có giá từ 8 đến 70 USD, cao hơn rất nhiều lần so với thực tế. Đối với Matt, đó là sự đầu tư khôn ngoan trong thời điểm dịch bệnh.

Matt Colvin đứng trước gara của mình, nơi đã trở thành kho chứa hàng. Ảnh: The New York Times.
Mikeala Kozlowski, một y tá ở Dudley đã tìm kiếm nước rửa tay từ ngày 5/3, khi cô vừa sinh con đầu lòng. Tuy nhiên, như nhiều người khác, mọi cửa hàng cô ghé qua đều trống rỗng. Và khi cô kiểm tra trên Amazon, những thứ đó không có giá dưới 50 USD.
Kozlowski chỉ trích: "Chỉ có những người ích kỷ mới có thể kiếm tiền trên sức khoẻ của người khác trong thời điểm như thế này".
Trục lợi từ một đại dịch
Chợ điện tử như Amazon và eBay đã tạo ra một ngành công nghiệp đang phát triển gồm những người bán lẻ độc lập. Có thể dễ dàng tìm thấy mọi thứ tại đây, từ mặt hàng giảm giá đến những sản phẩm giới hạn, dù các cửa hàng bình thường đã treo biển bán hết.
Những người người bán lẻ như Colvin gọi đó là chênh lệch giá bán lẻ, một nghề nghiệp mới trong thế kỷ 21.
Colvin, từng là một cựu trung sĩ kỹ thuật của Không quân và bắt đầu bán hàng trên Amazon vào năm 2015. Ông bán mọi thứ, từ giày Nike giới hạn đến đồ chơi và các sản phẩm xu hướng.
Ngay khi chủng virus corona mới xuất hiện tại Trung Quốc vào đầu tháng 2, Colvin đã tìm thấy một cơ hội đầu tư lớn: đại dịch. Khẩu trang N95, khăn giấy Clorox, nước rửa tay... liên tục đứng trong top tìm kiếm của Amazon khiến ông đưa ra quyết định hút nguồn cung và bán cho thị trường.
Đó là một chiến lược hiệu quả. Chỉ một vài tuần sau khi dịch bệnh bùng phát, giá các mặt hàng trên đã tăng vọt trên Amazon.

Noah Colvin vận chuyển hàng từ xe tải vào kho cho anh trai. Ảnh: The New York Times.
Colvin tìm thấy một công ty thanh lý gần 2.000 gói sản phẩm cho tình huống khẩn cấp. Mỗi gói gồm 50 chiếc khẩu trang, 4 chai nước khử trùng và nhiệt kế. Giá mỗi gói là 5 USD và được ông mặc cả thành công xuống còn 3,5 USD.
2.000 sản phẩm phẩm đó được bán lại trên eBay với giá 50 USD trở lên và ngay lập tức cháy hàng.
Thành công đầu tiên khiến ông tham vọng hơn. Khi nhìn thấy người dân Mỹ hoảng loạn tìm kiếm nước rửa tay và khẩu trang, ông và em trai của mình lên đường tìm hàng dự trữ.
Ở những nơi khác trên khắp nước Mỹ, nhiều người bán hàng Amazon cũng làm như vậy. Chris Anderson tại Pennsylvania, cho biết anh và một người bạn đã lái xe quanh Ohio, mua khoảng 10.000 khẩu trang từ các cửa hàng. Anh dùng phiếu giảm giá để mua 10 chiếc khẩu trang với giá khoảng 15 USD và bán lại chúng với giá từ 40 đến 50 USD.
Eric, một tài xế xe tải đến từ Ohio cho biết ông cũng thu mua được khoảng 10.000 khẩu trang.
"Tôi mua một gói khẩu trang 10 chiếc với giá 20 USD và bán lại với giá 80 USD, một số gói được bán với giá 125 USD. Tất cả đều cháy hàng", Eric tính toán lợi nhuận khổng lồ.
Nhiều cửa hàng địa phương cũng bắt đầu dọn sạch các kệ hàng và bắt đầu bán hàng trực tuyến.
Biện pháp mạnh tay
Sau khi nhận nhiều chỉ trích, Amazon đưa ra các biện pháp mạnh tay hơn. Nhiều tài khoản bán hàng bị đình chỉ và bị ban lệnh cảnh báo.
Đại diện của Amazon phát biểu: "Việc tăng giá các mặt hàng nêu trên vi phạm các chính sách của chúng tôi. Đây là các hành động phi đạo đức và bất hợp pháp. Nếu các đối tác tiếp tục tăng giá các sản phẩm y tế trong thời điểm hiện tại, những tài khoản đó sẽ bị xoá vĩnh viễn".
"Ngoài việc xoá hoạt động của các tài khoản này, chúng tôi hoan nghênh người mua báo cáo lại các vi phạm của bên bán tới chúng tôi và tới chính quyền các bang", đại diện của Amazon nói thêm.
Chợ điện tử eBay thậm chí có đưa ra biện pháp mạnh tay hơn, nghiêm cấm mua bán khẩu trang và nước khử trùng trong phạm vi Mỹ.

17.700 chai nước khử trùng trong kho của Matt Colvin. Ảnh: The New York Times.
Theo thống kê từ Amazon, anh em nhà Colvin chỉ là một trong số hàng nghìn người bán hàng đã càn quét nguồn cung chất khử trùng và khẩu trang từ những ngày đầu.
Amazon cho biết gần đây họ đã xóa hàng trăm nghìn sản phẩm y tế bị đẩy giá và đình chỉ hàng nghìn người bán hàng.
Các trang thương mại như Amazon, eBay hay Walmart đều đang cố gắng ngăn người bán của mình kiếm lợi nhuận bất hợp pháp từ một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.
Nhiều bang tại Mỹ đã có những biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ quyền lợi của người dân.
Các quan chức Washington cho biết có thể áp dụng luật bảo vệ người tiêu dùng để kiện các nền tảng bán hàng hoặc người bán khi các sản phẩm đội giá được bán cho cư dân Washington, ngay cả khi người bán không thuộc bang này,
Bang Tennessee, nơi Colvin sống, có luật cấm tăng giá đối với hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, bao gồm cả xăng dầu đến sản phẩm y tế, trong điều kiện đối phó dịch bệnh và thảm họa.
Văn phòng tổng chưởng lý bang Tennessee cho biết họ đã gửi các nhà điều tra đến nhà Colvin và đang điều tra vụ án của ông.
Bây giờ, khi hàng triệu người Mỹ tìm kiếm chất khử trùng trong vô vọng, Colvin khổ sở ngồi trên "ngai vàng" từ 17.700 chai nước khử trùng.
"Tôi phải làm gì bây giờ?", Colvin nói.
(Theo Zing.vn)
- Cùng chuyên mục
Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc
Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.
Thị trường - 15/09/2025 15:51
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
- Đọc nhiều
-
1
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago