Toàn văn bức thư CEO Facebook tố chính quyền Tổng thống Biden 'ép' phải kiểm duyệt thông tin

MINH TIỆP
12:10 29/08/2024

Trong lá thư gửi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ ngày 26/8 vừa qua, ông Mark Zuckerberg đã thừa nhận 3 điều: Chính quyền của Tổng thống Biden đã "gây sức ép" lên Facebook để kiểm duyệt người Mỹ; Facebook kiểm duyệt người Mỹ; và Facebook chặn câu chuyện về máy tính xách tay của ông Hunter Biden (con trai Tổng thống Mỹ)

CEO của Meta - công ty mẹ của Facebook, ông Mark Zuckerberg đã "tố" tằng chính quyền tổng thống Biden đã "gây áp lực" để "kiểm duyệt một số nội dung nhất định liên quan đến đại dịch COVID-19, bao gồm cả sự hài hước và châm biếm".

Ông Mark Zuckerberg chủ tịch Meta, đã "tố" chính quyền tổng thống Biden gây áp lực cho Facebook để kiểm duyệt thông tin về COVID-19. Ảnh: NBC News.

Đồng thời, ông cũng nói rằng họ "tỏ ra rất thất vọng với đội ngũ của chúng tôi khi chúng tôi không đồng ý". Ông Zuckerberg cáo buộc rằng nền tảng Facebook buộc phải thực hiện các thay đổi liên quan đến COVID-19 "trước áp lực này".

Trong lá thư, vị CEO nói rằng ông ấy thấy "hối tiếc" về những "lựa chọn" mà Meta đã thực thi, "với lợi ích của nhận thức muộn màng và thông tin mới, mà chúng tôi sẽ không hành động như vậy ở thời điểm hiện tại".

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ đã chia sẻ bức thư của ông Zuckerberg trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ chia sẻ thư của ông Zuckerberg trên MXH X. Ảnh: X.com.

Dưới đây là toàn văn bức thư:

Meta số 1 Hacker Way Melo Park, CA 94025 Hoa Kỳ

Ngày 26 tháng 8 năm 2024

Ngài Jim Jordan

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ

2138 Tòa nhà Văn phòng Rayburn House, Washington, D.C 20515

Chủ tịch Jordan:

Tôi cảm kích sự quan tâm của Ủy ban đối với việc kiểm soát nội dung trên nền tảng trực tuyến. Như ông đã biết, Meta đã đưa ra hàng nghìn tài liệu cho cuộc điều tra của Ủy ban và cũng đã cung cấp hàng chục nhân viên sẵn sàng cho các cuộc phỏng vấn được ghi lại. Ngoài sự hợp tác của chúng tôi với cuộc điều tra, tôi hoan nghênh cơ hội được chia sẻ những gì tôi học được từ quá trình này.

Hiện tại, có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh cách Chính phủ Hoa Kỳ tương tác với các công ty như Meta, và tôi muốn nói rõ quan điểm của chúng tôi. Nền tảng của chúng tôi là dành cho tất cả mọi người - Chúng tôi hướng tới việc thúc đẩy ngôn luận và giúp mọi người kết nối một cách an toàn và bảo mật. Là một phần của hoạt động này, chúng tôi thường xuyên lắng nghe ý kiến từ các chính phủ trên khắp thế giới với những mối quan ngại khác nhau xung quanh diễn ngôn công cộng và an toàn công cộng.

Vào năm 2021, các quan chức cấp cao của chính quyền tổng thống Biden, bao gồm cả Nhà Trắng, đã liên tục gây sức ép với đội ngũ của chúng tôi trong nhiều tháng để kiểm duyệt một số nội dung về COVID-19, bao gồm cả nội dung hài hước và châm biếm, đồng thời bày tỏ rất thất vọng với đội ngũ của chúng tôi khi chúng tôi không đồng ý. Cuối cùng, việc có gỡ các nội dung xuống hay không là do chúng tôi quyết định và chúng tôi có quyền thực hiện các quyết định của mình, bao gồm cả những thay đổi liên quan đến COVID-19 mà chúng tôi đã thực hiện trước áp lực này. Tôi tin rằng áp lực của chính phủ là sai và tôi hối tiếc vì chúng tôi đã không thẳng thắn hơn về điều đó. Tôi cũng nghĩ rằng chúng tôi đã đưa ra một số lựa chọn mà với nhận thức muộn màng và thông tin mới thì chúng tôi sẽ không hành động như vậy ở thời điểm hiện tại. Như tôi đã nói với đội ngũ của mình vào thời điểm đó, tôi thực sự cảm thấy rằng chúng tôi không nên đưa ra sự thỏa hiệp đối với các tiêu chuẩn nội dung của mình dù chịu áp lực từ bất cứ cơ quan quản lý nào theo bất cứ hướng nào và chúng tôi sẵn sàng phản ứng nếu điều tương tự xảy ra lần nữa.

Trong một tình huống riêng biệt, FBI [Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ] đã cảnh báo chúng tôi về hoạt động đưa thông tin sai lệch của Nga về gia đình Biden và [công ty] Burisma trước cuộc bầu cử năm 2020. Mùa thu năm đó, khi chúng tôi thấy câu chuyện của tờ New York Post đưa tin về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến gia đình ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ lúc bấy giờ là Joe Biden, chúng tôi đã gửi câu chuyện đó đến những người xác minh tính xác thực [fact-checker] để xem xét và tạm thời hạ cấp tin đó trong khi chờ phản hồi. Kể từ đó, chúng tôi đã làm rõ rằng đó không phải là thông tin sai lệch từ Nga và nhìn lại, lẽ ra chúng tôi không nên hạ cấp câu chuyện này. Chúng tôi đã thay đổi chính sách và quy trình của mình để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa - Ví dụ: chúng tôi không còn hạ cấp mọi nội dung [một cách tạm thời] tại Hoa Kỳ trong khi chờ người xác minh tính xác thực nữa.

Ngoài việc kiểm duyệt nội dung, tôi muốn đề cập đến những đóng góp mà tôi đã thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống vừa qua để hỗ trợ cơ sở hạ tầng bầu cử. Ý tưởng ở đây là đảm bảo các khu vực pháp lý bầu cử địa phương trên toàn quốc, có các nguồn lực cần thiết để giúp mọi người bỏ phiếu an toàn trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Tôi đã thực hiện những đóng góp này thông qua Sáng kiến Chan Zuckerberg. Chúng được thiết kế phi đảng phái - trải rộng khắp các cộng đồng thành thị, nông thôn và ngoại ô. Tuy nhiên, bất chấp những phân tích, tôi thấy một số người tin rằng công việc này mang lại lợi ích cho bên [đảng phái] này hơn bên [đảng phái] kia. Mục tiêu của tôi là giữ thái độ trung lập và không một vai nào đó theo cách này hay cách khác - hoặc thậm chí tỏ ra như đang đóng một vai trò nào đó. Vì vậy, tôi không có ý định đóng góp tương tự cho kỳ bầu cử tổng thống này.

Trân trọng,

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg - Nhà sáng lập, Chủ tịch & Giám đốc Điều hành Meta Platforms, Inc.

  • Cùng chuyên mục
Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng - mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ.

Phong cách - 09/09/2024 07:49

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Nhận thấy thế mạnh của vùng quê Cà Mau là cảnh vật hoang sơ, đời sống bình dị của người dân, anh Trần Văn Bì mạnh dạn mở homestay, thu hút khách quốc tế đến trải nghiệm.

Phong cách - 09/09/2024 07:13

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller thành công từ nghịch cảnh. Một số người chết trong nghịch cảnh, nhưng những người khác như tỷ phú Rockefeller lại nhìn thấy cơ hội trong đó.

Phong cách - 06/09/2024 12:50

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

Trường Kinh doanh sau đại học Stanford là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh số 1 thế giới năm 2024, theo LinkedIn.

Phong cách - 06/09/2024 06:44