TP.HCM: Tổng mức bán lẻ tăng trưởng tốt, nhiều doanh nghiệp bổ sung hàng hóa cho dịp cuối năm

Nhàđầutư
Theo nhận định của lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, diễn biến thị trường trên địa bàn thành phố thời gian qua khá sôi động, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chủ động dự trữ, bổ sung hàng hóa, đa dạng chủng loại để đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm.
THIÊN KỲ
04, Tháng 10, 2023 | 16:56

Nhàđầutư
Theo nhận định của lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, diễn biến thị trường trên địa bàn thành phố thời gian qua khá sôi động, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chủ động dự trữ, bổ sung hàng hóa, đa dạng chủng loại để đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm.

Empty

Thị trường bán lẻ 9 tháng đạt doanh thu trên 3,5 triệu tỷ đồng. Ảnh: Thiên Kỳ

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2023 ước đạt trên 3,5 triệu tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 7,0%). Trong đó, nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 12,8%; hàng lương thực, thực phẩm tăng 11,4%; may mặc tăng 7,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4,9%; riêng phương tiện đi lại (trừ ô tô) giảm 1,6%.

Một số địa phương sức tăng rõ nét có thể kể đến như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương...

Số liệu từ Sở Công Thương TP.HCM cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 514.523 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 25,9%).

Hệ thống phân phối trên địa bàn có 233 chợ, 3 chợ đầu mối, 267 siêu thị, 48 trung tâm thương mại và 3.321 cửa hàng tiện lợi; các hệ thống phân phối vẫn duy trì, đảm bảo khả năng cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao Tập đoàn Kantar Việt Nam cho biết, qua khảo sát về người dùng của đơn vị này thì hiện có 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính.

"Sự thay đổi hành vi mua sắm đang hiện hữu. Ngành hàng ưu tiên sức khỏe, trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu. Tối ưu hóa chi phí mua sắm, chuyển sang phân khúc thấp hơn, mua số lượng lớn để tiết kiệm, tìm kiếm khuyến mãi", bà Nga thông tin thêm. 

Thực tế, là doanh nghiệp hàng chục năm lĩnh vực tiêu dùng hóa mỹ phẩm quen thuộc trên thị trường, ông Lương Vạn Vinh Tổng Giám đốc Cty CP hóa mỹ phẩm Vĩnh Hảo cho biết, sau dịch bệnh xảy ra người dùng chi tiêu tiết kiệm hơn nhiều.

"Giá nguyên liệu đầu vào tăng 20-30% nhưng hiện nay thị trường tín hiệu khá chậm nên doanh nghiệp cũng không dám có sự điều chỉnh giá. Vì ngành hàng tiêu dùng sức mua thường xuyên nên không giảm quá nhiều. Phải cố gắng bình ổn giá cả để giữ chân khách hàng", ông Vinh cho biết thêm. 

Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, ông Phan Minh Thông Chủ tịch Cty CP Phúc Sinh cho biết, về hàng tiêu dùng chuẩn bị dịp Tết hiện nay Phúc Sinh đã xong khâu mẫu mã và chuẩn bị tung ra thị trường bán dịp Tết. 

"Đáng nói là năm nay các giỏ quà tặng sản phẩm của Phúc Sinh sẽ giảm tới 40% từ 500.000 đồng/sản phẩm xuống còn hơn 30.000 đồng/sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng như cũ", ông vua xuất khẩu hồ tiêu nhấn mạnh. 

Theo kết quả khảo sát của Nielsen, 72% người được khảo sát mua sắm thường xuyên hơn ở những cửa hàng có nhiều khuyến mại hoặc mua online để nhận nhiều ưu đãi, vì vậy TP.HCM hiện triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, như Chương trình khuyến mại tập trung mùa mua sắm “Shopping Season” 2023 trong hai đợt (từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2023 và từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2023), nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức kết nối cung cầu trong nước trên môi trường trực tuyến và những nền tảng mới nhằm tạo kênh tiêu thụ thuận lợi, ổn định…

Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM nhận định những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã tác động tới bức tranh chung của thị trường bán lẻ trong nước. Khi thương mại điện tử và các chuỗi siêu thị lớn phát triển ngày càng mạnh, hàng hóa đa dạng và giá cả ngày càng tốt, thì đây sẽ là những điểm đến tin tưởng của các nhãn hàng để thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Là FDI hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, Acecook Việt Nam hiện đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá nhằm thu hút người dùng đối với các sản phẩm mì, bún, miến, cháo phở...ăn liền. Đại diện Acecook dự kiến sản phẩm của thương hiệu này sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

"Acecook cũng góp phần hỗ trợ bình ổn giá cho người tiêu dùng thậm chí giảm giá cho các sản phẩm chủ lực là mì Hảo Hảo, phở Đệ Nhất qua đó hỗ trợ đời sống người dân và góp phần vào sự ổn định tình hình kinh doanh công ty. Dự kiến sẽ tăng 20% vào dịp Tết, ngoài sản phẩm chủ lực là mì Hảo Hảo thì hút hàng dịp Tết là các sản phẩm miến dùng làm quà tặng dịp Tết", đại diện Acecook dự báo về thị trường tiêu thụ dịp Tết.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ