Thế khó của ông chủ Kite Air

Nhàđầutư
Lợi nhuận sụt giảm, vay nợ tăng cao, Chủ tịch Trần Trọng Kiên và các cộng sự đang đứng trước sức ép rất lớn với dự án Kite Air, nhất là khi dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến du lịch - ngành nghề kinh doanh chính của Thiên Minh Group.
BẢO LINH
09, Tháng 04, 2020 | 12:59

Nhàđầutư
Lợi nhuận sụt giảm, vay nợ tăng cao, Chủ tịch Trần Trọng Kiên và các cộng sự đang đứng trước sức ép rất lớn với dự án Kite Air, nhất là khi dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến du lịch - ngành nghề kinh doanh chính của Thiên Minh Group.

nhadautu - ong tran trong kien

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịch Thiên Minh (Ảnh: Internet)

CTCP Du lịch Thiên Minh (Thiên Minh Group) vừa công bố các chỉ số tài chính năm 2019 với nhiều thông tin đáng chú ý.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế Thiên Minh Group trong năm đạt 141,3 tỷ đồng, giảm 77% so với năm 2018, và chỉ bằng 2/5 so với năm 2017 (325,2 tỷ).

Tổng tài sản tới cuối năm 2019 khoảng 2.978 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu giữ nguyên ở 1.150 tỷ đồng, nợ phải trả 1.828 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là 1,59 lần, cao hơn hẳn so với thời điểm đầu năm là 0,72 lần.

Qua kênh trái phiếu, như Nhadautu.vn đưa tin, Thiên Minh Group đã hút về 150 tỷ đồng sau hai đợt phát hành trong năm ngoái, trong đó, lô trái phiếu 100 tỷ có kỳ hạn 4 năm, lô 50 tỷ có kỳ hạn 5 năm.

Thiên Minh đẩy mạnh vay nợ trong bối cảnh tập đoàn này đang bỏ nhiều tâm sức theo đuổi dự án hàng không Kite Air. 

Tháng 6/2019, ông Trần Trọng Kiên đứng ra thành lập CTCP Hàng không Thiên Minh. Ccông ty này có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trụ sở chính tại Hội An, Quảng Nam. Ba cổ đông chính gồm: Thiên Minh Group sở hữu 30% cổ phần, ông Trần Trọng Kiên 60% và 10% còn lại thuộc về bà Trần Hằng Thu.

Dự án hiện tại đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn 5.500 tỷ đồng. Trong đó, 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Nguồn vốn cố định 4.500 tỷ đồng dự kiến bao gồm 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài (2.970 tỷ đồng).

Trước đó, vào tháng 10/2019, Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở KH&ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air). Hãng dự kiến lập trụ sở chính tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực. 

Bản thân các hãng bay lớn trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet hay Bamboo Airways cũng đang chịu thiệt hại khổng lồ và chưa biết bao giờ mới có thể hồi phục. Kết quả kinh doanh đi xuống, với tác động tiêu cực của dịch COVID-19 lên du lịch - ngành kinh doanh lõi của Thiên Minh đang là áp lực không nhỏ với Chủ tịch Trần Trọng Kiên cùng các cộng sự. 

Trong một trao đổi với báo giới, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đánh giá, thiệt hại của ngành hàng không Việt Nam lên tới hơn 65.000 tỷ đồng, thay vì con số 30.000 tỷ (dự báo từ tháng 3/2020).

Nếu vẫn quyết định theo đuổi dự án Kite Air, đội ngũ lãnh đạo của Thiên Minh sẽ có một năm 2020 đầy khó khăn, khi phải cân đối dòng tiền cho dự án và cả phục hồi mảng lữ hành sau dịch bệnh. Lưu ý rằng tới 72% vốn dự án Kite Air, tương đương gần 3.000 tỷ đồng là vốn vay ngân hàng, sẽ không còn dễ thu xếp khi các nhà băng chắc hẳn phần nào dè dặt với dự án chịu không ít rủi ro như Kite Air. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ