Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì về trạm thu phí Tân Đệ và Mỹ Lộc bị người dân phản đối

Nhàđầutư
Tại buổi tiếp dân cuối cùng trong tháng 8/2018 của Bộ GTVT, người dân hai tỉnh Thái Bình, Nam Định đã có cuộc đối chất với Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông xung quanh trạm thu phí BOT Tân Đệ và Mỹ Lộc do Công ty Tasco làm chủ đầu tư.
PHAN CHÍNH
28, Tháng 08, 2018 | 10:03

Nhàđầutư
Tại buổi tiếp dân cuối cùng trong tháng 8/2018 của Bộ GTVT, người dân hai tỉnh Thái Bình, Nam Định đã có cuộc đối chất với Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông xung quanh trạm thu phí BOT Tân Đệ và Mỹ Lộc do Công ty Tasco làm chủ đầu tư.

Bot-My-Loc-Dung-Vi-T

Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, về nguyên tắc, trạm thu phí Tân Đệ đã hết hạn thu phí cầu Tân Đệ từ tháng 4/2009. Nhưng do dự án BOT Quốc lộ 10 tuyến La Uyên – Tân Đệ thành lập nên Bộ Giao thông vận tải cho phép chủ đầu tư thu phí. Phần phí này coi như phần vốn góp của nhà nước đối với dự án.

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, theo thiết kế, tuyến BOT Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên - cầu Tân Đệ, dài 5,5 km, đường 4 làn xe) và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (dài 6,5km, đường 2 làn xe). Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà đầu tư 902 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 121 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tasco làm chủ đầu tư. Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tới năm 2021.

“Về việc quyết định thời gian thu phí, chúng tôi đã có báo cáo gửi các bộ ngành và trình xin ý kiến Chính phủ về vấn đề này”, Thứ trưởng cho biết thêm.

Theo ông Đông, BOT là kênh huy động vốn quan trọng của nhà nước, lại có nhiều điểm mới nên chưa tách bạch được chuyện làm đường ở đâu bắt buộc phải thu ở đó. Ví dụ, như xây dựng một số tuyến tránh, để đảm bảo hoàn vốn vẫn cho đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1.

Vị này cho hay, từ năm 2016, sau khi có sự giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội, nghị quyết 437 ra đời, không cho phép đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án. Điều này cũng đã và đang được quán triệt tại các dự án, sẽ đưa vào Luật các dự án BOT hoặc đối tác công tư (PPP) tới đây. Hiện nay nếu hồi tố thì nhà nước không thể mua lại được tất cả các BOT như vậy.

Trước chất vấn của người dân về việc thành lập dự án không có đường tránh Đông Hưng, vậy tại sao lại bổ sung dự án trên vào tuyến La Uyên – Tân Đệ, ông Đông cho rằng, một dự án muốn bổ sung bao giờ cũng phải có trình tự thủ tục, được các cấp thẩm quyền phê duyệt và bắt buộc căn cứ vào điều khoản, luật quy định chứ không thể tuỳ tiện thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm, hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiệm vụ giám sát các trạm BOT, bản thân trang web Bộ Giao thông vận tải cũng có công khai các hạng mục đầu tư tại các dự án, gồm hợp phần nào, giá phí, chủ đầu tư, điểm thu phí....

“Chủ đầu tư trực tiếp thu phí sẽ có trách nhiệm công bố về hợp đồng đã ký, mức phí, đồng thời, tuyên truyền giải thích cho người dân, đảm bảo trật tự nơi thu phí”, đại diện Bộ GTVT nói.

Ngày 26/7, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị phụ trách thu phí tại BOT Mỹ Lộc cho biết, gần đây diễn ra tình trạng tài xế tập trung phản đối giá thu phí vào ngày 10, 14, 15, 22 tháng 7.

Từ 26 – 30/7, tình trạng ùn tắc giao thông do tài xế tập trung phản đối trạm thu phí cũng liên tiếp diễn ra. Ngày 26/7, BOT Mỹ Lộc phải xả trạm 2 lần. Ngày 30/7, các lái xe đi qua đây đều không phải nộp phí.

Các lái xe tập trung phản đối cho rằng, mình không đi đoạn đường của nhà đầu tư thì không phải trả phí và mức thu phí hiện tại của BOT Mỹ Lộc cũng là cao bất thường so với quy định của Bộ GTVT. Một số tài xế bất bình trước việc thanh niên xăm trổ dọa lái xe qua trạm BOT trước đó.

Cũng theo đại diện Sở GTVT tỉnh Nam Định, quy hoạch tuyến đường tránh TP Nam Định dài 3,9km, nối từ quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc rộng 48m với 6 làn xe.

Tuy nhiên, theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định theo hình thức BOT, nhà đầu tư Tasco chỉ làm tuyến đường này rộng 4 làn xe và một giải phân cách ở giữa rộng 20,5 m.

Sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên Quốc lộ 21A và phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường, tỉnh Nam Định phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới Quốc lộ 10.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24900.00 24980.00 25300.00
EUR 26270.00 26376.00 27549.00
GBP 30688.00 30873.00 31825.00
HKD 3146.00 3159.00 3261.00
CHF 27021.00 27130.00 27964.00
JPY 159.49 160.13 167.45
AUD 15993.00 16057.00 16546.00
SGD 18139.00 18212.00 18746.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 17952.00 18024.00 18549.00
NZD   14681.00 15172.00
KRW   17.42 18.97
DKK   3528.00 3656.00
SEK   2270.00 2357.00
NOK   2259.00 2348.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ