Thừa Thiên Huế tập trung nguồn lực để thu hút tàu hàng container

Nhàđầutư
Với lợi thế có cảng nước sâu Chân Mây, cùng nhiều chính sách hỗ trợ, những năm trở lại đây Thừa Thiên Huế đang dần trở thành điểm đến quan trọng của các tàu hàng container trong và ngoài nước.
ĐÌNH DUY
22, Tháng 03, 2024 | 06:02

Nhàđầutư
Với lợi thế có cảng nước sâu Chân Mây, cùng nhiều chính sách hỗ trợ, những năm trở lại đây Thừa Thiên Huế đang dần trở thành điểm đến quan trọng của các tàu hàng container trong và ngoài nước.

h

Hãng tàu RLC tuyến quốc tế vận chuyển hang container vào cảng Chân Mây. Ảnh: Đình Duy

Cú hích cho tàu hàng container 

Thừa Thiên Huế là một trong số ít các địa phương trên cả nước có khả năng phát triển kinh tế cảng biển với quy mô lớn khi có lợi thế về cảng nước sâu Chân Mây.

Cảng Chân Mây gần với Quốc lộ 1A, sân bay quốc tế Phú Bài và Đà Nẵng, được xem là một mắt xích quan trọng trong việc phát triển và cung ứng các  dịch vụ Logistics của khu vực Miền Trung cũng như của Hành lang Kinh tế Đông - Tây, đồng thời được xem như là cửa ngõ ra biển Đông cho các tỉnh miền Trung.

Ngày 25/12/2022, là cột mốc quan trọng đánh dấu cho sự phát triển của dịch vụ tàu hàng container qua cảng Chân Mây, khi cảng này đón thành công chuyến tàu container Hai An View với sức chứa 1.777 TEU, mở ra tuyến dịch vụ vận tải container Hải Phòng – Chân Mây – TP. HCM.

Xác định việc phát triển dịch vụ tàu hàng container có vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư, chính vì vậy tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục có những chính sách để tiếp tục phát triển loại hình dịch vụ vận tải này.

Các chính sách này đã được tỉnh Thừa Thiên Huế cụ thể hóa bằng hai Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 7/9/2022 và Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 8/12/2022 về Chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Đối với Nghị quyết số 18, các hãng tàu, đại lý hãng tàu kinh doanh vận chuyển hàng container khi trả và bốc hàng tại cảng Chân Mây với tần suất 2 chuyến mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng. Với các doanh nghiệp, cá nhân có hàng xuất nhập khẩu đi và đến cảng Chân Mây bằng container sẽ được hỗ trợ 800 đến 1,1 triệu đồng (với container từ 20 đến 40 feet).

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Lê Chí Phai, Phó Tổng giám đốc CTCP Cảng Chân Mây cho biết, sau khi Nghị quyết 18 và 25 ban hành chỉ trong trong vòng 1 năm từ 2022 đến 2023 đã có đến 65 tàu container đến cảng, tăng vượt bậc so với trước khi ban hành Nghị quyết.

Theo báo cáo của cảng Chân Mây, hiện tại, nguồn hàng container xuất nhập qua cảng khá đa dạng, ngoài các mặt hàng tại địa phương phổ biến như bia, men frit, gạch men, thạch anh, gạo, cao su, vỏ lon, vật liệu xây dựng, bao bì (Thừa Thiên Huế)…, còn có một số nguồn hàng từ Quảng Trị (cao su), Quảng Bình (ván ép), từ Lào (cao su), Đà Nẵng và Quảng Nam (nước giải khát, sữa).

h1

Bãi hàng container gần 1,8 ha tại cảng Chân Mây. Ảnh: Đình Duy

Nâng cấp hạ tầng, tạo liên kết vùng 

Hiện nay, đối với các tàu container khi đến cảng Chân Mây sẽ được ưu tiên sắp xếp bố trí cầu bến vào cầu ngay khi đến cảng, đồng thời được cung cấp các dịch vụ chất lượng. Cảng cũng đã cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng như kho ngoại quan 2.500 m2, bãi hàng container 1,8 ha, giảm phí lưu kho, bãi cho các chủ tàu hàng container.

Cảng Chân Mây hiện có hai bến với tổng chiều dài mép bến 771m, độ sâu trước bến -12.5m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng có trọng tải đến 70.000 DWT, các loại tàu container có trọng tải đến 35.000 DWT, 2.600 TEU ra, vào làm hàng ổn định.

Với lưu lượng hàng container đến cảng như hiện nay, cảng Chân Mây sẽ bổ sung công năng sử dụng cho bến số 1 để có thể đón tàu container, đầu tư thêm cho bến cảng này để có thể giảm tải cho bến số 2 trong trường hợp nhiều tàu cập bến cùng lúc. Theo dự kiến đến quý IV/2024, giai đoạn 2 đê chắn sóng hoàn thành, sẽ nâng tổng chiều dài đê chắn sóng lên 750m, tăng năng lực khai thác hàng hóa qua cảng, thu hút thêm tàu hàng.

Ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng giám đốc CTCP Cảng Chân Mây cho biết, sau khi đưa Nghị quyết đi vào thực hiện, bước đầu đã phát huy, đạt được hiệu quả nhất định.

Cụ thể, đã thu hút được 66 chuyến tàu vận chuyển container (45 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế). Đến cuối năm 2023, đã có thêm 5 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế với sản lượng khoảng 1.410 TEU, nâng số lượng tàu hàng container thông qua cảng trong năm 2023 là 75 chuyến.

Theo ông Toàn, hiện tại cảng vẫn đang kết nối với các doanh nghiệp và hãng tàu trong nước thực hiện vận chuyển hàng hóa với tuyến Hải Phòng – Chân Mây – Hồ Chí Minh, đồng thời mở rộng liên kết với các hãng vận tải quốc tế.

Tháng 12/2023 hãng tàu Regional Container Lines (RCL) đã triển khai mở tuyến vận chuyển container quốc tế (Thượng Hải – Huế - Malaysia – Ấn Độ) đưa tàu và hàng về cảng khoảng 400 TEU/chuyến, với tần suất ban đầu 2 chuyến mỗi tháng với sản lượng hàng Container xuất nhập khẩu gần 10.000 TEU/năm.

Cảng hiện tiếp tục xúc tiến thêm việc mời gọi các hãng tàu mở tuyến hàng container quốc tế qua Cảng Chân Mây.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ