Thiên Minh sẽ vay gần 3.000 tỷ đồng đầu tư cho Kite Air, cất cánh ngay vào quý 1/2020

Giám đốc điều hành CTCP Hàng không Thiên Minh-Ông Nguyễn Mạnh Quân vừa báo cáo với lãnh đạo Bộ giao thông vận tải (Bộ GTVT) về Dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air).
THANH HƯƠNG
25, Tháng 10, 2019 | 09:21

Giám đốc điều hành CTCP Hàng không Thiên Minh-Ông Nguyễn Mạnh Quân vừa báo cáo với lãnh đạo Bộ giao thông vận tải (Bộ GTVT) về Dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air).

Cụ thể, Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở KH&ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Hãng dự kiến lập trụ sở chính của Hãng hàng không tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Chi tiết dự án, tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 5.500 tỷ đồng. Trong đó, 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Nguồn vốn cố định 4.500 tỷ đồng dự kiến bao gồm 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài(2.970 tỷ đồng).

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Cánh Diều lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực. ATR72-600 có tổng số ghế 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam. Tiêu hao nhiên liệu của ATR72-600 hiện bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp. Thời gian quay đầu chỉ 20 phút. Một máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên. "25% mạng đường bay nội địa có cự ly dưới 400 dặm, khai thác hiện nay chỉ 1 - 3 chuyến/ngày", ông Nguyễn Mạnh Quân khẳng định đồng thời chia sẻ, cơ hội thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn.

Tại cuộc họp bàn chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều do Bộ GTVT tổ chức vào hôm 22/10, lãnh đạo Cục HKVN cũng như đại diện nhiều cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đề nghị Thiên Minh làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng, phương án tài chính cụ thể và kế hoạch bao lâu có lãi khi bay chính thức.

tmg2357299_24102019

Thiên Minh sẽ vay gần 3.000 tỷ đồng đầu tư cho Kite Air

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định hồ sơ của dự án đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục hàng không Việt Nam (CAAV) sẽ chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, báo cáo Bộ GTVT, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Sự cẩn trọng của vị Thứ trưởng Bộ GTVT phần nào phản ánh quan điểm của cơ quan quản lý về việc bảo đảm năng lực giám sát, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng ngành hàng không khi có thêm nhiều hãng bay mới, cùng với đó là những kế hoạch phát triển quy mô đội bay giàu tham vọng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24610.00 24930.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30551.00 31735.00 31684.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27051.00 27160.00 28008.00
JPY 159.87 160.51 167.97
AUD 15844.00 15908.00 16394.00
SGD 18015.00 18087.00 18623.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17865.00 17937.00 18467.00
NZD   14602.00 15091.00
KRW   17.66 19.27
DKK   3523.00 3654.00
SEK   2299.00 2389.00
NOK   2259.00 2349.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ